THỦ CÔNG
Tiết 31: CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (tiết2)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào.
II. CHUẨN BỊ:
- 2 tờ giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
8 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công - Kỹ thuật tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 ngày 19 tháng 4 năm 2011
Tiết 2 lớp 1B (Buổi chiều)
Ngày dạy (THD):thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011
Tiết 1 lớp 1C1; 1C2 (Buổi chiều)
Thủ công
Tiết 31: cắt dán hàng rào đơn giản (tiết2)
I. MụC tiêu:
- HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào.
II. Chuẩn bị:
- 2 tờ giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng, 1 số HS nhắc lại quy trình cắt, dán hàng rào thẳng
3. Bài mới:
a. GV HD cách dán hàng rào:
- ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng, 2 nan ngang); tiết 2 HD các em dán theo trình tự.
- Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy)
- Dán 4 nan đứng, các nan cách nhau 1 ô
- Dán 2 nan ngang
- Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô.
b. HS thực hành:
GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở theo đúng trình tự như GV đã HD.
GV khuyến khích 1 số em khá có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị: giấy màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ để học bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
- Một số HS nhắc lại.
- HS thực hành dán
Tuần 31
Ngày soạn 17/4/2011
Ngày dạy (BP): Thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011
Tiết 1 lớp 2B(Buổi chiều)
Ngày dạy (THD): Thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011
Tiết 2 lớp 2C1 ; 2C2 (Buổi chiều)
Thủ công
Tiết 31: Làm CON BƯớM (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết làm con bướm bằng giấy
- Làm được con bướm
- Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho HS
II. chuẩn bị:
- Con bướm mẫu bằng giấy
- Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ từng bước
- Giấy thủ công, hồ dán, kéo, bút chì, thước, sợi chỉ
II. các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
- HDHS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu con bướm mẫu bằng giấy.
- Con bướm được làm bằng gì ? có những bộ phận nào ?
- Bằng giấy
- Cánh, thân, râu
- Gỡ 2 cánh về tờ giấy hình vuông để HS nhận xét cách gấp cánh bướm.
* HD mẫu
Bước 1: Cắt giấy
- Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô
- Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô
- Cắt 1 nan giấy HCN màu dài 12 ô
Rộng gần nửa ô để làm râu bướm.
Bước 2: Gấp cánh bướm
- HDHS
- Tạo các đường nếp gấp
+ Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô thành đường chéo như H1 được H2
+ Gấp liên tiếp 3 lần
+ Gấp các nếp gấp cánh
+ Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô được đôi cánh bướm T2
Bước 3: Buộc thân bướm
- Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở 2 nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mơ theo hai hướng ngược chiều nhau.
Bước 4: Làm râu bướm
- Gấp đôi nan giấy làm râu bướm
- Dán râu vào thân bướm
* Thực hành
- HS cắt giấy và tập gấp cánh bướm
- Hs thực hành cắt, gấp
4. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị giờ sau
Tuần 31
Ngày soạn 17/4/2011
Ngày dạy (BP): Thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011
Tiết 1 lớp 3B(Buổi chiều)
Ngày dạy (THD): Thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011
Tiết 2 lớp 3C1 ; 3C2 (Buổi chiều)
Thủ công
Tiết 31: LÀM QUẠT GIẤY TRềN (Tiết 1)
I. mục tiêu
- Hs biết cỏch làm quạt giấy trũn
