A/ MỤC ĐÍCH :
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về thể dục thể thao để các em tích
cực rèn luyện thể thao .
B/ YÊU CẦU:
- Các em biết đợc lợi ích , tác dụng của TDTT đến cơ , xơng , tuần hoàn hô
hấp và quá trình trao đổi chất .
- Có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập
luyện TDTT trong các giờ học thể dục, tự học , tự tập hàng ngày.
C- NỘI DUNG VÀ PHƠNG PHÁP .
Phần mở đầu :
1 - Giáo viên nhận lớp , phổ biến nhiệm vụ ,yêu cầu giờ học , nhắc nhở tinh thần
học tập
2- Giới thiệu bài mới .
I. PHẦN CƠ BẢN :
1- MỤC TIÊU MÔN HỌC :
- Giúp học sinh thực hiện đợc mục tiêu chung nh : Biết đợc một số kiến
thức , kỹ năng cơ bản để tập luyện , giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh ,tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói
quen tự giác tập luyện TDTT và giữ gìn vệ sinh .
- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản
thân
79 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 36, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy thành tích
đạt mức ‘’khá ‘’RLTT.
Điểm 6 - 6: Thực hiên cơ bản đúng kỹ thuật ( xuất phát và bước chạy ) thành tích
đạt ở mức ‘’đạt ‘’RLTT hoặc thực hiện đúng
Những thành tích không đạt ở mức’’ đạt’’ RLTT
iii/ Phần kết thúc.
1. Thả lỏng : Rũ chân , rũ tay , dung bắp đùi , cẳng chân
2. Về nhà vẫn tiếp tục tập chạy Vào buổi sáng rèn thể lực .
3. Nhận xét giờ kiểm tra .
- Công bố thành tích của các em , tuyên dương các em có ý thức học tập . Động
viên các em chưa cố gắng .
Rút kinh nghiệm : Các em thực hiện tốt xong cần trật tự hơn
Tiết 30 .
Kỹ Thuật Đá Cầu
Soạn :
Giảng :
a. Mục tiêu :
Rèn luyện kỹ năng , kỹ sảo các kỹ thuật tâng cầu và chuyền cầu .
b. Địa điểm - phương tiện .
Sân TD sạch sẽ , cầu quả 2 em một quả , còi .
c. Tiến trình dạy học
Nội Dung
Định
Lượng
Phương pháp - Tổ Chức
i/ Phần mở đầu .
1. Lớp trưởng báo cáo sĩ số .
Kiểm tra trang phục tập luyện
2. Giáo viên phổ biến bài mới
- Kỹ thuật chuyền cầu cơ bản .
1 phút
LT báo cáo x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Lớp trưởng (x)
(x)
ii/ Phần cơ bản .
1. Khởi động : Tập 6 động tác thể dục .
- Xoay các khớp , ép dây chằng
- Bẻ chân ( đùi )
Yêu cầu má chân trong hướng lên cao
2. Đá cầu .
a/ Ôn tâng cầu
b/ Học phát cầu :
+ Phát cầu thấp chính diện sử dụng mu bàn chân , hướng mặt về trước , phát cầu sang sân đối phương để đường cầu đi sát lưới , chân trụ ở trước .
+ Phát cầu cao chân chính diện giống phát thấp chân chính diện nhưng nâng
đùi cao , bàn chân cao hơn để phát bổng .
c/ Kỹ thuật đá móc .
Lưới ở sau lưng . Dùng mu bàn chân đá cầu sang sân đối phương , bàn chân gập lên .
3. Củng cố :
Gọi 4 em lên kiểm tra kỹ thuật vừa học
30 - 35 phút
2 x 8 nhịp
6 lần
x x x x
x x x x
x x x x
(x)
Cán sự điều khiển , giáo viên quan sát sửa sai .
Các em tự tâng cầu 3 phút .
Giáo viên làm mẫu , phân tích kỹ thuật động tác
Cho 2 hàng nam quay mặt vào nhau và 2 hàng nữ quay mặt vào nhau .
Phát cầu cho nhau.
Nam Nữ
x ______ x x _____x
x ______ x x _____x
x ______ x x _____x
x ______ x x _____x
x ______ x GV x _____x
Sau đó kéo dài cự li phát cầu 7 -8m
x x
4 em đá chéo
x x cho nhau
Học sinh quan sát nhận xét
Gv đưa ra kết luận .
iii. Phần kết thúc .
