Giáo án thể dục Lớp 5 - Tuần 16 (Bản đẹp)

A.Phần mở đầu:

-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.

-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.

-Trò chơi: Tìm người chỉ huy

B.Phần cơ bản.

1)Giới thiệu chương trình thể dục lớp 5.

-Giới thiệu tóm tắt chương trình.

-Thời lượng 2 tiết/tuần, trong 35 luần, cả năm 70 tiết.

-Nội dung bao gồm: Bài thể dục phát triển chung .

2) Phổ biến nội quy, yêu cầu luyện tập:

Trong giờ học quần áo, phải gọn gàng, ngăn nắp .

3) Biên chế tập luyện.

-Chia tổ tập luyện theo biên chế lớp. Và lớp tín nhiệm bầu ra.

4) Ôn tập đội hình đội ngũ.

-Cách chào và báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học.

5) Trò chơi: Kết bạn.

-Làm mẫu: Và phổ biếnluật chơi.

 

doc97 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án thể dục Lớp 5 - Tuần 16 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m, phương tiện. -Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện: GV và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức chơi trò chơi. III Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Thời Lượng Học sinh A) Phần mở đầu. -GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. -Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân. -Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. -Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay. *Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển. B) Phần cơ bản. *Kiểm tra những HS chưa hoàn thành bài kiểm tra giờ trước. -Trò chơi "Nhảy ô tiếp sức". Đội hình chơi do GV sáng tạo hoặc tổ chức theo 2-4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị, những HS đến lượt tiến vào vị trí xuất phát thự hiện tư thế chuẩn bị chờ lệnh mới bắt đầu trò chơi. Gv nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi cho 1-2 HS làm mẫu cho cả lớp chơi thử 1-2 lần trước khi chơi chính thức. -Trò chơi "Dẫn bóng". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị phương pháp dạy do GV sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. C) Phần kết thúc -GV cùng HS hệ thống bài. -Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát 1 bài do GV chọn. -Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn. -Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn. -GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. 6-10' 1' 200-150m 1' 1-2' 18-22' 9-10' 9-10' 4-6' 1-2' 2' 1-2' 1' Bài 68 TRÒ CHƠI "NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH" VÀ "AI KÉO KHỎE" I Mục tiêu. -Chơi trò chơi "nhảy đúng, nhảy nhanh" và "Ai kéo khoẻ". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực. II Địa điểm, phương tiện. -Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện: Gv và cán sự mỗi người 1 còi, kẻ sân để tổ chức trò chơi. III Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Thời Lượng Học sinh A) Phần mở đầu. -GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. -Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân. -Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. -Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay. *Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển. *Kiểm tra những Hs chưa hoàn thành. B) Phần cơ bản. -Trò chơi "nhảy nhanh, nhảy đúng". Đội hình do Gv sáng tạo hoặc tổ chức theo 2-4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị trước ô nhảy của mỗi hàng. Những HS đến lượt tiến vào vị trí xuất phát thực hiện tư thế chuân bị để chờ lệnh bắt đầu trò chơi. -Trò chơi "Ai kéo nhanh". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do GV sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. Để bảo đảm an toàn cho HS, trước mỗi lần cho HS chơi, Gv cần kiểm tra và chỉnh sửa cho các em cách nắm tay nhau đúng theo quy định, sau đó mới tiến hành trò chơi. C) Phần kết thúc -GV cùng HS hệ thống bài. -Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát 1 bài do GV chọn. -Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn. -Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn. -GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. 6-10' 1' 200-250m 1' 1-2' 18-22' 9-10' 9-10' 4-6' 1-2' 2-3' 1-2' 1' Bài 69 TRÒ CHƠI "LÒ CÒ TIẾP SỨC' VÀ "LĂN BÓNG" I Mục tiêu. -Chơi hai trò chơi "Lò cò tiếp sức" và "lăn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực. II Địa điểm, phương tiện. -Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện: GV và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5 kẻ sẵn để tổ chức trò chơi. III Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Thời Lượng Học sinh A) Phần mở đầu. -GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. -Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân. -Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. -Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay. *Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển. *Trò chơi khởi động do GV chọn. B) Phần cơ bản. -Trò chơi " lò cò tiếp sức". Gv nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại tóm tắt cách chơi, 1-2 HS làm mẫu, cho cả lớp chơi thử 1-2 lần trước khi chơi chính thức. Có thể tổ chức 1-3 lần chơi chính thức (tuỳ theo sức khoẻ HS và thời gian cho phép). Nhưng GV cần có những yêu cầu mới cho những lần chơi tiếp theo. -Trò chơi "Lăn bóng". