Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 4: Đội hình đội ngũ - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -ĐHĐN: Tiếp tục ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.

 -Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”; Tư thế sẵn sàng-xuất phát.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền; giới thiệu một số động tác hồi tĩnh.

II. YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện.

 -Biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN cơ bản.

 -Biết cách thực hiện trò chơi vận động mà giáo viên đưa ra, thực hiện tốt, nhanh, đúng lệnh kỹ thuật tư thế sẵn sàng-xuất phát.

 -Luyện tập chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, biết và thực hiện tốt một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 4: Đội hình đội ngũ - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 02 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 04 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -ĐHĐN: Tiếp tục ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu. -Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”; Tư thế sẵn sàng-xuất phát. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền; giới thiệu một số động tác hồi tĩnh. II. YÊU CẦU: -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện. -Biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN cơ bản. -Biết cách thực hiện trò chơi vận động mà giáo viên đưa ra, thực hiện tốt, nhanh, đúng lệnh kỹ thuật tư thế sẵn sàng-xuất phát. -Luyện tập chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy, biết và thực hiện tốt một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2 HS -Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu: chân về trước chút mũi bàn chân, ra sau miết thẳng gối, thả lỏng cổ chân, thực hiện nhịp nhàng phối hợp đánh tay trước sau. -Yêu cầu: gối nhấc cao, khi rơi chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Yêu cầu: gót chân ra sau chạm mông, nhịp nhàng liên tục. -Yêu cầu: tốc độ nhanh tối đa, đánh tay tích cực, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Gọi học sinh thực hiện Xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy. -Yêu cầu thực hiện chính xác, đúng tư thế động tác. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -Gọi HS lên thực hiện, học sinh khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1. ĐHĐN: *Ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu. a/.Ôn đi đều-đứng lại, đổi chân khi di đều sai nhịp: b/. Đi đều vòng phải, vòng trái: 2.Chạy ngắn: a/.Tư thế sẵn sàng-xuất phát b/.Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”. -Chuẩn bị: -Cách chơi: -Các trường hợp phạm quy: 3/.Chạy bền: a/.Giới thiệu một số động tác hồi tĩnh. b/.Luyện tập chạy bền 28-30 ph 10 ph 20 phút 5-7 ph 5-7 ph 5-7 phút -Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh. Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh. -Yêu cầu: Thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, tay đánh theo hướng trước sau, thực hiện một bước trượt để đổi chân khi đi đều sai nhịp. -Yêu cầu: Thưc hiện đi đều đúng nhịp, Động lệnh “Bước” rơi vào chân phía bên sẽ vòng để chuyển hướng đi, bước chếch về hướng sẽ vòng để đẩy người qua phía đó một góc 90o sau đó tiếp tục đi. Em phía trong bước chậm lại (như giậm chân tại chỗ). -Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). *Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội, phát triển sức nhanh, mạnh. -Chọn sân bằng phẳng kẻ hai vạch giới hạn song song và cách nhau 8-10m. -Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng dọc (có số học sinh nam nữ đều nhau). Mỗi hàng dọc là một đội thi đấu, các đội cách đều nhau 1.5m mỗi đội tự chia đều thành 2 nhóm đứng đối diện thẳng hàng ở 2 bên vạch giới hạn. -Khi có còi lệnh bắt đầu, số 1 (đứng trên cùng) của các đội (bên A) nhanh chóng chạy sang bên B, đưa tay đập vào tay của bạn số 1 bên B (cùng đội của mình), sau đó chạy ngược trở lại, đập vào tay bạn số 2, rồi chạy ngược lai, đập vào tay bạn số 1 bên B lần thứ hai, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên B. Số 1 bên B sau khi được chạm tay, nhanh chóng chạy sang bên A, về bên B rồi lại sang bên A chạm tay vào số 2 bên A, đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên A. Số 2 bên A sau khi chạm tay nhanh chóng chạy như số 1 và trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy, là thắng cuộc. -Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn từ phía đối diện sang. Không chạm tay bạn đã chạy vòng về. -Yêu cầu: biết và thực hiện tốt một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy, vận dụng trong tập luyện nội ngoại khóa. -Vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng kết hợp với động tác dang tay ngang hoặc đưa lên cao: hít vào, buông tay xuống: thở ra. -Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi. -Nhún nhảy thả lỏng. -Yêu cầu: Luyện tập chạy bền đúng cự ly, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau trong khi chạy. -Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho 1 nhóm lên thực hiện, GV nhận xét nêu mấu chốt kỹ thuật, cả lớp cùng tập GV hô nhịp. -Đội hình: (như tiết trước). -Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai nhóm có học sinh thực hiện còn yếu. -Đội hình: (như tiết học trước). -GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh sau đó đổi lại. -GV nhắc lại KT tư thế sẵn sàng-xuất phát, HS thực hiện mỗi lần chạy 4 HS, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp. -Đội hình: -GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chia đội có số lượng đồng đều nhau, HS chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở HS tham gia chơi nhiệt tình, tích cực. -Đội hình trò chơi: -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m. III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết học sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện tư thế sẵn sàng-xuất phát. *Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, tư thế chính xác, thân người thoải mái tránh gò bó. -Đội hình vòng tròn cán sự hô nhịp HS vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng. -Thái độ học tập của HS, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung ĐHĐN, tập chạy cự ly ngắn và các động tác bổ trợ, tập luyện thường xuyên nội dung chạy bền (400m-500m) hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều. -Chạy ngắn: Trò chơi “Chạy đuổi”; ngồi mặt hướng chạy -xuất phát; Tư thế sẵn sàn xuất phát. -Bài thể dục: Học từ nhịp 1-10 (bài TD phát triển chung nam riêng, nữ riêng) -Chạy bền Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng “Chuột rút” và cách khắc phục. -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: (Vòng tròn) -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 04 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 4.doc