I. Mục tiêu
1. Kiến thức
1. Chạy ngắn ( Học sinh nắm vững các nội dung sau ):
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Một số động tác bổ trợ kĩ thuật (đứng mặt hướng chạy- xuất phát, đứng lưng hướng chạy- xuất phát, đứng vai hướng chạy- xuất phát).
2. Khảo sát, phân loại đầu năm.
2. Kỹ năng
- Thực hiện đúng và thành thạo kĩ thuật và yêu cầu của các nội dung.
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực, nghiêm túc, yêu thích giờ học.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm
+ Sân tập thể dục trường THCS Minh Thanh.
2. Phương tiện
- GV: Còi.
- HS: + Vệ sinh sân tập, trang phục theo quy định.
+ Ghế GV, đường chạy, kẻ vạch chuẩn bị, vạch xuất phát.
III. Tiến trình dạy học
120 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV: Phổ biến nội dung ngắn gọn.
- Đội hình khởi động.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o
- HS: Khởi động dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV: Nêu câu hỏi.
- HS: Trả lời rồi thực hiện.
- GV: Nhận xét, cho điểm.
- GV: Giới thiệu, thị phạm lại kĩ thuật từng giai đoạn ( thực hiện phối hợp ) .
- HS: Theo dõi, quan sát- thực hiện ( từng học sinh thực hiện ).
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
D
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
- GV: Xác định thành tích, nhận xét, sửa sai kĩ thuật cho từng em.
- HS: Tiếp thu và rút kinh nghiệm.
- GV: Đặt câu hỏi lí thuyết về các giai đoạn kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ ngồi” đã học.
- Kĩ thuật nhảy xa gồm mấy bước ?
- Phân tích kĩ thuật giai đoạn chạy đà, giai đoạn giậm nhảy, giai đoạn trên không, giai đoạn tiếp đất.
- HS: Suy nghĩ, liên hệ và trình bày ( 1- 2 em ), các em khác theo dõi.
- GV: Củng cố qua thị phạm lại kĩ thuật.
- HS: Theo dõi và rút kinh nghiệm cho giờ học sau.
- Đội hình hồi tĩnh
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o
D
- Đội hình kết thúc:
o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o D
o o o o o o o o o
- GV: Nhận xét giờ, kết quả ôn tập.
- HS: Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- GV: Hướng dẫn
(8’)
1lx8n
1lx8n
(32’)
1L
3L
1L
(5’)
2’
1Lx8n
2’
1
A. Phần mở đầu
1. ổn định tổ chức
9A:..........,vắng:.............................
....................................................... 9B:..........,vắng:..............................
.......................................................
9C:..........,vắng:..............................
.......................................................
- Kiểm tra trang phục, sức khỏe học sinh.
- Phổ biến nội dung: ( Theo kiến thức của bài)
2. Khởi động
- Khởi động chung:
+ kết hợp hít thở sâu; xoay các khớp, ép dây chằng
- Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, bước bộ trên không
+ Bật cao ưỡn thân.
3. Kiểm tra
- CH: Cho biết và thực hiện giậm nhảy ?
- ĐA: Khi giậm cần sử dụng hết sức mạnh của chân và toàn thân phối hợp đánh tay .
B. Phần cơ bản
1. Nhảy xa
- Hoàn thiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy xa kiểu "ngồi"
+ Giai đoạn chạy đà.
+ Giai đoạn giậm nhảy.
+ Giai đoạn trên không.
+ Giai đoạn tiếp đất.
- Giáo viên yêu cầu học sinh cho biết về yêu cầu, kĩ thuật của từng giai đoạn và lấy điểm miệng cho một số em ).
* Củng cố:
- Phối hợp đo đà- chạy đà và giậm nhảy, trên không, tiếp đất.
c. Phần kết thúc
1. Hồi tĩnh
- Tập một số động tác thả lỏng, thư duỗi cơ bắp, kết hợp hít thở sâu.
- Ngồi tự xoa bóp các cơ bắp.
2. Nhận xét
- ý thức tập luyện, kết quả ôn tập của HS.
3. Hướng dẫn học ở nhà
- Về nhà tiếp tục tập luyện những nội dung đã học trong giờ ( thực hiện đo đà, chạy đà ).
