THỦ CÔNG
Tuần 1. Giới thiệu một số loại giấy bìa
và dụng cụ học thủ công
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công).
- Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để làm thủ công như: giấy báo, họa báo; giấy vở học sinh; lá cây. (Yêu cầu mang tính nâng cao dành cho học sinh khéo tay).
- Làm quen và dần yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giấy màu, bìa, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì.
- HS: Giấy màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công lớp 1 - Trường Tiểu học Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hau.
- Giáo viên hướng dẫn kẻ 4 nan giấy đứng dài 6 ô, rộng 1 ô và 2 nan ngang dài 9 ô, rộng 1 ô. Giáo viên thao tác chậm để học sinh quan sát.
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh kẻ,cắt nan giấy theo các bước.
- Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
- Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô làm nan ngang.
Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu. Trong lúc học sinh thực hiện bài làm, giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Khuyến khích học sinh khéo tay cắt các nan giấythật đều .
Học sinh quan sát và nhận xét : Có 3 cạnh.
T: Có 6 nan giấy, 4 nan đứng, 2 nan ngang. Khoảng cách giữa các nan là 1 ô.
T: Nan đứng dài 4 ô. Nan ngang dài 9 ô
Học sinh thực hiện kẻ nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ cắt nan giấy.
Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Cho 2 học sinh nhắc lại cách kẻ cắt hàng rào đơn giản.
- Dặn học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
5. Nhận xét :
- Thái độ học tập, sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
--------------------------------------------------
Tuần: 31
Cắt dán hàng rào đơn giản ( tiết 2 )
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố quy trình cách kẻ, cắt các nan giấy. Học sinh cắt được các nan giấy tương đối đều nhau. Dán được các nan giấy thành hình hàng rào đơn giản. Hàng rào có thể chưa cân đối.
- HS khéo tay cố gắng cắt các nan giấy đều nhau. Dán được các nan giấy thành hình hàng rào ngay ngắn, cân đối. Có thể kết hợp vẽ trang trí hàng rào.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các nan giấy và hàng rào mẫu.
HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách cắt dán hàng rào.
Mục tiêu: Giáo viên nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
- Giáo viên hướng dẫn cách cắt dán hàng rào :
- Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy ).
- Dán 4 nan giấy đứng,các nan cách nhau 1 ô.
- Dán 2 nan ngang, nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô, nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô.
Hoạt động 2: Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh thực hành cắt dán hàng rào trên giấy màu đúng mẫu.
Giáo viên khuyến khích học sinh có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
Học sinh nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào.
Học sinh quan sát.
Học sinh làm từng bước theo sự nhắc nhở của giáo viên.
Học sinh thực hành và trình bày sản phẩm.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Giáo viên nhắc lại các bước kẻ, cắt dán hàng rào và cách trang trí.
5. Nhận xét :
- Thái độ học tập, sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
---------------------------------------------------------
Tuần: 32
Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết vận dụng được kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà.
- Học sinh cắt,dán được ngôi nhà mà em yêu thích. Có thể dùng bút màu đẻ vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Ngôi nhà mẫu có trang trí, đồ dùng học tập.
HS : Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước, hồ, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét.
Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh quan sát ngôi nhà mẫu và nhận xét.
Giáo viên đặt câu hỏi: Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì ? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao ?
Hoạt động 2: Học sinh thực hành kẻ cắt ngôi nhà.
Mục tiêu: Học sinh vận dụng kĩ năng để kẻ, cắt đúng mẫu.
- Yêu cầu học sinh kẻ, cắt thân nhà hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời tờ giấy hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy.
- Yêu cầu học sinh kẻ, cắt mái nhà hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô, cạnh nhắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3.
- Yêu cầu học sinh kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ ra khỏi tờ giấy màu. Khuyến khích học sinh khéo tay cắt thật thẳng, hình dán phẳng, trang trí đẹp.
Học sinh quan sát và nhận xét.
Học sinh trả lời cá nhân.
Học sinh thực hành kẻ, cắt (chú ý: dài 8 ô, ngắn 5 ô).
Dài 10 ô, ngắn 3 ô. Hình vẽ lên mặt trái của tờ giấy kẻ, cắt các hình.
Làm cửa ra vào dài 4 ô, ngắn 2 ô, cửa sổ mỗi cạnh 2 ô.
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng cắt dán hình của học sinh.
- Chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ để tiết sau cắt dán trên giấy màu.
--------------------------------------------------------
Tuần: 33
Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà ( tiếp theo )
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh tiếp tục vận dụng được kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà.
