Giáo án Thủ công Tuần 19-22 Lớp 3 - Nguyễn Thị Bích Hải

I. Mục tiêu

- Đánh giá kiến tức, kỹ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hànhcủa HS.

II. Chuẩn bị

- Mẫu chữ cái của 5 bài đã học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện.

- Giấy thủ công, bút, thước.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2010 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Tuần 19-22 Lớp 3 - Nguyễn Thị Bích Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày dạy 16/1/2007 Thủ công Bài: 11 Ôn tập chương II CẮT – DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN Tiết: 1 I. Mục tiêu - Đánh giá kiến tức, kỹ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hànhcủa HS. II. Chuẩn bị - Mẫu chữ cái của 5 bài đã học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện. - Giấy thủ công, bút, thước. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ (5’) 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Mục tiêu: Học sinh nhớ nhắc lại và thực hành cắt dán các chữ đã học một cách thành thạo. Giáo viên treo 5 mẫu chữ cái đã học trong chương 2 để giúp HS quan sát hướng dẫn để các em nhớ lại kỹ thuật cắt dán chữ. Yêu cầu hs nhắc lại quy trình cắt dán từng con chữ. Hoạt động 2 : thực hành Hs lần lượt nhắc lại quy trình cắt dán chữ các chữ đã học trong chương 2 Mỗi hs nhắc lại 1 quy trình của 1 con chữ . Yêu cầu hs thực hành cắt các chữ đã học . Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs Hs thực hành và trình bày sản phẩm * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’) - GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS về nhà cắt các chữ mà mình yêu thích . IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần: 20 Ngày dạy 23/1/2007 Thủ công Bài: 11 Ôn tập chương II CẮT – DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN Tiêt: 2 I. Mục tiêu - Đánh giá kiến tức, kỹ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hànhcủa HS. II. Chuẩn bị - Mẫu chữ cái của 5 bài đã học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện. - Giấy thủ công, bút, thước. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ (5’) 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Mục tiêu: Học sinh nhớ nhắc lại và thực hành cắt dán các chữ đã học một cách thành thạo. Giáo viên treo 5 mẫu chữ cái đã học trong chương 2 để giúp HS quan sát hướng dẫn để các em nhớ lại kỹ thuật cắt dán chữ. Yêu cầu hs nhắc lại quy trình cắt dán từng con chữ. Hoạt động 2 : thực hành Hs lần lượt nhắc lại quy trình cắt dán chữ các chữ đã học trong chương 2 Mỗi hs nhắc lại 1 quy trình của 1 con chữ . Yêu cầu hs thực hành cắt các chữ đã học . Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs Hs thực hành và trình bày sản phẩm * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’) - GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS về nhà cắt các chữ mà mình yêu thích . Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần: 21 Ngày dạy 30/1/2007 Thủ công Bài: 12 ĐAN NONG MỐT Tiêt: 1 I. Mục tiêu - HS biết cách đan nong mốt. Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật. Yêu thích các sản phẩm đan nan II. Chuẩn bị - Tranh qui trình kĩ thuật đan nong mốt. - Các nan đan mẫu có màu khác nhau. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ (5’) 3 . Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét Mục tiêu: - HS biết cách đan nong mốt. - Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật. Cách tiến hành: - GV giới thiệu mẫu và hướng dẫn HS quan sát để rút ra kết luận: Hs quan sát rút ra nhận xét - GV liên hệ thực tế: Ứng dụng để đan rổ, rá... - Để đan nong mốt, người ta sử dụng các nan đan bằng nguyên liệu khác nhau như mây, tre, giang, nứa,..để làm đồ dùng trong gia đình. Trong bài học này, để làm quen với việc đan nan, chúng ta sẽ học cách đan nong mốt bằng bìa với cách đan đơn giản nhất. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu Mục tiêu: - HS biết cách đan nong mốt. - Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật. - Yêu thích các sản phẩm đan nan. Cách tiến hành: + Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan. - Cắt 9 nan dọc: Cắt 9 nan dọc hình chữ nhật có chiều dài 9 ô và rộng 1 ô. Hs lắng nghe - Cắt 7 nan dọc và 4 nan dùng để dán nẽpung quanh dài 9 ô, rộng 1 ô khác màu nan dọc và nan dán nẹp. + Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy, bìa. - Cách đan nong mốt là nhấc 1 nan, đè 1 nanvà lẹch nhau 1 nan dọc giữa 2 hang nan ngang liêng kề. Trình tự thục hiện: - Đan nan ngang thứ nhất: Đặt nan dọc lên bàn, phần gáy ở dưới. Nhấc các nan 2, 4, 6, 8 lên và luồn nan ngang thứ 1 vào và dồncác nan cho khít. - Đan nan ngang thứ hai: Nhấc các nan 1, 3, 5, 7 lên và luồn nan ngang thứ 2 vào rồi dồn các nancho khít. - Đan nan ngang thứ ba: Đan giống nan 1 - Đan nan ngang thứ nhất: Đan giống nan 2 Cứ thế đan cho đến hết. Chú ý: Đan xong mỗi nan phải đồn cho khít rồi mới đan nan tiếp theo. + Bước 3: Dán nẹp xung quanh cho tấm đan. - Bôi hồ vào mặt sau của 4 nan còn lại. Lần lượt dán từng nan xung quanh tấm dan. Để giữ cho tấm đan khong bị tuột. Lưu ý HS dán cho phẳng và sát mép tấm đan cho đẹp. - GV gọi HS nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét. Sau đó, tổ chức chi HS kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong mốt. 5 hs nhắc lại hs thực hành trên giấy nháp * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’) - GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Lắng nghe - Dặn dò HS về nhà tập đan nong mốt trên giấy nháp và mang dụng cụ cho gì học sau. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy Tuần: 22 Ngày dạy 6/2/2007 Thủ công Bài: 12 ĐAN NONG MỐT Tiết: 2 I. Mục tiêu HS biết cách đan nong mốt. Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật. Yêu thích các sản phẩm đan nan II. Chuẩn bị - Tranh qui trình kĩ thuật đan nong mốt. - Các nan đan mẫu có màu khác nhau. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Hai, ba HS nêu các thao tác đan nong mốt. - GV nhận xét, cho điểm. 3 . Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: HS thực hành đan nong mốt. Mục tiêu: HS biết cách đan nong mốt. Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật. Yêu thích các sản phẩm đan nan. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình đan nong mốt. 3 hs nhắc lại quy trình đan nong mốt + Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan. + Bước 2: Đan nong mốt theo quy trình. + Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan. - GV tổ chức cho HS thực hành. - Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng. Hs thực hành - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét. Trưng bày sản phẩm - Đánh giá kết quả thực hành của HS. GV khen ngợi để động viên HS. * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’) - GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kỹ năng đan nan của HS. Lắng nghe - Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Đan nong đôi. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docTC 19 - 22.doc
Giáo án liên quan