- Làm được quạt giấy trũn đỳng quy trỡnh kĩ thuật
- Hs thớch được làm đồ chơi
I. chuẩn bị
- Mẫu quạt giấy trũn cú kớch thước đủ lớn để hs quan sỏt
- Cỏc bộ phận để làm quạt trũn gồm 2 tờ giấy đó gấp cỏc nếp gấp cỏch đều để làm quạt, cỏn quạt và chỉ buộc
- Giấy thủ cụng, sợi chỉ, kộo thủ cụng, hồ dỏn
- Tranh quy trỡnh gấp quạt trũn
III.các hoạt động dạy - học
HOạT ĐộNG CủA GIáO VIÊN
HOạT ĐộNG CủA HọC SINH
1. Ôn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
- Nhận xột
3. Bài mới
- Làm quạt giấy trũn (t1)
- Gv giới thiệu quạt mẫu và cỏc bộ phận làm quạt trũn, sau đú, đặt cõu hỏi định hướng quan sỏt để rỳt ra nhận xột
+ Nếp gấp, cỏch gấp và buộc chỉ giống cỏch làm quạt giấy ở lớp 1
- Điểm khỏc là làm quạt giấy hỡnh trũn và cú cỏn để cầm (H1)
+ Để gấp được quạt giấy trũn, ta cần dỏn nối 2 tờ giấy thủ cụng theo chiều rộng
Hoạt động 2
Gv hướng dẫn mẫu
- Bước1: Cắt giấy
- Cắt 2 tờ giấy thủ cụng hỡnh chữ nhật chiều dài 24 ụ, chiều rộng 16 ụ để gấp quạt
- Cắt 2 tờ giấy hỡnh chữ nhật, dài 16 ụ, rộng 12 ụ để làm cỏn quạt
- Bước2: Gấp, dỏn quạt
- Đặt tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ nhất lờn bàn, mặt kẻ ụ ở phớa trờn và gấp cỏc nếp gấp cỏch đều 1 ụ theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đú, gấp đụi để lấy dấu giữa (H2)
- Gấp tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ hai giống như tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ nhất
- Để mặt màu của 2 tờ giấy hỡnh chữ nhật vừa gấpở cựng một phớa, bụi hồ và dỏn mộp 2 tờ giấyđó gấp vào với nhau (H3), dựng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bụi hồ lờn mộp gấp trong cựng, ộp chặt (H4)
- Bước3: Làm cỏn quạt và hoàn chỉnh
- Lấy từng tờ giấy làm cỏn quạt cuộn theo cạnh 16 ụ và nếp gấp rộng 1 ụ (H5a) cho đến hết tờ giấy, bụi hồ vào mộp cuối và dỏn lại để được cỏn quạt (H5b)
- Bụi hồ lờn 2 mộp ngoài cựng của quạt và nửa cỏn quạt, sau đú, lần lượt dỏn ộp 2 cỏn quạt vào 2 mộp ngoài cựng của quạt như (H6)
- Mở 2 cỏn quạt theo chiều mũi tờn (H6) để 2 cỏn quạt ộp vào nhau, được chiếc quạt trũn như (H1)
- Gv làm mẫu lần 1 cho hs xem
- Làm mẫu lần 2 với tốc độ nhanh hơn
- Gv tổ chức cho hs thực hành gấp quạt giấy trũn
4. Nhận xét - dặn dò
- Gv nhận xột sản phẩm làm nhỏp của hs
- GV nhận xột sự chuẩn bị của hs về tinh thần, thỏi độ học tập , kết quả thực hành của hs qua lần thực hành nhỏp
- Dặn hs chuẩn bị giờ sau: làm quạt giấy trũn (t2)
- Chuẩn bị cỏc dụng cụ cần cú
-hs quan sỏt và nhận xột
- Hs chỳ ý
- Thực hành nhỏp
- Nhận xột cỏc sản phẩm của bạn
Tuần 31
Ngày soạn: 17/4/2011
Ngày dạy (BP): thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011
Tiết 4 lớp 4B (Buổi sáng)
Ngày dạy (THD):thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011
Tiết 5 lớp 4C (Buổi sáng)
Kĩ thuật
Tiết 31 LAẫP OÂ TOÂ TAÛI ( Tieỏt 1 )
I. mục tiêu
- HS bieỏt choùn ủuựng vaứ ủuỷ ủửụùc caực chi tieỏt ủeồ laộp oõ toõ taỷi.
- Laộp ủửụùc tửứng boọ phaọn vaứ laộp raựp oõ toõ taỷi ủuựng kyừ thuaọt, ủuựng quy trỡnh.
- Reứn tớnh caồn thaọn, an toaứn lao ủoọng khi thao taực laộp, thaựo caực chi tieỏt cuỷa oõ toõ taỷi.
II. chuẩn bị
- Maóu oõ toõ taỷi ủaừ laộp saỹn .
- Boọ laộp gheựp moõ hỡnh kyừ thuaọt .
III. hoạt động dạy và học
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. OÅn ủũnh lụựp:
2. Kieồm tra baứi cuừ: Kieồm tra duùng cuù hoùc taọp.
3. Daùy baứi mụựi:
a) Giụựi thieọu baứi: Laộp oõ toõ taỷi vaứ neõu muùc tieõu baứi hoùc.
b) Hửụựng daón caựch laứm:
* Hoaùt ủoọng 1: GV hửụựng daón HS quan saựt vaứ nhaọn xeựt maóu.
