Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến 18 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Duy Hải Hà

A. Mục tiêu

- Giúp học sinh có một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong khi tập luyện và thi đấu TDTT.

 - Học sinh hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT.

 - Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luyện và thi đấu TDTT.

 B. Địa điểm – Phương tiện

- Học trên lớp, HS có vở ghi.

- Thuyết trình, giảng giải

 C. Nội dung và phương pháp lên lớp.

 I. Nhận lớp

- ổn định tổ chức lớp: 7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G:

- Phổ biến mục tiêu tiết học.

II. Mục tiêu, nội dung chơng trình thể dục lớp 7.

 1. Mục tiêu môn thể dục THCS:

Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trờng giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trờng và ngoài nhà trường. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

 

doc40 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 28/02/2021 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến 18 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Duy Hải Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- đứng lại, Đi đều vòng phải, Đi đều vòng trái; Đội hình biến đổi: 0 - 2 - 4 và 0 - 3 - 6 - 9. * Học sinh thực hiện đúng chính xác các kỹ thuật về ĐHĐN tra theo sự chỉ đạo của giáo viên để đạt được điểm tốt. B. Địa điểm – Phương tiện - Sân tập, bàn ghế GV C. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: Cán sự lớp báo cáo sỹ số: 7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động - Học sinh chạy nhẹ nhàng quanh sân tập theo một hàng dọc. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 6 ĐT: + Động tác tay + Động tác lườn + Động tác vặn mình + Động tác bụng + Động ctác chân + Động tác toàn thân - ép dây chằng hông ngang dọc 6-8’ 1-2’ 5-6’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 - Đội hình nhận lớp: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * - Lớp trưởng báo cáo - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * B. Cơ bản 1. Kiểm tra ĐHĐN: - Kiểm tra hai hoặc ba nội dung trong các nội dung về ĐHĐN đã học (Trong đó có 1 nội dung là đội hình 0 - 2 - 4 hoặc 0 - 3 - 6 - 9). - Cách đánh giá cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh. + Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng , đều và đẹp các động tác quy định. + Điểm 7 - 8: Thực hiện được tương đối đúng nhưng chưa đều. + Điểm 5 - 6: Cơ bản biết cách thực hiện, nhưng khi thực hiện điểm số sai hoặc đi thiếu bước hoặc thừa bước. + Điểm 3 - 4: Không thực hiện đúng điểm số và dàn hàng, dồn hàng. C. kết thúc. 1. Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân 2. Nhận xét đánh giá tiết học: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết kiểm tra và công bố điểm của từng học sinh. 3. Về nhà: Ôn chạy nhanh và chạy bền trên địa hình tự nhiên. 30 5’ 2X8n 2X8n 2X8n - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt một nhóm hoặc một tổ. Mỗi tổ đến lượt kiểm tra sẽ do tổ trưởng điều khiển ( có sự giúp đỡ của giáo viên ) và thực hiện một lần dàn hàng và dồn hàng. Trường hợp đặc biệt, GV có thể cho kiểm tra lần hai. - Giáo viên cho lớp ôn tập lại các nội dung về ĐHĐN khoảng 5 - 10 phút, sau đó lớp tập chung thành đội hình sau: - Đội hình kiểm tra: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * x x x x x x x x x x x x x x x x - HS thực hiện các động tác thả lỏng theo sự điều khiển của cán sự lớp. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * - GV nhận xét tiết học và hướng dẫn ôn tập ở nhà. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * Tiết: 16 chạy nhanh - cầu lông Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu - Chạy nhanh: Luyện tập nâng cao kỹ năng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, Chạy đạp sau, Xuất phát cao - Chạy nhanh 30m. - Cầu lông: Giáo viên giới thiệu lịch sử ra đời và phát triển môn cầu lông; Cách cầm vợt thuận và trái tay. * Học sinh thực hiện được tương đối tốt các động tác bổ trợ cho chạy nhanh và kỹ thuật Tư thế xuất phát cao - chạy nhanh 30m. B. Địa điểm – Phương tiện - Sân tập, bàn ghế GV C. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: Cán sự lớp báo cáo sỹ số:7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng quanh sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 6 ĐT: + Động tác tay + Động tác lườn + Động tác vặn mình + Động tác bụng + Động tác chân + Động tác toàn thân - ép dây chằng hông ngang dọc 6-8’ 1-2’ 5-6’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * - Lớp trưởng báo cáo - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * B. Cơ bản 1. Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. -Xuất phát cao chạy nhanh 30m. 2. Cầu lông: - Giáo viên giới thiệu ngắn gọn Lịch sử ra đời và phát triển môn Cầu Lông. - Giáo viên giới thiệu cách cầm vợt thuận tay và trái tay. 3. Củng cố: - Thực hịên kỹ thuật: Ngồi xổm - xuất phát. C. kết thúc. 1. Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân 2. Nhận xét đánh giá tiết học 3. Về nhà: Ôn ĐHĐN, Các động tác bổ trợ chạy nhanh. 