Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trờng giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trờng và ngoài nhà trờng. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Chơng trình môn thể dục lớp 7 nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở trung học cơ sở.
126 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Tống Quang Vinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* *
5m
GV
ĐHKĐ giống đội hình nhận lớp ở cự ly giãn cách một sải tay
ĐHTL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Tập theo phương pháp đồng loạt
- Tập theo phương pháp nhóm, cá nhân
Chú ý:Tập tay với vật trên cao có thể tập nhảy bằng một chân , đà một bước giậm nhảy, đà 2 bước giậm nhảy với hai tay hoặc một tay vào vật trên cao
- Gv phổ biến trò chơi
chạy theo tốp 5 HS 1 tốp
GV quan sát nhắc nhở
Một số sai thường mắc phải và hướng khắc phục
Các trường hợp phạm quy khi chơi trò chơi;
Xuất phát trước lệnh hoặc khi chưa chạm tay bạn trước mình .
Không nhảy qua rào
Chú ý :
Có thể nhảy bằng một chan hoặc 2 chân qua rào, khi chạm rào vẫn được chơi bình thường .
Nhắc HS không được nâng rào khi bạn nhảy.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5
GV
Ngày soạn : 17/4/2009
Ngày dạy : 23/ 4/2009
Tiết 59:
Bật nhảy - Đá cầu
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Tiếp tục ôn một số động tác bổ trợ: Đá lăng trước; đá lăng trước sau; đá lăng sang ngang; đà một bước đá lăng, đà một bước – giậm nhảy đá lăng yêu cầu biết và thực hiện tương đối chính xác một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật nhảy xa
Ôn chạy đà chính diện co chân nhảy qua xà .
Ôn : Bật nhảy bằng hai chân , tay với vào vật trên cao
Trò chơi “ nhảy vượt rào tiếp sức”
- Đá cầu ôn Tâng cầu bằng đùi. Tâng cầu bằng má trong bàn chân
Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân
II.Phương tiện dạy học
Sân tập, đệm, cầu đá dây nhảy cờ mốc
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2. Khởi động:
- Thực hịên 7 động tác tay không: động tác tay, nghiêng lờn, vặn mình, bụng, chân, bật nhảy, điều hoà.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
- Thực hiện động tác bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, đá má ngoài, đá lăng trước
II. Phần cơ bản
1. Bật nhảy
Ôn chạy đà chính diện co chân nhảy qua xà .
Ôn: Bật nhảy bằng hai chân , tay với vào vật trên cao
Chuẩn bị : đứng hai bàn chân cách nhau một khoảng nhỏ hơn vai mũi hai bàn chân hơi xoay vào trong , thân người thẳng . Điểm dọi của vật cao chiếu dọi thẳng xuống mặt đất
động tác : co hai chân lấy đà , đồng thời mắt nhìn vật trên cao phối hợp với hai tay đưa ra sau . giậm nhảy bằng hai chân bật người hơi chếch trước hướng lên cao, hai tay hoặc một tay với vào vật
Trò chơi “ nhảy vượt rào tiếp sức”
Chuẩn bị; Kẻ một vách xuất phát chi HS thành hai nhóm chơi . Trong mỗi nhóm cử từ 6-10 em tiến về trước vạch xuất phát 1m và lần lượt ngồi theo từng cặp , mặt quay vào nhau tay đưa về trước ngang ngực đan vào nhau tạo thành một cái rào . Rào nọ cách rào kia 1-2m
Cách chơi: khi có lệnh 2 em số 1 của 2 đội chạy về trước bật nhảy bằng 1 chân lần lượt qua các rào sau đó quay ngược lại cũng lần lượt qua các rào rồi đưa tay chạm vào bạn số 2 đi vòng về cuối hàng số 2 cũng làm như bạn số 1 trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết , đội nào xong trước , ít phạm quy là thắng cuộc
2. Đá cầu.
- Ôn Tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, má ngoài, má trong
- Chuyền cầu theo nhóm 3->5
Người Tư thế chuẩn bị và di chuyển
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng
2. GV Nhận xét kết quả giờ học
3. GV Hướng dẫn bài tập về nhà
10 phút
2 phút
8 phút
mỗi đt
2Lx8N
2L
2L
2L
30 phút
2L
2L
2L
2L
2L
3 hiệp
1 lần
5’
Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐHKĐ giống đội hình nhận lớp ở cự ly giãn cách một sải tay
ĐHTL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Tập theo phương pháp đồng loạt
- Tập theo phương pháp nhóm, cá nhân
Chú ý:Tập tay với vật trên cao có thể tập nhảy bằng một chân , đà một bước giậm nhảy, đà 2 bước giậm nhảy với hai tay hoặc một tay vào vật trên cao
- Gv phổ biến trò chơi
chạy theo tốp 5 HS 1 tốp
GV quan sát nhắc nhở
Một số sai thường mắc phải và hướng khắc phục
Chạy :
Trong đá cầu chạy thường được dùng nhiều hơn , gồm chạy về trước , chạy lùi, sang ngang , chếch về trước . Khi chạy bàn chân nâng cao lên khỏi mặt đất hơn bước trượt và khi chạm đất chủ yếu ở nửa bàn chân trên , thân hướng về hướng chạy , mắt nhìn theo cầu .
Các trường hợp phạm quy khi chơi trò chơi;
Xuất phát trước lệnh hoặc khi chưa chạm tay bạn trước mình .
Không nhảy qua rào
Chú ý :
Có thể nhảy bằng một chan hoặc 2 chân qua rào, khi chạm rào vẫn được chơi bình thường .
