I - MỤC TIÊU :
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về TDTT.
Biết được lợi ích, tác dụng của TDTT đối với cơ thể.
II - ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
Học trong lớp.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Phần mở đầu:
Giáo viên phổ biến mục tiêu, yêu cầu của bài học
B. Phần cơ bản : ( GV giảng với hình thức đưa ra câu hỏi gợi ý cho HS trả lời )
1 . Mục tiêu chương trình TD THCS và lớp 6 :
a. Mục tiêu :
Giúp cho HS :
Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện và giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ở ngoài trường.
36 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 24 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ: Chạy nâng cao đùi
10 phút
2 – 3 em
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1. Chạy nhanh:
* Luyện tập
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
- Đứng mặt hướng chạy – xuất phát
- Đứng vai hướng chạy – xuất phát.
* Trò chơi: Ai nhanh hơn.
@ Củng cố
2. Chạy bền: Chạy vòng sân trường
30 phút
10m x 1
20m x 2
20m x 2
20m x 2
20m x 2
20 lượt
Nam 3 v
Nữ 2v
Cho HS tự tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông theo tổ (khoảng 10 phút), sau đó cho tập hợp lại tập cả lớp.
5GV
- Từng đợt, GV theo dõi sửa sai cho HS.
- GV hướng dẫn cách chơi, sau đó cho HS chơi thi đua giữa các tổ.
- Gọi vài em lên thực hiện động tác chạy bước nhỏ, gót chạm mông, nâng cao đùi, GV nhận xét
- HS chạy theo từng tổ
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
Tuần 10
Tiết 20
Ngày soạn: 16/10/2010
Ngày dạy: 18/10/2010
I. MỤC TIÊU:
- Chạy nhanh: Tiếp tục ôn luyện các động tác chạy: Bước nhỏ, gót chạm mông, nâng cao đùi. Học: Tại chỗ đánh tay; đi chuyển sang chạy nhanh cự ly 20 – 30m. Trò chơi: “Ai nhanh hơn”. Yêu cầu: Thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy, thực hiện cơ bản được kỹ thuật đánh tay, đi nhanh chuyển sang chạy.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Chạy hết cự ly, thực hiện các động tác thả lỏng sau khi chạy.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện: Tổ trực dọn vệ sinh sân tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi
10 phút
5 em
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1. Chạy nhanh:
* Ôn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy gót chạm mông
- Chạy nâng cao đùi
* Học:
- Tại chỗ đánh tay
- Đi nhanh chuyển sang chạy
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
@ Củng cố: Gọi vài HS thực hiện cách đánh tay, GV nhận xét.
2. Chạy bền: Luyện tập như tiết 19.
30 phút
10m x 1
20m x 2
20m x 2
20m x 2
20 lượt
- GV nêu những điểm HS còn sai, cách sửa chữa, sau đó cho HS thực hiện theo đội hình 4 hàng dọc quay vòng.
- GV làm mẫu động tác sai, nêu hạn chế của động tác sai, sau đó làm mẫu động tác đúng cho HS thực hiện theo.
- Cho HS ngồi (duỗi thẳng chân), thực hiện kỹ thuật đánh tay
- Đứng tại chỗ đánh tay.
- HS thực hiện với tốc độ chậm theo lời hô của GV, khi HS thực hiện tương đối tốt mới hô nhịp với tốc độ tăng dần đến tối đa.
Gọi vài em lên hướng dẫn mẫu, sau đó cho cả lớp thực hiện
5GV
- GV nhắc lại cách chơi, sau đó cho HS chơi thi giữa các tổ.
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
Tuần 11
Tiết 21
Ngày soạn: 23/10/2010
Ngày dạy: 25/10/2010
I. MỤC TIÊU:
- Chạy nhanh: Ôn tiết 20. Học: Kỹ thuật XP cao – chạy nhanh (cự ly 20 – 30m). Trò chơi: “Chạy chuyền bóng tiếp sức”. Yêu cầu: Thực hiện được kỹ thuật động tác.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Biết phân phối sức để chạy hết cự ly.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện: Tổ trực dọn vệ sinh sân tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ: Tại chỗ đánh tay
10 phút
3 em
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1. Chạy nhanh:
* Ôn các động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
- Tại chỗ đánh tay.
* Học:
- Kỹ thuật xuất phát cao
- Xuất phát cao – chạy nhanh
Trò chơi: Chạy chuyền bóng tiếp sức
@ Củng cố
2. Chạy bền:
Luyện tập chạy vòng sân trường
30 phút
10m x 1
20m x 2
20m x 2
2’
2 lần
20m x 2
2 lượt
Nam 3V
Nữ 2V
5GV
- GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
- Cả lớp lần lượt thực hiện theo đội hình 4 hàng dọc quay vòng.
- Từng đợt, GV theo dõi sửa sai cho HS.
- Mỗi đợt 3 em, thực hiện quay vòng.
- GV hướng dẫn cách chơi, sau đó cho HS chơi thi đua giữa các tổ.
