Giáo án Thủ công Lớp 3 Bài 6 - 11

I/ Mục tiêu:

- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua sản phẩm gấp hình và phối hợp cắt dán 1 trong những hình đã học

II/ Chuẩn bị:

 GV : Các mẫu hình gấp, cắt từ bài 1 đến bài 5

 HS: Lựa chọn 1 trong các bài đã học để chuẩn bị cho phù hợp

III/ Nội dung kiểm tra:

 Đề kiểm tra:

Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán 1 trong những hình đã học ở chương I

1/ Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra

- Biết cách làm và thực hiện được các thao tác để làm được 1 trong những sản phẩm đã học

- Sản phẩm làm được phải đúng theo qui trình, đúng kĩ thuật

2/ Học sinh nhắc lại các bài đã học

3/ Giáo viên cho học sinh quan sát lại các mẫu hình đã gấp ở các bài đã học

4/ Kiểm tra đồ dùng, vật liệu HS

5/ HS thực hành gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học trong chương I - GV quan sát – theo dõi – giúp đỡ

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1897 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Bài 6 - 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢN Bài 7 : CẮT, DÁN CHỮ I, T (2 Tiết) I/ Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T Kẻ, cắt, dán được chữ I,T đúng qui trình kĩ thuật Học sinh thích cắt, dán chữ II/ Chuẩn bị: GV: Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T rời chưa dán Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ I, T GV – HS: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán III/ Các hoạt động dạy - học: Tuần 11 : (Tiết 1) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu Làm việc cả lớp Mẫu chữ cái I, T cắt đã dán ? Nét chữ I, T rộng mấy ô ? Độ cao của chữ cái I, T ? Chữ cái I, T có điểm nào giống nhau Mẫu chữ cái I, T rời chưa dán GV dùng chữ cái I, T rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt I, T Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Làm việc cả lớp Tranh qui trình kẻ, cắt chữ I, T Bước 1: Kẻ chữ I, T HS quan sát tranh qui trình ? Chữ I, T được nằm gọn trong hình gì ? Kích thước chữ cái I, T về chiều cao, chiều rộng HS quan sát hình 2a (chữ T) ? Trước khi kẻ chữ cái T ta phải làm gì GV thực hiện kẻ chữ I, T HS quan sát, theo dõi Bước 2: Cắt chữ T HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3a ( gấp, cắt chữ T ) ? Để có được chữ cái T phải gấp và cắt như thế nào GV thực hiện gấp, cắt chữ T HS quan sát – theo dõi Bước 3: Dán chữ I, T GV hướng dẫn và thực hiện cách dán chữ I, T HS quan sát – theo dõi Hoạt động 3: HS thực hành nháp HS làm việc theo nhóm Kiểm tra dụng cụ HS thực hành nháp gấp, cắt chữ I, T Nhận xét Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2010 Bài 7 : CẮT, DÁN CHỮ I, T Tuần 12 : (Tiết 2) Hoạt động 1: Kiểm tra ? Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ I, T GV treo tranh qui trình 2 HS thực hiện kẻ, cắt chữ I, T HS – Gv quan sát, theo dõi, nhận xét GV nêu một số lưu ý khi cắt, dán chữ Kiểm tra đồ dùng Hoạt động 2: HS thực hành Chia lớp 5 nhóm Ấn định thời gian Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh HS thực hành cắt, dán chữ I, T GV theo dõi - giúp đỡ Hoạt động 3: Trưng bày – nhận xét Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí qui định. Các nhóm nhận xét. GV nhận xét – đánh giá. IV/ Nhận xét - dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài 8 Thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2010 Bài 8 : CẮT, DÁN CHỮ H, U (2 Tiết) I/ Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán chữ H, U Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng qui trình kĩ thuật Học sinh thích cắt, dán chữ II/ Chuẩn bị: GV: Mẫu chữ H, U cắt đã dán và mẫu chữ H, U rời chưa dán Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ H, U GV – HS: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán III/ Các hoạt động dạy - học: Tuần 13 : (Tiết1) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu Làm việc cả lớp Mẫu chữ cái H, U cắt đã dán ? Nét chữ H, U rộng mấy ô ? Độ cao