I – MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức :-Chạy ngắn: Ơn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , xuất phát cao chạy nhanh .Ôn bài thể dục nam ,nữ nhịp11-18.nhịp 11-19 của nam, học nhịp 19-25 nữ, 20-26nam . luyện tập chạy bền
2/ Kỹ năng :- Hiểu và tổ chức trò chơi đúng và sôi nổi. Thông hiểu động tác thực hiện cơ bản đúng về các tư thế xuất phát khác nhau . Biết vận dụng động tác đã học tự luyện tập thêm ở nhà .hiểu thực hiện cơ bản đúng tư thế động tác . Chạy hết cự li phân phối sức và thở đúng nhịp
3 / Thái độ : Giáo dục tính cách đạo đức , tác phong Biết vận dụng những điều đã học tạo sự ổ định
II – CHUẨN BỊ: -
1 / Giáo viên : Sân trường . Dụng cụ : Giáo án , cói , đồng hồ , cọc cờ, tranh xuất phát + Sân bãi : Phân khư vưc tập luyện, kẽ vạch xuất – đích cự li 15– 30m
2/ Học sinh : Vệ sinh sân tập , mang dụng cụ ra sân , trang phục
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
47 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 9: Chạy ngắn - Bài Thể dục - Chạy bền - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p- chạy lao sau xp.
£££££££
£££££££
£££££££
££££££££
GV
- Đội hình khởi động
£ £ £ £
£ £ £ £ £
£ £ £ £
£ £ £ £ £
ê
B – PHẦN CƠ BẢN .
1 –Chạy ngắn:
Ơn: Kĩ thuật Xp Thấp – chạy lao- chạy giữa quãng – về đích
2 . Nhảy xa:
Ơn:
_Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ liên tục trên đường thẳng.
- Bài tập bở trợ.
_Tại chỗ bật xa.
_Nhảy bật vào hố cát không có đà.
3. Chạy bền. Chạy trên địa hình tự do
9’-11’
8-10’
5-7’
5’
1-2
1-2
1-3
- Chú ý : Khi thực hiện các em cần chạy phối hợp đạp sau tích cực trong khi chạy
- Lưu ý : Thực hiện đúng kĩ thuật Xp Thấp
- Yêu cầu khi thực hiện đợng tác các em chú ý kĩ thuật đợng tác .
- tập luyện đúng , đợng tác tập với cường đợ cao nhằm tăng cường sức mạnh cho chân.
- Thực hiện đúng đợng tác. Phới hợp được đặt chân thuận đúng vào ván giậm nhảy.
- Thực hiện đợng tác nhanh dần , để phát triển về chân .
- Lưu ý trong khi chạy các em phới hợp hít thở sâu trong khi chạy
- Gv phân nhóm cho các em tập và quan sát sửa sai.Gv lờng gép luật vào khi các em thực hiện đợng tác
í ï ï ß
££££ ---à --------ä
££££ ---à -------ä
££££ ---à ------ỉ
££££ ---à ------ỉ
ë ï ï
5
- Gv phân nhóm cho các em tập và quan sát sửa
í ï ï ß
££££ ---à ---ä
££££ ---à -------ä
££££ ---à ------ỉ
ë ï ï
£ £
£ £
â â
- Gv phân nhóm cho các em chạy ( Chạy theo nhóm sức khỏe)
4. Củng cố.
+ Nhảy xa
+ Xuất phát thấp chạy nhanh 60m.
3’
1
Tóm lại : ghi nhớ khi thực hiện đúng đợng tác
Thực hiện đúng 3 hiệu lệnh , kiểm tra và ổn định tư thế xuất phát . Tập trung cao phản ứng nhanh kịp thời với hiệu lệnh rời vạch chạy tăng dần tốc độ, chân chạm đất ½ bàn trước.
£££££££
£££££££
£££££££
££££££££
GV
C– PHẦN KẾT THÚC.
- Đi bộ thả lỏng .Hồi tĩnh sau vận động.
- Nhận xét tiết học
+Nhắc nhở , dặn dò .Trực nhật chuẩn bị sân bãi dung cụ giờ sau,về nhà ôn các nội dung đã học.
+ Hướng dẫn bài tập về nhà.
4’
+Gập thân cuối người vũ tay vai .( hít thở sâu)
+Nhún nhảy duỗi cẳng chân thả lỏng.
+ Xoa đùi nhẹ nhàng liên tục.