- Gọi vài em thực hiện tư thế xuất phát cao cho cả lớp xem – nhận xét, GV nhận xét.
- GV hướng dẫn cách phân phối sức trong chạy bền, sau đó cho HS luyện tập chạy theo tổ.
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
Tuần 11
Tiết 22
Ngày soạn: 23/10/2010
Ngày dạy: 25/10/2010
I. MỤC TIÊU:
- Chạy nhanh: Tiếp tục luyện tập các động tác bổ trợ chạy (chạy bước nhỏ, chạy ngâng cao đùi, chạy gót chạm mông), ôn kỹ thuật xuất phát cao – chạy nhanh cự ly 30 – 40m; trò chơi phát triển sức nhanh. Yêu cầu: Thực hiện tốt kỹ thuật các động tác bổ trợ, kỹ thuật XP cao – chạy nhanh cự ly 30m.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Biết phân phối sức hợp lý để chạy hết cụ ly.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm:
- Phương tiện
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ: Kỹ thuật xuất phát cao.
10 phút
4 em.
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1. Chạy nhanh:
* Các động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
- Tại chỗ đánh tay.
* Xuất phát cao – chạy nhanh
* Trò chơi Ai nhanh hơn
@ Củng cố:
2. Chạy bền: Luyện tập chạy như tiết 21.
30 phút
15m x 1
20m x 2
20m x 2
2’
30m x 2
20 lượt
5GV
GV lại kỹ thuật xuất phát cao, những điểm sai HS còn mắc, cách sửa sai, sau đó cho HS luyện tập chạy theo đội hình 3 hàng dọc, mỗi đợt 3 em, thực hiện quay vòng.
GV theo dõi, sửa sai từng đợt chạy của HS.
- Gọi vài em thực hiện kĩ thuật các động tác bổ trợ, XP cao, GV nhận xét.
chạy theo tổ.
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
Duyệt của BGH
Duyệt của tổ
Tuần 12
Tiết 23
Ngày soạn:30/0/2010
Ngày dạy: 01/11/2010
I. MỤC TIÊU:
- Chạy nhanh: Tiếp tục luyện tập các động tác bổ trợ chạy (chạy bước nhỏ, chạy ngâng cao đùi, chạy gót chạm mông), ôn kỹ thuật xuất phát cao – chạy nhanh cự ly 40 – 50m; trò chơi phát triển sức nhanh. Yêu cầu: Thực hiện tốt kỹ thuật các động tác bổ trợ, ở mức cơ bản kỹ thuật xuất phát cao – chạy nhanh cự ly 40 – 50m.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm:
- Phương tiện
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ:
10 phút
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1.Chạy nhanh
* Các động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông.
- Tại chỗ đánh tay.
* Ôn kỹ thuật xuất phát cao – chạy nhanh 50m
@ Củng cố: Trò chơi Chạy nhanh trong 1 phút
2. Chạy bền:
Luyện tập chạy vòng sân trường
30 phút
15m x 1
20m x 2
20m x 2
2’
3 lượt
Nam 3V
Nữ 2V
5GV
- GV nhắc lại những điểm cơ bản của kỹ thuật XP cao, kỹ thuật chạy nhanh (bước chạy, cách đánh tay), sau đó cho HS luyện tập
+ Xuất phát cao (2 – 3 lần).
+ Xuất phát cao – chạy nhanh 50m (1 lần).
- GV hướng dẫn cách chơi, sau đó cho HS chơi thi đua giữa các tổ.
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
Tuần 12
Tiết 24
Ngày soạn:30/0/2010
Ngày dạy: 01/11/2010
I. MỤC TIÊU:
- Chạy nhanh: Ôn và hoàn thiện các ND đã học; Trò chơi: “chạy tiếp sức chuyển vật”. Yêu cầu: Thực hiện thành thạo kỹ thuật động tác.
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Chạy hết cự ly, biết kết hợp thở với bước chạy, biết thả lỏng sau khi chạy.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường, tổ trực dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị sân chơi trò chơi.
- Phương tiện: Còi, đồng hồ,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
A. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, kiểm tra sỉ số.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Khởi động:
- Kiểm tra bài cũ: Các động tác bổ trợ
10 phút
4 -5 em
Cán sự tập hợp lớp, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số cho GV. Chúc GV khoẻ, hướng dẫn cả lớp khởi động.
B. Phần cơ bản :
1. Chạy nhanh
* Ôn và hoàn thiện các ND đã học:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông.
- Tại chỗ đánh tay.
- XP cao – chạy nhanh 60m
* Trò chơi: “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
2. Chạy bền: Luyện tập chạy như tiết 23.
30 phút
15m x 2
20m x 2
20m x 2
2’
1 L
5GV
HS chơi thi giữa các tổ.
C. Phần kết thúc :
- Các động tác thả lỏng, hồi tĩnh sau khi chạy.
- Nhận xét tiết học
- Giao bài tập ở nhà, dặn dò tiết sau.
- Xuống lớp.
5’
5GV
File đính kèm:
- Giao an TD(2).doc