Bài 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG
I.MỤC TIÊU:
_ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
77 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2605 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công lớp 1 từ bài 1 - 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giấy vở có kẻ ô
_Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
_Vở thủ công
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
_GV ghim hình mẫu lên bảng và hướng dẫn HS quan sát
_GV định hướng cho HS quan sát về: Hình dạng, kích thước của hình mẫu. GV gợi ý để HS hiểu hình tam giác có 3 cạnh (H1), trong đó 1 cạnh của hình tam giác là 1 cạnh hình chữ nhật có độ dài là 8 ô, còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm của cạnh đối diện (H1).
Chú ý: Trong hình 1 có 3 tam giác nhưng chỉ chọn một tam giác có 1 cạnh là 8 ô theo yêu cầu.
2.Giáo viên hướng dẫn mẫu
a) GV hướng dẫn cách kẻ hình tam giác
_GV ghim tờ giấy kẻ mẫu lên bảng và gợi ý cách kẻ:
_Từ nhận xét trên, hình tam giác (H1) là một phần của hình chữ nhật có độ dài 1 cạnh 8 ô. Muốn vẽ hình tam giác cần xác định 3 đỉnh, trong đó có 2 đỉnh là 2 điểm đầu của canh hình chữ nhật có độ dài 8 ô, sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với nhau ta được hình tam giác (H1).
_Để tiết kiệm thời gian và nguyên vật liệu, chúng ta có thể dựa vào cách kẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác (H2), (H3).
b) GV hướng dẫn cắt rời hình tam giác và dán thành sản phẩm
_Cắt rời hình chữ nhật, sau đó cắt theo đường kẻ AB, AC, ta sẽ được hình tam giác ABC
_Dán hình tam giác thành sản phẩm.
_Khi HS đã hiểu 2 cách kẻ, cắt hình tam giác, GV cho HS tập kẻ, cắt hình tam giác
TIẾT 2
3.Học sinh thực hành:
_Trước khi thực hành, GV nhắc qua các cách kẻ, cắt hình chữ nhật theo 2 cách.
_GV nhắc HS thực hành theo các bước: kẻ hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 7ô, sau đó kẻ hình tam giác theo hình mẫu (theo 2 cách).
_GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt, dán cả 2 cách như GV đã hướng dẫn.
_Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối, miết hình phẳng vào vở thủ công.
_Trong lúc HS thực hành, GV lưu ý giúp đỡ kém hoàn thành nhiệm vụ.
4.Nhận xét - dặn dò:
_GV nhân xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị cho bài học và kĩ năng, kẻ, cắt, dán của HS.
_Chuẩn bị bài: “Cắt, dán hành rào đơn giản”.
_Quan sát
_Cho HS thực hành trên tờ giấy vở có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 thực hành trên giấy màu.
_HS thực hành kẻ hình tam giác trên giấy màu có kẻ ô li
_Cắt rời hình tam giác
_Dán vào vở
_HS chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán
-Hình 1
-Hình 1
-Hình 2, 3
-Giấy màu
-Kéo
-Hồ
Thứ , ngày tháng năm 2009
Bài 22: CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (2 tiết)
I.MỤC TIÊU:
_HS biết cách cắt các nan giấy
_HS cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Mẫu các nan giấy và hàng rào
_1 tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì
2.Học sinh:
_Giấy màu có kẻ ô
_Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
_Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
_GV cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào (H1)
_GV định hướng cho HS thấy: cạnh của các nan giấy là những dòng thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét:
+Số nan đứng? Số nan ngang?
+Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô?
2.Giáo viên hướng dẫn kẻ, cắt các nan giấy
_GV thao tác các bước chậm để HS quan sát.
_Lật mặt trái của tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau. GV hướng dẫn kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô rộng 1 ô) và 2 nan ngang (dài 9 ô rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu.
_Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy (H2).
3. Học sinh thực hành kẻ, cắt nan giấy
_Cắt các nan giấy thực hiện theo các bước:
_Trong lúc HS thực hiện bài làm, GV quan sát, giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ.
TIẾT 2
4.Giáo viên hướng dẫn cách dán hàng rào
_Ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng; 2nan ngang). Tiết 2 GV hướng dẫn cách dán theo đúng trình tự sau:
+Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy).
+Dán 4 nan đứng: Các nan cách nhau 1 ô.
+Dán 2 nan ngang: Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; Nan ngang thứ hai cách đường chuẩn 4 ô.
5.Học sinh thực hành:
_GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở thủ công phải theo đúng trình tự như GV đã hướng dẫn
_GV khuyến khích một số em khá có thể dùng bút màu để trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào
6.Nhận xét - dặn dò:
_GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt dán của HS.
_Chuẩn bị bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
_Quan sát
+4 nan - 2 nan
+1 ô – 2ô
_Quan sát theo từng thao tác của GV
_HS thực hiện theo các bước:
+Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
+Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô làm nan ngang.
+Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu
_Quan sát
_ HS thực hành dán vào vở theo các bước:
+Kẻ đường chuẩn
+Dán 4 nan đứng
+Dán 2 nan ngang
_Chuẩn bị: Giấy màu, bút chì, bút màu (nếu có), thước kẻ, kéo, hồ dán
-Hình 1
-Hình 2
-Bút chì, giấy màu, thước
-Kéo
Thứ , ngày tháng năm 2009
Bài 23: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ
(2 tiết)
I.MỤC TIÊU:
_HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
_Cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí
_Giấy các màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán
_1 tờ giấy trắng làm nền
2.Học sinh:
_Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu (nếu có)
_1 tờ giấy trắng làm nền
_Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG – DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
_GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi:
+Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao?
2.Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành:
a) GV hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà:
Nội dung bài này chủ yếu là vận dụng kĩ năng của các bài trước, vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay.
*Kẻ cắt thân nhà:
_Trong những bài trước HS đã học vẽ, cắt các hình, GV chỉ cần gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô (H1). Cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu (H2).
*Cắt, kẻ mái nhà:
_GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. Sau đó được hình mái nhà.
*Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ:
_GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu v.v…
1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ (H5).
_Cắt cửa ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu (H6).
TIẾT 2
3.Kẻ, cắt hàng rào, hoa, lá, mặt trời…
_Vẽ và cắt hàng rào (đã học ở bài 22 )
_Phát huy tính sáng tạo của HS, GV gợi ý cho HS tự vẽ và cắt hoặc xé những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim v.v… bằng nhiều màu giấy (đã học ở chương xé, dán giấy) để trang trí thêm cho đẹp.
4.Học sinh thực hành dán ngôi nhà và trang trí trên tờ giấy nền:
_GV lưu ý đây là chủ đề tự do. Tuy nhiên GV phải nêu trình tự dán, trang trí.
+Dán thân nhà trước, dán mái nhà sau (H7).
_Tiếp theo dán cửa ra vào, đến cửa sổ (H8).
_Dán hàng rào hai bên nhà (tuỳ ý).
_Trước nhà dán cây, hoa lá, nhiều màu.
_Trên cao dán ông Mặt Trời, mây, chim v.v…
_X a xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động (H9).
_GV gợi ý cho HS dán trang trí xung quanh nhà.
+Hàng rào, cây, cỏ, hoa, lá, Mặt Trời, mây, chim, núi … tuỳ theo ý thích của HS.
+Nếu HS nào thích cắt dán các hình khác, thì GV hướng dẫn thêm về phối hợp màu sắc để sản phẩm thêm sinh động
_Khi HS thực hành xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, GV chọn môt vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
_Sau khi trưng bày sản phẩm, GV nhắc HS dán lưu vào vở thủ công.
5.Nhận xét- dặn dò:
_Nhận xét sản phẩm của HS theo 2 mức độ hoàn thành và không hoàn thành.
_Nhận xét thái độ học tập của HS về sự chuẩn bị cho bài học về kĩ năng cắt, dán hình của HS.
_Nhắc HS: Chuẩn bị bài” Kiểm tra chương 3 – kĩ năng cắt, dán giấy”.
_HS quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài đã học bằng giấy màu.
_HS quan sát GV hướng dẫn và thực hành
_Vẽ và cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô
_Vẽ và cắt mái nhà
(đỏ)
_Vẽ và cắt cửa ra vào và cửa sổ
(xanh hay tím)
_HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào
_Tự cắt thêm hoặc xé: những bông hoa có lá, có cành, Mặt Trời, mây, chim
_Thực hiện theo hướng dẫn của GV
_Ôn tập chương 3, chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
-Giấy màu, bút chì, kéo
-Hình 1, 2
-Hình 3
-Hình 5
-Giấy màu
-Hình 6
-Hình 7
-Hình 8
Thứ , ngày tháng năm 2009
Bài 24: KIỂM TRA CHƯƠNG 3 – KĨ NĂNG CẮT
DÁN GIẤY
I.MỤC TIÊU:
_HS biết cách và cắt được một trong những hình đã học
_Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Một số mẫu cắt, dán đã học (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác) trong chương
2.Học sinh:
_Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán, bút màu, giấy trắng làm nền
III.NỘI DUNG KIỂM TRA:
_Đề bài kiểm tra: “Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học”.
_HS nắm đựơc mục đích, yêu cầu bài kiểm tra
_Yêu cầu thực hiện đúng quy trình: đường kẻ cắt thẳng, dán cân đối, phẳng đẹp
_GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt và dán một số hình tạo thành những hoạ tiết đơn giản nhưng đẹp mắt
_GV quan sát HS làm bài, gợi ý giúp đỡ HS còn lúng túng hoàn thành bài kiểm tra
IV.ĐÁNH GIÁ – NHẬN XÉT:
_Đánh giá sản phẩm theo 2 mức độ:
+Hoàn thành: Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng đẹp
Tuyên dương, khích lệ những em có bài làm sáng tạo
+Chưa hoàn thành: Thực hiên quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn
_GV nhận xét tinh thần thái độ làm bài, sự chuẩn bị đồ dùng học tập, nguyên liệu của HS
File đính kèm:
- Thu conglop1.doc