I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
- Nắm được cắt kẻ , cắt , dán các chữ cái đã học.
- Kẻ, cắt, dán đúng qui trình kĩ thuật
*Với HS khéo tay:
-Kẻ,cắt được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.Các nét chữ cắt thẳng,đều, cân đối.trình bày đẹp.
II. ĐDDH:
- Mẫu các chữ cái của năm bài học trong chương II.
- Giấy thủ công, hồ, kéo
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2196 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Học kì 2 Trường TH Vạn Phú 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoa gắn tường.
- Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, hồ, bút màu, kéo thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: (1 phút)
2. KTBC: (4 phút) Gọi 1 HS nêu các bước cắt, dán, đan nong đôi.
Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
*HĐ 1: (8 à 10 phút) HD HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu lọ hoa gắn tường làm bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng, quan sát để HS rút ra nhận xét (SGV/ 244).
*HĐ 2: (15 à 18 phút) HD mẫu
- GV treo tranh quy trình lên bảng và HD các bước (SGV/ 245, 246). GV vừa HD vừa làm mẫu.
- GV gọi HS nhắc lại các bước làm lọ hoa.
- HS thực hành, GV theo dõi uốn nắn, sữa sai.
4. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- HS nêu lại các bước làm lọ hoa.
- Về nhà tập gấp cho hoàn chỉnh.
- Chuẩn bị: “Làm lọ hoa gắn tường (T2)”.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 26
Thöù saùu ngaøy 16/ 3/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :26
Baøi: LAØM LOÏ HOA GAÉN TÖÔØNG (T2).
I. Mục tiêu: (Như tiết 1)
II. ĐDDH: (Như tiết 1)
III. Lên lớp:
1. Ổn định: (1 phút)
2. KTBC: (4 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
*HĐ 1: (24à25 phút) HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí.
- HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy
B1: Gấp phần đế làm đáy lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
B2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
B3: Làm thanh lọ hoa gắn tường.
*HĐ 2: (5à6 phút) HS trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm HS, kết quả học tập HS.
4. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập của HS.
- Tiết học sau mang đồ dùng học tập để làm đồng hồ để bàn.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 27
Thöù saùu ngaøy 23/ 3/2007
Moân: Thuû coâng Tieát :27
Baøi: LAØM LOÏ HOA GAÉN TÖÔØNG (T3).
I. Mục tiêu: (Như tiết 1)
II. ĐDDH: (Như tiết 1)
III. Lên lớp:
1. Ổn định: (1 phút)
2. KTBC: (4 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
*HĐ 1: (14 à15 phút) HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí.
- HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy.
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, trong quá trình thực hành, GV đi đến các nhóm sửa sai uốn nắn cho HS và HD thêm.
- GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm.
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp.
4. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- Cho HS xem lọ hoa đẹp.
- Về nhà tập làm lọ hoa đẹp để trưng bày góc học tập.
- Chuẩn bị làm đồng hồ để bàn. Mang giấy màu, kéo, hồ dán.
- Nhận xét tiết học.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 28
Thöù saùu ngaøy 30/ 3/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :28
Baøi: LAØM ÑOÀNG HOÀ ÑEÅ BAØN (T1).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công.
- Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm mình làm được.
II. ĐDDH:
- Mẫu đồng hồ để bản bằng giấy thủ công.
- Đồng hồ để bàn.
- Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn.
III. Lên lớp:
1. Ổn định:(1 phút)
2. KTBC: (4 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
b) Các hoạt động dạy học:
*HĐ 1: (8à10 phút) HD HS quan sát, nhận xét
- Cách tiến hành (SGV/ 248, 249).
- HS rút ra được cấu tạo đồng hồ làm bằng giấy thủ công gồm: đế, khung, mặt đồng hồ và chân đỡ đồng hồ.
*HĐ 2: (18à20 phút) GV HD mẫu
- Cách tiến hành (SGV/ 249).
B1: Cắt giấy (SGV/ 249)
B2: Làm các bộ phận của đồng hồ (SGV/ 249, 250, 251).
B3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh (SGV/ 252).
- GV tóm tắt lại các bước làm đồng hồ để bàn và tổ chức cho HS tập làm đồng hồ để bàn.
4. Rút kinh nghiệm:(2 phút)
- HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ để bàn.
- Tiết học sau mang đầy đủ đồ dùng học tập để thực hành.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 29
Thöù saùu ngaøy 6/ 4/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :29
Baøi: LAØM ÑOÀNG HOÀ ÑEÅ BAØN (T2).
I. Mục tiêu: (như tiết 1).
II. ĐDDH:
- Mẫu đồng hồ để bàn.
- Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn.
- Giấy thủ công, kéo, hồ.
III. Lên lớp:
1. Ổn định:(1 phút)
2. KTBC: (4 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
*HĐ 1:(20à22 phút). HS thực hành làm đồng hồ để bản và trang trí
- Gọi 2 HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ.
B1: Cắt giấy.
B2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ).
B3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kĩ các nếp gấp.
- Gợi ý HS trang trí đồng hồ.
- Tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ - GV theo dõi giúp đỡ HS thao tác yếu.
*HĐ 2: (8 à 10 phút) HS trang trí trưng bày sản phẩm
- HS tự tranh trí trưng bày sản phẩm.
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS.
- Tuyên dương HS trang trí đẹp, có sáng tạo.
4. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập của HS.
- Tiết học sau mang giấy thủ công, kéo, hồ , sợi chỉ để học bài: “Làm đồng hồ để bàn (T3)”.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 30
Thöù saùu ngaøy 14/ 4/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :30
Baøi: LAØM ÑOÀNG HOÀ ÑEÅ BAØN (T3).
