Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 7: Một số hướng dẫn luyên tập sức bền- Năm học 2009-2010

 I – MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức - Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức bền ( phần 1 và 2 ).

 2.Kỹ năng: .- Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản để luyện tập sức bền đồng thời giúp cho các em hiểu được ý nghĩa và tác dụng của sức bền đối với đời sống và việc rèn luyện và phát triển sức bền có ảnh hưởng gì tới học tập và lao động.

 3.Thái độ: - Hiểu đúng nắm chắc hứơng dẫn luyện tập sức bền . Biết vận dụng tốt những điều hước dẫn và viwjc rèn luyện tăng cường phát triển ổn định thể lực để duy trì khả năng hoạt động trong đời sống hằng ngày.

II/ CHUẨN BỊ;

- GV: chuẩn bị : Giáo án , tài liệu thyam khảo chạy bền.

 - HS: chuẩn bị:chuẩn bị tìm hiểu sức bền là gì ? chuẩn bị VD.

 

III/ – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 7: Một số hướng dẫn luyên tập sức bền- Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Tiết 7 Ngày soạn : 7/9/2009 BÀI MỘT SỐ HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP SỨC BỀN I – MỤC TIÊU: 1.Kiến thức - Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức bền ( phần 1 và 2 ). 2.Kỹ năng: .- Trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản để luyện tập sức bền đồng thời giúp cho các em hiểu được ý nghĩa và tác dụng của sức bền đối với đời sống và việc rèn luyện và phát triển sức bền có ảnh hưởng gì tới học tập và lao động. 3.Thái độ: - Hiểu đúng nắm chắc hứơng dẫn luyện tập sức bền . Biết vận dụng tốt những điều hước dẫn và viwjc rèn luyện tăng cường phát triển ổn định thể lực để duy trì khả năng hoạt động trong đời sống hằng ngày. II/ CHUẨN BỊ; GV: chuẩn bị : Giáo án , tài liệu thyam khảo chạy bền. - HS: chuẩn bị:chuẩn bị tìm hiểu sức bền là gì ? chuẩn bị VD. III/ – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG ĐLVĐ YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL I – PHẦN MỞ BÀI. Nhận lớp điểm danh ,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu tiết học . 3’ Tập trung chú ý nghe giảng , ghi chép đầy đủ , trật tự. B – PHẦN CƠ BẢN . 1 – Một số hiểu biết cần thiết. a- Khái niệm sức bền: b – Phân loại sức bền. 2 _ Một số nguyên tắc , phương pháp và hình thức luyện tập. 10’ 7’ 17’ Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại sự mệt mỏikhi học tập , lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. _ Phân tích khái niệm èlàm rõ sức bền là gì?. _ Ý nghĩa ,mục đích và tác dụng củaluyện tập sức bền có ảnh hưởng gì đối với cuộc sống . Cho VD minh hoạ ( trong học và trong lao đông ). _ Sức bền có vị trí quan trọng trong đời sống ( Nếu kông có sức bền con người vừa mới làm việc , học tập đã mệt mỏi. Như vậy sẽ không làm việc gì có kết quả cao . _ Sức bền chung và sức bền chuyên môn. SB chung là gì ? khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. VD : Trong đời sống để tạo ra của cải vật chất ècần các yếu tố như : tính sáng tạo , điều kiện sức khoẻ và kĩ năng để thực hiện công việc. Trong họat động TDTT việc rèn luyện để có sức bền chung cần rèn luyện và duy trì phát triển thể lực từng bước èthích nghi dần sự ổn định èNâng dần sự ổn định ètích luỹ thể lực. _ Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể èchuyên sâu một hoạt động lao động. VD : kkhả năng bơi lội của người chài lưới , khả năng VĐV chạy 10, 20, 42,145km. _ Nguyên tắc là gì ?. _ tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người ( lứa tuổi , giới tính và sức khoẻ mỗi nhười ). _ Sức bền chỉ có được do đâu? Làm sao để đánh giá sức bền ( thông qua thực tiễn và công vịêc được giao è sự biểu hiện qua các chỉ số. VD : đối với HS lớp 5, 9 được xác định bỡi cự li chạy và thời gian qui định. : Đối với các VĐV biểu hiện chỉ số. _ Tập từ nhẹ è nặng ( theo xu hướng tăng dần về thời gian ,cự li và vận tốc è cơ thể từng bước đáp ứng. + Theo dõi những diễn biến xảy ra trong cơ thể bằng hình thức . Đo mạch sinh sinh họat ăn uống ,nhủ , việc học tập è có biểu hiện tốt theo các qui định là tốt , ngược lại è đi khám tìm nguyên nhân khắc phục. # Tập thường xuyên ( phải có sự kiên trì , nổ lực cố gắng , không có sự nóng vội) #trước khi tập và sau khi tập ( áu chạy làm các động tác hồi tĩnh). # Một số hướng dẫn về sự phối hợp khi tập luyện sức bền ( bước chạy và phối hợp thở). _ Nêu vấn đề dẫn dắt SB trong dời sống. _ Đặc trưng của SB – Vị trí và hiệu quả của nó. Biểu hiện sức khoẻ ,thể lực và ý chí của con người. Tổ thảo luận trao đổi đưa VD về SB chung ènhận xétt kết luận. Hai vấn đề : + Tính mục đích và tác dụng. + Tác động SB chung trong đời sống. Aùp dụng hình thức trao đổi thảo luận 2 vấn đề trên . Kết luận : Ý nghĩa ,hiệu quả mang lại. Tạo sao phải tập rời hợp sức khoẻ người . Cho VD dẫn dắt. Tác dụng và ảnh hưởng của nguyên tắc đối với sức khoẻ. Tại sao phải tập từ nhẹ đến nặng . cho Vd. Ý nghĩa và tác dụng của nó đối với phát triển thể lực. 3 Củng cố. 5’ Tóm lại : ghi nhớ Để duy trì và từng bước phát triển sức bền ta cần phải hiểu tac dụng và tầm quan trọng của nó trong đời sống .Để thực hiện được cần phải tuân theo những yêu cầu có tính nguyên tắc và phương pháp luyện tập. _SB lầ gì? Phân loai SB. _ Tập từ nhẹ ènặng có ảnh hưởng gì đến sự phát triển sức kghoẻ. GV gọi HS trả lời.Cả lớp nhận xét.Gv nhất kiến thức. C – PHẦN KẾT THÚC. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở , dặn dò .Trực nhật chuẩn bị sân bãi dung cụ giờ sau – ôn luyện nội các động tác. Hướng dẫn giao bài tập về nhà. - Bài học mới 3’ + Luyện tập chạy bền 350m nữ , 400m nam vận tốc trung bình và nâng dần vận tốc theo kgả năng. IV– RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc9 T 7.doc