I. Mục tiêu:
- Chạy ngắn: Giúp hs thực hiện tốt kỹ thuật xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng. Nắm và thực hiện được cách đánh đích khi về đích.
- Nhảy cao: HS thực hiện được kỹ thuật chạy đà, biết cách giậm nhảy và phối hợp chạy đà và giậm nhảy.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD
2. Phương tiện: Tranh giai đoạn về đích.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức
32 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 21: Chạy ngắn - Nhảy cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệm vụ.
- HS: Thả lỏng nhận nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy:9A1( / );9A2( / );9A3( / )
Tiết 36
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ
(Các nội dung chưa kiểm tra hoặc hs chưa đạt yêu cầu)
I. Mục tiêu:
Đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh ở các nội dung chưa đạt hoặc chưa kiểm tra. Nhằm có biện pháp phù hợp trong việc đưa bài tập và hướng dẫn học sinh tập luyện ở học kỳ II để đạt được kết quả cao nhất trong việc rèn luyện thân thể trong nhà trường.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD.
2. Phương tiện: Các phương tiện phù hợp với nội dung kiểm tra.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức:
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: 9A1( / );9A2( / );9A3( / )
Tiết 37
ĐÁ CẦU. Học kỹ thuật đỡ phát cầu .
CHẠY BỀN. Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng cực điểm
và hướng khắc phục
I. Mục tiêu:
Đá cầu: giúp hs nắm và thực hiện được cơ bản kỹ thuật đỡ phát cầu.
Chạy bền: hs biết được các hiện tượng cực điểm và biết cách khắc phục trong quá trình tập luyện và kiểm tra, thi đấu.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD
2. Phương tiện: Cầu 1 quả/hs.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp:
- Kiểm ta sĩ số, trang phục, thể lực HS và phương tiện tập luyện.
- Phổ biến ND, YC giờ học.
b. Khởi động:
- Bài TD 6 động tác tay không.
- Khởi động các khớp, ép dọc, ép ngang.
8-10’
2-3’
6-7’
2lx8n
2lx8n
ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
GV
®éi h×nh khëi ®éng
GV
- HS: cán tự tập hợp báo cáo sĩ số
- GV: Nhận lớp, kiểm tra thể lực HS, phổ biến ND,YC giờ học và hướng dẫn khởi động.
2. Phần cơ bản
a. Đá cầu: Học kỹ thuật đỡ phát cầu:
- Đỡ phát cầu bằng ngực
- Đỡ phát cầu bằng đùi
- Đỡ phát cầu bằng mu bàn chân.
- Đỡ phát cầu bằng má trong, má ngoài bàn chân.
b. Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng cực điểm khi chạy.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
30-32’
18-20’
3-5L
3-4L
3L/mức xà
2-3’
- GV: Nêu ý nghĩa, tác dụng quan trọng của việc đỡ phát cầu tốt. Giới thiệu từng kỹ thuật đỡ phát cầu bằng các vị trí đối với từng pha cầu( làm mẫu kỹ thuật động tác).
- HS: Quan sát và thực hiện đúng kỹ thuật.
* Tổ chức tập luyện:
+ Tập luyện đỡ phát cầu bằng các vị trí có người giúp đỡ.
+ Tập đỡ phát cầu do bạn phát.
ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
ĐPC PC
- GV: Giới thiệu các biểu hiện các hiện tượng chuật rút trong quá trình chạy và đưa ra hướng khắc phục(lấy VD minh họa).
- HS: Nghe + quan sát và vận dụng trong quá trình tập luyện.
ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
- GV: quan sát và động viên hs.
3. Phần kết thúc
a. Hồi tĩnh:
b. Nhận xét, đánh giá giờ học
c. Dặn dò, giao nhiệm vụ.
4-5’
®éi h×nh kÕt thóc
GV
- GV: Hướng dẫn thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học và giao nhiệm vụ.
- HS: Thả lỏng nhận nhiệm vụ được giao.
____________________________________
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: 9A1( / );9A2( / );9A3( / )
Tiết 38
ĐÁ CẦU - Ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu
CHẠY BỀN – Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng chuật rút và
cách khắc phục
I. Mục tiêu:
Đá cầu: Giúp học sinh nhận ra và khắc phục được những kỹ năng thực hiện còn yếu.
