I/ Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua sản phẩm gấp hình và phối hợp cắt dán 1 trong những hình đã học
II/ Chuẩn bị:
GV : Các mẫu hình gấp, cắt từ bài 1 đến bài 5
HS: Lựa chọn 1 trong các bài đã học để chuẩn bị cho phù hợp
III/ Nội dung kiểm tra:
Đề kiểm tra:
Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán 1 trong những hình đã học ở chương I
1/ Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra
- Biết cách làm và thực hiện được các thao tác để làm được 1 trong những sản phẩm đã học
- Sản phẩm làm được phải đúng theo qui trình, đúng kĩ thuật
2/ Học sinh nhắc lại các bài đã học
3/ Giáo viên cho học sinh quan sát lại các mẫu hình đã gấp ở các bài đã học
4/ Kiểm tra đồ dùng, vật liệu HS
5/ HS thực hành gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học trong chương I - GV quan sát – theo dõi – giúp đỡ
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Bài 6 - 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢN
Bài 7 : CẮT, DÁN CHỮ I, T
(2 Tiết)
I/ Mục tiêu:
HS biết kẻ, cắt, dán chữ I, T
Kẻ, cắt, dán được chữ I,T đúng qui trình kĩ thuật
Học sinh thích cắt, dán chữ
II/ Chuẩn bị:
GV:
Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T rời chưa dán
Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ I, T
GV – HS:
Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán
III/ Các hoạt động dạy - học:
Tuần 11 : (Tiết 1)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu
Làm việc cả lớp
Mẫu chữ cái I, T cắt đã dán
? Nét chữ I, T rộng mấy ô
? Độ cao của chữ cái I, T
? Chữ cái I, T có điểm nào giống nhau
Mẫu chữ cái I, T rời chưa dán
GV dùng chữ cái I, T rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau
GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt I, T
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
Làm việc cả lớp
Tranh qui trình kẻ, cắt chữ I, T
Bước 1: Kẻ chữ I, T
HS quan sát tranh qui trình
? Chữ I, T được nằm gọn trong hình gì
? Kích thước chữ cái I, T về chiều cao, chiều rộng
HS quan sát hình 2a (chữ T)
? Trước khi kẻ chữ cái T ta phải làm gì
GV thực hiện kẻ chữ I, T
HS quan sát, theo dõi
Bước 2: Cắt chữ T
HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3a ( gấp, cắt chữ T )
? Để có được chữ cái T phải gấp và cắt như thế nào
GV thực hiện gấp, cắt chữ T
HS quan sát – theo dõi
Bước 3: Dán chữ I, T
GV hướng dẫn và thực hiện cách dán chữ I, T
HS quan sát – theo dõi
Hoạt động 3: HS thực hành nháp
HS làm việc theo nhóm
Kiểm tra dụng cụ
HS thực hành nháp gấp, cắt chữ I, T
Nhận xét
Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2010
Bài 7 : CẮT, DÁN CHỮ I, T
Tuần 12 : (Tiết 2)
Hoạt động 1: Kiểm tra
? Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ I, T
GV treo tranh qui trình
2 HS thực hiện kẻ, cắt chữ I, T
HS – Gv quan sát, theo dõi, nhận xét
GV nêu một số lưu ý khi cắt, dán chữ
Kiểm tra đồ dùng
Hoạt động 2: HS thực hành
Chia lớp 5 nhóm
Ấn định thời gian
Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh
HS thực hành cắt, dán chữ I, T
GV theo dõi - giúp đỡ
Hoạt động 3: Trưng bày – nhận xét
Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí qui định.
Các nhóm nhận xét.
GV nhận xét – đánh giá.
