Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Trần Đức Tuấn Hưng

A- Phần mở đầu

- Nhận lớp , kiểm tra sỹ số

- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.

- Kiểm tra kiến thức cơ bản

 *Khi chạy bền em thường gặp những hiện tượng như thế nào ?

B – Phần cơ bản

 Một số hướng dẫn tập luyện sức bền .

 a. Các bài tập bổ trợ

- Bước nhỏ di chuyển

- Nâng cao đùi di chuyển

- Đạp sau di chuyển

- Bật cóc

- Chạy biến tốc

 b. Thời gian vận động hợp lí

 vào các buổi chiều

 c. Khối lượng vận động 3buổi

 nặng/tuần , 2 buổi nhẹ/tuần

 d. Cường độ vận động căn cứ

 vào sức khỏe và trình độ

 tập luyện của HS

 2. Hồi tĩnh sau khi chạy : Thả lỏng, hít thở sâu, xoa bóp nhẹ, trò chơi vận ít động.

doc51 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Trần Đức Tuấn Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục phát triển chung 45 động tác (nam va nữ riêng). + Ôn từ nhịp 1 – 40 nam; từ nhịp 1 – 34 nữ + Học từ nhịp 35 – 40 nữ. * Chạy ngắn: - Ôn: + Bật cóc. + Chạy gữa quảng. + Chạy bước nhỏ. + Chạy đạp sau. + Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (50m) * Chạy bền: + Chạy trên địa hình tự nhiên 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT:Điều khiển lớp khởi động. € € € € € € € € € € € € € € € gv € € € € € € € € € € -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. 50m xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs. - Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv - Chạy bền vòng quanh sân tập. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 16 tên bài dạy: Lý thuyết: Một số hướng dẫn tập luyện sức bền (P2) i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Hiểu được những yếu lĩnh kỹ thuật cơ kỹ thuật chạy bền 2. Kỹ năng: + Biết được một số bài tập để rèn luyện sức bền + HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập. + HS biết cách thở khi chạy ,phân phối sức hợp lí. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Giảng giải. III/ chuẩn bị: -Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. -Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. Vở ghi chép. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng v. động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Lý thuyết: Một số hướng dẫn tập luyện sức bền. B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 Học bài mới: Hiện tượng chuột rút nguyên nhân và cách khắc phục. -Đây là hiện tượng co cơ quá mức không duỗi ra được. Vì vậy cần khởi động kỹ trước khi tập , xoa bóp khi bị chuột rút. 2. Hiện tượng cực điểm nguyên nhân và cách khắc phục. -Khi chạy thấy tức ngực khó thở, thở nông , vận động khó khăn đó là hiện tượng cực điểm. Vì vậy cần quyết tâm không bỏ cuộc , chạy chậm lại một chút , hít thở sâu 8-10 lần.Khi thấy cân bằng thì chạy tiếp - Một bài tập bổ trợ cho chạy bền -Nhảy dây tăng tần số động tác -Chạy lên dốc tăng sức đạp sau 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT:Điều khiển lớp khởi động. *Đặt câu hỏi cho HS -Khi chạy bền em thường gặp những hiện tượng nào ? ->Mệt mỏi ->Muốn bỏ cuộc ->Co cứng chân không chạy được *GV nhận xét và giải thích nguyên nhân và đó là hiện tượng gì. GV hướng dẫn cách tập bổ trợ cho HS. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 17 tên bài dạy: bài thể dục - chạy ngắn – chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn bài thể dục phát triển chung từ nhịp 1 –40 nam; từ nhịp 1 – 40 nữ + Học từ nhịp 40 – 45 nữ,.40 – 45 nam . - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quảng (50m) ; - Chạy bền: + Chạy trên địa hình tự nhiên. 2. Kỹ năng: + Thực hiện tốt từ nhịp 1 – 40 nam, từ nhịp 1 – 40 bài thể dục nữ và bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản từ nhịp 40 - 45 nữ, 40 – 45 nam. + HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập. + HS biết cách thở khi chạy ,phân phối sức hợp lí. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: -Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. -Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng v. động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục . + chạy ngắn. + chạy bền. B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục phát triển chung 45 động tác (nam va nữ riêng). + Ôn từ nhịp 1 – 40 nam; từ nhịp 1 – 40 nữ + Học: từ nhịp 40 – 45 nữ. từ nhịp 40 – 45 nam. * Chạy ngắn: - Ôn: + Bật cóc. + Chạy gữa quảng. + Chạy bước nhỏ. + Chạy đạp sau. + Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (50m) * Chạy bền: + Chạy trên địa hình tự nhiên 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT:Điều khiển lớp khởi động. € € € € € € € € € € € € € € € gv € € € € € € € € € € -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. 50m xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs. - Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv - Chạy bền vòng quanh sân tập. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 18 tên bài dạy: bài thể dục - chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn bài thể dục phát triển chung từ nhịp 1 –45 nam; từ nhịp 1 – 45 nữ - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích (60m) ; 2. Kỹ năng: + Thực hiện tốt từ nhịp 1 – 45 nam, từ nhịp 1 – 45 bài thể dục nữ.. + HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: -Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. -Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng v. động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục . + chạy ngắn. + chạy bền. B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục phát triển chung 45 động tác (nam va nữ riêng). + Ôn: từ nhịp 40 – 45 nữ. từ nhịp 40 – 45 nam. * Chạy ngắn: - Ôn: + Bật cóc. + Chạy gữa quảng. + Chạy bước nhỏ. + Chạy đạp sau. + Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (60m) 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT:Điều khiển lớp khởi động. € € € € € € € € € € € € € € € gv € € € € € € € € € € -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. 60m xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs. - Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 19 tên bài dạy: Kiểm tra: bài thể dục i.mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bài thể dục: + Kiểm tra các kĩ năng đã học về các động tác thể dục đả học của HS. 2. Kỹ năng: + HS thực hiện tốt, đúng, đều, đẹp, chính xác các kỹ năng bài TD. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, cò, sổ điểm. - Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng v. động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Kiểm tra: Bài thể dục . B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2 Kiểm tra bài củ: ? Thực hiện: Đi đều, đi đều vòng phải (trái), đổi chân khi đi sai nhịp. 3. Học bài mới: * Bài thể dục: - Kiểm tra 9 động tác thể dục: + Điểm 9 – 10 thực hiện chính xác, đẹp các bài thể dục. + Điểm 7 – 8 thực hiện đúng nhưng chưa đẹp + Điểm 5 – 6 thực hiện sai một đến hai động tác. + Điểm 3 – 4 thực hiện sai từ 3 động tác trở lên. 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 2 x 8 4 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT:Điều khiển lớp khởi động. - Gọi 2 - 3 học sinh thực hiện. €€€€€€€€ €€€€€€€€ €€ €€ €€ €€ €€ € € €€ €€ €€ €gv -GV: Gọi 2 người một lên thực hiện các động tác. - GV hoặc cán sự lớp điều khiển. - HS: Nhận xét các động tác thực hiện của bạn. - GV: Nhận xét, Đánh giá từng HS và cho điểm. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.

File đính kèm:

  • docmoi lam.doc