I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu, kéo.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1570 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Tuần 1-22 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát và nêu tên các chữ cái có trong mẫu chữ, nhận xét khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ.
- Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán các chữ V, E, U, I.
- GV nhận xét và củng cố lại cách kẻ, cắt chữ.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ.
- Kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I tương tự bài 7 – 10.
- Cắt dấu hỏi (?): Kẻ dấu hỏi trong một ô vuông như H. 2a. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo, lật sang mặt màu được dấu hỏi (?)
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- Kẻ 1 đường chuẩn,sắp xếp các chữ đã cắt trên đường chuẩn. Khoảng cách giữa các chữ cái trong 1 ô là 1 ô, giữa 2 chữ là 2 ô. Dấu hỏi đặt trên chữ E
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí đã định. Dán chữ cái trước, dấu hỏi sau.
- Đặt tờ giấy nháp lên trên cacs chữ vừa dán, miết nhẹ cho các chữ dính phẳng vào vở.
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt các chữ cái và dấu hỏi của chữ VUI VẺ.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tuần: 18
Thủ công
Bài: 10
CẮT - DÁN CHỮ VUI VẺ
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì....
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U.
Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV kiểm tra HS cách kẻ, cắt chữ VUI VẺ.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ theo quy trình.
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ.
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ..
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng. GV nhắc các em dán các chữ cho cân đối và khoảng cách giữa các chữ đều.
- Sau khi HS dán xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS. Khen ngợi, động viên các em.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng chuẩn bị cho giờ học sau: Kiểm tra chương II: “Cắt, dán chữ cái đơn giản”
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tuần: 19
Thủ công
Bài: 11
Ôn tập chương II
CẮT – DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến tức, kỹ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hànhcủa HS.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ cái của 5 bài đã học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện.
- Giấy thủ công, bút, thước.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Học sinh nhớ nhắc lại và thực hành cắt dán các chữ đã học một cách thành thạo.
Giáo viên treo 5 mẫu chữ cái đã học trong chương 2 để giúp HS quan sát hướng dẫn để các em nhớ lại kỹ thuật cắt dán chữ.
Yêu cầu hs nhắc lại quy trình cắt dán từng con chữ.
Hoạt động 2 : thực hành
Hs lần lượt nhắc lại quy trình cắt dán chữ các chữ đã học trong chương 2
Mỗi hs nhắc lại 1 quy trình của 1 con chữ .
Yêu cầu hs thực hành cắt các chữ đã học .
Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs
Hs thực hành và trình bày sản phẩm
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tuần: 20
Thủ công
Bài: 11
Ôn tập chương II
CẮT – DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
Tiêt: 2
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến tức, kỹ năng cắt, dán chữ qua các sản phẩm thực hànhcủa HS.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ cái của 5 bài đã học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện.
- Giấy thủ công, bút, thước.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Học sinh nhớ nhắc lại và thực hành cắt dán các chữ đã học một cách thành thạo.
Giáo viên treo 5 mẫu chữ cái đã học trong chương 2 để giúp HS quan sát hướng dẫn để các em nhớ lại kỹ thuật cắt dán chữ.
Yêu cầu hs nhắc lại quy trình cắt dán từng con chữ.
Hoạt động 2 : thực hành
Hs lần lượt nhắc lại quy trình cắt dán chữ các chữ đã học trong chương 2
Mỗi hs nhắc lại 1 quy trình của 1 con chữ .
Yêu cầu hs thực hành cắt các chữ đã học .
Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs
Hs thực hành và trình bày sản phẩm
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tuần: 21
Thủ công
Bài: 12
ĐAN NONG MỐT
Tiêt: 1
I. Mục tiêu
- HS biết cách đan nong mốt.
Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật.
Yêu thích các sản phẩm đan nan
II. Chuẩn bị
- Tranh qui trình kĩ thuật đan nong mốt.
- Các nan đan mẫu có màu khác nhau.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
3 . Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách đan nong mốt.
- Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu và hướng dẫn HS quan sát để rút ra kết luận:
Hs quan sát rút ra nhận xét
- GV liên hệ thực tế: Ứng dụng để đan rổ, rá...
- Để đan nong mốt, người ta sử dụng các nan đan bằng nguyên liệu khác nhau như mây, tre, giang, nứa,..để làm đồ dùng trong gia đình. Trong bài học này, để làm quen với việc đan nan, chúng ta sẽ học cách đan nong mốt bằng bìa với cách đan đơn giản nhất.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách đan nong mốt.
- Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật.
- Yêu thích các sản phẩm đan nan.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
- Cắt 9 nan dọc: Cắt 9 nan dọc hình chữ nhật có chiều dài 9 ô và rộng 1 ô.
Hs lắng nghe
- Cắt 7 nan dọc và 4 nan dùng để dán nẽpung quanh dài 9 ô, rộng 1 ô khác màu nan dọc và nan dán nẹp.
+ Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy, bìa.
- Cách đan nong mốt là nhấc 1 nan, đè 1 nanvà lẹch nhau 1 nan dọc giữa 2 hang nan ngang liêng kề.
Trình tự thục hiện:
- Đan nan ngang thứ nhất: Đặt nan dọc lên bàn, phần gáy ở dưới. Nhấc các nan 2, 4, 6, 8 lên và luồn nan ngang thứ 1 vào và dồncác nan cho khít.
- Đan nan ngang thứ hai: Nhấc các nan 1, 3, 5, 7 lên và luồn nan ngang thứ 2 vào rồi dồn các nancho khít.
- Đan nan ngang thứ ba: Đan giống nan 1
- Đan nan ngang thứ nhất: Đan giống nan 2
Cứ thế đan cho đến hết.
Chú ý: Đan xong mỗi nan phải đồn cho khít rồi mới đan nan tiếp theo.
+ Bước 3: Dán nẹp xung quanh cho tấm đan.
- Bôi hồ vào mặt sau của 4 nan còn lại. Lần lượt dán từng nan xung quanh tấm dan. Để giữ cho tấm đan khong bị tuột. Lưu ý HS dán cho phẳng và sát mép tấm đan cho đẹp.
- GV gọi HS nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét. Sau đó, tổ chức chi HS kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong mốt.
5 hs nhắc lại
hs thực hành trên giấy nháp
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
Lắng nghe
- Dặn dò HS về nhà tập đan nong mốt trên giấy nháp và mang dụng cụ cho gì học sau.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tuần: 22
Thủ công
Bài: 12
ĐAN NONG MỐT
Tiết: 2
I. Mục tiêu
HS biết cách đan nong mốt.
Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật.
Yêu thích các sản phẩm đan nan
II. Chuẩn bị
- Tranh qui trình kĩ thuật đan nong mốt.
- Các nan đan mẫu có màu khác nhau.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Hai, ba HS nêu các thao tác đan nong mốt.
- GV nhận xét, cho điểm.
3 . Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành đan nong mốt.
Mục tiêu:
HS biết cách đan nong mốt.
Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật.
Yêu thích các sản phẩm đan nan.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình đan nong mốt.
3 hs nhắc lại quy trình đan nong mốt
+ Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
+ Bước 2: Đan nong mốt theo quy trình.
+ Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- GV tổ chức cho HS thực hành.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
Hs thực hành
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
Trưng bày sản phẩm
- Đánh giá kết quả thực hành của HS. GV khen ngợi để động viên HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kỹ năng đan nan của HS.
Lắng nghe
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Đan nong đôi.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- TC 1 - 22.doc