Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 20: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi “Ai nhanh hơn?”; Học: đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 20-30m.

 -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Học tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân)

 -Chạy bền: Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn).

 II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.

 -Thực hiện chính xác tư thế các động tác bổ trợ, biết tác dụng của các động tác bổ trợ. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 30m.

 -Biết và thực hiện tốt kỹ thuật tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân)

 -Biết thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy bền. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập

 -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 20: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 10 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 20 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi “Ai nhanh hơn?”; Học: đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 20-30m. -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Học tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân) -Chạy bền: Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn). II.YÊU CẦU: -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập. -Thực hiện chính xác tư thế các động tác bổ trợ, biết tác dụng của các động tác bổ trợ. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 30m. -Biết và thực hiện tốt kỹ thuật tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân) -Biết thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy bền. Biết tác dụng của các động tác bổ trợ. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: -Xoay cổ tay, chân. 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 4 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu: như tiết trước -Gọi học sinh thực hiện chạy nâng cao đùi. -Yêu cầu: gối nhấc cao, khi rơi chạm đất bằng nửa trước bàn chân. Không ngã thân người ra sau. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc học sinh thực hiện tích cực. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -Gọi HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung. II. CƠ BẢN: 1/.Chạy nhanh: *Ôn: a/.Các động tác bổ trợ xuất phát: Đứng mặt hướng chạy-xuất phát, đứng vai hướng chạy-xuất phát, đứng lưng hướng chạy-xuất phát: b/.Trò chơi “Ai nhanh hơn?”: -Chuẩn bị: -Cách chơi: *Học: a/.Đứng tại chỗ đánh tay: -Chuẩn bị: -Động tác: b/.Đi chuyển sang chạy 20-30m: -Chuẩn bị: -Động tác: 2/.Môn TC: *Học Tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân) -Chuẩn bị: -Động tác: 3/.Chạy bền: -Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn). -Chạy bước nhỏ: -Chạy chạm gót vào mông: 30 phút 15 phút 5 ph 15-20 m 2-3 lần 5 ph 5 ph 1-2 ph 3-4 ph 10 ph 5 ph -Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định. -Yêu cầu: biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. -Tập hợp HS thành 2-4 hàng ngang, hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 2m. Cho từng hàng điểm số từ 1 đến hết. -Chỉ huy gọi đến số nào, những người cùng số phải nhanh chóng chạy một vòng quanh các bạn của hàng mình rồi về đứng ở vị trí cũ. Ai chạy xong trước người đó thắng cuộc. trò chơi tiếp tục như vậy với các số khác và có thể cho 2-3 số cùng chạy một lúc. -Ví dụ: “số ... 3!” hoặc “các số ... 4, 5!” hay “các số ... 7,8 ,9!” -Yêu cầu: tay đánh nhịp nhàng, liên tục, trước sau (không đánh qua trái qua phải). -Đứng chân trước chân sau cách nhau 1 khoảng bằng hoặc hơn vai một chút, 2 gối hơi khuỵu, 2 tay co, góc độ lớn. Thân trên hơi đỗ về trước, trọng tâm dồn vào đều lên 2 chân (giống tư thế người đang chạy). -Đánh tay theo nhịp độ guồng tay tăng dần, góc độ giữa cánh tay và cẳng tay nhỏ dần đến mức độ hợp lý. Khi đánh tay, chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, tay đánh về trước ngang cằm, phối hợp nhịp nhàng. -Đứng tự nhiên sau vạch XP. -Đi tăng dần tốc độ trong 5-10 bước, sau đó chuyển thành chạy nhanh 30m. -Yêu cầu: Thực hiện chính xác kỹ thuật, tung bóng cao, kết hợp di chuyển đón bóng hợp lý -Cầm bóng bằng hai tay trên đầu, lòng bàn tay hướng lên cao, hơi chếch vào nhau ôm lấy bóng, mặt ngửa, thân và chân tự nhiên. -Dùng cổ tay, các ngón tay và cẳng tay tung bóng lên cao. Di chuyển về hướng bóng rơi, bắt bóng bằng hai tay trên cao, sau đó lại tung bóng lên rồi lại đón bóng và tiếp tục như vậy trong nhiều lần. Nếu để bóng rơi nhanh chóng nhặt bóng lên tiếp tục tập. -Yêu cầu thực hiện tích cực, đúng tư thế, các động tác bổ trợ. -Yêu cầu: chân đưa về trước chút mũi bàn chân, chân ra sau miết thẳng gối. -Yêu cầu: Khi nâng chân sau cần hất gót chạm vào mông, nhanh chống đưa ra trước chạm đất bằng nửa trớc bàn chân. Động tác nhịp nhàng với tốc độ chậm. -GV chia lớp thành 2 nhóm, nhắc lại kỹ thuật nêu yêu cầu từng nhóm. -Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu. +Nam ôn các động tác bổ trợ. +Nữ học tại chỗ đánh tay, sau đó đổi ngược lại. -GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình: Nam ôn các động tác bổ trợ xxxxxxxxxx v x x x x 15- 20m x x x x CB XP VĐ xxxxxxxxxx -Giáo viên làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần. -Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khó phân tích thật kỹ, nêu mấu chốt kỹ thuật. -HS tập tại chỗ đánh tay 2-3 lần, GV theo dõi nhắc nhở và yêu cầu HS đánh tay ra sau phải thật mạnh, ra trước ngang cằm. -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi. -HS tham gia chơi tích cực và nhanh nhẹn, trật tự. -Đội hình: -Đội hình: Nữ học tại chỗ đánh tay. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x -Đội hình: đi chuyển sang chạy 30m. x x x 30m x x x XP -Giáo viên làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần. -Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khó phân tích thật kỹ, nêu mấu chốt kỹ thuật. -HS thực hiện GV theo dõi chữa sai và nhắc nhở kỹ thuật. Đội hình: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x -GV phân tích thị phạm (kết hợp cho HS xem tranh) +Làm mẫu hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ. +Làm mẫu kết hợp phân tích, giảng giải KT. -HS thực hiện đúng tại chỗ luân phiên kiễng gót hai chân. Sau đó mới di chuyển. GV theo dõi, chữa sai. III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/Xuống lớp: 5-7 phút 2-3 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực tại chỗ đánh tay. -Yêu cầu: Đúng tư thế, tay đánh nhịp nhàng trước sau. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy ngắn: Tập các động tác bổ trợ, đi sau đó chuyển sang chạy 30m. môn tự chọn: luyện tập các bước di chuyển, phát bóng thấp tay. -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi (do GV chọn); Học: Xuất phát cao -chạy nhanh 30-40m. -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay (cá nhân); Học: tung và bắt bóng bằng hai tay (hai người). -Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh: “Khỏe !” -Gọi 2-3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung. -Đội hình: xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Cụ thể bài về nhà chuẩn bị tiết sau kiểm tra. -Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể. -HS trật tự ra về. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 20 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSỐ 20-phuong.doc