của chữ cái H, U ? Chữ cái H,U có điểm nào giống nhau Mẫu chữ cái H, U rời chưa dán GV dùng chữ cái H, U rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt H, U Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Làm việc cả lớp Tranh qui trình kẻ, cắt chữ H,U Bước 1: Kẻ chữ H, U HS quan sát tranh qui trình ? Chữ H, U được nằm gọn trong hình gì ? Kích thước chữ cái H, U về chiều cao, chiều rộng HS quan sát hình 2a, 2b, 2c ? Trước khi kẻ chữ cái H,U ta phải làm gì GV thực hiện kẻ chữ H, U HS quan sát, theo dõi Bước 2: Cắt chữ H, U HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3a, 3b ( gấp, cắt chữ H, U) ? Để có được chữ cái H, U phải gấp và cắt như thế nào GV thực hiện gấp, cắt chữ H, U HS quan sát – theo dõi Bước 3: Dán chữ H, U GV hướng dẫn và thực hiện cách dán chữ H, U HS quan sát – theo dõi Hoạt động 3: HS thực hành nháp HS làm việc theo nhóm Kiểm tra dụng cụ HS thực hành nháp gấp, cắt chữ H, U Nhận xét Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2010 Bài 8 : CẮT, DÁN CHỮ H, U Tuần 14 : (Tiết 2) Hoạt động 1: Kiểm tra ? Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ H,U GV treo tranh qui trình 2 HS thực hiện kẻ, cắt chữ H,U HS – GV quan sát, theo dõi, nhận xét GV nêu một số lưu ý khi cắt, dán chữ (khi cắt chữ U có thể không cần phải lượn góc) Kiểm tra đồ dùng Hoạt động 2: HS thực hành Chia lớp 5 nhóm Ấn định thời gian Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh HS thực hành cắt, dán chữ H,U GV theo dõi - giúp đỡ Hoạt động 3: Trưng bày - nhận xét Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình. Các nhóm nhận xét. GV nhận xét – đánh giá IV/ Nhận xét - dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài 9 Thứ tư ngày 8 tháng 12 năm 2010 Bài 9 : CẮT DÁN CHỮ V Tuần 15 : (1 Tiết) I/ Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán được V Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng qui trình kĩ thuật Học sinh thích cắt, dán chữ II/ Chuẩn bị: GV: Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V rời chưa dán Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ V GV – HS: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán III/ Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu Làm việc cả lớp Mẫu chữ cái V cắt đã dán ? Nét chữ V rộng mấy ô ? Nhận xét gì về nét chữ của chữ V ? Độ cao của chữ cái V ? Chữ cái V có điểm nào giống nhau Mẫu chữ cái V rời chưa dán GV dùng chữ cái V rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt V Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Làm việc cả lớp Tranh qui trình kẻ, cắt chữ V Bước 1: Kẻ chữ V HS quan sát tranh qui trình hình 2 ? Chữ V được nằm gọn trong hình gì ? Kích thước chữ cái V về chiều cao, chiều rộng ? Trước khi kẻ chữ cái V ta phải làm gì GV thực hiện kẻ chữ V HS quan sát, theo dõi * Bước 2: Cắt chữ V HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3 (gấp, cắt chữ V) ? Để có được chữ cái V phải gấp và cắt như thế nào 1 HS thực hiện gấp, cắt chữ V Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét Bước 3: Dán chữ V Nêu cách dán chữ V 1 HS lên thực hiện cách dán chữ V Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét Hoạt động 3: HS thực hành Chia lớp 5 nhóm Kiểm tra dụng cụ Ấn định thời gian Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh HS thực hành cắt, dán chữ V GV theo dõi - giúp đỡ HS trưng bày sản phẩm theo nhóm Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình. Các nhóm nhận xét. GV nhận xét – đánh giá. IV/ Nhận xét - dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài 10 Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 2010 Bài 10: CẮT, DÁN CHỮ E Tuần 16 : (1 Tiết) I/ Mục tiêu: HS biết kẻ, cắt, dán được E Kẻ, cắt, dán được chữ E đúng qui trình kĩ thuật Học sinh thích cắt, dán chữ II/ Chuẩn bị: GV: - Mẫu chữ E cắt đã dán và mẫu chữ E rời chưa dán - Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ E GV – HS: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán III/ Các hoạt động dạy - học: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu Làm việc cả lớp Mẫu chữ cái E cắt đã dán ? Nét chữ E rộng mấy ô ? Nhận xét gì về nét chữ của chữ E ? Độ cao của chữ cái E ? Chữ cái E có điểm nào giống nhau Mẫu chữ cái E rời chưa dán GV dùng chữ cái E rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt E Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Làm việc cả lớp Tranh qui trình kẻ, cắt chữ E Bước 1: Kẻ chữ E HS quan sát tranh qui trình hình 2 ? Chữ E được nằm gọn trong hình gì ? Kích thước chữ cái E về chiều cao, chiều rộng ? Trước khi kẻ chữ cái E ta phải làm gì GV thực hiện kẻ chữ E HS quan sát, theo dõi Bước 2: Cắt chữ E HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3 (gấp, cắt chữ E ) ? Để có được chữ cái E phải gấp và cắt như thế nào 1 HS thực hiện gấp, cắt chữ E Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét Bước 3: Dán chữ E Nêu cách dán chữ E 1 HS lên thực hiện cách dán chữ E Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét Hoạt động 3: HS thực hành Chia lớp 5 nhóm Kiểm tra dụng cụ Ấn định thời gian Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh HS thực hành cắt, dán chữ E GV theo dõi - giúp đỡ HS trưng bày sản phẩm theo nhóm Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình Các nhóm nhận xét. GV nhận xét – đánh giá . IV/ Nhận xét - dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài 11 Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2010 Bài 11: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ ( 2 Tiết ) I/ Mục tiêu: - HS biết vận dụng kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ đã học ở các bài trước để cắt, dán chữ VUI VẺ - Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng qui trình kĩ thuật. - HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ. II/ Chuẩn bị: - Mẫu chữ VUI VẺ. - Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ. - HS: giấy màu, thước, kéo, bút chì, hồ dán. III/ Các hoạt động dạy - học: Tuần 17: ( Tiết 1) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét mẫu - Làm việc cả lớp. - Mẫu chữ VUI VẺ ? Mẫu chữ VUI VẺ có mấy chữ cái ? Nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ ? Khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ. ? Nêu cách kẻ, cắt các chữ V, U, I, E, - GV nhận xét, củng cố cách kẻ, cắt chữ. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu - Làm việc cả lớp. a. Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi ( ? ) - Kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I giống như các bài 7, 8, 9, 10 - Gọi 5 HS lên thực hiện cắt chữ V, U, I, E. - HS quan sát tiếp hình 2a. ( kẻ dấu ? ) - GV hướng dẫn quan sát sau đó thực hiện kẻ, cắt dấu hỏi ( ? ) b. Dán thành chữ VUI VẺ - HS quan sát tranh qui trình. ? Khoảng cách giữa các chữ cái trong chữ VUI và chữ VẺ. ? Khoảng cách giãư chữ VUI và chữ VẺ. - GV thực hiện – HS quan sát. * Lưu ý: HS khi bôi hồ và cách làm cho phẳng khi dán chữ. Hoạt động 3: HS thực hành nháp - HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm HS thực hành kẻ, cắt dấu hỏi ( ? ). - GV nhận xét. Lưu ý HS khi cắt dấu hỏi ( ? ) Thứ tư ngày 29 tháng 12 năm 2010 Bài 11: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ Tuần 18 ( Tiết 2 ) Hoạt động 1: Kiểm tra ? Nêu cách kẻ, cắt dấu hỏi ( ? ) - 1 HS thực hiện kẻ, cắt dấu hỏi ( ? ) - Lớp quan sát - nhận xét. - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. Hoạt động 2: HS thực hành - HS làm việc theo nhóm. - Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh. - Qui định thời gian. - Các nhóm HS thực hành cắt, dán chữ VUI VẺ. - GV theo dõi, giúp đỡ. Hoạt động 3: Trưng bày - nhận xét sản phẩm - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV nêu tiêu chuẩn nhận xét sản phẩm. - Các nhóm nhận xét sản phẩm. - GV nhận xét – đánh giá. IV/ Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò chuẩn bị bài 12. -----š&›-----

File đính kèm:

  • docthu cong 3 t 11 t 18.doc
Giáo án liên quan