Giáo án Thủ công - Kỹ thuật tuần 31

 THỦ CÔNG

 Tiết 31: CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (tiết2)

I. MỤC TIÊU:

- HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào.

II. CHUẨN BỊ:

- 2 tờ giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công - Kỹ thuật tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 ngày 19 tháng 4 năm 2011 Tiết 2 lớp 1B (Buổi chiều) Ngày dạy (THD):thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011 Tiết 1 lớp 1C1; 1C2 (Buổi chiều) Thủ công Tiết 31: cắt dán hàng rào đơn giản (tiết2) I. MụC tiêu: - HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào. II. Chuẩn bị: - 2 tờ giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công. III. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng, 1 số HS nhắc lại quy trình cắt, dán hàng rào thẳng 3. Bài mới: a. GV HD cách dán hàng rào: - ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng, 2 nan ngang); tiết 2 HD các em dán theo trình tự. - Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy) - Dán 4 nan đứng, các nan cách nhau 1 ô - Dán 2 nan ngang - Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô. b. HS thực hành: GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở theo đúng trình tự như GV đã HD. GV khuyến khích 1 số em khá có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào. 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị: giấy màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ để học bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà. - Một số HS nhắc lại. - HS thực hành dán Tuần 31 Ngày soạn 17/4/2011 Ngày dạy (BP): Thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011 Tiết 1 lớp 2B(Buổi chiều) Ngày dạy (THD): Thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011 Tiết 2 lớp 2C1 ; 2C2 (Buổi chiều) Thủ công Tiết 31: Làm CON BƯớM (Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết làm con bướm bằng giấy - Làm được con bướm - Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho HS II. chuẩn bị: - Con bướm mẫu bằng giấy - Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ từng bước - Giấy thủ công, hồ dán, kéo, bút chì, thước, sợi chỉ II. các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới - HDHS quan sát và nhận xét - Giới thiệu con bướm mẫu bằng giấy. - Con bướm được làm bằng gì ? có những bộ phận nào ? - Bằng giấy - Cánh, thân, râu - Gỡ 2 cánh về tờ giấy hình vuông để HS nhận xét cách gấp cánh bướm. * HD mẫu Bước 1: Cắt giấy - Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô - Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô - Cắt 1 nan giấy HCN màu dài 12 ô Rộng gần nửa ô để làm râu bướm. Bước 2: Gấp cánh bướm - HDHS - Tạo các đường nếp gấp + Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô thành đường chéo như H1 được H2 + Gấp liên tiếp 3 lần + Gấp các nếp gấp cánh + Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô được đôi cánh bướm T2 Bước 3: Buộc thân bướm - Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở 2 nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mơ theo hai hướng ngược chiều nhau. Bước 4: Làm râu bướm - Gấp đôi nan giấy làm râu bướm - Dán râu vào thân bướm * Thực hành - HS cắt giấy và tập gấp cánh bướm - Hs thực hành cắt, gấp 4. Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị giờ sau Tuần 31 Ngày soạn 17/4/2011 Ngày dạy (BP): Thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011 Tiết 1 lớp 3B(Buổi chiều) Ngày dạy (THD): Thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011 Tiết 2 lớp 3C1 ; 3C2 (Buổi chiều) Thủ công Tiết 31: LÀM QUẠT GIẤY TRềN (Tiết 1) I. mục tiêu - Hs biết cỏch làm quạt giấy trũn - Làm được quạt giấy trũn đỳng quy trỡnh kĩ thuật - Hs thớch được làm đồ chơi I. chuẩn bị - Mẫu quạt giấy trũn cú kớch thước đủ lớn để hs quan sỏt - Cỏc bộ phận để làm quạt trũn gồm 2 tờ giấy đó gấp cỏc nếp gấp cỏch đều để làm quạt, cỏn quạt và chỉ buộc - Giấy thủ cụng, sợi chỉ, kộo thủ cụng, hồ dỏn - Tranh quy trỡnh gấp quạt trũn III.các hoạt động dạy - học HOạT ĐộNG CủA GIáO VIÊN HOạT ĐộNG CủA HọC SINH 1. Ôn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra dụng cụ học tập của hs - Nhận xột 3. Bài mới - Làm quạt giấy trũn (t1) - Gv giới thiệu quạt mẫu và cỏc bộ phận làm quạt trũn, sau đú, đặt cõu hỏi định hướng quan sỏt để rỳt ra nhận xột + Nếp gấp, cỏch gấp và buộc chỉ giống cỏch làm quạt giấy ở lớp 1 - Điểm khỏc là làm quạt giấy hỡnh trũn và cú cỏn để cầm (H1) + Để gấp được quạt giấy trũn, ta cần dỏn nối 2 tờ giấy thủ cụng theo chiều rộng Hoạt động 2 Gv hướng dẫn mẫu - Bước1: Cắt giấy - Cắt 2 tờ giấy thủ cụng hỡnh chữ nhật chiều dài 24 ụ, chiều rộng 16 ụ để gấp quạt - Cắt 2 tờ giấy hỡnh chữ nhật, dài 16 ụ, rộng 12 ụ để làm cỏn quạt - Bước2: Gấp, dỏn quạt - Đặt tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ nhất lờn bàn, mặt kẻ ụ ở phớa trờn và gấp cỏc nếp gấp cỏch đều 1 ụ theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đú, gấp đụi để lấy dấu giữa (H2) - Gấp tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ hai giống như tờ giấy hỡnh chữ nhật thứ nhất - Để mặt màu của 2 tờ giấy hỡnh chữ nhật vừa gấpở cựng một phớa, bụi hồ và dỏn mộp 2 tờ giấyđó gấp vào với nhau (H3), dựng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bụi hồ lờn mộp gấp trong cựng, ộp chặt (H4) - Bước3: Làm cỏn quạt và hoàn chỉnh - Lấy từng tờ giấy làm cỏn quạt cuộn theo cạnh 16 ụ và nếp gấp rộng 1 ụ (H5a) cho đến hết tờ giấy, bụi hồ vào mộp cuối và dỏn lại để được cỏn quạt (H5b) - Bụi hồ lờn 2 mộp ngoài cựng của quạt và nửa cỏn quạt, sau đú, lần lượt dỏn ộp 2 cỏn quạt vào 2 mộp ngoài cựng của quạt như (H6) - Mở 2 cỏn quạt theo chiều mũi tờn (H6) để 2 cỏn quạt ộp vào nhau, được chiếc quạt trũn như (H1) - Gv làm mẫu lần 1 cho hs xem - Làm mẫu lần 2 với tốc độ nhanh hơn - Gv tổ chức cho hs thực hành gấp quạt giấy trũn 4. Nhận xét - dặn dò - Gv nhận xột sản phẩm làm nhỏp của hs - GV nhận xột sự chuẩn bị của hs về tinh thần, thỏi độ học tập , kết quả thực hành của hs qua lần thực hành nhỏp - Dặn hs chuẩn bị giờ sau: làm quạt giấy trũn (t2) - Chuẩn bị cỏc dụng cụ cần cú -hs quan sỏt và nhận xột - Hs chỳ ý - Thực hành nhỏp - Nhận xột cỏc sản phẩm của bạn Tuần 31 Ngày soạn: 17/4/2011 Ngày dạy (BP): thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011 Tiết 4 lớp 4B (Buổi sáng) Ngày dạy (THD):thứ 5 ngày 21 tháng 4 năm 2011 Tiết 5 lớp 4C (Buổi sáng) Kĩ thuật Tiết 31 LAẫP OÂ TOÂ TAÛI ( Tieỏt 1 ) I. mục tiêu - HS bieỏt choùn ủuựng vaứ ủuỷ ủửụùc caực chi tieỏt ủeồ laộp oõ toõ taỷi. - Laộp ủửụùc tửứng boọ phaọn vaứ laộp raựp oõ toõ taỷi ủuựng kyừ thuaọt, ủuựng quy trỡnh. - Reứn tớnh caồn thaọn, an toaứn lao ủoọng khi thao taực laộp, thaựo caực chi tieỏt cuỷa oõ toõ taỷi. II. chuẩn bị - Maóu oõ toõ taỷi ủaừ laộp saỹn . - Boọ laộp gheựp moõ hỡnh kyừ thuaọt . III. hoạt động dạy và học hoạt động của giáo viên hoạt động của học sinh 1. OÅn ủũnh lụựp: 2. Kieồm tra baứi cuừ: Kieồm tra duùng cuù hoùc taọp. 3. Daùy