I.Mục tiêu.
1. Kiến thức: HS biết cách gấp tên lửa.
2. Kỹ năng: Gấp được tên lửa.
3. Thái độ :HS yêu thích và hứng thú gấp hình .
II. Chuẩn bị.
· GV: tranh vẽ các bạn HS đang phóng tênlửa.
- Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy màu khích thước khổ A4
- Quy định gấp tên lửa có hình vẽ minh họa cho từng bươc gấp
· HS: Giấy nháp,kéo hồ dán,bút.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập của môn thủ công .
2. Bài mới:
Giới thiệu:
GV treo tranh kết hợp hỏi các bạn trong tranh đang chơi trò gì? Các em có thích chơi không ?tiết thủ công hôm nay,cô hướng dẫn các em gấp tên lửa- ghi bảng
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 2A chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tinh thần học tập sự chuan bị bài , kỹ năng thực hành và sản phẩm của hs
- tiết sau chuan bị giấy màu , kéo, hồ
Bút màu làm phong bì
Nhận xét tiết học
Hát
Cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng
- bước 1: cắt, gấp thiếp chúc mừng cắt hình chữ nhật dài 20 ô , rộng 10 ô
- gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng 10 ô
- trang trí thiếp chúc mừng tuỳ theo ý nghĩa mà trang trí
- hs trình bày sản phẩm
CHƯƠNG PHỐI HỢP GẤP CẮT DÁN HÌNH
TIẾT 2
I/Mục tiêu :
-Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua sản phẩm , là 1 trong những sản phẩm gấp , cắt , dán đã học
II/Chuẩn bị :
-Các hình mẫu của các bài : 7 –12 để học sinh xem lại
III/ Nội dung kiểm tra :
-Đề kiểm tra , em hãy gấp , cắt , dán một trong những sản phẩm đã học
-Học sinh tự chọn một trong những nội dung đã học , hình trịn , biển báo giao thơng , phong bì , thiếp chúc mừng để làm bài kiểm tra
-Cho học sinh quan sát các mẫu gấp , cắt , dán đã học
-Yêu cầu sản phẩm , nếp gấp , cắt phải thẳng , dán cân đối , phẳng đúng quy trình kỹ thuật , mùa sắc hài hào
(Mặy biển báo giao thơng phải phải đúng màu quy định )
-Học thực hiện
-GV quan sát , gợi ý giúp đỡ học sinh
IV/Đánh giá :
-Dánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức :
+Hồn thành
-Nếp gấp , đường cắt thẳng
-Thực hiện đúng quy trình
-Dán cân đối , phẳng
+Chưa hồn thành
-Nếp gấp , đường cắt khơng phẳng
-Thực hiện khơng đúng quy trình
-Chưa làm ra sản phẩm
V/Nhận xét :
-Nhận xét về sự chuẩn bị và thái độ học tập của học sinh
*Dặn : Mang giấy và đồ dùng học tập đầy đủ để tiết sau làm dây xúc xích trang trí
-Nhận xét tiết học .
TUẦN 25
TIẾT25: LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ
I/Mục tiêu :
-HS biết cách làm dây xúc xích bằng giáy thủ cơng
-Làm được dây xúc xích để trang trí
-Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
II/Chuẩn bị :
-Dây xúc xích mẫu bằng giáy thủ cơng
-Quy trình làm dây xúc xích trang trí cĩ hình vẽ minh họa cho từng bước
-Giấy thủ cơng, kéo , bìa dán
III/Các hoạt động dạy học :
Tiết 1
1/Ổn định :
2/Bài mới :
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Họat động 1:Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
-GV giới thiệu dây xúc xích mẫu
Hỏi: các vịng của dây xúc xích làm bằng hình gì ?
-Để cĩ được dây xúc xích trang trí ta làm thế nào ?
