A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được:
- Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện sức nhanh (mục 1)
- Bài thể dục (Bài TD): Học từ nhịp 1 - 8 (nam và nữ).
- Chạy ngắn: Chạy bước nhỏ, Chạy nâng cao đùi, Chạy đạp sau, Trò chơi phát triển sức nhanh “Chạy tiếp sức”, “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
- Chạy bền: Chạy díc dắc tiếp sức, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
2. Kĩ năng: HS thực hiện được từ nhịp 1 - 8 của bài thể dục ở mức tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Thực hiện tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu các động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh. Thực hiện được chạy díc dắc tiếp sức, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, tự giác, kỷ luật trong tập luyện TDTT trên lớp và ở nhà.
B. PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề + Phân nhóm quay vòng.
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 01 còi, sách Thể dục 8, 04 bóng đá.
2. Chuẩn bị của học sinh: Bàn ghế cho GV, vệ sinh sân bãi.
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Bản đẹp 4 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khi đi đều sai nhịp. Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, tự giác, kỷ luật trong tập luyện TDTT trên lớp và ở nhà.
B. PHƯƠNG PHÁP: Phân nhóm quay vòng + Đồng loạt.
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 01 còi, 01 đồng hồ bấm giây, 04 bộ bàn đạp.
2. Chuẩn bị của học sinh: Vệ sinh sân bãi, bàn ghế cho GV.
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
SL
TG
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
4
2
2
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x VLT
▲GV
II. PHẦN CƠ BẢN:
TIẾT 1
1. Học bài mới:
& Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện sức nhanh. (mục 2)
* Yêu cầu: HS nắm được một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
b) Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh:
Có thể tập phát triển sức nhanh theo những nhóm bài tập dưới đây:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ.
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ.
2. Củng cố bài dạy: Những nhóm bài tập phát triển sức nhanh?
TIẾT 2
3. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
4. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
5. Động tác bổ trợ chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
* Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng.
6. Học bài mới:
a) Chạy ngắn: Ôn Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, Trò chơi “Chạy đuổi”; Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.
* Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Chơi nghiêm túc, tích cực, nâng cao sức nhanh cơ thể.
b) ĐHĐN: Ôn đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp.
* Yêu cầu: Thực hiện tương đối chính xác động tác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Giữ vững cự li đội hình. Biết đổi chân khi đi đều sai nhịp.
c) Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
* Yêu cầu: Nghiêm túc, tích cực, tự giác thực hiện đủ LVĐ đề ra.
7. Củng cố bài dạy: Chạy ngắn + ĐHĐN + Chạy bền.
8. Thả lỏng: + Hít thở sâu
+ Rũ mềm cơ thể.
* Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc.
1x20m
1x20m
1x20m
41
2
40
2
2
3
28
2
3
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x VLT
▲GV
- Đội hình hàng ngang như trên. HS ngồi. GV đặt câu hỏi để trao đổi với HS:
? Em hãy cho ví dụ về bài tập rèn luyện phản ứng nhanh?
? Em hãy cho ví dụ về bài tập rèn luyện tần số động tác?
ð GV gọi HS trả lời, HS khác nhận xét, GV bổ sung, ghi điểm.
? Em hãy cho ví dụ về bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh?
? Em hãy cho ví dụ về bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ?
? Em hãy cho ví dụ về bài tập rèn luyện sức bền tốc độ?
- Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy.
Đội hình tập trung như Phần mở đầu.
XP 20m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VTB ▲GV
- GV sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng. Các nhóm thực hiện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
Nhóm 1: Chạy ngắn
XP 30-60m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
Nhóm 2: ĐHĐN
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm.
- GV điều khiển HS chạy nhẹ nhàng theo thời gian: Nam: 3 phút, Nữ: 2 phút.
- Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
▲GV VTB
III. PHẦN KẾT THÚC:
1. Nhận xét: + Khả năng học tập.
+ Ý thức tổ chức kỉ luật.
2. Bài tập về nhà: Luyện tập chạy ngắn, ĐHĐN và chạy bền hàng ngày.
3. Dặn dò: Giờ sau tiếp tục học chạy ngắn, ĐHĐN và chạy bền.
5
1
3
1
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x VTB
▲GV
Tập trung lớp. GV nhận xét buổi học, giao bài tập về nhà và dặn dò HS.
Ký duyệt:
TUẦN
9
Tiết theo PPCT: 17+18
Ngày soạn: 19/10/2008
Ngày dạy: 22/10/2008
TÊN BÀI DẠY
CHẠY NGẮN + ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ + CHẠY BỀN
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được:
- Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, Trò chơi “Lò cò tiếp sức”, "Chạy tiếp sức chuyển vật"; Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.
- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải quay đằng sau. Đội hình 0 - 2 - 4; Học: Chạy đều - đứng lại.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Kĩ năng: HS thực hiện tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy ngắn, trò chơi phát triển sức nhanh, hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn. Thực hiện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải quay đằng sau. Đội hình 0-2-4; Chạy đều-đứng lại tương đối đúng theo khẩu lênh, giữ vững cự li đội hình. Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, tự giác, kỷ luật trong tập luyện TDTT trên lớp và ở nhà.