Chạy bền: học sinh nhận biết được hiện tượng chuật rút và có biện pháp khắc phục.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD
2. Phương tiện: Cầu chinh 1 quả/hs.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp:
- Kiểm ta sĩ số, trang phục, thể lực HS và phương tiện tập luyện.
- Phổ biến ND, YC giờ học.
b. Khởi động:
- Bài TD 6 động tác tay không.
- Khởi động các khớp, ép dọc, ép ngang.
8-10’
2-3’
6-7’
2lx8n
2lx8n
ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
GV
®éi h×nh khëi ®éng
GV
- HS: cán tự tập hợp báo cáo sĩ số
- GV: Nhận lớp, kiểm tra thể lực HS, phổ biến ND,YC giờ học và hướng dẫn khởi động.
2. Phần cơ bản
a. Đá cầu: Ôn các kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
+ Kỹ năng phát cầu
+ Kỹ năng đỡ phát cầu.
b. Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng chuật rút và cách khắc phục.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiện.
c. Củng cố:
Các kiến thức trong bài
30-32’
18-20’
6-8’
2-3’
- GV: Nêu ra một số yếu điểm học sinh thường mắc phải và thực hiện còn yếu. Nhắc + làm mẫu lại kỹ thuật động tác.
- HS: nghe, quan sát, thực hiện theo hướng dẫn của gv.
ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
ĐPC
PC
- GV: quan sát và giúp đỡ hs.
- GV: Giới thiệu các biểu hiện các hiện tượng chuật rút trong quá trình chạy và đưa ra hướng khắc phục(lấy VD minh họa).
- HS: Nghe + quan sát và vận dụng trong quá trình tập luyện.
ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
- GV: quan sát và động viên hs.
- GV: củng cố; chỉ ra những ưu, hạn chế và hướng khắc phục.
3. Phần kết thúc
a. Hồi tĩnh:
b. Nhận xét, đánh giá giờ học
c. Dặn dò, giao nhiệm vụ.
4-5’
®éi h×nh kÕt thóc
GV
- GV: Hướng dẫn thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học và giao nhiệm vụ.
- HS: Thả lỏng nhận nhiệm vụ được giao.
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: 9A1( / );9A2( / );9A3( / )
Tiết 39
ĐÁ CẦU - Ôn một số kỹ năng học sinh còn yếu, giới thiệu luật đá cầu.
CHẠY BỀN – Luyện tập chạy bền, giới thiệu một số động tác hồi tĩnh.
I. Mục tiêu:
Đá cầu: Giúp học sinh nắm được một số điều luật đá cầu cơ bản có thể vận dụng trong quá trình tập luyện, kiểm tra và thi đấu.
Chạy bền: nắm được một số động tác thả lỏng hồi phục thể lực sau khi chạy.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD
2. Phương tiện: Cầu chinh 1 quả/hs.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp:
- Kiểm ta sĩ số, trang phục, thể lực HS và phương tiện tập luyện.
- Phổ biến ND, YC giờ học.
b. Khởi động:
- Bài TD 6 động tác tay không.
- Khởi động các khớp, ép dọc, ép ngang.
8-10’
2-3’
6-7’
2lx8n
2lx8n
ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
GV
®éi h×nh khëi ®éng
GV
- HS: cán tự tập hợp báo cáo sĩ số
- GV: Nhận lớp, kiểm tra thể lực HS, phổ biến ND,YC giờ học và hướng dẫn khởi động.
2. Phần cơ bản
a. Đá cầu:
- Ôn các kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
- Giới thiệu luật đá cầu.(Điều 22, 23)
+ Kích thước sân bãi
+ Cột, lưới.
+ Khu vực phát cầu.
+ Cầu hợp lệ và không hợp lệ, tính điểm.
+ Cách xếp hạng trong thi đấu
+ Một số ký hiệu của trọng tài.
b. Chạy bền:
- Giới thiệu một số động tác hồi tĩnh
.+ Chạy nhẹ nhàng sau khi chay
+Thực hiện một số động tác vươn thở + dung động chân tay.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiện.
c. Củng cố:
Các kiến thức trong bài
30-32’
18-20’
6-8’
2-3’
- HS: Tập luyện những kỹ năng còn yếu
- GV: giới thiêu các điểm luật cơ bản áp dụng trong thi đấu và kiểm tra của UB TDTT hiện hành(Điều luật 22 và 23). Lấy VD minh họa.
