I. MỤC TIÊU
- Biết cách gấp tên lửa.
- Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng .
- HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
* Với HS khéo tay: Gấp được tên lửa , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Tên lửa sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công. Giấy thủ công có kẻ ô. Mẫu quy trình giấy tên lửa.
- HS: Giấy nháp.
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1593 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 2 có hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dán nối các nan giấy.
Bước 3 : Gấp các nan giấy.
Dán đầu của 2 nan như H1. Gấp nan dọc đè lên nan ngang sao cho nếp gấp sát mép nan (H2),sau đó lại gấp nan ngang đè lên nan dọc như H3.
Tiếp tục gấp theo thứ tự như thế cho đến hết 2 nan giấy. Dán phần cuối của 2 nan lại, được sợi dây dài (H4).
Bước 3 : Gấp các nan giấy
Hình 1 Hình 2 Hình 3
Hình 4
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
Dán 2 đầu sợi dây vừa gấp, được vòng đeo tay bằng giấy.(H5)
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
Hình 5
Hoạt động 3:
Tổ chức thực hành theo nhóm
Thực hành làm vòng đeo tay theo nhóm.
Nhận xét sản phẩm.
Trưng bày sản phẩm
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
Ngày dạy : 08/04/11
TUẦN :30
Tiết :30 LÀM VÒNG ĐEO TAY. (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Biết cách làm vòng đeo tay.
Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp phẳng thẳng, đều.
Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
* Với HS khéo tay:
Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau .Các nếp gấp phẳng. Vòng đeo tay có màu sắc đẹp.
II. CHUẨN BỊ
GV •- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
- Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy, có hình minh họa.
- Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Bài cũ :
Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước làm vòng đeo tay.
Nhận xét, đánh giá.
Làm vòngđeo tay (tiết 1).
2 em lên bảng thực hiện các thao tác cắt dán.
Nhận xét.
1’
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài. Làm vòng đeo tay (t2)
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động
Hoạt động 1 :
Cho HS nêu quy trình làm vòng đeo tay.
Củng cố lại các bước gấp.
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nối các nan giấy.
Bước 3 : Gấp các nan giấy.
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay .
HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay.
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nối các nan giấy
Bước 3 : Gấp các nan giấy.
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
Hoạt động 2 : Thực hành.
Tổ chức thực hành theo nhóm.
Quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng.
Thực hành làm vòng đeo tay theo nhóm.
Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
Trưng bày sản phẩm
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
Ngày dạy : 15/04/11
TUẦN :31
Tiết :31 LÀM CON BƯỚM (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Biết cách làm con bướm bằng giấy.
Làm được con bướm bằng giấy. Con bướm tương đối cân đối. Các nếp gấp tương đối đều, phẳng.
Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho học sinh.
* Với HS khéo tay :
Làm được con bướm bằng giấy .Các nếp đều ,phẳng.
Có thể làm được con bướm có kích thước khác.
II. CHUẨN BỊ
GV •- Mẫu con bướm bằng giấy.
- Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình minh họa.
- Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
1’
2. Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài. Làm con bướm
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Con bướm làm bằng gì ?
Có những bộ phận nào ?
Làm bằng giấy.
Cánh bướm, thân, râu.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu trên quy trình
Hướng dẫn các bước :
Bước 1 : Cắt giấy.
Cắt một tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô
Cắt một tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô
Cắt một nan giấy chữ nhật khác màu dài 12 ô, rộng gần nửa ô để làm râu bướm.
Bước 1 : Cắt giấy.
Bước 2 : Gấp cánh bướm.
Tạo các đường nếp gấp:
Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô theo đường chéo như hình 1 được H2.
Gấp liên tiếp 3 lần nữa theo đường dấu gấp ở hình 2,3,4 sao cho các nếp gấp cách đều ta được H5 (chú ý miết kĩ các nếp gấp)
Bước 2 : Gấp cánh bướm.
Hình 1 Hình 2
Mở hình 5 cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông như ban đầu .Gấp các nếp gấp cách đều theo các đường dấu gấp cho đến hết tờ giấy, sau đó gấp đôi lại để lấy giấu giữa (H6) ta được đôi cánh bướm thứ nhất.
Hình 3 Hình 4 Hình 5
Hình 6
Lấy tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô và gấy như tờ giấy hình vuông cạnh 14 ô, ta được đôi cánh bướm thứ hai (H7)
Hình 7
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở nếp gấp giữa sao cho hai cánh bướm mở theo hai hướng ngược chiều nhau (H8)
Chú ý: Sau khi buộc, mở rộng các nếp gấp của cánh bướm cho đẹp.
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Bước 4 : Làm râu bướm.
Gấp đôi nan giấy làm râu bướm, mặt kẻ ô ra ngoài, dùng thân bút chì hoặc mũi kéo vuốt cong mặt kẻ ô của hai đầu nan râu bướm.
Dán râu bướm vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh (H9)
Gợi ý: Có thể lấy sợi dây đồng dài 15 cm buộc qua thân bướm một vòng, sau đó quấn một vòng tròn ở mỗi đầu sợi dâu đồng làm râu bướm.
Bước 4 : Làm râu bướm.
Hoạt động 3 : Thực hành.
Tổ chức thực hành theo nhóm
Thực hành làm con bướm.
Nhận xét đánh giá sản phẩm.
Trưng bày sản phẩm.
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
Ngày dạy : 22/04/11
TUẦN :32
Tiết :32 LÀM CON BƯỚM (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Biết cách làm con bướm bằng giấy.