30 15’ 2x 15m 2x 15m 2x 15m 2 - 3L 15’ 5’ 5’ 2X8n 2X8n 2X8n - Đội hình tập bổ trợ: x x x x x x x 15m x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * - Cầu Lông được bắt nguồn từ trò chơi dân gian của một số dân tộc vùng Nam Á và Đông nam á cách đây vào khoảng 2000 năm. - Theo các tài liệu của Trung Quốc thì môn cầu lông được bắt nguồn từ trò chơi poona của ấn độ. Khi chơi trò này người ta dùng bảng gỗ đánh vào một quả bóng được dệt bằng sợi nhung có gắn lông vũ hai người đánh qua lại cho nhau. - Vào những năm 60 của thế kỷ 19, một sỹ quan người Anh đã đem trò chơi này về Anh Quốc và thay đổi dần cách chơi. Năm 1873 tại vùng Badminton của nước Anh, một sỹ quan quân đội đã phổ biến trò chơi này cho giới quý tộc của vùng. Do tính hấp dẫn của trò chơi nên chẳng bao lâu nó được phổ biến rộng rãi trên khắp nước Anh. Badminton từ đó trở thành tên gọi tiếng anh của môn cầu lông. - Đội hình như đội hình khởi động. - HS thực hiện các động tác thả lỏng theo sự điều khiển của cán sự lớp. - Đội hình như đội hình nhận lớp. - GV nhận xét tiết học và hướng dẫn ôn tập ở nhà. Tiết: 17 chạy nhanh - cầu lông - chạy bền Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu - Chạy nhanh: Trò chơi “ Chạy tiếp sức con thoi” - Cầu lông: Kỹ thuật di chuyển môn cầu lông ( Di chuyển bước đơn, di chuyển nhiều bước và di chuyển nhảy bước) - Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên đại hình tự nhiên. * Học sinh thực hiện được tương đối tốt các động tác bổ trợ cho chạy nhanh và kỹ thuật Tư thế xuất phát cao - chạy nhanh 30m. Thực hiện tốt các kỹ thuật di chuyển trong cầu lông và kỹ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên. B. Địa điểm – Phương tiện - Sân tập, bàn ghế GV C. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: Cán sự lớp báo cáo sỹ số:7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng quanh sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 6 ĐT: + Động tác tay + Động tác lườn + Động tác vặn mình + Động tác bụng + Động tác chân + Động tác toàn thân - ép dây chằng hông ngang dọc 6-8’ 1-2’ 5-6’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * - Lớp trưởng báo cáo - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * B. Cơ bản 1. Chạy nhanh: - Trò chơi: Chạy tiếp sức con thoi. 2. Cầu lông: - Kỹ thuật di chuyển trong cầu lông: + Di chuyển bước đơn. + Di chuyển nhiều bước. + Di chuyển nhảy bước. - Giáo viên giới thiệu cách cầm vợt thuận tay và trái tay. 3. Củng cố: - Thực hịên kỹ thuật: Tiến, lùi và sang trái, sang phải. C. kết thúc. 1. Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân 2. Nhận xét đánh giá tiết học 3. Về nhà: Ôn ĐHĐN, Các động tác bổ trợ chạy nhanh. 30 10’ 20’ 2’ 5’ 2X8n 2X8n 2X8n - Đội hình tập bổ trợ: 15m ..x x x x x x x ..x x x x x x x * - Trong mỗi kiểu di chuyển có di chuyển tiến, lùi, sang phải hoặc sang trái. - Giáo viên làm mẫu, phân tích kỹ thuật và hướng dẫn HS tập luyện. Chú ý quan sát và sửa sai cho các em. - Đội hình như đội hình khởi động. - GV gọi 2 – 3 em HS lên thực hiện kỹ thuật. - HS thực hiện các động tác thả lỏng theo sự điều khiển của cán sự lớp. - Đội hình như đội hình nhận lớp. - GV nhận xét tiết học và hướng dẫn ôn tập ở nhà. Tiết: 18 chạy nhanh - cầu lông Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu - Chạy nhanh: Luyện tập nâng cao kỹ năng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, Chạy đạp sau, Xuất phát cao - Chạy nhanh 30 - 40m. - Cầu lông: Ôn tập các kỹ thuật di chuyển trong cầu lông; Học: Kỹ thuật phát cầu thấp tay bên trái và bên phải . * Học sinh thực hiện được tương đối tốt các động tác bổ trợ cho chạy nhanh và kỹ thuật Tư thế xuất phát cao - chạy nhanh 30 - 40m. B. Địa điểm – Phương tiện - Sân tập, bàn ghế GV C. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: Cán sự lớp báo cáo sỹ số:7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng quanh sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 6 ĐT: + Động tác tay + Động tác lườn + Động tác vặn mình + Động tác bụng + Động tác chân + Động tác toàn thân - ép dây chằng hông ngang dọc 6-8’ 1-2’ 5-6’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 - Lớp trưởng báo cáo - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động B. Cơ bản 1. Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Xuất phát cao chạy nhanh 30 - 40m. 2. Cầu lông: - Ôn tập: + Di chuyển bước đơn. + Di chuyển nhiều bước. + Di chuyển nhảy bước. - Học: + Kỹ thuật giao cầu thuận tay: + Kỹ thuật giao cầu trái tay. 3. Củng cố: - Thực hịên kỹ thuật: Ngồi xổm - xuất phát. C. kết thúc. 1. Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân 2. Nhận xét đánh giá tiết học 3. Về nhà: Ôn ĐHĐN, Các động tác bổ trợ chạy nhanh. 30 15’ 2x 15m 2x 15m 2x 15m 2 - 3L 15’ 5’ 5’ 2X8n 2X8n 2X8n - Đội hình tập bổ trợ: 15m - Đội hình như đội hình khởi động. - Đội hình tập luyện kỹ thuật di chuyển. - GV làm mẫu và phân tích kỹ thuật sau đó cho HS tập luyện, chú ý quan sát sửa sai cho HS. Giao cầu trái tay - HS thực hiện các động tác thả lỏng theo sự điều khiển của cán sự lớp. - Đội hình như đội hình nhận lớp. - GV nhận xét tiết học và hướng dẫn ôn tập ở nhà.

File đính kèm:

  • docThe duc 7_4.doc