I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
+ Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.
+ Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp trên.
2. Kỹ năng:
+ Bố trí được TN: Tiến hành TN để đo tiêu cự của thấu kính.
+ Quan sát và tư duy.
3. Thái độ:
+ Nghiêm túc, hợp tác trong hoạt động nhóm.
*Trọng tâm: đo được thấu kính hội tụ
II/ Chuẩn bị:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1giá quang học;1màn hứng ảnh;1thấu kính hội tụ và một vật sáng hình chữ F .
- Hs: Mỗi HS một báo cáo thực hành có trả lời các câu hỏi trong SGK.
III/ các hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện môn Vật Lí Lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Quy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thân Nhân Trung
GV: Trần Hữu Quy
Ngày dạy 01/04/2014
Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện
Môn vật lý 9
Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính.
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
+ Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.
+ Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp trên.
2. Kỹ năng:
+ Bố trí được TN: Tiến hành TN để đo tiêu cự của thấu kính.
+ Quan sát và tư duy.
3. Thái độ:
+ Nghiêm túc, hợp tác trong hoạt động nhóm.
*Trọng tâm: đo được thấu kính hội tụ
II/ Chuẩn bị:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1giá quang học;1màn hứng ảnh;1thấu kính hội tụ và một vật sáng hình chữ F .
- Hs: Mỗi HS một báo cáo thực hành có trả lời các câu hỏi trong SGK.
III/ các hoạt động dạy học
Trợ giúp của Thầy
TG
Hoạt động của trò
1 Hoạt động 1 Kiểm tra
Nêu tính chất của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ
Khoảng cách từ vật đến thấu kinh (d)
Tính chất ảnh (ảnh thật hay ảo. cùng chiều hay ngược chiều, đợ lớn ảnh)
d >2 f
f <d < 2 f
d < f
Nhấn mạnh ảnh thật ngược chiều . về khoảng d>2f và f <d < 2 f để đặt vấn đề về t/c ảnh khí d=2 of
Vẽ ảnh cuả vật tạo bởi TKHT với d=2f
Cùng hs cm trường hợp khi d=2f, ab=a’b’ thì d’=d=2 f.
ct f=(d’+d/)4
Nhấn mạnh chứng minh trên là cơ sở để chúng ta thực hành xác định tiêu cự cảu thấu kính hội tụ
Hoạt động 2: Kiểm tra mẫu báo cáo. giới thiệu dụng cụ, các bước tiến hành thực hành
Yêu cầu tổ trưởng kiểm tra và báo cáo việc chuẩn bị mẫu báo cáo.
Yêu cầu mỗi tổ chọn 1 mẫu báo cáo làm mẫu báo cáo chung
Y/c Học sinh kể tên các dụng cụ dùng để tiến hành TN
Gv nêu tóm tắt các bước thực hành
Giáo viên thông báo tiêu chí chấm đểm
Hoạt động 3: Thực hành đo tiêu cự của TKHT.
Gv yêu cầu các nhóm làm TN theo các bước của phần 2 và ghi kết quả vào bảng 1 (mẫu báo cáo)
Hoạt động 4: Đánh giá bài thực hành, hướng dẫn về nhà
Gv yêu cầu các nhóm nộp báo cáo
GV đánh giá kết quả thực hành và cho điểm từng nhóm
Gv đánh giá nhận xét ý thức, thái độ tham gia thực hành của từng nhóm
Gv yêu cầu học sinh các nhóm thu dọn dụng cụ và phòng học
10/
10/
15
8’
1/ Kiểm tra
HS trả lời
Khoảng cách từ vật đến thấu kinh (d)
Tính chất ảnh (ảnh thật hay ảo. cùng chiều hay ngược chiều, đợ lớn ảnh)
d >2 f
ảnh thật. Ngược chiều, nhỏ hơn vật
f <d < 2 f
ảnh thật. Ngược chiều, lớn hơn vật
d < f
ảnh ảo. cùng chiều, lớn hơn vật
HS vẽ ảnh
Công thức tính: f =
Hoạt động 2: Kiểm tra mẫu báo cáo. giới thiệu dụng cụ, các bước tiến hành thực hành
Tổ trưởng báo cáo
HS kể tên các dụng cụ
*Các bước tiến hành:
+ Đo kích chiều cao vật
+ Đặt thấu kính ở giữa giá quang học và ở giữa màn ảnh, đặt vật sao cho khoảng cách từ vật và màn ảnh sát gần và và cách đều thấu kính
+ Dịch chuyển vật và màn ra xa dần thấu kính những khoảng bằng nhau cho tới khi thu được ảnh của vật rõ nét trên màn và ảnh có kích thước bằng vật.
+ Đo khoảng cách L là từ vật tới màn. Tiêu cự : f =
Hs lắng nghe
Nội dung
Yêu cầu
Điểm
Chuẩn bị mẫu báo cáo
Trả lời đầy đủ, chính xác phần trả lời câu hỏi
3
Thao tác TH
Gọn gành, chính xác
2
Kết quả TH
đo đươc d’+d, tính được f
4
Vệ sinh, an toàn
Giữ vệ sinh, an toàn
1
Hoạt động 3: Thực hành đo tiêu cự của TKHT.
1. Lắp ráp TN
Nhóm trưởng nhận dụng cụ
Các nhóm lắp ráp TN
2. Tiến hành TN
Các nhóm tiến hành TN và ghi kết quả vào bảng 1 báo cáo thực hành
Hoạt động 4: Đánh giá bài thực hành, hướng dẫn về nhà
Các nhóm nộp báo cáo
Hs lắng nghe nhận xét rút kinh nghiệm cho bài thực hành sau.
Các nhóm thụ dọn dụng cụ và phòng học
IV- Củng cố Dặn dò (2/)
Cho học sinh làm bài tập
Cho vật AB vuông góc với trục chính. A nằm trên trục chính. Cho ảnh A’B’ tạo bởi thấu kính bằng AB, và ngược chiều với AB
A, Thấu kính đã cho là thấu kính hội tụ hay phân kỳ? Vì sao?. Xác định tiêu cự thấu kính trên hình vẽ
B, Nếu OA=16 cm. thì f bằng bao nhiêu
- VN ôn tập lí thuyết và đọc trước bài 47
File đính kèm:
- GVG Tiet 54 TH xac dinh tieu cu TKHT.doc