- HS: nghe, quan sát và vận dụng trong quá trình tập luyện, kiểm tra và thi đấu.
ĐỘI HÌNH GIỚI THIỆU
Lưới
KVPC
GV
- GV: Giới thiệu một số động tác thả lỏng.
- HS: Vận dụng trong quá trình tập luyện.
ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
- GV: quan sát và động viên hs.
- GV: củng cố; chỉ ra những ưu, hạn chế và hướng khắc phục.
3. Phần kết thúc
a. Hồi tĩnh:
b. Nhận xét, đánh giá giờ học
c. Dặn dò, giao nhiệm vụ.
4-5’
®éi h×nh kÕt thóc
GV
- GV: Hướng dẫn thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học và giao nhiệm vụ.
- HS: Thả lỏng nhận nhiệm vụ được giao.
_____________________________
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: 9A1( / );9A2( / );9A3( / )
Tiết 40
KIỂM TRA ĐÁ CẦU
(Kiểm tra thường xuyên)
I. Mục tiêu:
Đánh giá kiến thức và kết quả tập luyện về kỹ năng thực hiện kỹ thuật phát cầu.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Sân TD
2. Phương tiện: Cầu chinh 1 quả/hs.
III. Nội dung, phương pháp tổ chức
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu
a. Nhận lớp:
- Kiểm ta sĩ số, trang phục, thể lực HS và phương tiện tập luyện.
- Phổ biến ND, YC giờ học.
b. Khởi động:
- Bài TD 6 động tác tay không.
- Khởi động các khớp, ép dọc, ép ngang.
8-10’
2-3’
6-7’
2lx8n
2lx8n
ĐỘI HÌNH NHẬN LỚP
GV
®éi h×nh khëi ®éng
GV
- HS: cán tự tập hợp báo cáo sĩ số
- GV: Nhận lớp, kiểm tra thể lực HS, phổ biến ND,YC giờ học và hướng dẫn khởi động.
2. Phần cơ bản
a. Đá cầu: Kiểm tra kỹ thuật và thành tích một trong ba kỹ năng mới học: Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân, phát cầu cao chân nghiêng mình, phát cầu thấp chân nghiêng mình.
b. Cách đánh giá và cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
- ĐIểm 9-10: Thực hiện cả 5 lần đúng kỹ thuật và thành tích đạt từ 4 lần trở lên phát cầu qua lười sang sân đối phương.
- Điểm 7-8: Thực hiện được 4 lần đúng kỹ thuật, thành tích đạt 3 lần cầu qua lưới sang sân đối phương.
- Điểm 5-6: Thực hiện được 3 lần đúng kỹ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương.
Hoặc thực hiện được 4 lần phát cầu đúng kỹ thuật nhưng thành tích chỉ đạt 1 lần phát cầu qua lưới sang sân đối phương.
Hoặc thực hiện 5 lần phát cầu đúng kỹ thuật nhưng không lần nào thực hiện phát cầu qua lưới.
- Điểm 3-4: Thực hiện sai kỹ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng kỹ thuật hoặc đá cầu sang sân đối phương.
* Một số trường hợp khác giáo viên quyết định.
30-32’
5Lần
- HS: tự ôn lai kỹ thuật 5 phut.
- Tổ chức kiểm tra:
+ Mỗi hs được chọn 1 trong 3 kỹ thuật động tác đã học để kiểm tra.
+ Mỗi học sinh được thực hiện động tác 5 lần liên tục.
ĐỘI HÌNH KIỂM TRA
GV
PC
3. Phần kết thúc
a. Hồi tĩnh:
b. Nhận xét, đánh giá giờ học
c. Dặn dò, giao nhiệm vụ.
4-5’
®éi h×nh kÕt thóc
GV
- GV: Hướng dẫn thả lỏng, nhận xét đánh giá giờ học và giao nhiệm vụ.
- HS: Thả lỏng nhận nhiệm vụ được giao.
File đính kèm:
- Tu t21-40.doc.doc