IV/ Nhận xét - dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò chuẩn bị bài 8
Thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2010
Bài 8 : CẮT, DÁN CHỮ H, U
(2 Tiết)
I/ Mục tiêu:
HS biết kẻ, cắt, dán chữ H, U
Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng qui trình kĩ thuật
Học sinh thích cắt, dán chữ
II/ Chuẩn bị:
GV:
Mẫu chữ H, U cắt đã dán và mẫu chữ H, U rời chưa dán
Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ H, U
GV – HS:
Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán
III/ Các hoạt động dạy - học:
Tuần 13 : (Tiết1)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu
Làm việc cả lớp
Mẫu chữ cái H, U cắt đã dán
? Nét chữ H, U rộng mấy ô
? Độ cao của chữ cái H, U
? Chữ cái H,U có điểm nào giống nhau
Mẫu chữ cái H, U rời chưa dán
GV dùng chữ cái H, U rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau
GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt H, U
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
Làm việc cả lớp
Tranh qui trình kẻ, cắt chữ H,U
Bước 1: Kẻ chữ H, U
HS quan sát tranh qui trình
? Chữ H, U được nằm gọn trong hình gì
? Kích thước chữ cái H, U về chiều cao, chiều rộng
HS quan sát hình 2a, 2b, 2c
? Trước khi kẻ chữ cái H,U ta phải làm gì
GV thực hiện kẻ chữ H, U
HS quan sát, theo dõi
Bước 2: Cắt chữ H, U
HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3a, 3b ( gấp, cắt chữ H, U)
? Để có được chữ cái H, U phải gấp và cắt như thế nào
GV thực hiện gấp, cắt chữ H, U
HS quan sát – theo dõi
Bước 3: Dán chữ H, U
GV hướng dẫn và thực hiện cách dán chữ H, U
HS quan sát – theo dõi
Hoạt động 3: HS thực hành nháp
HS làm việc theo nhóm
Kiểm tra dụng cụ
HS thực hành nháp gấp, cắt chữ H, U
Nhận xét
Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2010
Bài 8 : CẮT, DÁN CHỮ H, U
Tuần 14 : (Tiết 2)
Hoạt động 1: Kiểm tra
? Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ H,U
GV treo tranh qui trình
2 HS thực hiện kẻ, cắt chữ H,U
HS – GV quan sát, theo dõi, nhận xét
GV nêu một số lưu ý khi cắt, dán chữ (khi cắt chữ U có thể không cần phải lượn góc)
Kiểm tra đồ dùng
Hoạt động 2: HS thực hành
Chia lớp 5 nhóm
Ấn định thời gian
Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh
HS thực hành cắt, dán chữ H,U
GV theo dõi - giúp đỡ
Hoạt động 3: Trưng bày - nhận xét
Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình.
Các nhóm nhận xét.
GV nhận xét – đánh giá
IV/ Nhận xét - dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò chuẩn bị bài 9
Thứ tư ngày 8 tháng 12 năm 2010
Bài 9 : CẮT DÁN CHỮ V
Tuần 15 : (1 Tiết)
I/ Mục tiêu:
HS biết kẻ, cắt, dán được V
Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng qui trình kĩ thuật
Học sinh thích cắt, dán chữ
II/ Chuẩn bị:
GV:
Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V rời chưa dán
Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ V
GV – HS:
Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán
III/ Các hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu
Làm việc cả lớp
Mẫu chữ cái V cắt đã dán
? Nét chữ V rộng mấy ô
? Nhận xét gì về nét chữ của chữ V
? Độ cao của chữ cái V
? Chữ cái V có điểm nào giống nhau
Mẫu chữ cái V rời chưa dán
GV dùng chữ cái V rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau
GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt V
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
Làm việc cả lớp
Tranh qui trình kẻ, cắt chữ V
Bước 1: Kẻ chữ V
HS quan sát tranh qui trình hình 2
? Chữ V được nằm gọn trong hình gì
? Kích thước chữ cái V về chiều cao, chiều rộng
? Trước khi kẻ chữ cái V ta phải làm gì
GV thực hiện kẻ chữ V
HS quan sát, theo dõi
* Bước 2: Cắt chữ V
HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3 (gấp, cắt chữ V)
? Để có được chữ cái V phải gấp và cắt như thế nào
1 HS thực hiện gấp, cắt chữ V
Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét
Bước 3: Dán chữ V
Nêu cách dán chữ V
1 HS lên thực hiện cách dán chữ V
Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét
Hoạt động 3: HS thực hành
Chia lớp 5 nhóm
Kiểm tra dụng cụ
Ấn định thời gian
Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh
HS thực hành cắt, dán chữ V
GV theo dõi - giúp đỡ
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình.
Các nhóm nhận xét.
GV nhận xét – đánh giá.