- Chuẩn bị đầy đủ giày, trang phục cho giờ sau kiểm tra học kì I.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy
Ngày giảng:
9A:......../ 12 / 2009
9B:......../ 12 / 2009
9C:......../ 12 / 2009
Tiết 35
Kiểm tra học kì I ( nhảy xa )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Chạy ngắn: Kiểm tra về lí thuyết và kĩ thuật - thành tích nhảy xa kiểu ‘‘ ngồi”.
2. Kĩ năng
- Nêu được và thực hiện đúng kĩ thuật các giai đoạn nhảy xa và đạt được thành tích theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của học sinh THCS.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, khẩn trương, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm
- Sân tập thể dục.
2. Phương tiện
+ Giáo viên: Hố cát, ván giậm nhảy, thước dây. Nội dung và đáp án, thang điểm.
+ Học sinh: Bàn ghế giáo viên .
III. Tiến trình dạy học
Phương pháp tổ chức
Đ L
Nội dung
- Lớp trưởng tập hợp lớp, báo cáo sĩ số.
- Đôị hình nhận lớp.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
- GV: Nhận lớp, kiểm tra.
- GV: Phổ biến nội dung ngắn gọn.
- Đội hình khởi động.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o
- HS: Khởi động dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV: Nêu đề bài.
- HS: Làm bài vào giấy kiểm tra.
- Giáo viên: + Cử 2 em đo thành tích.
+ Gọi từng em thực hiện
- Đội hình kiểm tra.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
D
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
- Học sinh: Từng em lên thực hiện.
- Giáo viên: Theo dõi, ghi thành tích và cho điểm.
(3 ’)
(39 ’)
15’
24’
A. Phần mở đầu
1. ổn định tổ chức
9A:..........,vắng:...........................
....................................................9B:..........,vắng:...........................
....................................................
9C:..........,vắng:...........................
....................................................
- Kiểm tra trang phục, sức khỏe, giấy kiểm tra của học sinh.
- Phổ biến nội dung: ( Theo nội dung kiểm tra )
2. Khởi động
+ kết hợp hít thở sâu; xoay các khớp, ép dây chằng
3. Kiểm tra: Không
B. Phần cơ bản
* Kiểm tra :.
- Hình thức kiểm tra: Lí thuyết và thực hành.
+ Lí thuyết: ( 3 điểm )
Câu hỏi:
1. Kĩ thuật nhảy xa gồm mấy giai đoạn ? Kể tên các giai đoạn ?
2. Nêu sơ lược nội dung giai đoạn chạy đà ?
Đáp án và mức điểm:
Câu 1: ( 1 điểm )
Học sinh nêu được những ý sau, mỗi ý đúng được 0, 5 điểm.
- Gồm 4 bước.
- Các giai đoạn: chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất.
Câu 2: ( 2 điểm )
Học sinh nêu được những ý sau, mỗi ý được 1 điểm.
- Thực hiện tư thế chuẩn bị có thể đứng ổn định hai chân đặt ngang nhau hoặc chân trước, chân sau ở ngay sau vạch xuất phát.
- Kĩ thuật chạy đà như kĩ thuật chạy lao trong chạy 60m ( Tần số bước chạy, tiếp xúc đất bằng nửa trước bàn chân ), bước cuối cùng cần bước ngắn hơn bước trước khoảng 20- 30 cm để đặt cả bàn chân chạm vào ván giậm chuẩn bị cho giậm nhảy.
+ Thực hành: ( 7 điểm )
- Thực hiện phối hợp kĩ thuật bốn giai đoạn nhảy xa kiểu’’ ngồi” (Mỗi em thực hiện nhiều nhất là 3 lần, tính thành tích lần thực hiện tốt nhất – nếu lần đầu đã đạt thì tính thành tích ở lần đó.
+ Mức điểm và yêu cầu, thành tích của nội dung thực hành.
Điểm
Yêu cầu kĩ thuật
Thành tích Nam
Thành tích
Nữ
7
Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật.
Thành tích đạt tiêu chuẩn ở mức giỏi.
3,40m
2,90m
6
Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kĩ thuật.
Thành tích đạt tiêu chuẩn mức giỏi.
3,40m
2,90m
5
Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. Thành tích đạt mức khá trở lên
3,10m
2,70m
4
Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. Thành tích đạt mức trung bình.
2,70m
2,30m
3
Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. Thành tích đạt xấp xỉ mức trung bình.
