I . NHIỆM VỤ:
-Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 9 (tóm tắt).
-ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1 -2, 1 – 2 đến hết ); đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay sau; Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, Đội hình 0 – 2 – 4.
II.YÊU CẦU:
-Biết một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự tập luyện thường xuyên nhằm giữ gìn và nâng cao sức khỏe, thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tổ chức kỷ luật.
-Có sự tăng tiến về thể lực, đạt và vượt tiêu chuẩn RLTT.
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường, trong lao động và sản xuất.
-Giúp học sinh hoàn thiện, nâng cao kỹ năng ĐHĐN đã học, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức của người học sinh.
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1: Lí thuyết - ĐHĐN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 9 (tóm tắt).
-ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1 -2, 1 – 2 đến hết ); đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay sau; Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, Đội hình 0 – 2 – 4.
II.YÊU CẦU:
-Biết một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự tập luyện thường xuyên nhằm giữ gìn và nâng cao sức khỏe, thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tổ chức kỷ luật.
-Có sự tăng tiến về thể lực, đạt và vượt tiêu chuẩn RLTT.
-Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường, trong lao động và sản xuất.
-Giúp học sinh hoàn thiện, nâng cao kỹ năng ĐHĐN đã học, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức của người học sinh.
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
-Xoay cổ tay, chân.
-Xoay khuỷu tay:
-Xoay cánh tay:
- Xoay hông:
- Xoay khớp gối:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều.
-Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại.
-Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt.
-Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại.
-Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại.
-Không KT bài cũ.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. GV hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. Đồng thời theo dõi nhắc nhở HS cả lớp thực hiện tích cực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v x x x x x x x
II. CƠ BẢN:
1. Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 9:
a/.Lý thuyết chung
b/.ĐHĐN
c/.Bài TD phát triển chung
d/.Chạy ngắn
e/.Chạy bền
f/.Nhảy xa
g/.Nhảy cao
h/.Đá cầu:
i/.Môn Thể thao TC:
2/ĐHĐN:
a/.Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số từ 1 đến hết và 1-2; 1-2 đến hết.
b/.Đứngnghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay sau.
c/.Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàng hàng ngang, dồn hàng.
d/.Đội hình 0-2-4
28-30 ph
10 phút
18-20 ph
-GV giới thiệu tóm tắt chương trình TD 9, yêu cầu học sinh nắm vững từng nội dung và có kế hoạch tự giác tích cực tập luyện, đồng thời vận dụng tốt các nội dung học tập vào lao động sản xuất.
-Yêu cầu học sinh hiểu biết một số hướng dẫn tập luyện sức bền.
-Ôn tập và hoàn thiện kỹ năng đã học ở lớp 6,7,8.
-Yêu cầu thuộc động tác (45 nhịp, nam riêng; nữ riêng), chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, diễn cảm.
-Yêu cầu biết và thực hiện được một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức nhanh, mạnh của chân. Hoàn thiện kỹ thuật chạy ngắn (cự ly 60m), kết hợp kiểm tra theo TC RLTT, hiểu biết thêm một số điều luật Điền kinh nội dung chạy ngắn (nét cơ bản).
-Ôn một số một số động tác bổ trợ bước chạy, kỹ thuật chạy, động tác thả lỏng, hồi tỉnh sau khi thực hiện hết cự ly quy định.
-Chạy bền trên địa hình tự nhiên với tốc độ trung bình theo nhóm sức khỏe, giới tính với thời gian (6 phút đến 10 phút) hoặc cự ly (400m-500m).
-Ôn một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức nhanh, mạnh của chân. Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa “Kiểu ngồi” kết hợp kiểm tra theo TC RLTT, hiểu biết thêm một số điều luật Điền kinh nội dung nhảy xa (nét cơ bản).
-Ôn một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức nhanh, mạnh của chân. Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” kết hợp kiểm tra theo TC RLTT, hiểu biết thêm một số điều luật Điền kinh phần nhảy cao.
-Thực hiện một số động tác bổ trợ phát triển tính mềm dẽo của chân, độ linh hoạt của hông, sức mạnh của đùi, thực hiện tâng cầu, đá cầu, phát cầu chính xác.
-Hiểu biết thêm một số điều luật thi đấu đá cầu (đơn, đôi), biết kích thước sân bãi thi đấu.
-Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật môn TTTC mà học sinh đã học ở lớp 6,7,8.
*Giáo dục tư tưởng: Như vậy nội dung chương trình TD 9 rất phong phú, đa dạng, tất cả đều mang tích chất hoàn thiện và nâng cao thành tích. Chính vì thế các em học sinh ngay từ đầu năm học cần có ý thức đúng đắn, nghiêm túc, phải tích cực thường xuyên tập luyện, tham gia học đầy đủ, đúng chương trình.
TT
Nội dung học
Số tiết
1
Lý thuyết chung
02
2
Đội hình đội ngũ
02
3
Chạy cự ly ngắn
08
4
Chạy bền
06
5
Bài thể dục phát triển chung
06
6
Nhảy cao
10
7
Nhảy xa
08
8
Đá cầu
06
9
Môn thể thao tự chọn
12
10
Ôn tập, kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học.