B. PHƯƠNG PHÁP: Phân nhóm quay vòng + Đồng loạt.
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 01 còi, 01 đồng hồ bấm giây, 04 bộ bàn đạp, 04 bóng chuyền mini.
2. Chuẩn bị của học sinh: Vệ sinh sân bãi, bàn ghế cho GV.
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
NỘI DUNG
LVĐ
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
SL
TG
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
4
2
2
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x VLT
▲GV
II. PHẦN CƠ BẢN:
TIẾT 1
1. Khởi động:
a) Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn trên địa hình tự nhiên.
- Xoay cổ tay, cổ chân, cổ, vai, hông, gối.
- Tập các động tác: Tay cao, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng.
- Ép dọc, ép ngang.
* Yêu cầu: Nghiêm túc, nóng người.
b) Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
* Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng.
2. Kiểm tra bài cũ: ?Đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp?
* Yêu cầu: Đúng nhịp điệu, đổi được chân khi sai nhịp.
3. Học bài mới:
a) Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật, trò chơi "Lò cò tiếp sức"; Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.
* Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Chơi nghiêm túc, tích cực, nâng cao sức nhanh cơ thể.
b) ĐHĐN: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải quay đằng sau. Đội hình 0 - 2 - 4;
* Yêu cầu: Thực hiện tương đối chính xác các động tác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Giữ vững cự li đội hình.
- Học: Chạy đều - đứng lại.
* Yêu cầu: Thực hiện tương đối đúng biên độ, nhịp điệu. Giữ vững cự li đội hình.
4. Củng cố bài dạy: + Chạy ngắn.
+ ĐHĐN.
5. Thả lỏng: + Hít thở sâu
+ Rũ mềm cơ thể.
* Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc.
TIẾT 2
6. Nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
7. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
8. Động tác bổ trợ chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
* Yêu cầu: Phối hợp nhịp nhàng.
9. Học bài mới:
a) Chạy ngắn: Ôn Một số động tác bổ trợ kĩ thuật, Trò chơi “Chạy tiếp sức chuyển vật”; Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn.
* Yêu cầu: Thực hiện các động tác tương đối chính xác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Chơi nghiêm túc, tích cực, nâng cao sức nhanh cơ thể.
b) ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số; Đội hình 0-2-4, Chạy đều - đứng lại.
* Yêu cầu: Thực hiện tương đối chính xác động tác về phương hướng, biên độ, nhịp điệu. Giữ vững cự li đội hình.
c) Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
* Yêu cầu: Nghiêm túc, tích cực, tự giác thực hiện đủ LVĐ đề ra.
10. Củng cố bài dạy: Chạy ngắn+ ĐHĐN+ Chạy bền.
11. Thả lỏng: + Hít thở sâu
+ Rũ mềm cơ thể.
* Yêu cầu: Tích cực, nghiêm túc.
200m
2x8n
2x8n
2x8n
1x20m
1x20m
1x20m
1x20m
1x20m
1x20m
41
5
3
1
27
2
3
40
2
2
3
28
2
3
x x x
x x
x x
x VTB x
x x
▲GV x x
x x x
- TB điều khiển khởi động theo vòng tròn. Sau mỗi động tác đổi hướng thực hiện.
XP 20m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VTB ▲GV
- GV gọi 1-2 HS lên thực hiện, HS khác nhận xét. GV bổ sung, ghi điểm.
- GV sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng. Các nhóm thực hiện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
Nhóm 1: Chạy ngắn
XP 30-60m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
Nhóm 2: ĐHĐN
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
pGV
VTT
VNT
VTT
- GV làm mẫu sau đó điều khiển nhóm thực hiện theo khẩu lệnh. GV quan sát, sửa sai. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm.
- Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
▲GV VTB
Đội hình tập trung như Phần mở đầu.
XP 20m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VTB ▲GV
- GV phân nhóm quay vòng. Các nhóm thực hiện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
Nhóm 1: Chạy ngắn
XP 30-60m Đích
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
Nhóm 2: ĐHĐN
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
VNT ▲GV
pGV
VTT
VNT
VTT
GV quan sát, sửa sai kịp thời. Khoảng 10-11 phút đổi nội dung 2 nhóm.
- GV điều khiển HS chạy nhẹ nhàng theo thời gian: Nam: 3 phút 30', Nữ: 2 phút 30'.
- Đội hình hàng ngang GV củng cố lại nội dung bài dạy.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
▲GV VTB
III. PHẦN KẾT THÚC:
1. Nhận xét: + Khả năng học tập.
+ Ý thức tổ chức kỉ luật.
2. Bài tập về nhà: Luyện tập chạy ngắn, ĐHĐN và chạy bền hàng ngày.
3. Dặn dò: Giờ sau tiếp tục học chạy ngắn, ĐHĐN và chạy bền.
5
1
3
1
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x VTB
▲GV
Tập trung lớp. GV nhận xét buổi học, giao bài tập về nhà và dặn dò HS.
Ký duyệt:
File đính kèm:
- The duc 8Hoc ki 1.doc