IV/ Nhận xét - dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò chuẩn bị bài 10
Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 2010
Bài 10: CẮT, DÁN CHỮ E
Tuần 16 : (1 Tiết)
I/ Mục tiêu:
HS biết kẻ, cắt, dán được E
Kẻ, cắt, dán được chữ E đúng qui trình kĩ thuật
Học sinh thích cắt, dán chữ
II/ Chuẩn bị:
GV: - Mẫu chữ E cắt đã dán và mẫu chữ E rời chưa dán
- Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ E
GV – HS: Giấy màu, thước kẻ, bút chì, hồ dán
III/ Các hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét mẫu
Làm việc cả lớp
Mẫu chữ cái E cắt đã dán
? Nét chữ E rộng mấy ô
? Nhận xét gì về nét chữ của chữ E
? Độ cao của chữ cái E
? Chữ cái E có điểm nào giống nhau
Mẫu chữ cái E rời chưa dán
GV dùng chữ cái E rời gấp đôi theo chiều dọc để HS thấy rõ sự giống nhau
GV kết luận để HS thấy rõ cách cắt E
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
Làm việc cả lớp
Tranh qui trình kẻ, cắt chữ E
Bước 1: Kẻ chữ E
HS quan sát tranh qui trình hình 2
? Chữ E được nằm gọn trong hình gì
? Kích thước chữ cái E về chiều cao, chiều rộng
? Trước khi kẻ chữ cái E ta phải làm gì
GV thực hiện kẻ chữ E
HS quan sát, theo dõi
Bước 2: Cắt chữ E
HS quan sát tiếp tranh qui trình hình 3 (gấp, cắt chữ E )
? Để có được chữ cái E phải gấp và cắt như thế nào
1 HS thực hiện gấp, cắt chữ E
Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét
Bước 3: Dán chữ E
Nêu cách dán chữ E
1 HS lên thực hiện cách dán chữ E
Lớp quan sát – theo dõi – GV nhận xét
Hoạt động 3: HS thực hành
Chia lớp 5 nhóm
Kiểm tra dụng cụ
Ấn định thời gian
Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh
HS thực hành cắt, dán chữ E
GV theo dõi - giúp đỡ
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Các nhóm trưng bày sản phẩm theo vị trí quy trình
Các nhóm nhận xét.
GV nhận xét – đánh giá .
IV/ Nhận xét - dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò chuẩn bị bài 11
Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2010
Bài 11: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ
( 2 Tiết )
I/ Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ đã học ở các bài trước để cắt, dán chữ VUI VẺ
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng qui trình kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II/ Chuẩn bị:
- Mẫu chữ VUI VẺ. - Tranh qui trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- HS: giấy màu, thước, kéo, bút chì, hồ dán.
III/ Các hoạt động dạy - học:
Tuần 17: ( Tiết 1)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét mẫu
- Làm việc cả lớp.
- Mẫu chữ VUI VẺ
? Mẫu chữ VUI VẺ có mấy chữ cái
? Nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ
? Khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ.
? Nêu cách kẻ, cắt các chữ V, U, I, E,
- GV nhận xét, củng cố cách kẻ, cắt chữ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
- Làm việc cả lớp.
a. Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi ( ? )
- Kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I giống như các bài 7, 8, 9, 10
- Gọi 5 HS lên thực hiện cắt chữ V, U, I, E.
- HS quan sát tiếp hình 2a. ( kẻ dấu ? )
- GV hướng dẫn quan sát sau đó thực hiện kẻ, cắt dấu hỏi ( ? )
b. Dán thành chữ VUI VẺ
- HS quan sát tranh qui trình.
? Khoảng cách giữa các chữ cái trong chữ VUI và chữ VẺ.
? Khoảng cách giãư chữ VUI và chữ VẺ.
- GV thực hiện – HS quan sát.
* Lưu ý: HS khi bôi hồ và cách làm cho phẳng khi dán chữ.
Hoạt động 3: HS thực hành nháp
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm HS thực hành kẻ, cắt dấu hỏi ( ? ).
- GV nhận xét. Lưu ý HS khi cắt dấu hỏi ( ? )
Thứ tư ngày 29 tháng 12 năm 2010
Bài 11: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ
Tuần 18 ( Tiết 2 )
Hoạt động 1: Kiểm tra
? Nêu cách kẻ, cắt dấu hỏi ( ? )
- 1 HS thực hiện kẻ, cắt dấu hỏi ( ? )
- Lớp quan sát - nhận xét.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
Hoạt động 2: HS thực hành
- HS làm việc theo nhóm.
- Nhắc nhở an toàn lao động, vệ sinh.
- Qui định thời gian.
- Các nhóm HS thực hành cắt, dán chữ VUI VẺ.
- GV theo dõi, giúp đỡ.
Hoạt động 3: Trưng bày - nhận xét sản phẩm
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn nhận xét sản phẩm.
- Các nhóm nhận xét sản phẩm.
- GV nhận xét – đánh giá.
IV/ Nhận xét - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị bài 12.
-----&-----
File đính kèm:
- thu cong 3 t 11 t 18.doc