- Học sinh cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích. Có thể dùng bút màu đẻ vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Ngôi nhà mẫu, 1 tờ giấy trắng làm nền và một số đồ dùng học tập khác.
HS : Giấy màu, giấy vở, dụng cụ thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh nêu được quy trình cắt, dán hình ngôi nhà và phát huy sáng tạo cắt thêm 1 số mẫu để trang trí: Kẻ, cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời...
Giáo viên gợi ý cho học sinh tự vẽ và cắt những bông hoa có lá có cành, mặt trời, mây, chim... bằng nhiều màu giấy để trang trí thêm cho đẹp.
Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm.
Mục tiêu: Học sinh dán ngôi nhà vào vở cân đối, đẹp và biết trang trí ngôi nhà.
- Giáo viên nêu trình tự dán, trang trí ngôi nhà.
Ø Dán thân nhà trước, dán mái nhà sau. Tiếp theo dán cửa ra vào đến cửa sổ.
Ø Dán hàng rào hai bên nhà.trước nhà dán cây,hoa,lá nhiều màu.
Ø Trên cao dán ông mặt trời, mây, chim ,v.v...
Xa xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
- Giáo viên chọn 1 vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
Học sinh tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào.
Học sinh thực hành.
Học sinh tự do trang trí cho bức tranh về ngôi nhà thêm sinh động.
Học sinh dán vào vở thủ công.
4. Nhận x ét – Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học, về kỹ năng cắt, dán hình của học sinh.
-------------------------------------------------------
Tuần: 34
Ôn tập chương 3: Kỹ thuật cắt dán giấy
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố về kiến thưc, kĩ năng cắt, dán các hình đã học.
- Cắt, dán được ít nhất hai hình trong các hình đã học. Sản phẩm cân đối. Đường cắt tương đối thẳng, hình dán tương đối phẳng.
- Với những học sinh khéo tay cần cố gắng cắt, dán được ít nhất ba hình trong các hình đã học. Có thể cắt, dán được hình mới. Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Trình bày sản phẩm đẹp, sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Một số mẫu cắt, dán đã học.
HS : Giấy màu có kẻ ô, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán, bút màu, giấy trắng làm nền.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Học sinh nêu các hình đã học: Học sinh nêu, học sinh khác bổ sung.
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Nêu quy trình cắt,dán giấy.
Mục tiêu: Học sinh nêu đúng quy trình các bước cắt, dán giấy.
- Yêu cầu HS
+ Quan sát hình mẫu và nhận xét.
+ Thực hành trên giấy trắng kẻ ô.
+ Đếm ô kẻ hình theo mẫu.
+ Dùng kéo cắt rời sản phẩm.
+ Dán sản phẩm vào vở.
Hoạt động 2: Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh hãy cắt dán một trong những hình đã học mà em thích nhất.
- Yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Khuyến khích học sinh khéo tay cần cố gắng cắt, dán được ít nhất ba hình trong các hình đã học. Có thể cắt, dán được hình mới. Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Trình bày sản phẩm đẹp, sáng tạo.
Hoạt động 3: Chấm bài, nhận xét.
Học sinh nêu, HS khác bổ sung (nếu cần).
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thực hành.
4. Đánh giá – Nhận xét
- Tuyên dương, khích lệ những em có bài làm sáng tạo.
- Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ học tập, sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
----------------------------------------------------
Tuần: 35
Ôn tập chương 3: Trưng bày sản phẩm thực hành
I. MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh được thể hiện sản phẩm của mình.
- Khuyến khích trưng bày những sản phẩm mới có tính sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HS : Các sản phẩm do bản thân tạo ra trong các tiết học trước..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Học sinh nêu các hình đã học: Học sinh nêu, học sinh khác bổ sung.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Nêu nhiệm vụ của tiết học.
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu nhiệm vụ của bản thân trong tiết học.
- Phát cho mỗi HS một tờ giấy A4.
- Yêu cầu HS chuẩn bị trưng bày sản phẩm lên tờ giấy A4.
Hoạt động 2: Tiến hành trưng bày.
Mục tiêu: Học sinh tự trưng bày sản phẩm của mình lên giấy A4.
- Yêu cầu tự trưng bày sản phẩm của mình lên giấy A4 sau đó dán lên bảng lớp.
Hoạt động 3: Chấm bài, nhận xét.
- GV hướng dẫn cả lớp đánh giá sản phẩm trưng bày của từng bạn. Biểu dương những HS trưng bày sản phẩm đẹp.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thực hiện theo yêu cầu của GV.
4. Đánh giá – Nhận xét
- Tuyên dương, khích lệ những em có thành tích học tập tốt trong cả năm học.
PHẦN KÝ DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- Th_ công 1.doc