- Đánh giá tình hình luyện tập của HS . Xếp loại:
luyện tập các động tác bổ trợ chạy 1-2 lần * 20m, luyện tập các tư thế xuất phát1-3lần * 10m, luyện tập chạy tăng tốc 3lần * 30m. Luyện tập chạy bền cự li 450m nam , 400m nữ.
Đội hình thả lỏng
£ £ £ £
£ £ £ £ £
£ £ £ £
£ £ £ £ £
ê
Đội hình xuống lớp
£££££££
£££££££
£££££££
£££££££
GV
IV. Rút kinh nghiệm.
Tuần 12
Tiết 23 Ngày soạn: 9/11/2008
BÀI DẠY:
CHẠY NGẮN: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, kĩ thuật xuất phát thấp – Chạy lao – chạy giữa quãng – Về đích.
NHẢY XA :Ơn phới hợp chạy đà 5-7 bước – giậm nhảy – bước bợ trên khơng và tiếp đất bằng hai chân , tập mợt só bài tập bở trợ .
I – MỤC TIÊỤ:
1.Kiến thức: - Chạy cự li ngắn: Ô n chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau ; kĩ thuật xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng,về đích
- Nhảy xa: Ơn phới hợp chạy đà 5-7 bước – giậm nhảy- bước bợ trên khơng – tiếp đất bằng hai chân và tập mợt sớ bài bở trợ.
2.Kỹ năng: - giúp HS làm quen động tác mới .Tiếp tục rèn luyện kĩ năng bước chạy và tốc độ chạy , phản ứng nhanh.
- Trang bị động tác mới tường bước hình thành tư thế động tác . Tiếp tục ôn luyện nâng dần sự ổn định tư thế động tác - rèn luyện thể lực.
3.Thái độ: - thông hiểu phối hợp thực hiện kĩ thuật cơ bản đúng . Chạy hết cự li nâng dần vận tốc đọan cuối theo khả năng đúng yêu cầu.Biết vận dụng điều đã học tự giác rèn luyện thêm ở nhà.
II/ CHUẨN BỊ;
1 Thầy: + c òi ,cờ ,đồng hồ, thước đo.
2. Trò: + kẽ vạch xuất phát cự li chạy tư thế tay chân thân người.
III/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:.
NỘI DUNG
ĐLVĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
A – PHẦN MỞ BÀI.
Nhận lớp điểm danh ,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu tiết học .
- Phần khởi động.
-Tại chỗ xoay các cơ khớp : cổ , tay ,vai ,hông, gối, cổ tay – chân.
- Tại chở : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi.
- Kiểm tra bài cũ
2’
5’
2/8
+ Đúng vị trí ,khẩn trương ,trật tự , hàng ngũ ngay ngắn , đúng cự li. Báo cáo sĩ số học tập , kiểm tra sức khoẻ học sinh.
+ Xoay tích cực– nhanh dần dũi hét khớp , biên độ.
+ Vận tốc xoay chậm ® nhanh .
+ Eùp và kéo căng từng phần và toàn phàn các nhóm cơ , dây chằng.
- Gọi 2-3 Hs thực hiện lại kĩ thuật XP thấp- chạy lao sau xp.
£££££££
£££££££
£££££££
££££££££
GV
- Đội hình khởi động
£ £ £ £
£ £ £ £ £
£ £ £ £
£ £ £ £ £
ê
B – PHẦN CƠ BẢN .
1 –Chạy ngắn:
Ơn: Kĩ thuật Xp Thấp – chạy lao- chạy giữa quãng – về đích
2 . Nhảy xa:
Ơn:
- Bài tập bở trợ:: Đúng lên ngời xuớng bằng hai chân, tại chở bật cao, đứng lên ngời xuớng bằng mợt chân.
_Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ – trên khơng- tiếp đất bằng hai chân.
3 Củng cố.
+ Nhảy xa
+ Xuất phát thấp chạy nhanh 60m.
12-15’
12-15’
3-5’
1-2
1-2
1-2
- Chú ý : Khi thực hiện các em cần chạy phối hợp đạp sau tích cực trong khi chạy
- Lưu ý : Thực hiện đúng kĩ thuật Xp Thấp
- Yêu cầu khi thực hiện đợng tác các em chú ý kĩ thuật đợng tác .
- tập luyện đúng , đợng tác tập với cường đợ cao nhằm tăng cường sức mạnh cho chân.
- Thực hiện đúng đợng tác. Phới hợp được đặt chân thuận đúng vào ván giậm nhảy bật cao vương người ra trước.