1 Thả lỏng : Cúi gập thả lỏng , rũ tay chân
2. Về nhà : Tập tâng cầu , đá phát cầuvới kỹ thuật đã học
3 Nhận xét gìp học
3 - 5 phút
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
xGV
Rút kinh nghiệm :
Tiết 31 - 32
Ôn Kiểm Tra Học Kỳ
Soạn :
Giảng :
a/ Mục tiêu : Tổng hợp lại kiến thức đã học trong học kỳ vừa qua
- Yêu cầu các em nắm vững được lợi ích tác dụng của thể dục thể thao
b/ Địa điểm - Phương tiện
- Học trong lớp , ôn lý thuyết
c/ Tiến trình dạy học
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp - Tổ chức
I. Phần mở đầu
1- Nhận lớp : Kiểm tra sỹ số
ổn định tổ chức
2- Giới thiệu bài mới
Lợi ích tác dụng của môn thể dục
8-10
phút
- Lớp trưởng báo cáo sỹ số
- GV nói ngắn gọn đủ ý
II. Phần cơ bản
1- Lợi ích của TDTT
- Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh .
+/ Sức khoẻ và trí tuệ là cái quí nhất của mỗi con người
+/ TDTT giúp học sinh có được sức khoẻ tốt.
- Tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao - tinh thần và trách nhiệm trước tập thể.
- Luyện tập thể thao có tác dụng phòng chống , chữa bệnh và phát triển các tốt chất thể lực như sức nhanh, mạnh, bền
2- Tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người
- Phải tập luyện TDTT như thế nào để có
sức khoẻ tốt .
TDTTcó tác dụng đến cơ như thế nào và đến hệ tim mạch ra sao ?
- Tập luyện TDTTcó tác dụng như thế nào đến xương .
Ngoài mhững tác dụng trên TDTT còn có tác dụng như thế nào đối với hệ hô hấp .
3. Củng cố : Tại sao phải tập luyện TDTT
Phần kết thúc .
1. Về nhà : Ôn lại toàn bộ bài đã học
2. Nhận xét giờ học
30-35’
TDTT có tác dụng góp phần giáo dục đạo đức như thế nào ?
- GV giảng dạy đưa ví dụ cụ thể để học sinh dễ hiểu
- Tập luyện thường xuyên , đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ thể phát triển các chất như sức nhanh bền, mạnh và độ linh hoạt cao.
- Giúp cho quá trình trao đổi chất , sự hoạt độngcủa hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng linh hoạt.
- Làm cho xương tiếp thu máu tốt , các tế bào xương được phát triển nhanh và trẻ lâu , tập TDTTlàm cơ xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh
- Chức năng hô hấp nhờ có tập luyện TDTTđược tăng lên , cơ hô hấp vững chắc , có độ đàn hồi , phổi nở ra lượng chao đổi khí ở phổi tăng lên . Làm cho máu giảm ô xy hơn do đó cơ thể khoẻ lên.
+ Tập luyện TDTTđể có sức khoẻ tốt cơ thể khoẻ mạnh .
Rút kinh nghiệm :
Tiết 33 - 34
Ôn tập Học Kỳ i .
Soạn :
Giảng :
a. Mục tiêu :
- Ôn đội hình đội ngũ
Rèn luyện học sinh có tính kỷ luật tác phong nhanh nhẹn khoẻ mạnh , tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng .
b. Địa điểm - phương tiện
- Học lý thuyết + thực hành
c. Tiến Trình Dạy Học
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp - Tổ chức
iii/ Phần mở đầu
1. ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số , trang phục tập luyện 2. giáo viên giới thiệu bài học .
- Ôn ĐHĐN.
5 phút
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x
ii/ Phần cơ bản .
1. Khởi động : Tập 5 động tác
- Xoay các khớp .
- Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi , chạy lăng sau .
2. ĐHĐN:
a/ Ôn tập hợp hàng dọc
Khẩu lệnh ‘’Thành 1,2,3,4’’
hàng dọc tập hợp
b/ Đứng nghiêm nghỉ
Khẩu lệnh ‘’ nghiêm ‘’
‘’nghỉ ‘’
c/ Quay phải , trái , sau.
d/ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số .
Khẩu lệnh ‘’thành 1 (2,3,4.) hàng ngang tập hợp ‘’
e/ Dậm chân đi đều , vòng các hướng , đổi chân đi sai nhịp
- Khẩu lệnh ‘’ Giậm chân tại chỗ giậm ‘’
- Khẩu lệnh :’’Đứng lại đứng ‘’
- Khẩu lệnh : ‘’Đi đều bước ‘’
3. Củng cố
- Giáo viên nhắc lại toàn bộ bài đã ôn
30 - 35 phút
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x cán sự điều khiển
GV giải thích và làm mẫu .
Hướng dẫn học sinh tập luyện
CS (x) x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
- Chia tổ tập luyện
Đội hình tập luyện như trên .
GV làm mẫu và giải thích động tác .
- Hướng dẫn học sinh tập luyện .
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
(x) LT
GV hướng dẫn học sinh tập luyện
Học sinh chú ý quan sát và lắng nghe .
iii/ Phần kết thúc
1 thả lỏng : Rũ tay , chân ,cúigập sâu.