-GV KL: Để cĩ dây xúc xích trang trí ta phải cắt nhiều nan giấy mùa dài bằng nhau . Sau đĩ dán lồng các nan giấy thành những vịng trịn nối tiếp nhau
+Hoạt động 2:
-GV hướng dẫn mẫu
*Bước 1: Cắt thành các nan giấy
-Lấy 3,4 tờ giấy thủ cơngcắt thành các nan rộng 1 ơ, dài 20 ơ, mỗi tờ giấy cắt thành 4-6 nan
*Bước 2:Dán các nan giấy thành dây xúc xích
-Bơi hồ vịa 1 đầu nan và dán nan thứ nhất thành vịng trịn
-Luồn nan thứ 2 khác màu vào vịng nan thứ nhất sau đĩ bơi hồ vào 1 đầu nan và dán tiếp thành vịng trịn nan thứ 2
-Luồn tiếp nan thứ 3 khác màu vào vịng nan thứ 2 bơi hồ vào 1 đầu nan và dán thành vịng trịn thứ 3
-Làm giống như vậy với các vịng nan cịn lại
-Yêu cầu học sinh nhắc lại cách làm dây xúc xích
-Tổ chức cho học sinh tập cắt các nan giấy
-GV theo dõi nhắc nhở
4/Củng cố :
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-Hình trịn
-Cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau
-HS chú ý theo dõi
-2 HS nhắc lại
-HS thực hành cắt các nan giấy
-Tiết sau thực hành
LÀM DÂY XÚC XÍCH
TIẾT 2
1/Ổn định :
2/Ktbc:
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3/Bài mới :
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 3:
-HS thực hành làm dây xúc xích
*Mục tiêu : HS làm dây xúc xích bằng giấy thủ cơng , trang trí đẹp
-Cách tiến hành :
-HS nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thủ cơng
-Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhĩm 4
-GV theo dõi,uốn nắn giúp đỡ
-Nhắc học sinh cắt các nan giấy cho thẳng theo đường kẻ và cĩ độ dài bằng nhau
-Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm
-GV nhận xét – chọn sản phẩm đẹp tuyên dương
4/Củng cố :
-Gọi học sinh nhắc lại các bước làm dây xúc xích
-*Dặn : Về làm dây xúc xích trang trí gĩc học tập
-Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-Bước 1:Cắt thành các nan giấy
-Bước 2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích
-Các nhĩm cùng thực hành
-Các nhĩm lên trưng bày sản phẩm
-Lớp nhận xét
LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY
TIẾT 1
I.Mục tiêu
-HS biết cách làm đồng hồ đeo tay
-Làm được đồng hồ đeo tay
-Thích làm đồ chơi yêu thích sản phẩm lao động của mình
II.Chuẩn bị
-Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy
-Quy trình làm đồng hồ đeo tay bằng giấy cĩ hình vẽ minh họa cho từng bước
-Giấy thủ cơng, kéo hồ gián, bút chì thước kẻ
III.Các hoạt động dạy học
TIẾT1
1.Ổn định
2.Bài mới
-Giới thiệu bài –Ghi tựa
a)Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
-GV giới thiệu đồng hồ mẫu gợi ý để HS nhận xét
+Vật liệu làm đồng hồ bằng gì?
+Đồng hồ gồm những bộ phận nào?
b)GV hướng dẫn
Bước1: Cắt thành các nan giấy
+Cắt 1 nan giấy dài 24 ơ rộng 3 ơ để làm mặt đồng hồ
+Cắt và dán 1 nan giấy màu khác dài 30 đến 35 ơ cắt vác 2 bên của2 đầu nan để làm dây đồng hồ
+Cắt 1 nan giấy dài 8 ơ rộng 1 ơ để làm đai cái dây
Bước 2: Làm mặt đồng hồ
+Gấp 1 đầu nan giấy làm mặt đồng hồ vào 3 ơ
+Gấp cuốn tiếp cho đến hết nan giấy
Bước3: Gài 1 đầu nan giấy làm nan dây đeo vào khe giữa các nếp gấp mặt đồng hồ
+Gấp nan giấy này đè lên nếp gấp cuối của mặt đồng hồ rồi luồn đầu nan qua 1 khe khác ở phía trên khe vừa gài
+Dán nối 2 đầu của nan giấy dài 8 ơ để giữ dây đồng hồ
Bước4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ
+Vẽ kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút
*Cho HS tập làm đồng hồ đeo tay bằng giấy
-GV quan sát hướng dẫn thêm
4.Củng cố: Hoc bài gì?
Chuẩn bị đồ dùng tập cho tiết sau
Nhận xét tiết học
HS nhắc lại
Bằng giấy màu
Mặt đồng hồ,dây đeo đai cài dây
HS chú ý theo dõi
HS lấy giấy,kéo ra làm đồng hồ
T4 Thủ cơng
LÀM ĐỒNG ĐEO TAY
TIẾT2
I.Mục tiêu
-HS biết cách làm đồng hồ đeo tay
-Làm được đồng hồ đeo tay
-Thích làm đồ chơi yêu thích sản phẩm lao động của mình
II.Chuẩn bị
-Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy
-Quy trình làm đồng hồ đeo tay bằng giấy cĩ hình vẽ minh họa cho từng bước
-Giấy thủ cơng, kéo hồ gián, bút chì thước kẻ
III.Các hoạt động dạy học
1.Ơn đinh
2.KTBC: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3.Bài mới
-Giới thiệu bài –Ghi tựa
*HS thực hành làm đồng hồ đeo tay
GV chốt lại các bước:
+Cắt thành các nan giấy
+Làm mặt đồng hồ
+Gài dây đeo đồng hồ
+Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ
GV theo dõi , uốn nắn
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nhận xét, đánh giá sản phẩm
Tuyên dương 1 số sản phẩm đẹp
4.Củng cố: thực hành làm sản phẩm gì?
