I. Mục đích – yêu cầu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đổi.
- HS khéo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khói . Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân đối.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Mẫu tàu thuỷ hai ống khói đã gấp sẵn.
- Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói.
- Giấy nháp, giấy thủ công. Bút màu, kéo thủ công.
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Trường TH số 1 Khe Sanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được sử dụng trong thực tế.
- HS nêu tác dụng của đồng hồ.
- HS quan sát thao tác của GV.
- HS tập làm mặt đồng hồ để bàn.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 28
LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 2)
I. Mục tiêu:
HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối.
II. Đồ dùng dạy – học:
Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu).
Đồng hồ để bàn.
Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn.
Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước.
IV. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
28’
2’
1.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HS thực hành làm đồng hồ để bàn.
- GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để tiếp tục học bài này, trang trí lọ hoa
- Một số HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- HS thực hành làm đồng hồ để bàn.
- HS trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 30
LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 3)
I. Mục tiêu:
HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối. Hoàn thành sản phẩm và trang trí sản phẩm
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối. Trang trí đồng hồ đẹp
II. Đồ dùng dạy – học:
Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu), đã trang trí sẵn
Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước.
IV. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
28’
2’
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
HS nhắc lại các bước làm đồng hồ
HS thực hành làm đồng hồ để bàn.
- GV nhận xét làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều.
- GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
HĐ 4: Trang trí sản phẩm :
- GV cho HS tự trang trí đồng hồ theo ý thích
- Trình bày sản phẩm, GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “ Làm quạt giấy tròn”
- Một số HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- HS thực hành làm đồng hồ để bàn.
- HS trang trí,
- Trưng bày và tự đánh giá sản phẩm.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 31
BÀI 18: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 1)
I. Mục tiêu:
HS biết làm quạt giấy tròn.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy – học:
Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết 1
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
26’
4’
1.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV giới thiệu quạt mẫu
- GV giới thiệu các bộ phận làm quạt.
Cho HS lần lượt nhắc lại các bộ phận làm quạt tròn
2.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Giáo viên hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Cắt giấy – SGV tr. 256.
* Bước 2: Gấp, dán quạt – SGV tr. 256.
* Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt – SGV tr. 257.
HS thực hiện theo nhóm.
GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng.
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
Hôm sau học tiếp.
- HS quan sát để rút ra một số nhận xét quạt mẫu.
- HS quan sát để rút ra một số nhận xét các bộ phận làm quạt.
- HS lần lượt nhắc lại các bộ phận làm quạt tròn
- HS quan sát thao tác của GV.
- HS tập gấp quạt giấy tròn.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 32
BÀI 18: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 2)
I. Mục tiêu:
Làm được quạt giấy tròn theo đúng quy trình kỹ thuật.
Hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy – học:
Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
Tranh quy trình gấp quạt tròn.
Giấy thủ công, sợi chỉ. kéo thủ công, hồ dán.
IV. Các hoạt động dạy – học ;
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
25’
5’
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
4 HS thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí.
- GV nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm xong sản phẩm.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS ôn lại các bài đã học và chuẩn bị giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để làm bài kiểm tra cuối năm.
Hôm sau học tiếp.
- Một số HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn.
- HS thực hành làm quạt giấy tròn.
- HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc các nan giấy bạc nhỏ, kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 33
LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 3)
I. Mục tiêu:
HS biết làm quạt giấy tròn các nếp gấp có thể cách đều nhau hơn một ô và chưa đều nhay, quạt có thể chưa tròn..
HS khéo tay: Làm được quạt giấy tròn các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau, quạt tròn.
II. Đồ dùng dạy – học:
Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
Tranh quy trình gấp quạt tròn.
Giấy thủ công, sợi chỉ. kéo thủ công, hồ dán.
IV. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
28’
2’
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
GV cho HS nhắc lại các bước gấp quạt giấy tròn đã học.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HS thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí.
- GV nhận xét và hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn.
- GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
3. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS ôn lại các bài đã học và chuẩn bị giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để làm bài kiểm tra cuối năm.
- Một số HS nhắc lại các bước làm quạt giấy tròn.
- HS thực hành làm quạt giấy tròn.
- HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc các nan giấy bạc nhỏ, kẻ các đường màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt.
- HS trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 34
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ ĐAN NAN VÀ LÀM ĐỒ CHƠI ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
Ôn tập, củng cố được kiến thức, kỹ năng đan nan và làm đồ chơi đơn giản
HS khéo tay: Làm được ít nhất một sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy – học:
Các mẫu sản phẩm đã học trong học kỳ II.
IV. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
30p
2p
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
GV nêu Nội dung bài Ôn tập :
2.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Hướng dẫn ôn tập : làm một trong những sản phẩm thủ công đã học.
- Trong quá trình HS làm bài thực hành, GV đến các bàn quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sp
* Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS:
+ Hoàn thành (A)
+ Chưa hoàn thành (B)
3. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Nhận xét chung về kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập của HS.
- HS quan sát một số mẫu sản phẩm thủ công đã học.
- HS làm bài thực hành.
- HS khá, giỏi làm được một sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
Ngày soạn: 30 / 01 / 2013
Ngày Dạy: Thứ ngày tháng năm 2013
TUẦN 35
KIỂM TRA CUỐI NĂM (1 tiết)
I. Mục tiêu:
Đánh giá kiến thức kỹ năng làm thủ công của HS qua sản phẩm HS tự chọn đã học trong năm và làm được trong giờ kiểm tra.
II. Đồ dùng dạy – học:
Các mẫu sản phẩm đã học trong học kỳ II.
IV. Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
28p
2p
1.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- Đề kiểm tra: “Em hãy làm một trong những sản phẩm thủ công đã học”.
2.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Trong quá trình HS làm bài kiểm tra, GV đến các bàn quan sát, hướng dẫn những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra.
* Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức :
+ Hoàn thành (A) – SGV tr.259.
+ Chưa hoàn thành (B) – SGV tr.259.
3.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Nhận xét chung về thái độ học tập của HS đối với môn học này.
- HS quan sát một số mẫu sản phẩm thủ công đã học.
- HS làm bài kiểm tra.
- HS làm được một sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật.
VỀ NHÀ THỰC HÀNH LẠI NHỮNG GÌ EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC TRONG TIẾT HOC HÔM NAY CHO NGƯỜI THÂN XEM.
File đính kèm:
- THU CONG LOP 3 VNEN.doc