Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 16: Một số phương pháp luyện tập phát triển sức bền

I/MỤC TIÊU :

Một số nguyên tắc, PP và hình thức tập luyện

-Kiến thức: biết một số nguyên tắc, PP và hình thức tập luyện.

-kĩ năng: vận dụng khi học giờ TD và tự tập

II/ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

1.Địa Điểm:sân trường

2.Phương tiện:GV:giáo án,còi HS:trang phục,vệ sinh sân tập.

III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 16: Một số phương pháp luyện tập phát triển sức bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 GIÁO ÁN:16 PPCTT tiết 16 Tên Bài: MỘT SỐ PP LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC BỀN (MỤC 2:MỘT SỐ NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TẬP LUYỆN) I/MỤC TIÊU : Một số nguyên tắc, PP và hình thức tập luyện -Kiến thức: biết một số nguyên tắc, PP và hình thức tập luyện. -kĩ năng: vận dụng khi học giờ TD và tự tập II/ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: 1.Địa Điểm:sân trường 2.Phương tiện:GV:giáo án,còiHS:trang phục,vệ sinh sân tập. III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: PHẦN - NỘI DUNG LVĐ YÊU CẦU CƠ BẢN VỀ KỶ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/Mở Đầu: -GV nhận lớp: -Phổ biến nội dung bài học, kiểm tra sức khoẻ HS : II/Cơ Bản: 1.Kiểm tra bài cũ : 2.Ôn lại kiến thức đã học: một số khái niệm và khái niệm về sức bền: -Khái niệm sức bền : -sức bền chung -sức bền chuyên môn: 2.Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện phát triển sức bền: a.Một số nguyên tắc : b. Một số PP và hình thức tập luyện đơn giản : -Củng cố: III/Kết thúc: 1.hồi tỉnh: 2.Nhận xét,đánh giá,phổ biến giáo án sau, cho bài tập về nhà: 3.Xuống lớp 4-6’ 30-34’ 2-3HS 5-7’ 18-20’ 2-3HS 3-5’ -Lớp trưởng tập hợp lớp điểm số, báo cáo sỉ số.GV nhận lớp. -Gv phổ biến nội dung tiết học: “MỘT SỐ PP LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC BỀN(MỤC 2.)” -GV mời 2-3 HS nêu lại các khái niệm về sức bền, mời HS nhận xét, Gv củng cố kiến thức và xếp loại thành tích cho HS. -Gv nhắc lại kiến thức bài trước cho HS hiểu và dể nắm được kiến thức mới. -Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động,hay luyên tập TDTT kéo dài. -Sức bền gồm có : sức bền chung và sức bền chuyên môn: -Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc chung thời gian dài. -Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bà tập thể thao trong thời gian dài. -Gv hướng dẫn, phân tích các nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện phát triển sức bền cho HS nắm vững và có thể vận dụng tập luyện hằng ngày để phát triển sức bền. -Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người(nguyên tắc vừa sức): tuỳ theo sức khoẻ, lứa tuổi, giới tính mà tập luyện cho phù hợp, sức bền chỉ có được khi tập luyện trong một khoảng thời gian và cường độ ở mức nhất định. -Tập luyện từ nhẹ đến nặng:(nguyên tắc tăng tiến): khi mới tập nên tập với cường độ nhẹ và tăng dần trong những thời gian sau, trong quá trình tập cần chú ý đến tình trạng sức khoẻ, dựa trên cách đo mạch, hoặc một số biểu hiện như: trong người khoẻ mạnh, ăn ngon,.. nếu thấy có các biểu hiện tốt nên duy trì tập luyện, nếu tháy có các biểu hiện không tốt thì nên đến cơ sở y tế để khám tình trạng sức khoẻ của mình. -Tập luyện thường xuyên hằng ngày, hoặc 3-4 lần / tuần, một cách kiên trì, không nóng vội. -Trong một giờ học, sức bền phải học sau các nội dung khác, và ở cuối phần cơ bản. -Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện thả lỏng, hồi tỉnh vài phút. -Song song với tâpj chạy, cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và các động tác hồi tỉnh sau khi chạy. -Tập sức bền bằng các trò chơi vận động hoặc một số bài tập như:nhảy dây bền, tâng cầu tối đa, phối hợp với hít thở trong khi chạy,(2 lần hít vào 2 lần thở ra) hoặc chạy vượt chướng ngại vật. Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên: tuỳ theo tình trạng sức khoẻ từ 300m tăng lên 500mhoặc tập tăng theo thời gian, 3-5’,.. -Tập luyện sức bền bằng các môn thể thao có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự li trung bình, chạy cự li dài,và các môn thể thao như: cầu lông, bóng rổ, -Tập luyện theo nhóm, cá nhân, tập thể. -Hình thức tập luyện phong phú, phương pháp tập luyện đơn giản, nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, ai cũng có thể tập được, điểm khó là cần tập luyện thường xuyên, kiên trì theo dõi sức khoẻ của mình. -GV mời 2-3 HS “các nguyên tắc, PP, hình thức tập luyện sức bền và cho ví dụ minh hoạ?” cả lớp nhận xét, GV củng cố kiến thức cho HS. -Tại chổ hít thở nhẹ nhàng kết hợp thả lỏng tay,chân. -GV đánh giá tiết học,nhắc nhở HS nên thường xuyên luyện tập TDTT để naga cao sức khỏe,tiết sau học “ bài thể dục - Chạy ngắn – chạy bền” -Gv hô “Giải tán” HS đồng reo “khỏe” ‚‚‚‚‚ ‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ ‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ (GV phân tích hướng dẫn học sinh lắng nghe) ‚‚‚‚‚ ‚ ‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚ Nhận xét:

File đính kèm:

  • docgiao an 16.doc