Tóm lại : ghi nhớ khi thực hiện đúng đợng tác
Thực hiện đúng 3 hiệu lệnh , kiểm tra và ổn định tư thế xuất phát . Tập trung cao phản ứng nhanh kịp thời với hiệu lệnh rời vạch chạy tăng dần tốc độ, chân chạm đất ½ bàn trước.
- Gv phân nhóm cho các em tập và quan sát sửa sai.Gv lờng gép luật vào khi các em thực hiện đợng tác
í ï ï ß
££££ ---à --------ä
££££ ---à -------ä
££££ ---à ------ỉ
££££ ---à ------ỉ
ë ï ï
- GV phân nhóm cho học sinh luyện tập và quan sát sửa sai.
5
£ £
£ £
â â
£££££££
£££££££
£££££££
££££££££
GV
. C– PHẦN KẾT THÚC.
- Đi bộ thả lỏng .Hồi tĩnh sau vận động.
- Nhận xét tiết học
+Nhắc nhở , dặn dò .Trực nhật chuẩn bị sân bãi dung cụ giờ sau,về nhà ôn các nội dung đã học.
+ Hướng dẫn bài tập về nhà.
3’
1
+Gập thân cuối người vũ tay vai .( hít thở sâu)
+Nhún nhảy duỗi cẳng chân thả lỏng.
+ Xoa đùi nhẹ nhàng liên tục.
- Đánh giá tình hình luyện tập của HS . Xếp loại:
luyện tập các động tác bổ trợ chạy 1-2 lần * 20m, luyện tập các tư thế xuất phát1-3lần * 10m, luyện tập chạy tăng tốc 3lần * 30m. Luyện tập chạy bền cự li 450m nam , 400m nữ.
Đội hình thả lỏng
£ £ £ £
£ £ £ £ £
£ £ £ £
£ £ £ £ £
ê
Đội hình xuống lớp
£££££££
£££££££
£££££££
£££££££
GV
IV. Rút kinh nghiệm.
Tuần 12
Tiết 24 Ngày soạn: 9/11/2008
BÀI KIỂM TRA : CHẠY NHANH
I Mục tiêu:
1 Kiến thức: kiểm tra chạy nhanh ( 60m)
2.Kĩ năng: - Nhằm kiểm tra đánh giá việc tiếp thu những kiến thức và kĩ năng của HS thông qua việc học tập và rèn luyện , đống thời kiểm tra năng lực năng lực giảng dạy của GV . Tìm nguyên nhân có hướng khắc phục trong HS.
3.Thái độ: - Hiểu và nắm được nội dung kiểm tra , thực hiện đầy đủ tương đối chính xác . Biết vận dụng những điều đã học phát huy tối đa khả năng tham gia kiểm tra đạt kết quả.
II. Chuẩn bị- :
1.Thầy: Cờ.đờng hờ
2.Trò: Vệ sinh sân tập
III. Hoạt động dạy học:
Phần
ĐLVĐ
Chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
Nội dung
A.Phần cơ bản.
-Oån định lớp.
-Khởi động :
B.Phần cơ bản.
-Kiểm tra:
C.Phần kết thúc:
-Hồi tỉnh.
-Nhận xét.
-Dặn dò.
1-2’
2-3’
30-35’
3-5’
-Cán sự lớp tập hợp lớp và báo cáo sĩ số.
-Gv nhận lớp và phổ biến nội dung học.
-Xoay các khớp :Cổ,vai,hông,gối,ép chân.
- Tại chở chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi.
-Gv gọi mỗi lần 2-4 học sinh thực hiện.
-Cách cho điểm:
+) Điểm G :Thực hiện đúng đợng tác; thời gian nam:10s nữ: 11s
+) Điểm K :Thực hiện đúng đợng tác; thời gian nam:11s nữ: 12s
Điểm TB :Thực hiện đúng đợng tác; thời gian nam:12s nữ: 13s
Điểm Y :Thực hiện đúng đợng tác; thời gian nam:13 s
Nữ: 14s
Điểm Kém :Thực hiện đúng đợng tác; thời gian nam:14s nữ: 15s
-Hít sâu khom người thả lỏng.
-Gv tuyên dương một số học sinh có điểm G và phê bình các em còn yếu.
Đợi hình tập hợp
X
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
Đợi hình khởi đợng
X
0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0
Đợi hình kiểm tra
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0
0
Xp 60m đ
- Xuớng lớp
X
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
*)Bảng thống kê:
Lớp
Sĩ số
Điểm: G
Điểm: K
Điểm :TB
Điểm: Y
Điểm: Kém
9a1
9a2
9a3
9a4
IV. Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- 9 T 9.doc