Nhắc HS không được nâng rào khi bạn nhảy.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5
GV
Ngày soạn :21/4/2009
Ngày dạy : 29/ 4/2009
Tiết 60
Bật nhảy - Đá cầu
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Tiếp tục ôn một số động tác bổ trợ: Đá lăng trước; đá lăng trước sau; đá lăng sang ngang; đà một bước đá lăng, đà một bước – giậm nhảy đá lăng yêu cầu biết và thực hiện tương đối chính xác một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật nhảy xa
Ôn chạy đà nhảy xa , nhảy bước bộ trên không
Ôn : Bật nhảy bằng hai chân , tay với vào vật trên cao
Trò chơi “ nhảy vượt rào tiếp sức”
- Đá cầu ôn Tâng cầu bằng đùi. Tâng cầu bằng má trong bàn chân . Phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân
Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân
II.Phương tiện dạy học
Sân tập, đệm, cầu đá dây nhảy cờ mốc
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
2. Khởi động:
- Thực hịên 7 động tác tay không: động tác tay, nghiêng lờn, vặn mình, bụng, chân, bật nhảy, điều hoà.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
- Thực hiện động tác bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, đá má ngoài, đá lăng trước
II. Phần cơ bản
1. Bật nhảy
Ôn chạy đà chính diện co chân nhảy qua xà .
Ôn : Bật nhảy bằng hai chân , tay với vào vật trên cao
Chuẩn bị : đứng hai bàn chân cách nhau một khoảng nhỏ hơn vai mũi hai bàn chân hơi xoay vào trong , thân người thẳng . Điểm dọi của vật cao chiếu dọi thẳng xuống mặt đất
động tác : co hai chân lấy đà , đồng thời mắt nhìn vật trên cao phối hợp với hai tay đưa ra sau . giậm nhảy bằng hai chân bật người hơi chếch trước hướng lên cao, hai tay hoặc một tay với vào vật
Trò chơi : nhảy vượt rào tiếp sức.
Chuẩn bị; Kẻ một vách xuất phát chi HS thành hai nhóm chơi . Trong mỗi nhóm cử từ 6-10 em tiến về trước vạch xuất phát 1m và lần lượt ngồi theo từng cặp , mặt quay vào nhau tay đưa về trước ngang ngực đan vào nhau tạo thành một cái rào . Rào nọ cách rào kia 1-2m
Cách chơi: khi có lệnh 2 em số 1 của 2 đội chạy về trước bật nhảy bằng 1 chân lần lượt qua các rào sau đó quay ngược lại cũng lần lượt qua các rào rồi đưa tay chạm vào bạn số 2 đi vòng về cuối hàng số 2 cũng làm như bạn số 1 trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết , đội nào xong trước , ít phạm quy là thắng cuộc
2. Đá cầu.
- Ôn Tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, má ngoài, má trong
- Chuyền cầu theo nhóm 3->5
Người Tư thế chuẩn bị và di chuyển
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng
2. GV Nhận xét kết quả giờ học
3. GV Hướng dẫn bài tập về nhà
10 phút
2 phút
8 phút
mỗi đt
2Lx8N
2L
2L
2L
30 phút
2L
2L
2L
2L
2L
3 hiệp
1 lần
5’
Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐHKĐ giống đội hình nhận lớp ở cự ly giãn cách một sải tay
ĐHTL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Tập theo phương pháp đồng loạt
- Tập theo phương pháp nhóm, cá nhân
Chú ý:Tập tay với vật trên cao có thể tập nhảy bằng một chân , đà một bước giậm nhảy, đà 2 bước giậm nhảy với hai tay hoặc một tay vào vật trên cao
- Gv phổ biến trò chơi
chạy theo tốp 5 HS 1 tốp
GV quan sát nhắc nhở
Một số sai thường mắc phải và hướng khắc phục
Các trường hợp phạm quy khi chơi trò chơi;
Xuất phát trước lệnh hoặc khi chưa chạm tay bạn trước mình .
Không nhảy qua rào
Chú ý :
Có thể nhảy bằng một chan hoặc 2 chân qua rào, khi chạm rào vẫn được chơi bình thường .
Nhắc HS không được nâng rào khi bạn nhảy.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5
GV
Tiết 61
Ngày soạn: 1/5/2009
Ngày dạy: 6/5/2009
Kiểm tra - Đá cầu
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiểm tra kỹ thuật tâng cầu bắng đùi hoặc bằng má trong bàn chân và thành tích.
II.Phương tiện dạy học:
Chuẩn bị mỗi học sinh một quả cầu.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu khi kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
- Nâng cao đùi.
- Đá má trong.
- Đá má ngoài
- Đá lăng trước.
II. Phần cơ bản
1. Nội dung.
- Kiểm tra kỹ thuật tâng cầu bằng đùi hoặc bằng má trong bàn chân. và thành tích.
2. Cách cho điểm.
- LoạI G: Thực hiện đúng kỹ thuật và đạt thành tích 20 quả ( Giỏi)Nam; Nữ: 15 quả( Giỏi).
Loại K: Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích( đạt thấp hơn mức trên).
- Loại Đ: Đạt kỹ thuật nhưng không đạt thành tích quy định.
- Loại CĐ: Không đạt kỹ thuật và thành tích quy định.
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng
2.GV Nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm.
3. Xuống lớp.
10 phút
2 phút
8 phút
2Lx8N
2L
2L
2L
2L
30 phút
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho giáo viên sau đó cho giãn hàng khởi động theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách 1 sải tay.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt là 2 học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần theo lệnh: “ Bắt đầu” của GV, cử học sinh đếm và được phép tâng 3 lần, lấy lần cao nhất.ư
- Nếu nữ kém có thể cho nhảy dây.
ĐHKT
*GV
*HS
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
- GV đọc đỉêm và nhận xét giờ kiểm tra.
File đính kèm:
- the doc 7 toan bo.doc