I / MỤC TIÊU :
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng.
- Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2307 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Học kì I chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẩm thực hành của HS và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để tiết sau học bài “Cắt, dán chữ E”.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ V.
- Trưng bày, nhận xét sản phẩm thực hành.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 16
Tên bài dạy : CẮT DÁN CHỮ E
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- Kẻ, cắt, dán được chữ E.
-HS khéo tay kẻ,cắt được các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ E cắt đã dán và mẫu chữ E cắt để rời chưa dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ E.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu chữ E và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét.
HĐ2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ E.
Bước 2 : Cắt chữ E.
Bước 3 : Dán chữ E.
HĐ3: Thực hành cắt, dán chữ E
- Y/C
- Nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ E theo quy trình :
+ Bước 1: Kẻ chữ E ;
+ Bước 2: Cắt chữ E ;
+ Bước 3: Dán chữ E.
- Y/C
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Dặn HS chuẩn bị ĐDHT để tiết sau học bài “Cắt, dán chữ VUI VẺ”.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Nửa phía trên và nửa phía dưới của chữ E giống nhau. Nếu gấp đôi chữ E theo chiều ngang thì nửa trên và nửa dưới của chữ trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ E.
- Trưng bày, nhận xét sản phẩm thực hành.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 17
Tên bài dạy : CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ (T1)
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu chữ VUI VẺ.
- Y/C
- Nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ.
HĐ2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ, cát các chữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi (?)
Bước 2 : Dán thành chữ VUI VẺ.
HĐ3: Thực hành kẻ, cắt các chữ và dấu hỏi (?).
- Y/C
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để tiết sau thực hành “Cắt, dán chữ VUI VẺ”.
- Quan sát và nêu tên các chữ cái.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, các chữ V, U, E, I.
- Quan sát, theo dõi.
- Thực hành kẻ, cắt, các chữ cái và dấu hỏi (?) của chữ VUI VẺ.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 18
Tên bài dạy : CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ (TT)
I / MỤC TIÊU :
Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ.
-HS khéo tay cắt dán được chữ VUI VẺ các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng, cân đối.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Y/C
HĐ2 : Thực hành cắt, dán chữ VUI VẺ
- Y/C
- Đánh giá sản phẩm của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành kẻ, cắt, dán chữ của HS.
- Ôn lại các bài trong chương II “Cắt, dán chữ đơn giản” và chuẩn bị ĐDHT tiết sau làm bài kiểm tra.
- Nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ theo quy trình :
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ VUI VẺ và dấu hỏi (?) ;
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- Cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp :3 Tuần : 1
Tên bài dạy : GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (tiết 1)
Ngày dạy :
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Mẫu tàu thuỷ hai ống khói.
Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Giấy nháp, kéo.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GT mẫu tàu thuỷ hai ống khói.
Hoạt động 2 : HD mẫu
- Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
- Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
- Bước 3 : Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói.
- Yêu cầu
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Về nhà tập gấp lại tàu thuỷ hai ống khói và chuẩn bị giấy màu, kéo, để tiết sau thực hành.
- Quan sát và nêu nhận xét
- Quan sát, theo dõi.
- 1 – 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Tập gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 2
Tên bài dạy : GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (tiết 2)
Ngày dạy :
I / MỤC TIÊU :
- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. tàu thuỷ tương đối cân đối.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Giấy thủ công, kéo, bút màu.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói
- Yêu cầu
- Nhận xét và treo tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói
- Y/C
+ Gợi ý : Sau khi gấp được tàu thuỷ, các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp.
Hoạt động 2 : Thực hành
- Yêu cầu
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Về ôn lại bài đã học. Chuẩn bị giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo để tiết sau học bài “Gấp con ếch”.
- 1 HS thao tác gấp tàu thuỷ hai ống khói theo các bước đã hướng dẫn.
- Quan sát, nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói theo các bước :
+ Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông ;
+ Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông ;
+ Bước 3 : Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói.
- Thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói và trang trí sản phẩm
- Trưng bày sản phẩm và nhận xét kết quả thực hành.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 3
Tên bài dạy : GẤP CON ẾCH (tiết 1)
Ngày dạy :
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách gấp con ếch.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Mẫu con ếch gấp bằng giấy.
Tranh quy trình gấp con ếch.
Giấy nháp, kéo.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét
- GT mẫu con ếch gấp bằng giấy.
- Liên hệ thực tế về hình dạng và ích lợi của con ếch.
Hoạt động 2 : HD mẫu
- Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
- Bước 2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch.
- Bước 3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
- làm cho con ếch nhảy.
- Yêu cầu
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Về nhà tập gấp lại con ếch và chuẩn bị giấy màu, kéo, để tiết sau thực hành.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Con ếch gồm ba phần : phần đầu, phần thân và phần chân. Phần đầu có hai mắt, nhọn dần về phía trước. Phần thân phình rộng dần về phía sau. Hai chân trước và hai chân sau ở phía dưới thân. Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch.
- Quan sát, theo dõi.
- 1 – 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp con ếch.
- Tập gấp con ếch theo các bước đã hướng dẫn.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 4
Tên bài dạy : GẤP CON ẾCH (tiết 2)
Ngày dạy :
I / MỤC TIÊU :
- Gấp được con ếch bằng giấy.
- Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Tranh quy trình gấp con ếch.
- Giấy thủ công, kéo, bút màu.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại quy trình gấp con ếch
- Yêu cầu
- Nhận xét và treo tranh quy trình gấp con ếch.
- Y/C
Hoạt động 2 : Thực hành
- Yêu cầu
- Đánh giá sản phẩm của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Về ôn lại bài đã học. Chuẩn bị giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo để tiết sau học bài “Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng”.
- Lên bảng nhắc lại và thao tác gấp con ếch đã học ở tiết 1.
- Quan sát, nhắc lại quy trình gấp con ếch :
+ Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông ;
+ Bước 2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch ;
+ Bước 3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
- Thực hành gấp con ếch theo nhóm.
- Trưng bày sản phẩm và nhận xét kết quả thực hành.
Giáo áo môn : THỦ CÔNG Lớp : 3 Tuần : 5
Tên bài dạy : Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 1)
Ngày dạy :
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công.
Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng và giấy nháp.
Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét
- GT mẫu lá cờ đỏ sao vàng.
* Liên hệ thực tế : Thường treo cờ vào dịp nào ? ở đâu ?
* KL : Lá cờ đỏ sao vàng lá quốc kì của nước VN. Mọi người dân VN đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng.
Hoạt động 2 : HD mẫu
- Bước 1 : Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh.
- Bước 2 : Cắt ngôi sao vàng năm cánh.
- Bước 3 : Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
- Yêu cầu
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Về nhà tập gấp, cắt ngôi sao vàng năm cánh. Chuẩn bị giấy màu, kéo, hồ dán để tiết sau thực hành.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Lá cờ hình chữ nhật, mào đỏ, trên có ngôi sao màu vàng ;
+ Ngôi sao vàng có năm cánh bằng nhau ;
Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhắc lại và thực hiện những thao tác gấp, cắt ngôi sao năm cánh.
- Tập gấp, cắt ngôi sao vàng năm cánh.
File đính kèm:
- Thu cong Lop 3 du ca hoc ki I Chuan KTKN.doc