Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Phạm Ngọc Minh

 

A/ MỞ ĐẦU:

1. Nhận lớp:

- Lớp trưởng tập hợp lớp, chỉnh hàng và báo cáo sĩ số

- GV kiểm tra bài cũ (nếu có) và phổ biến nội dung bài học mới

2. Khởi động:

* KĐ chung: Xoay các cơ khớp, ép dọc - ép ngang, gập duỗi

* KĐ chuyên môn: tập mô phỏng KT đánh cầu cao xa thuận tay trên đầu kết hợp 2 bước di chuyển lên lưới đánh cầu thấp trái tay (HS tập chạy bước có cầm vợt)

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Phạm Ngọc Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục và đào tạo Quận Thủ Đức Trường THCS Ngô Chí Quốc GIÁO ÁN MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN LỚP 8 Môn CẦU LÔNG Mục tiêu bài học: * Kiến thức: - Kỹ thuật đánh cầu cao xa thuận tay trên đầu - Kỹ thuật 2 bước di chuyển lên lưới đánh cầu thấp trái tay * Kỹ năng: - Nắm vững yếu lĩnh kỹ thuật 2 động tác: Đánh cầu cao xa thuận tay trên đầu và 2 bước di chuyển lên lưới đánh cầu thấp trái tay - Phán đoán được điểm rơi của cầu và thực hiện được ở mức độ Khá 2 kỹ thuật nói trên - Các bước di chuyển để đánh cầu phải hợp lý để tiếp xúc cầu 1 cách nhanh nhất và tiết kiệm sức * Thái độ: - Trang phục, giày tập đầy đủ và đúng quy định - Tập luyện tích cực, tự giác - Vận dụng kỹ năng đã học được vào tập luyện và thi đấu nhằm nâng cao tính hiệu quả và thành tích Phương tiện: Vợt, cầu, lưới, tranh ảnh về môn cầu lông, còi Địa điểm: Nhà thi đấu TDTT Thời gian: 45 phút Lớp: 8A7 - Ngày 03/11/2011 Giáo viên giảng dạy Nguyễn Quang Thi Phạm Ngọc Minh NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: - Lớp trưởng tập hợp lớp, chỉnh hàng và báo cáo sĩ số - GV kiểm tra bài cũ (nếu có) và phổ biến nội dung bài học mới 2. Khởi động: * KĐ chung: Xoay các cơ khớp, ép dọc - ép ngang, gập duỗi * KĐ chuyên môn: tập mô phỏng KT đánh cầu cao xa thuận tay trên đầu kết hợp 2 bước di chuyển lên lưới đánh cầu thấp trái tay (HS tập chạy bước có cầm vợt) 10 phút 2 lần x 8 nhịp 4 lần / HS * 4 hàng ngang: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * 4 hàng ngang so le: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x B/ CƠ BẢN: 1. KT đánh cầu cao xa thuận tay trên đầu: - TTCB: Phán đoán chính xác hướng bay và điểm rơi của cầu. trọng tâm rơi vào chân phải, chân phải hơi kiểng gót, xoay vai trái về hướng đánh, mắt nhìn theo cầu - Giơ vợt: Giơ vợt hướng về phía sau, thân người cong hình cánh cung. Lúc đó khuỷu tay co lại để khung vợt giơ về phía sau người, hình thành khoảng cách lớn nhất vung vợt - Vung vợt và đánh cầu: nghiêng vai phải về phía sau, nâng khuỷu tay lên, tay đưa nhanh lên và duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng lên trên, cổ tay nhanh chóng gập xuống sao cho điểm tiếp xúc giữa vợt và cầu ở vị trí cao nhất. cánh tay cầm vợt hầu như duỗi thẳng, dùng mặt vợt chính diện đánh vào dưới đế cầu để cầu bay đi. Tay trái phối hợp đưa xuống bên mình giúp cho động tác xoay người - Kết thúc: Sau khi đánh cầu, tay phải đưa vợt xuống phía dưới người phía trước, giảm tốc độ, chân phải bước lên trước, chuẩn bị cho bước tiếp theo trở về tư thế chuẩn bị 2. KT 2 bước di chuyển lên lưới đánh cầu thấp trái tay: - TTCB: Chân trái hơi dịch 1 bước nhỏ sang trái, thân người cũng hơi quay sang trái. Vợt đưa từ trước người sang phía hông trái, đặt ngón cái vào sóng của cán vợt, mặt vợt hơi ngửa lên về phía sau, thân trên ngả về trước - Vung vợt và đánh cầu: Chân phải bước lên 1 bước hình thành vòng cung, cổ tay gập lại, cánh tay từ dưới đưa lên, bật nhanh ngón cái và đánh cầu - Kết thúc: Đưa chân trái lại gần chân phải, thân người đứng lên, giảm tốc độ, trở lại tư thế của động tác chuẩn bị 3. Phối hợp 2 kỹ thuật: 4. BT thể lực: “Đẩy xe cút kít” nhằm phát triển sức mạnh đôi tay 5. Cũng cố: * GV gọi 1 số HS lên thực hiện lại các kỹ thuật vừa học * Nêu sai lầm thường mắc và cách sửa chửa: - Đánh cầu cao xa thuận tay không xoay vai và thẳng tay: Tại chỗ tập mô phỏng kỹ thuật động tác này - Di chuyển chậm: Tập động tác chạy bước C/ KẾT THÚC: - Thả lỏng: tích cực, rung tay - chân, hít thở sâu - Nhận xét - đánh giá buổi học, biểu dương HS tập luyện tốt - Dặn dò: HS tự tập luyện thêm về nội dung đã học và rèn luyện thêm về thể lực - Xuống lớp: chào “Khỏe” 30 phút 6 phút 6 phút 8 phút 5 phút 2 lần x 10m/HS 5 phút 5 phút * GV chia lớp làm 2 nhóm: 1 nhóm nam và 1 nhóm nữ * Tổ chức tập luyện trên 2 sân: Mỗi nhóm tập riêng lẻ 2 kỹ thuật, sau đó phối hợp 2 kỹ thuật lại với nhau * Đội hình tập luyện: HS đứng 1 hàng dọc, GV là người đưa cầu, HS nào đánh xong vòng ra sau xếp hàng chờ tới lượt đánh tiếp * Sân 1: x x x x x x x x x (HS đánh xong vòng ra sau xếp hang) * Sân 2: x x x x x x x x x (HS đánh xong vòng ra sau xếp hàng) * GV chia lớp thành nhiều cặp, thay nhau thực hiện bài tập. Yêu cầu kỷ luật tốt, di chuyển tốc độ vừa phải để bảo đảm an toàn * 4 hàng ngang: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * 4 hàng ngang: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docTRUONG THCS NGO CHI QUOCCOM.doc