Giáo án Thủ công Lớp 3 - Hồ Thị Nguyên Vy

I . MỤC TIÊU

• HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.

• Gấp tàu thủy hai ống khói.nếp gấp tương đối thẳng, phẳng

• Tàu thủy tương đối cân đối

• HS hứng thú và yêu thích gấp hình

*** TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG***

 Tàu thủy chạy trên sông, biển cần xăng dầu, khi tàu chạy khói của nhiên liệu chạy tàu được thải qua hai ống khói, cần sử dụng tàu thủy tiết kiệm xăng dầu.

II . CHUẨN BỊ

• Gấp tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy thủ công .

• Quy trình gấp tàu thủy hai ống khói có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.

• Giấy thủ công, bút màu.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 - Hồ Thị Nguyên Vy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hồ. *Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ. *Dán khung đồng hồ vào phần đế. *Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ. HS tập làm mặt đồng hồ để bàn. HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm đồng hồ để bàn tiết 2”. TUẦN 29 LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 2) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm đồng hồ để bàn . Làm được đồng hồ để bàn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. đồng hồ để bàn tương đối cân đối. HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi. Yêu cầu tiết 2: HS hiểu cách làm và làm khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ . II . CHUẨN BỊ Mẫu đồng hồ để bàn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán… III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình làm đồng hồ để bàn ở tiết 1. GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ để bàn bước1 và bước 2. bằng giấy thủ công. Chú ý : GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kĩ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học Hoạt động 3: HS thực hành làm đồng hồ để bàn. *Bước 1 : Cắt giấy. *Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ(khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ). *Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. *** HS thực hành làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công các bước1 và bước 2. - Cắt giấy -Làm khung đồng hồ. -Làm mặt đồng hồ. -Làm đế đồng hồ. -Làm chân đỡ đồng hồ. HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm đồng hồ để bàn tiết 3”. TUẦN 30 LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN (tiết 3) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm đồng hồ để bàn . Làm được đồng hồ để bàn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. đồng hồ để bàn tương đối cân đối. HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi. Yêu cầu tiết 1: HS hoàn thành đồng hồ để bàn và trang trí . II . CHUẨN BỊ Mẫu đồng hồ để bàn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán… III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV cho HS tiếp tục thực hành để làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. GV gợi ý cho HS trng trí đồng hồ như vẽ ô nhỏ làm lịch ghi thứ, ngày ở gần số 3, ghi nhản hiệu đồng hồ ở phía dưới số 12 hoặc vẽ hình trên mặt đồng hồ… Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em. Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh . Hoạt động 4: HS thực hành : hoàn thành đồng hồ để bàn và trang trí . HS tiếp tục thực hành bước 3 để làm thành đồng hồ hoàn chỉnh bằng giấy thủ công. *Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ. *Dán khung đồng hồ vào phần đế. *Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ. Sau đó HS cắt, dán, vẽ trang trí vào đồng hồ,có thể trang trí theo một số gợi ý của GV. HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc HS trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình . HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học. IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn”. TUẦN 31 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 1) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm quạt giấy tròn . Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn . HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi. Yêu cầu tiết 1: HS hiểu cách làm và tập gấp quạt giấy tròn. ***TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG*** Quạt tạo gió, sử dụng quạt sẽ tiết kiệm năng lượng điện. II . CHUẨN BỊ Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. Tranh qui trình làm quạt giấy tròn. Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc… III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. GV giới thiệu quạt giấy tròn cho HS quan sát . H: quạt giấy tròn có tác dụng gì? H: em hãy so sánh quạt giấy này so với quạt giấy đã học ở lớp 1 Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu . *Bước 1 : Cắt giấy. Cắt 2 tờ giấy (24ô-16ô)để gấp quạt. Cắt 2 tờ giấy (16ô-12ô)làm cán quạt. *Bước 2 : gấp, dán quạt. *Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh. GV gọi HS nhắc lại các bước gấp làm quạt giấy tròn. GV tóm tắc lại các bước làm quạt giấy tròn.Sau đó tổ chức cho HS tập gấp quạt giấy tròn HS quan sát quạt giấy tròn. Quạt tạo gió, sử dụng quạt sẽ tiết kiệm năng lượng điện. HS trả lời. HS quan sát GV hướng dẫn mẫu - Cắt giấy -Gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng , gấp đôi lấy dấu giữa.(2tờ)sau đó bôi hồ-dán mép-buộc chỉ Chú ý: dán 2 đầu cán quạt cách chỗ buột chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho khô hồ. HS tập gấp quạt giấy tròn. HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn tiết 2”. TUẦN 32 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 2) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm quạt giấy tròn . Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn . HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi. Yêu cầu đạt được tiết 2: HS hiểu cách làm và thực hành làm quạt giấy tròn. II . CHUẨN BỊ Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. Tranh qui trình làm quạt giấy tròn. Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình làm quạt giấy tròn ở tiết 1. GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành làm quạt giấy tròn.bằng giấy thủ công. Chú ý : để làm được chiếc quạt tròn, đẹp GV nhắc HS khi gấp cần miết thẳng và kĩ các nếp gấp. Gấp xong cần buộc chặt bằng chỉ vào đúng nếp gấp giữa.Khi dán, cần bôi hồ mỏng và đều. Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học Hoạt động 3: HS thực hành làm quạt giấy tròn. *Bước 1 : Cắt giấy. Cắt 2 tờ giấy (24ô-16ô)để gấp quạt. Cắt 2 tờ giấy (16ô-12ô)làm cán quạt. *Bước 2 : gấp, dán quạt. *Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh. *** HS thực hành làm quạt giấy tròn bằng giấy thủ công . - Cắt giấy -Gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng , gấp đôi lấy dấu giữa.(2tờ) sau đó bôi hồ-dán mép-buộc chỉ. -Làm cán quạt và hoàn chỉnh HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc. Chú ý: dán 2 đầu cán quạt cách chỗ buột chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho khô hồ. HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn tiết 3”. TUẦN 33 LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (tiết 3) I . MỤC TIÊU HS biết cách làm quạt giấy tròn . Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn . HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi. Yêu cầu đạt được tiết 3: HS hiểu cách làm và thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí. II . CHUẨN BỊ Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn có trang trí để HS quan sát. Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc. Tranh qui trình làm quạt giấy tròn. Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc… III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV cho HS tiếp tục thực hành để làm thành quạt giấy tròn hoàn chỉnh. GV gợi ý cho HS trang trí quạt giấy tròn bằng cách vẽ các hình hoặc dán các nan giấy bạc nhỏ, hay kẻ các đường màu song song theo chiêu dài tờ giấy trước khi gấp quạt. Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em. Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh . Hoạt động 4: HS thực hành : hoàn thành quạt giấy tròn và trang trí . HS tiếp tục thực hành bước 3 để làm thành quạt giấy tròn hoàn chỉnh bằng giấy thủ công. Sau đó HS cắt, dán, vẽ trang trí vào quạt giấy tròn,có thể trang trí theo một số gợi ý của GV. HS thực hành quạt giấy tròn cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc HS trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình . HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học. IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ ôn tập chủ đề : đan nan và làm đồ chơi đơn giản”.

File đính kèm:

  • docthu cong.doc
Giáo án liên quan