2,69m
2,29m
2
Thực hiện chưa đúng kĩ thuật các giai đoạn. Thành tích đạt xấp xỉ mức trung bình
2,69m
2,29m
1
Chưa thực hiện được kĩ thuật các giai đoạn. Thành tích theo tiêu chuẩn đạt quá thấp.
2m
1m
- Lớp tập các động tác hồi tĩnh.
- Giáo viên nhận xét, công bố điểm.
- HS theo dõi hướng dẫn và về nhà tập luyện.
(3 ’)
C. PHầN KếT THúC
1. Hồi tĩnh
- Thực hiện thả lỏng cơ thể, xoa bóp cơ bắp.
2. Nhận xét giờ
- ý thức trong giờ kiểm tra.
3. Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn kĩ thuật chạy ngắn, bật xa.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy
Ngày giảng:
9A:......../ 12 / 2009
9B:......../ 12 / 2009
9C:......../ 12 / 2009
Tiết 36
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Kiểm tra kết quả rèn luyện thân thể của học sinh trong học kì I qua nội dung bật xa và chạy 60m..
2. Kĩ năng
- Thực hiện đúng kĩ thuật và đạt được thành tích theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của học sinh THCS.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, khẩn trương, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm
- Sân tập thể dục.
2. Phương tiện
+ Giáo viên: Hố cát, ván giậm nhảy, thước dây. Đường chạy, vạch xuất phát, dây đích, đồng hồ bấm giây, còi. Đáp án, thang điểm.
+ Học sinh: Bàn ghế giáo viên .
III. Tiến trình dạy học
Phương pháp tổ chức
Đ L
Nội dung
- Lớp trưởng tập hợp lớp, báo cáo sĩ số.
- Đôị hình nhận lớp.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
- GV: Nhận lớp, kiểm tra.
- GV: Phổ biến nội dung ngắn gọn.
- Đội hình khởi động.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o
- HS: Khởi động dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- Giáo viên: + Cử 2 em đo thành tích.
+ Gọi từng em lên thực hiện ( mỗi em một lần ).
- Đội hình kiểm tra.
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
D
o o o o o o o o o
o o o o o o o o o
- Học sinh: Từng em lên thực hiện.
- Giáo viên: Theo dõi, ghi thành tích và cho điểm.
- Giáo viên: gọi từng em lên thực hiện ( mỗi em một lần ).
- Đội hình kiểm tra.
o o o o
o o o o
o o o o
xp
đích
- Học sinh: Từng em lên thực hiện.
- Giáo viên: Theo dõi, ghi thành tích và cho điểm.
(3 ’)
(39 ’)
19’
20’
A. Phần mở đầu
1. ổn định tổ chức
9A:..........,vắng:...........................
....................................................
9B:..........,vắng:...........................
....................................................
9C:..........,vắng:...........................
....................................................
- Kiểm tra trang phục, sức khỏe
của học sinh.
- Phổ biến nội dung: ( Theo nội dung kiểm tra )
2. Khởi động
+ kết hợp hít thở sâu; xoay các khớp, ép dây chằng
3. Kiểm tra: Không
B. Phần cơ bản
* Kiểm tra
- Hình thức kiểm tra: thực hành.
- Thực hiện kĩ thuật bật xa.
- Thực hiện kĩ thuật chạy 60m.
+ Mức độ và yêu cầu, thành tích của nội dung bật xa.
Mức độ
Thành tích
Nam
Nữ
G
210
180
K
200
170
Đ
190
160
Cđ
>190
>160
+ Mức điểm và yêu cầu, thành tích của nội dung chạy 60m.
Mức độ
Thành tích
Nam
Nữ
G
9.0
10.0
K
9.5
10.8
Đ
10.0
11.3
Cđ
<10.0
<11.3
- Lớp tập các động tác hồi tĩnh.
- Giáo viên nhận xét, công bố điểm.
- HS theo dõi hướng dẫn và về nhà tập luyện.
(3 ’)
C. PHầN KếT THúC
1. Hồi tĩnh
- Thực hiện thả lỏng cơ thể, xoa bóp cơ bắp.
2. Nhận xét giờ
- ý thức trong giờ kiểm tra.
3. Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn kĩ thuật chạy ngắn, bật xa.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy
Kiểm tra ngày.tháng 12 năm 2008.
.
Người kiểm tra
File đính kèm:
- the duc 9 0910.doc