baứi mụựi: a) Giụựi thieọu baứi: Laộp oõ toõ taỷi vaứ neõu muùc tieõu baứi hoùc. b) Hửụựng daón caựch laứm: * Hoaùt ủoọng 1: GV hửụựng daón HS quan saựt vaứ nhaọn xeựt maóu. - GV giụựi thieọu maóu oõ toõ taỷi laộp saỹn . - Hửụựng daón HS quan saựt tửứng boọ phaọn.Hoỷi: + ẹeồ laộp ủửụùc oõ toõ taỷi, caàn bao nhieõu boọ phaọn? - Neõu taực duùng cuỷa oõ toõ trong thửùc teỏ. * Hoaùt ủoọng 2: GV hửụựng daón thao taực kyừ thuaọt. a/ GV hửụựng daón HS choùn caực chi tieỏt theo SGK - GV cuứng HS goùi teõn , soỏ lửụùng vaứ choùn tửứng loaùi chi tieỏt theo baỷng trong SGK vaứ xeỏp vaứo hoọp. b/ Laộp tửứng boọ phaọn - Laộp giaự ủụừ truùc baựnh xe vaứ saứn cabin H.2 SGK - ẹeồ laộp ủửụùc boọ phaọn naứy ta caàn phaỷi laộp maỏy phaàn? - Laộp cabin:cho HS quan saựt H.3 SGKvaứ hoỷi: + Em haừy neõu caực bửụực laộp cabin? - GV tieỏn haứnh laộp theo caực bửụực trong SGK. - GV goùi HS leõn laộp caực bửụực ủụn giaỷn. - Laộp thaứnh sau cuỷa thuứng xe vaứ laộp truùc baựnh xe H.5 SGK. ẹaõy laứ caực boọ phaọn ủụn giaỷn neõn GV goùi HS leõn laộp. c/ Laộp raựp xe oõ toõ taỷi - GV cho HS laộp theo qui trỡnh trong SGK. - Kieồm tra sửù chuyeồn ủoọng cuỷa xe. d/ GV hửụựng daón HS thửùc hieọn thaựo rụứi caực chi tieỏt vaứ xeỏp goùn vaứo trong hoọp. 4. Nhaọn xeựt- daởn doứ: - Nhaọn xeựt tinh thaàn thaựi ủoọ hoùc taọp cuỷa HS. - HS chuaồn bũ duùng cuù hoùc tieỏt sau. - Chuaồn bũ ủoà duứng hoùc taọp. HS đ ba - HS quan saựt vaọt maóu. - 3boọ phaọn : giaự ủụừ baựnh xe, saứn cabin, cabin, thaứnh sau cuỷa thuứng, truùc baựnh xe. - HS laứm. - 2 phaàn. - Giaự ủụừ truùc baựnh xe , saứn cabin. - 4 bửụực theo SGK. - HS theo doừi. - 2 HS leõn laộp. - HS laộp vaứ nhaọn xeựt. - HS thửùc hieọn. - Caỷ lụựp. Tuần: 31 Ngày soạn: 17/4/2011 Ngày dạy (BP): thứ 3 ngày 19 tháng 4 năm 2011 Tiết 5 lớp 5B (Buổi sáng) Ngày dạy (THD):thứ năm ngày 21 ̣̣tháng 4 năm 2011 Tiết 4 lớp 5C (Buổi sáng) Kĩ thuật Tiết 31: Lắp Rô bốt (Tiết 1) I. Mục tiêu: HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. - Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy định. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi thực hành. II. Đồ dùng dạy và học : - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn . - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Hoạt động cuả GV Hoạt động của học sinh 1. Ôn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó ? 3. Bài mới : a.Giới thiệu bài. b.Nội dung hoạt động: *Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe cần cẩu. a. Chọn chi tiết. b.Lắp từng bộ phận: c. Lắp rô-bốt ( hình 1 - SGK) 4. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị. Tinh thần thái độ học tập của HS. -Tiết sau thực hành. - 2 HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung, GV tuyên dương. - GV nêu mục tiêu tiết học, ghi tên bài trên bảng, HS ghi vở. -HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - GV kiểm tra HS chọn chi tiết. -Trước khi HS thực hành GV cần: +Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp rô-bốt. +Yêu cầu HS phải quan sát kỹ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. -Trong quá trình HS thực hành lắp các bộ phận, GV cần lưu ý HS 1 số điểm. +GV theo dõi uốn nắn kịp thời những HS lắp sai hoặc còn lúng túng. -HS lắp ráp rô-bốt theo các bước SGK. -Nhắc HS chú ý khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác. -Nhắc HS kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt.

File đính kèm:

  • docGiao an Thu cong Ky Thuat Tuan 31(1).doc