Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện môn Vật Lí Lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Quy

I/ Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

+ Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.

+ Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp trên.

2. Kỹ năng:

+ Bố trí được TN: Tiến hành TN để đo tiêu cự của thấu kính.

+ Quan sát và tư duy.

3. Thái độ:

+ Nghiêm túc, hợp tác trong hoạt động nhóm.

*Trọng tâm: đo được thấu kính hội tụ

II/ Chuẩn bị:

- Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1giá quang học;1màn hứng ảnh;1thấu kính hội tụ và một vật sáng hình chữ F .

- Hs: Mỗi HS một báo cáo thực hành có trả lời các câu hỏi trong SGK.

III/ các hoạt động dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện môn Vật Lí Lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Quy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thân Nhân Trung GV: Trần Hữu Quy Ngày dạy 01/04/2014 Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện Môn vật lý 9 Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính. I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: + Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ. + Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp trên. 2. Kỹ năng: + Bố trí được TN: Tiến hành TN để đo tiêu cự của thấu kính. + Quan sát và tư duy. 3. Thái độ: + Nghiêm túc, hợp tác trong hoạt động nhóm. *Trọng tâm: đo được thấu kính hội tụ II/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1giá quang học;1màn hứng ảnh;1thấu kính hội tụ và một vật sáng hình chữ F . - Hs: Mỗi HS một báo cáo thực hành có trả lời các câu hỏi trong SGK. III/ các hoạt động dạy học Trợ giúp của Thầy TG Hoạt động của trò 1 Hoạt động 1 Kiểm tra Nêu tính chất của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ Khoảng cách từ vật đến thấu kinh (d) Tính chất ảnh (ảnh thật hay ảo. cùng chiều hay ngược chiều, đợ lớn ảnh) d >2 f f <d < 2 f d < f Nhấn mạnh ảnh thật ngược chiều . về khoảng d>2f và f <d < 2 f để đặt vấn đề về t/c ảnh khí d=2 of Vẽ ảnh cuả vật tạo bởi TKHT với d=2f Cùng hs cm trường hợp khi d=2f, ab=a’b’ thì d’=d=2 f. ct f=(d’+d/)4 Nhấn mạnh chứng minh trên là cơ sở để chúng ta thực hành xác định tiêu cự cảu thấu kính hội tụ Hoạt động 2: Kiểm tra mẫu báo cáo. giới thiệu dụng cụ, các bước tiến hành thực hành Yêu cầu tổ trưởng kiểm tra và báo cáo việc chuẩn bị mẫu báo cáo. Yêu cầu mỗi tổ chọn 1 mẫu báo cáo làm mẫu báo cáo chung Y/c Học sinh kể tên các dụng cụ dùng để tiến hành TN Gv nêu tóm tắt các bước thực hành Giáo viên thông báo tiêu chí chấm đểm Hoạt động 3: Thực hành đo tiêu cự của TKHT. Gv yêu cầu các nhóm làm TN theo các bước của phần 2 và ghi kết quả vào bảng 1 (mẫu báo cáo) Hoạt động 4: Đánh giá bài thực hành, hướng dẫn về nhà Gv yêu cầu các nhóm nộp báo cáo GV đánh giá kết quả thực hành và cho điểm từng nhóm Gv đánh giá nhận xét ý thức, thái độ tham gia thực hành của từng nhóm Gv yêu cầu học sinh các nhóm thu dọn dụng cụ và phòng học 10/ 10/ 15 8’ 1/ Kiểm tra HS trả lời Khoảng cách từ vật đến thấu kinh (d) Tính chất ảnh (ảnh thật hay ảo. cùng chiều hay ngược chiều, đợ lớn ảnh) d >2 f ảnh thật. Ngược chiều, nhỏ hơn vật f <d < 2 f ảnh thật. Ngược chiều, lớn hơn vật d < f ảnh ảo. cùng chiều, lớn hơn vật HS vẽ ảnh Công thức tính: f = Hoạt động 2: Kiểm tra mẫu báo cáo. giới thiệu dụng cụ, các bước tiến hành thực hành Tổ trưởng báo cáo HS kể tên các dụng cụ *Các bước tiến hành: + Đo kích chiều cao vật + Đặt thấu kính ở giữa giá quang học và ở giữa màn ảnh, đặt vật sao cho khoảng cách từ vật và màn ảnh sát gần và và cách đều thấu kính + Dịch chuyển vật và màn ra xa dần thấu kính những khoảng bằng nhau cho tới khi thu được ảnh của vật rõ nét trên màn và ảnh có kích thước bằng vật. + Đo khoảng cách L là từ vật tới màn. Tiêu cự : f = Hs lắng nghe Nội dung Yêu cầu Điểm Chuẩn bị mẫu báo cáo Trả lời đầy đủ, chính xác phần trả lời câu hỏi 3 Thao tác TH Gọn gành, chính xác 2 Kết quả TH đo đươc d’+d, tính được f 4 Vệ sinh, an toàn Giữ vệ sinh, an toàn 1 Hoạt động 3: Thực hành đo tiêu cự của TKHT. 1. Lắp ráp TN Nhóm trưởng nhận dụng cụ Các nhóm lắp ráp TN 2. Tiến hành TN Các nhóm tiến hành TN và ghi kết quả vào bảng 1 báo cáo thực hành Hoạt động 4: Đánh giá bài thực hành, hướng dẫn về nhà Các nhóm nộp báo cáo Hs lắng nghe nhận xét rút kinh nghiệm cho bài thực hành sau. Các nhóm thụ dọn dụng cụ và phòng học IV- Củng cố Dặn dò (2/) Cho học sinh làm bài tập Cho vật AB vuông góc với trục chính. A nằm trên trục chính. Cho ảnh A’B’ tạo bởi thấu kính bằng AB, và ngược chiều với AB A, Thấu kính đã cho là thấu kính hội tụ hay phân kỳ? Vì sao?. Xác định tiêu cự thấu kính trên hình vẽ B, Nếu OA=16 cm. thì f bằng bao nhiêu - VN ôn tập lí thuyết và đọc trước bài 47

File đính kèm:

  • docGVG Tiet 54 TH xac dinh tieu cu TKHT.doc
Giáo án liên quan