- GV giụựi thieọu maóu oõ toõ taỷi laộp saỹn .
- Hửụựng daón HS quan saựt tửứng boọ phaọn.Hoỷi:
+ ẹeồ laộp ủửụùc oõ toõ taỷi, caàn bao nhieõu boọ phaọn?
- Neõu taực duùng cuỷa oõ toõ trong thửùc teỏ.
* Hoaùt ủoọng 2: GV hửụựng daón thao taực kyừ thuaọt.
a/ GV hửụựng daón HS choùn caực chi tieỏt theo SGK
- GV cuứng HS goùi teõn , soỏ lửụùng vaứ choùn tửứng loaùi chi tieỏt theo baỷng trong SGK vaứ xeỏp vaứo hoọp.
b/ Laộp tửứng boọ phaọn
- Laộp giaự ủụừ truùc baựnh xe vaứ saứn cabin H.2 SGK
- ẹeồ laộp ủửụùc boọ phaọn naứy ta caàn phaỷi laộp maỏy phaàn?
- Laộp cabin:cho HS quan saựt H.3 SGKvaứ hoỷi:
+ Em haừy neõu caực bửụực laộp cabin?
- GV tieỏn haứnh laộp theo caực bửụực trong SGK.
- GV goùi HS leõn laộp caực bửụực ủụn giaỷn.
- Laộp thaứnh sau cuỷa thuứng xe vaứ laộp truùc baựnh xe H.5 SGK.
ẹaõy laứ caực boọ phaọn ủụn giaỷn neõn GV goùi HS leõn laộp.
c/ Laộp raựp xe oõ toõ taỷi
- GV cho HS laộp theo qui trỡnh trong SGK.
- Kieồm tra sửù chuyeồn ủoọng cuỷa xe.
d/ GV hửụựng daón HS thửùc hieọn thaựo rụứi caực chi tieỏt vaứ xeỏp goùn vaứo trong hoọp.
4. Nhaọn xeựt- daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tinh thaàn thaựi ủoọ hoùc taọp cuỷa HS.
- HS chuaồn bũ duùng cuù hoùc tieỏt sau.
- Chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp.
HS đ ba
- HS quan saựt vaọt maóu.
- 3boọ phaọn : giaự ủụừ baựnh xe, saứn cabin, cabin, thaứnh sau cuỷa thuứng, truùc baựnh xe.
- HS laứm.
- 2 phaàn.
- Giaự ủụừ truùc baựnh xe , saứn cabin.
- 4 bửụực theo SGK.
- HS theo doừi.
- 2 HS leõn laộp.
- HS laộp vaứ nhaọn xeựt.
- HS thửùc hieọn.
- Caỷ lụựp.
Tuần: 31
Ngày soạn: 17/4/2011
Ngày dạy (BP): thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011
Tiết 5 lớp 5B (Buổi sáng)
Ngày dạy (THD):thứ năm ngày 21 ̣̣tháng 4 năm 2011
Tiết 4 lớp 5C (Buổi sáng)
Kĩ thuật
Tiết 31: Lắp Rô bốt (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt.
- Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy định.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy và học :
- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn .
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
Hoạt động cuả GV
Hoạt động của học sinh
1. Ôn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó ?
3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b.Nội dung hoạt động:
*Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe cần cẩu.
a. Chọn chi tiết.
b.Lắp từng bộ phận:
c. Lắp rô-bốt ( hình 1 - SGK)
4. Củng cố- dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị. Tinh thần thái độ học tập của HS.
-Tiết sau thực hành.
- 2 HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung, GV tuyên dương.
- GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở.
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- GV kiểm tra HS chọn chi tiết.
-Trước khi HS thực hành GV cần:
+Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp rô-bốt.
+Yêu cầu HS phải quan sát kỹ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK.
-Trong quá trình HS thực hành lắp các bộ phận, GV cần lưu ý HS 1 số điểm.
+GV theo dõi uốn nắn kịp thời những HS lắp sai hoặc còn lúng túng.
-HS lắp ráp rô-bốt theo các bước SGK.
-Nhắc HS chú ý khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác.
-Nhắc HS kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt.
File đính kèm:
- Giao an Thu cong Ky Thuat Tuan 31(1).doc