Gọi HS nhắc lại các bước làm đồng hồ đeo tay
-Dặn: Chuẩn bị đủ dụng cụ cho tiết sau học bài “ làm vịng đeo tay”
NHẬN XÉT TIẾT HỌC
HS nhắc lại
HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ theo 4 bước
HS thực hành làm đồng hồ
HS trưng bày sản phẩm
T4: Thủ cơng
LÀM VỊNG ĐEO TAY
TIẾT 1
I.Mục tiêu
-HS biết cách làm vịng đeo tay bằng giấy
-Làm được vịng đeo tay
-Thích làm đồ chơi , yêu thích chiếc vịng đeo taydo mình làm ra
II.Chuẩn bị
-Mẫu vịng đeo tay bằng giấy
-Quy trình làm vịng đeo tay bằng giấy cĩ hình vẽ minh họa cho từng bước
-Giấy màu, kéo, hồ dán
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định
2.Bài mới
-Giới thiệu bài_Ghi tựa
a)Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
-GV giới thiệu mẫu vịng đeo tay bằng giấy, gợi ý để HS nhận xét
+Vịng đeo tay được làm bằng gì?
+Cĩ mấy màu
-GV gợi ý:Dán nối các nan giấy để cĩ đủ độ dài làm thành vịng đeo tay
b)GV hướng dẫn mẫu
Bước1:Cắt thành các nan giấy
+Lấy 2 tờ ….. các nan giấy rộng 1 ơ
Bước2: Dán nối các nan giấy cùng màu .. .
Bước3:Gấp các nan giấy
Bước4:Hồn chính vịng đeo tay
+Dán 2 đầu sợi dây vừa gấp, đước vịng đeo tay bắng giấy
+GV tổ chức cho HS làm vịng đeo tay
-GV theo dõi Giúp những em cịn lúng túng
4.Củng cố: Học bài gì?
-Gọi HS nhắc lại các bước làm vịng đeo tay
-Dặn: Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau NHẬN XÉT TIẾT HỌC
HS nhắc lại
Giấy màu
-Cĩ2 màu
-HS chú ý theo dõi
HS lấy giấy kéo hồ dán ra làm vịng đeo tay
LÀM VỊNG ĐEO TAY
TIẾT2
1.Ổn định
2.Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3.Bài mới
-Giới thiệu bài -Ghi tựa
a) HS thực hành làm vịng đeo tay
-Cho HS nhắc lại các bước làm vịng đeo tay
-GV chốt lại các bước
+Cắt thành các nan giấy
+Dán nối các nan giấy
+Gấp các nan giấy
+Hồn chình vịng đeo tay
-Tổ chức cho HS thực hành theo nhĩm
-GV theo dõi uốn nắn
-Tố chức cho HS trình bày theo nhĩm
-GV nhận xét sản phẩm của các nhĩm
-GV chấm1 số sản phẩm đẹp
4.Củng cố: Học bài gì?
-Cho HS nhắc lại các bước làm vịng đeo tay
-Dặn: Mang đầy đủ dụng cụ để tiết sau học bài:
Làm con bướm
NHẬN XÉT TIẾT HỌC
HS nhắc lại
HS nhắc lại quy trình làm vịng đeo tay theo 4 bước
Các nhĩm thực hành làm vịng đeo tay
-HS trưng bày
-HS nhận xét
T4: Thủ cơng
LÀM CON BƯỚM (TIẾT1)
I.Mục tiêu
-HS biết cách làm con bướm bằng giấy
-Làm được con bướm
-Thích làm đồ chơi rèn luyện đơi tay kheo léo cho HS
II.Chuẩn bị
-Con bướm mẫu gấp bằng giấy
-Quy trình làm con bướm bằng giấy cĩ hình vẽ minh họa cho từng bước
-Hai tờ giấy màu,kéo,hồ dán,bút chì, thước kẻ, sợi dây nhỏ dài 15cm, sợi chỉ
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định
2.Bài mới
-Giới thiệu bài-Ghi tựa
a)Hướng dẫn HS quan sát nhận xét
-GV gợi ý để HS nhận xét
+Con bướm được làm bằng gì?
+Cĩ những bộ phận nào
b)GV hướng dẫn mẫu
Bước1:Cắt giấy
+Cắt 1 tờ giấy hình vuơng cĩ cạnh 14 ơ
+Cắt cạnh hình vuơng cĩ cạnh 10 ơ
………………….
Bước2: Gấp cánh bướm
……………
Bước3: Buộc thân bướm
-Dùng chỉ buộc chặt đơi cánh bướm ở nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mở theo 2 hướng ngược chiều nhau
Bước4:Làm râu bướm
-Gấp đơi nan giấy làm râu bướm, dùng thân bút chì vuốt cong mặt kẻ ơ của hai đầu nan râu bướm
-Dán râu vao thân bướm ta được con bướm hồn chỉnh
-Cho HS tập làm con bướm
-GV theo dõi uốn nắn
4.Củng cố: Học bài gi?
-Cho HS nhắc lại các bước làm con bướm
-Dặn: Chuẩn bị dụng cụ học tập để tiết sau làm con bướm
NHẬN XÉT TIẾT HỌC
HS nhắc lại
Giấy màu con bướm, thân bướm, râu bướm
HS chú ý theo dõi
GV vừa nĩi vừa gấp từng bước cho HS nhận thấy
HS thực hành làm con bướm
HS nhắc lại
File đính kèm:
- thu cong 2.doc