2. Về nhà : Ôn tập các động tác đã học .
3. Nhận xét giờ học
3 -5 phút
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
(x)
Tiết 35
Ôn Tập Học Kỳ I
Soạn :
Giảng :
a. Mục tiêu :
Ôn luyện các nội dung đã học ( Chạy nhanh )
Yêu cầu : Các em vận dụng và nắm vững lý thuyết .
b. Địa điểm - Phương tiện
- Sân thể dục vệ sinh sạch .
- Kẻ vạch xuất phát , đích
c. Tiền trình dạy học
Nội Dung
Định Lượng
Phương pháp tổ chức
i/ Phần mở đầu
1. Nhận lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , trang phục tập luyện .
2. Giáo viên giới thiệu bài mới
- Ôn kỹ thuật chạy nhanh.
3-5
phút
LT báo cáo sĩ số
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x
ii/ Phần cơ bản .
1. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân về 4 hàng ngang
- Xoay các khớp .
- Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi , chạy đá lăng sau
2. Ôn 3 tư thế xuất phát .
- Lưng hướng chạy
- Mặt hướng chạy
- Vai hướng chạy
+ Xuất phát cao : Chạy 60m
3. Trò chơi : ‘’ Chạy tiếp sức chuyển vật ‘’
- Bốn đội số người bằng nhau .
4. Củng cố
Giáo viên ? Xuất phát cao được thực hiện như thế nào
30 - 35 phút
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x cán sự điều khiển
- Từng tốp tập 4 em chạy một lượt
- Giáo viên cho bên trái quay
Chia tập luyện 2 nhóm , lớp
trưởng điều khiển và cán dự điều khiển
x x x x x _ _ _ _ _ _ _ cờ
x x x x x _ _ _ _ _ _ _
x x x x x _ _ _ _ _ _ _
x x x x x _ _ _ _ _ _ _
1 Học sinh trả lời các em chú ý lắng nghe và bổ xung .
HS suy nghĩ trả lời.
iii. Phần kết thúc
1. Thả lỏng :
Cúi thả lỏng , rũ tay , chân
2 Về nhà :
Ôn luyên chạy nhanh 60m vào buổi sáng
- Ôn tư thế xuất phát cao .
3. Nhận xét giờ học .
3 -5
phút
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
(x)
Rút kinh nghiệm:
Tiết 36
Kiểm Tra Học Kỳ kết hợp
kiểm tra tiêu chuẩn rltt
( Kiểm Tra Chạy Nhanh )
Soạn :
Giảng :
a. Mục tiêu :
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao ..
b. Địa điểm - Phương tiện .
- Sân TD sạch sẽ , dày đích , đồng hồ bấm giây .
- Kẻ vạch xuất phát , vạch đích .
c. Tiến trình kiểm tra
i/ Phần mở đầu .
1 Kiểm tra sĩ số , trang phục tập luyện .
2. Giáo viên phổ biến nội dung , yêu cầu kiểm tra .
- Kiểm tra chạy nhanh: Kỹ thuật xuất phát cao , kỹ thuật bước chạy và thành tích
ii/ Phần cơ bản
1. Khởi động : - Tập 5 động tác thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp , xoay hông , khớp cổ chân , tay
- Chạy bướcnhỏ , nâng cao đùi , đá lăng sau .
2. Nội dung kiểm tra .
- Kỹ thuật xuất phát cao , kỹ thuật bước chạy và thành tích .
3. Phương pháp kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt , mỗi đợt 3 em .
- Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần : Xuất phát cao , chạy nhanh 60m . Trường hợp đặc
biệt có thể kiểm tra 2 lần . Kiểm tra lại điểm không quá 8 .
4. Cách cho điểm .
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thợc hiện kỹ thuật động tác và thành tích của
từng học sinh .
Điểm 9 10: Đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy và thành tích đạt ở mức
‘’giỏi ‘’ theo tiêu chuẩn RLTT.
Điểm 7 -8: Thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy thành tích
đạt mức ‘’khá ‘’RLTT.
Điểm 6 - 6: Thực hiên cơ bản đúng kỹ thuật ( xuất phát và bước chạy ) thành tích
đạt ở mức ‘’đạt ‘’RLTT hoặc thực hiện đúng
Những thành tích không đạt ở mức’’ đạt’’ RLTT
iii/ Phần kết thúc.
1. Thả lỏng : Rũ chân , rũ tay , dung bắp đùi , cẳng chân
2. Về nhà vẫn tiếp tục tập chạy Vào buổi sáng rèn thể lực .
3. Nhận xét giờ kiểm tra .
- Công bố thành tích của các em , tuyên dương các em có ý thức học tập . Động
viên các em chưa cố gắng .
File đính kèm:
- The_Duc_6_Du.doc