Làm được con bướm bằng giấy. Con bướm cân đối. Các nếp gấp đều ,phẳng.
Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho học sinh.
* Với HS khéo tay :
Làm được con bướm bằng giấy .Các nếp đều ,phẳng.
Có thể làm được con bướm có kích thước khác.
II. CHUẨN BỊ
GV• - Mẫu con bướm bằng giấy.
- Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình minh họa.
- Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Bài cũ :
Gọi HS lên bảng thực hiện 4 bước làm con bướm.
Nhận xét, đánh giá.
Làm con bướm (tiết 1).
2 em lên bảng thực hiện các thao tác làm con bướm.
Nhận xét.
1’
2. Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài. Làm con bướm
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Con bướm làm bằng gì?
Có những bộ phận nào ?
Làm bằng giấy.
Cánh bướm, thân, râu.
Hoạt động 2 : Thực hành.
Cho HS nêu lại các bước làm con bướm.
Bước 1 : Cắt giấy.
Bước 2 : Gấp cánh bướm.
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Bước 4 : Làm râu bướm.
HS nêu cả lớp nhận xét
Bước 1 : Cắt giấy.
Bước 2 : Gấp cánh bướm.
Bước 3 : Buộc thân bướm.
Bước 4 : Làm râu bướm.
Tổ chức thực hành theo nhóm
Thực hành làm con bướm.
Nhận xét đánh giá sản phẩm củahọc sinh.
Trưng bày sản phẩm.
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
Ngày dạy : 29/04/11
TUẦN :33
Tiết :33 ÔN TẬP THỰC HÀNH THI KHÉO TAY
LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH .
I. MỤC TIÊU
Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng làm thủ công lớp 2.
Làm được ít nhất một sản phẩm thủ công đã học.
Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi.
* Với HS khéo tay:
Làm được ít nhất hai sản phẩm thủ công đã học.
Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II.CHUẨN BỊ
GV - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập
1’
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài. ÔN TẬP THỰC HÀNH
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Ôn tập .
Chia nhóm thực hành
Hướng dẫn các bước :
Bước 1 : Cắt giấy.
Làm dây xúc xích trang trí, làm vòng đeo tay theo nhóm.
Bước 1 : Cắt giấy.
Bước 2 : Cắt dán, dây xúc xích, vòng đeo tay .
Bước 2 : Cắt dán dây xúc xích, vòng đeo tay .
Bước 3 : Dán dây xúc xích, vòng đeo tay .
Bước 3 : Dán dây xúc xích, vòng đeo tay .
Thực hành tập cắt giấy, gấp, và dán.
Nhận xét.
Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
Trưng bày sản phẩm.
Hoạt động 2 : Thi khéo tay làm đồ chơi.
Yêu cầu Học sinh tự làm đồ chơi theo ý thích.
Chia 2 đội thi tự làm đồ chơi thep ý thích.
Nhận xét, đánh giá đội nào có nhiều đồ chơi trưng bày đẹp là đội thắng cuộc .
3’
3. Nhận xét – Dăn dò.
Ngày dạy : 06/05/11
TUẦN :34
Tiết :34 ÔN TẬP THỰC HÀNHTHI KHÉO TAY
LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH .
I. MỤC TIÊU
Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng làm thủ công lớp 2.
Làm được ít nhất một sản phẩm thủ công đã học.
Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi.
* Với HS khéo tay:
Làm được ít nhất hai sản phẩm thủ công đã học.
Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II.CHUẨN BỊ
GV - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập
1’
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài. ÔN TẬP THỰC HÀNH
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn tập .
Chia nhóm thực hành
Hướng dẫn các bước :
Bước 1 : Cắt giấy.
Làm con bướm theo nhóm.
Bước 1 : Cắt giấy.
Bước 2 : Cắt dán, con bướm .
Bước 2 : Cắt dán thân, con bướm .
Bước 3 : Dán con bướm.
Bước 3 : Dán con bướm .
Thực hành tập cắt giấy, gấp, và dán.
Nhận xét.
Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
Trưng bày sản phẩm.
Hoạt động 2 : Thi khéo tay làm đồ chơi.
Yêu cầu Học sinh tự làm đồ chơi theo ý thích.
Chia 2 đội thi tự làm đồ chơi thep ý thích.
Nhận xét, đánh giá đội nào có nhiều đồ chơi trưng bày đẹp là đội thắng cuộc .
3’
3. Nhận xét – Dăn dò.
Ngày dạy : 13/05/11
TUẦN :35
Tiết 35 TRƯNG BÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH .
I. MỤC TIÊU
Trưng bày các sản phẩm thủ công đã làm được.
Khuyến khích trưng bày những sản phẩm mới có tính sáng tạo.
Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ
GV - Một số sản phẩm của học sinh.
HS - Vở thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1. Kiểm tra
Kiểm tra vở thủ công của HS
1’
2. Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài. TRƯNG BÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH
Nghe – nhắc lại
32’
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét.
Gợi ý cho học sinh : Dán sản phẩm vào giấy roki theo thứ tự các bài đã học
Quan sát. Nêu nhận xét.
Các nhóm HS trình bày đẹp.
Hoạt động 2 : Đánh giá.
Nhận xét đánh giá sản phẩm qua một năm học.
Cho HS trưng bày sản phẩm.
Quan sát.
Nhận xét, đánh giá các sản phẩm của bạn và của chính mình.
Hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
Tuyên dương một số sản phẩm đẹp.
3’
3. Nhận xét – Dặn dò.
File đính kèm:
- THU CONG LOP 2 MOI CO HINH.doc