Giáo án Thủ công Lớp 3 - Nguyễn Thị Thu

I. Mục tiêu:

- Học sinh biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.

- Gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kỹ thuật.

- Học sinh yêu thích việc gấp hình.

II. Giáo viên chuẩn bị:

- Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh cả lớp quan sát được.

- Tranh quy trình các bước gấp tàu thủy hai ống khói.

- Giấy nháp, giấy màu thủ công.

- Bút màu, kéo thủ công.

 

doc70 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 - Nguyễn Thị Thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng cụ lên bàn cho giáo viên kiểm tra. 2 phút Giới thiệu phần thực hành. Giáo viên giới thiệu bài thực hành. Học sinh lắng nghe. 8 phút Hoạt động 1: học sinh thực hành. Học sinh nhắc lại quy trình kỹ thuật làm đồng hồ để bàn. Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh nhắc lại quy trình: làm đồng hồ để bàn gồm mấy bước? Giáo viên treo tranh quy trình để học sinh quan sát trả lời. Giáo viên hệ thống lại các bước làm, các em chú ý bước thứ 2: là phần khó: làm đế khung, chân đỡ đồng hồ. Học sinh: quy trình làm đồng hồ theo 3 bước. Bước 1: cắt giấy Bước 2: làm các bộ phận khung, mặt, đế, chân đỡ đồng hồ. Bước 3: làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. Khi gấp các tờ giấy làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ chú ý điều gì? Cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. Em nào lên thực hiện lại thao tác làm đế đồng ho Cho học sinh nhận xét, tuyên dương. 1 học sinh lên bảng thực hiện thao tác làm đế đồng hồ. + Giáo viên giới thiệu đồng hồ mẫu bằng giấy để học sinh quan sát, các em có thể làm theo quy trình hoặc có thể sáng tạo thêm. Học sinh quan sát mẫu đồng hồ. 30 phút Hoạt động 2: Tổ chức cho học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. + Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành làm đồng hồ, mỗi em làm 1 cái và hoàn thành ngay tại lớp. Học sinh lắng nghe. Giáo viên chia học sinh thực hành theo 4 nhóm. Các em hãy trao đổi cách làm và kiểm tra xem bạn làm đúng hay sai, nếu thấy bạn làm sai thì hướng dẫn cho bạn làm đúng. Giáo viên đi từng nhóm quan sát, theo dõi, nhắc nhở học sinh làm đúng và giúp đỡ những em còn lúng túng làm chậm. Học sinh xoay ghế ngồi thực hành theo 4 nhóm làm đồng hồ để bàn. 10 phút Trang trí sản phẩm. * Các em chú ý trang trí đồng hồ cho đẹp có thể ghi đủ 12 chữ số, hoặc chỉ ghi 4 số: 12 3 6 9 rồi vẽ trang trí hoa hoặc con vật nhỏ lên mặt đồng hồ. Học sinh trang trí đồng hồ. 15 phút Trưng bày đánh giá sản phẩm. Giáo viên nhắc nhở học sinh ghi tên mình vào sản phẩm. Cho học sinh trưng bày và đán giá sản phẩm của nhau. Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. Chọn những sản phẩm đẹp, chắc chắn đúng quy trình để tuyên dương trước lớp. Học sinh tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. * 2 phút -Nhận xét – Dặn dò: Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh. Khen học sinh cố gắng hoàn thành sản phẩm tại lớp. Về ôn lại các kỹ thuật gấp các đoạn thẳng cách đều như gấp quạt ở lớp 1. Tiết sau mang đầy đủ giấy màu và dụng cụ môn học để làm bài: Làm quạt giấy tròn. ____________________________ Bài 18: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (3 tiết0 Tiết 1: I. Mục tiêu: Học sinh biết cách làm quạt giấy tròn. Học sinh làm được giấy tròn đúng quy trình kỹ thuật. Học sinh thích làm đồ chơi. II. Chuẩn bị hoạt động dạy học: Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát. Các bộ phận để làm quạt tròn gồm: 2 tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ bụôc. Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo, hồ dán. Tranh quy trình gấp quạt tròn. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút Ổn định tổ chức lớp Giáo viên yêu cầu học sinh hát tập thể. Học sinh cả lớp hát tập thể. 2 phút Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh. Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Học sinh để dụng cụ lên bàn cho giáo viên kiểm tra. Giới thiệu bài. Giáo viên chia lớp làm 6 nhóm (2 bàn quay lại làm 1 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 cái quạt giấy tròn để quan sát. Giáo viên nêu câu hỏi định hướng cho học sinh quan sát. Học sinh các nhóm quan sát quạt giấy tròn. Quạt giấy tròn có gì giống và khác quạt giấy đã làm ở lớp 1? Cho học sinh nhận xét tuyên dương. Giáo viên: để gấp được quạt giấy tròn ta cần dán nối 2 tờ giấy màu theo chiều rộng. Gấp quạt giấy, giống các nếp gấp, cách gấp và có chỉ buộc. Khác là quạt giấy tròn là hình tròn và có cán để cầm. 20 phút Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. Bước 1: cắt giấy Giáo viên thực hành các thao tác mẫu cho học sinh quan sát. + Chúng ta cắt 2 tờ giấy màu hình chữ nhật, dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt. Cắt 2 tờ giấy hình chữ nhật cùng màu dài 16 ô, rộng 12 ô để làm cán quạt. Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu. Bước 2: Gấp, dán quạt. + Em hãy nêu cách gấp mà em đã gấp ở lớp 1? Giáo viên giới thiệu quy trình (H2). Gấp nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng của tờ giấy cho đến hết. Tiếp tục gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ 2 giống gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất. Bôi hồ dán 2 mép tờ giấy lại với nhau (H3) dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt lại (H4). Học sinh tiếp tục quan sát. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. Lấy tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô (H5a) cho đến hết, rồi bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (H5 b). Bôi hồ vào 2 mép ngoài cùng của quạt và nửa quạt, sau đó lần lượt dán ép 2 cán quạt vào mép ngoài cùng của quạt H6. Các em chú ý: dán đầu 2 cánh quạt cách chỗ buộc chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho khô. -> Mở 2 cán quạt theo chiều mũi tên (H6) để 2 cán quạt ép vào nhau, được chiếc quạt giấy tròn như (H1). -> Vậy muốn có được cái quạt giấy tròn chúng ta phải thực hiện đúng quy trình. 2 phút, IV. Nhận xét – Dặn dò: Giáo viên nhận xét việc chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh. Các em về tập thực hành các thao tác gấp và dán quạt, tiết sau chuẩn bị giấy màu, chỉ buộc, kéo, hồ dán …. Để thực hành gấp và dán hoàn chỉnh quạt giấy tròn. ______________________ Tiết 2 + 3: Các hoạt động dạy – học chủ yếu. T gian Nội dung cơ bản Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút Ổn định tổ chức lớp Giáo viên yêu cầu học sinh hát tập thể. Học sinh cả lớp hát tập thể. 2 phút Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh. Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Học sinh để dụng cụ lên bàn cho giáo viên kiểm tra. 2 phút Giới thiệu phần thực hành. Giáo viên giới thiệu phần thực hành. Học sinh lắng nghe. 8 phút Hoạt động 1: Học sinh thực hành. Học sinh nhắc lại quy trình kỹ thuật làm quạt giấy tròn. + Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh nhắc lại quy trình: làm quạt giấy gồm mấy bước? Làm quạt giấy tròn theo 3 bước: Bước 1: cắt giấy. Bước 2: gấp, dán quạt. Bước 3: làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. Ở bước 2: sau khi gấp giấy xong em dán quạt như thế nào? Bôi hồ dán 2 mép tờ giấy lại với nhau, dùng chỉ buộc chặt lại vào mép gấp trong cùng, ép chặt lại. 30 phút Hoạt động 2: Học sinh thực hành làm quạt giấy tròn. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. Mỗi em tự làm 1 cái và hoàn thành ngay tại lớp. Chia học sinh thực hành theo nhóm để làm quạt, nhớ nhắc nhở nhau làm đún quy trình. Giáo viên quan sát theo dõi từng nhóm, giúp đỡ học sinh làm chậm. Học sinh thực hành theo nhóm 4. 10 phút Trang trí sản phẩm. Lưu ý học sinh: trang trí quạt bằng cách vẽ hình hoặc dán các nan giấy bạc nhỏ, kẻ màu song song theo chiều dài tờ giấy trước khi gấp quạt. Nhớ miết kỹ các nếp gấp, bụôc chỉ cho chặt. Viết tên mình vào sản phẩm. Học sinh tranh trí sản phẩm. 15 phút Đánh giá sản phẩm. Giáo viên cho học sinh tự đánh giá sản phẩm của nhau. Giáo viên đánh giá, tuyên dương những sản phẩm đẹp. Học sinh đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. 2 phút, Nhận xét – Dặn dò: Nhận xét về sự chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh. Các em về ôn kỹ lại các bài đã học để tiết sau làm bài kiểm tra cuối năm. Bài 19: KIỂM TRA CUỐI NĂM (1 tiết) I. Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kỹ năng làm thủ công của học sinh qua 1 sản phẩm học sinh đã học trong năm và làm được trong giờ kiểm tra. II. Chuẩn bị hoạt động dạy học: Giáo viên: Mẫu các sản phẩm đã học trong học kỳ 2. Học sinh ôn các mẫu đã học trong học kỳ 2. Giấy màu và dụng cụ môn học. III. Nội dung kiểm tra Đề bài: Do ban chuyên ra Hoặc : Em hãy làm 1 trong những sản phẩm thủ công đã học. Yêu cầu của bài kiểm tra: học sinh làm được được sản phẩm thủ công theo đúng quy trình kỹ thuật. Giáo viên cho học sinh quan sát lại 1 số mẫu sản phẩm đã học. Giáo viên yêu cầu học sinh nghiêm túc làm bài. Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên quan sát theo dõi, hướng dẫn học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. IV. Đánh giá sản phẩm. Hoàn thành (A): thực hiện đúng quy trình, làm được sản phẩm hoàn chỉnh, cân đối, nếp gấp đều. Sản phẩm hoàn thành, trang trí đẹp, có sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+). Chưa hoàn thành (B): thực hiện chưa đúng quy trình kỹ thuật và chưa hoàn thành sản phẩm. V. Nhận xét. Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài và thái độ làm bài kiểm tra của học sinh. Nhận xét chung về kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập của học sinh.

File đính kèm:

  • docTHU CONG.doc
Giáo án liên quan