06
11
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
04
Cộng
70
-Yêu cầu thực hiện chính xác, khẩn trương, tư thế tác phong nhanh nhẹn, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện động tác đúng khẩu lệnh. Đứng đúng cự ly, biết cách điểm số, tư thế tác phong nghiêm chỉnh khi điểm số.
-Yêu cầu thực hiện đồng loạt, đúng khẩu lệnh người chỉ huy, đúng tư thế. Quay các hướng chính xác, khi quay giữ thân người thẳng, ngay ngắn (tư thế nghiêm), chú ý thực hiện đúng tư thế quay sau.
-Yêu cầu thực hiện chính xác, khẩn trương, tư thế tác phong nhanh nhẹn, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện động tác đúng khẩu lệnh. Đứng đúng cự ly, biết cách điểm số, tư thế tác phong nghiêm chỉnh khi điểm số. Biết cự ly giản cách khi dóng hàng, dàng hàng, dồn hàng.
-Yêu cầu thực hiện đúng khẩu lệnh của ngưới chỉ huy biết điểm số và bước đúng số đã điểm, bước đều và nhìn thẳng về trước, tư thế nghiêm, khi bước về vị trí cũ (quay sau). Lưu ý số 0 đứng tại chỗ, số 2 bước 2 bước về trước, số 4 bước 4 bước về trước, khi bước về vị trí cũ cũng thế.
*Phương pháp:
-Giáo viên giới thiệu chậm mục tiêu - nội dung chương trình TD 9, trao dổi với HS.
-Giải thích cho học sinh biết thế nào gọi là Thể dục?, thế nào gọi là Thể thao?.
-Nêu tác dụng rất cần thiết của Bài TD phát triển chung đối với cơ thể đang phát triển của lứa tuổi học sinh lớp 9.
-Chạy ngắn gồm những cự ly nào?
-Chạy ngắn khác chạy bền như thế nào?
-Kỹ thuật Chạy ngắn gồm có bao nhiêu giai đoạn? Kể tên các giai đoạn đó?
-Thành tích chạy ngắn trong nước, khu vực và Quốc tế mà em biết (cự ly 100m)?
-Tác dụng của việc thường xuyên luyện tập chạy bền?
-Hằng năm ở Huyện Mỏ Cày thường tổ chức Hội thi chạy bền vào thời điểm nào (ngày, tháng) nhằm kỉ niệm ngày gì? Giáo viên nêu vài gương điển hình học sinh của trường đạt thứ hạng cao trong những năm qua.
-Kỹ thuật Nhảy xa gồm có bao nhiêu giai đoạn? Kể tên các giai đoạn đó?
-Giai đoạn nào quan trọng trong nhảy xa quyết định thành tích?
-Thành tích nhảy xa của học sinh qua các kỳ Hội thao, Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
-Kỹ thuật Nhảy cao bao gồm mấy giai đoạn? Kể tên các giai đoạn đó?
-Giai đoạn nào quan trọng trong nhảy cao quyết định thành tích?
-Thành tích nhảy xa của học sinh qua các kỳ Hội thao, Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
-Nêu gương Nguyễn Duy Bằng (Châu Thành-Bến Tre) VĐV Nhảy cao của đội tuyển Quốc gia Việt Nam và thành tích cao nhất đạt được.
-Môn đá cầu có thể tập luyện đá chuyền, đá nhóm, giải trí sau giờ học. Hoặc tập luyện ở địa phương.
-Nêu, giải thích bộ môn tự chọn của cấp học, để học sinh nắm bắt và có kế hoạch tập luyện ở nhà.
*Phương pháp:
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật, thị phạm phân tích “Dự lệnh” “Động lệnh”.
-Nêu sai lầm thường mắc, để học sinh điều chỉnh khi tập (tư thế, kỹ thuật).
-Tập chung cả lớp 2-3 lần. GV hướng dẫn thực hiện đồng loạt.
-Chia nhóm để các em tập luyện, GV quan sát chữa sai những nhóm có học sinh tập yếu.
v v
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
v v
-Đội hình 0-2-4:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
-Bài tập về nhà
-Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
4-5 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi nhóm 4-5 học sinh thực hiện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, dồn hàng.
*Yêu cầu: Khẩn trương nhanh chóng, đúng tư thế, cự ly.
-Tích cực, đúng động tác, đúng nhịp.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật.
-Ôn luyện tích cựcthường xuyên ở nhà các nội dung ĐHĐN đã học.
-ÑHÑN: OÂn ñi ñeàu-ñöùng laïi, ñoåi chaân khi ñi ñeàu sai nhòp. Ñi ñeàu voøng phaûi, voøng traùi; Ñoäi hình 0–3 –6–9; Bieân cheá toå chöùc taäp luyeän vaø moät soá quy ñònh khi hoïc taäp boä moân.
- Gv hô:“Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. Gv nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Học sinh trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 01
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 1.doc