I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN:
+Ôn: Một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy cự li ngắn:
+Ôn trò chơi phát triển sức nhanh “Chạy tiếp sức”; Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện.
-Biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN cơ bản.
-Biết cách thực hiện trò chơi vận động mà giáo viên đưa ra, thực hiện tốt, nhanh, đúng lệnh kỹ thuật xuất phát ở một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 3: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 02 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 03 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN:
+Ôn: Một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy cự li ngắn:
+Ôn trò chơi phát triển sức nhanh “Chạy tiếp sức”; Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong ôn luyện.
-Biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN cơ bản.
-Biết cách thực hiện trò chơi vận động mà giáo viên đưa ra, thực hiện tốt, nhanh, đúng lệnh kỹ thuật xuất phát ở một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
-Xoay cổ tay, chân.
-Xoay khuỷu tay:
-Xoay cánh tay:
- Xoay hông:
- Xoay khớp gối:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 phút
2 x 8nhịp
2 x 8 nhịp
2 x 8 nhịp
2 x 8 nhịp
2 x 8 nhịp
5 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều.
-Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại.
-Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt.
-Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại.
-Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại.
-Gọi học sinh thực hiện biến đổi đội hình 0-3-6-9.
-Yêu cầu chính xác, đúng số bước, nhanh chóng.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. GV hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. Sau đó cho cán sự tập điều khiển.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v
-HS thực hiện, em khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1. ĐHĐN:
-Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
+Sai nhịp:
+Động tác đổi chân:
2.Chạy nhanh:
a/. Xuất phát từ một số tư thế khác nhau:
-Mặt huớng chạy- xuất phát:
-Đứng vai hướng chạy- xuất phát:
-Đứng lưng hướng chạy- xuất phát:
b/Trò chơi phát triển sức nhanh: “Chạy tiếp sức”:
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
-Luật chơi:
-Thưởng-phạt:
28-30 phút
10 phút
15phút
10 ph
2-3 lần/HS
7-8 phút
-Khẩu lệnh: “Đi đều Bước!”.
-Động tác: Học sinh đồng loạt bước chân trái về trước một bước với độ dài vừa phải, sao cho đặt bàn chân chạm đất đúng vào nhịp 1. Hai tay đánh phối hợp như giậm chân tại chỗ. Tiếp theo dồn trọng tâm vào chân trái, bước chân phải về trước, đồng thời đổi chiều đánh tay sao cho chân chạm đất đúng vào nhịp 2. Động tác cứ lặp đi lặp lại như vậy một cách nhịp nhàng, đúng nhịp, khỏe mạnh và đồng đều.
-Khi đi đều, chân trái bước về trước chạm đất và nhịp 2, hoặc chân phải chạm đất vào nhịp 1 là sai.
-Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường, thì nhanh chóng chuyển bằng một bước trượt để chân trước tiếp tục bước về trước, sau đó tiếp tục đi đều một cách bình thường. Nếu đổi chân một lần chưa được, tiếp tục thực hiện bước trượt thứ 2 hoặc thứ ba cho đến khi chân trái bước về trước đúng nhịp 1.
-Yêu cầu: xuất phát đúng lệnh và chạy nhanh về trước, thực hiện động tác kiểng gót, đổ thân trên về trước.
-Yêu cầu: vai cùng phía hướng về hướng chạy, 2 tay buông tự nhiên. Khi thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước.
-Yêu cầu: lưng quay về hướng chạy, hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, hai gối hơi khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. “xuất phát!” nhanh chóng xoay chân và thân chạy nhanh về trước.
-Kẻ 1 vạch xuất phát (VXP), cách VXP 8-10m cắm 2 lá cờ nhỏ (mỗi cờ cách nhau 1,5-2m) làm chuẩn. Tập hợp HS trong lớp thành 2 hàng ngang có số người bằng nhau sau VXP (mỗi đội thẳng hướng với cờ).
-Khi có lệnh những em đầu hàng (số 1) chạy nhanh về trước vòng qua cờ, chạy về VXP đưa tay chạm tay em số 2, rồi đi về tập hợp ở vị trí quy định cổ vũ các bạn. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1 và chạm tay em số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít phạm qui đội đó thắng.
-XP sau khi có còi lệnh, hoặc khi bạn chạy về chạm vào tay mình.
-Phải chạy vòng qua cờ, khi thực hiện chân không chạm VXP.
-Đội thắng là đội chơi hay, không phạm luật-Tuyên dương. Phê bình nhắc nhở đội thua mà phạm luật.
-Giáo viên phân tích, giảng giải & thị phạm động tác 1-2 lần rồi cho cả lớp cùng tập. GV quan sát sửa sai từng em. Sau đó chia tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV tiếp tục nhắc nhở, sửa sai cho các em.
-Cuối cùng cho từng tổ thực hiện dưới dạng thi đấu, Gv cho các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện & ngược lại. GV nhận xét chung, tuyên dương, phê bình.
x x x x v
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
-Đội hình chia tổ tập luyện đi đều.
v v
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
v v
-GV nhắc lại KT, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai, nhắc nhỡ kỹ thuật tư thế xuất phát.
-GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi.
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
-Hít thở thả lỏng
-Run lắc tay chân, đùi
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
Bài tập về nhà
Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-3 hs
2 phút
2-3 phút
-HS thực hiện động tác đi đều và đổi chân khi sai nhịp vừa học.
-Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy
*Yêu cầu:
-Tích cực, đúng động tác, đúng số lần quy định.
-Xuất phát đúng lệnh, đúng động tác.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung đã học về ĐHĐN & chạy nhanh đã học.
-ĐHĐN: Tiếp tục ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”; Tư thế sẵn sàng-xuất phát.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền; giới thiệu một số động tác hồi tĩnh.
-“Thể dục!”-“Khỏe”
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. Gv nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Gv hô:“Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 03
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 3.doc