I. Mục tiêu: (như tiết 1)
II. ĐDDH: (như tiết 1).
III. Các hoạt động day học:
1. Ổn định:(1 phút)
2. KTBC: (4 phút ) GV gọi 2 HS nêu lại các bước làm đồng hồ để bàn.
Nhận xét.
3. Bài mới:
a) GTB - ghi đề:
*HĐ 1: (30à32 phút) Thực hành
- GV gọi HS nhắc lại các bước làm đồng hồ đề bàn.
- GV nhận xét và treo tranh quy trình để hệ thống lại các bước (SGV/ 250, 251, 252, 253).
- GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm và trang trí, trong quá trình HS thực hành, GV đi đến các nhóm sửa sai uốn nắn cho HS và HD thêm.
- GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm.
- Các nhóm lên trưng bày trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp, sảng tạo.
4. Củng cố, dặn dò:(2 phút)
- Cho HS xem đồng hồ đẹp.
- Về nhà tập làm đồng hồ để bàn để trưng bày góc học tập.
- Chuẩn bị bài: “Làm quạt giấy tròn ”. Mang đầy đủ dụng cụ học tập.
- Nhận xét tiết học.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 31
Thöù saùu ngaøy 20 / 4/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :31
Baøi: LAØM QUAÏT GIAÁY TROØN (t1)
I. Mục tiêu:
- HS biết làm quạt giấy tròn.
- Làm được quạt giấy tròn đúng qui trình kĩ thuật.
- HS thích làm được đồ chơi.
II. ĐDDH:
- Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
- Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
- Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán.
- Tranh qui trình gấp quạt tròn.
III. Các hoạt động day học:
1. Ổn định:(1 phút)
2. KTBC: (4 phút).- GV gọi 2 HS nêu lại các bước làm đồng hồ để bàn.
- Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới:
a) GTB – ghi đề:
*HĐ 1: (8à10 phút). GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận làm quạt tròn, sau đó đặt câu hỏi định hướng quan sát để rút ra một số nhận xét ( theo SGV/225,226)
* HĐ2: (15à18 phút). GV HD mẫu.
- Bước 1: Cắt giấy.
+ Cắt hai tờ giấy thủ công HCN,dài 4 ô, rộng 16 ô để gấp quạt.
+ Cắt 2 tờ giấy HCN cùng màu chiều dài 16 ô, rộng 12 ôđể làm cán quạt,
- Bước 2: Gấp, dán quạt. Hướng dẫn cách gấp dán quạt (theo SGV/256).
- Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh.
Lấy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn thẹo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1ô (H.5a)cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (H.5b).
Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào mép ngoài cùng của quạt như H.6.
Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên để hai cán quạt ép vào nhau, ta được chiếc quạt giấy tròn.
- GV tổ chức cho HS gấp quạt giấy tròn
4 Củng cố dặn dò: (2 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị tiết học sau.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 32
Thöù saùu ngaøy 27 / 4/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :32
Baøi: LAØM QUAÏT GIAÁY TROØN t2)
I Mục tiêu: (Như tiết 1)
II. ĐDDH: ( như tiết1).
III. Các hoạt động dạy học:
1 Ổn định:(1 phút)
2 KTBC: (4 phút). 2 HS nhắc lại qui trình gấp quạt giấy tròn.
Nhận xét ghi điểm.
3 Bài mới:
a GTB- Ghi đề:
*HĐ1: (30à32 phút).Thực hành.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp quạt giấy tròn.
- GV nhận xét và sử dụng tranh qui trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước như SGV/256,257.
- GV tổ chức cho HS thực hành theo cá nhân, GV quan sát uốn nắn giúp đỡ những em còn lúng túng để hoàn thành sản phẩm.
- GV chấm 1 số sản phẩm- nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:(2 phút)
- Cho HS xem sản phẩm đẹp.
- Về nhà tập làm để trang trí cho đẹp để chuẩn bị tiết 3.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 33
Thöù saùu ngaøy 4 / 5/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :33
Baøi: LAØM QUAÏT GIAÁY TROØN (T3)
I Mục tiêu: (Như tiết 1)
II. ĐDDH: ( như tiết1).
III. Các hoạt động dạy học:
1 Ổn định:
2 KTBC: (4 phút). 2 HS nhắc lại qui trình gấp quạt giấy tròn.
Nhận xét ghi điểm.
3 Bài mới:
a GTB- Ghi đề:
*HĐ1: (30à32 phút).Thực hành.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp quạt giấy tròn.
- GV nhận xét và sử dụng tranh qui trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước như SGV/ 256,257.
- GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm và trang trí, trong quá trình HS thực hành, GV đi đến các nhóm sửa sai uốn nắn cho HS và HD thêm.
- GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm.
- Các nhóm lên trưng bày trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp, sáng tạo.
4. Củng cố, dặn dò:(2 phút)
- Cho HS xem quạt giấy tròn.
- Nhận xét tiết học.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 34,35
Thöù saùu ngaøy 4 / 5/ 2007
Moân: Thuû coâng Tieát :34+35
Baøi: OÂN TAÄP CHÖÔNG IV, CHÖÔNG V
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh qua sản phẩm học sinh tự chọn.
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Các mẫu sản phẩm đã học
III. Nội dung kiểm tra:
Đề bài: “ Em hãy làm mọt trong những sản phẩm đã học”
- Giáo viên cho học sinh quan sát lại một số mẫu.
- Học sinh làm bài kiểm tra. Giáo viên đến các bàn quan sát, hướng dẫn những học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành.
IV. Đánh giá:
- Hoàn thành (A)
- Chưa hoàn thành (B)
Nhận xét: Giáo viên nhận xét thái độ làm bài kiểm tra, kỹ năng và sản phẩm của học sinh.
File đính kèm:
- THU CONG HK2.doc