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị phương pháp dạy do GV sáng tạ hoặc tương tự như cách nêu ở trên. C) Phần kết thúc -GV cùng HS hệ thống bài. -Chạy nhẹ nhàng một vòng tròn trên sân. -Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn. -Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn. -GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. 6-10' 1' 200-250m 1' 1-2' 1-2' 18-22' 9-10' 9-10' 4-6' 1-2' 1' 1-2' 1' Bài 70 TỔNG KẾT MÔN HỌC. I Mục tiêu. Tổng kết môn học. Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kĩ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được sự cố gắng và những điêm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương, khen thưởng những HS xuất sắc. II Địa điểm, phương tiện. -Địa điểm: Trong lớp học hoặc nhà tập. -Phương tiện: Chuẩn bị nơi HS trình diễn và phương tiện (Gv cần dự kiến trước). -Kẻ bảng. III Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Thời Lượng Học sinh A) Phần mở đầu. -Gv nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. -Vỗ tay, hát nếu ngồi trong lớp hoặc đi đều hát. -Một số động tác khởi động do GV chọn. -Trò chơi do GV chọn. B) Phần cơ bản. -GV cùng Hs hệ thống lại các nội dung đã học trong năm theo từng chương bằng hình thức cùng nhớ lại và sau đó GV hoặc HS ghi lên bảng theo bảng đã chuẩn bị. -Cho một số HS thực hành động tác xen kẽ các nội dung trên. -Gv đánh giá kết quả học tập và tinh thần thái độ của HS trong năm đối với môn Thể dục. -Tuyên dương một số tổ, cá nhân. C) Phần kết thúc -Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. -Trò chơi do GV chọn. -GV dặn dò HS tự ôn tập trong dịp hè, giữ vệ sinh và bảo đảm an toàn trong tập luyện. 4-5' 1' 2-3' 1-2' 1-2' 22-24' 4-6' 2-3' 1-2' TUẦN 35: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 69: DI CHUYỂN TUNG, BẮT BÓNG - TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY” I/ MỤC TIÊU: Ôn di chuyển tung và bắt bóng. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. Trò chơi “Trao tín gậy”. Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động để rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Còi, 2 tín gậy. Học sinh: Trang phục gọn gàng, bóng tennis. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: (4 phút) Tập bài TDPTC. Xoay các khớp, vỗ tay và hát. Trò chơi “tìm những quả ăn được”. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1-2 HS lên thực hiện (2 phút) . Bài mới: a) Giới thiệu bài: Di chuyển tung bắt bóng - Trò chơi “trao tín gậy’ b) Các hoạt động: Thời lượng ( phút ) Hoạt động dạy Hoạt động học 9 - 11 phút 9 - 11 phút * HĐ1: Ôn di chuyển tung (chuyền) và bắt bóng. *Mục tiêu: Thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. *Cách tiến hành: GV nhắc lại kỹ thuật, lần đầu giáo viên điều khiển, lần sau cán sự lớp điều khiển. GV quan sát, sửa sai. ĐH: * HĐ2: Trò chơi “ Trao tín gậy ”. * Mục tiêu: Biết cách chơi và bước đầu biết tham gia được trò chơi để rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn. * Cách tiến hành : Giáo viên nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi. cho HS chơi thử, rồi chơi chính thức. ĐH €€€€€ ¤ €€€€€ ¤ 5 - 4 hàng ngang. - Thực hiện theo GV, CS. - 2 hàng dọc đối diện nhau. - Thực hiện theo GV, CS. 4. Cũng cố: (4 phút) - Thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống lại bài. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (2 phút) Biểu dương học sinh tốt, giao bài về nhà: tập tung và bắt bóng. Rút kinh nghiệm. Nội dung buổi học sau: Tổng kết môn học. UẦN 35: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 70: TỔNG KẾT MÔN HỌC I/ MỤC TIÊU: - Tổng kết môn học TD lớp 4. Yêu cầu HS hệ thống được những kiến thức, kỹ năng cơ bản đã học trong năm. Đánh giá được sự cố gắng và những điểm còn hạn chế của HS, phát huy những em hoàn thành tốt nhiệm vụ môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Còi. Học sinh: Trang phục gọn gàng. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: (4 phút) Tập bài TDPTC. Xoay các khớp, vỗ tay và hát. Trò chơi. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1-2 HS lên thực hiện (2 phút) . Bài mới: a) Giới thiệu bài: Di chuyển tung bắt bóng - Trò chơi “trao tín gậy’ b) Các hoạt động: Thời lượng ( phút ) Hoạt động dạy Hoạt động học 20 - 22 phút HĐ1: Tổng kết năm học: ĐH: q € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € *Đội hình đội ngũ: -Ôn một số nội dung đã học ở các lớp dưới. -Học mới: Quay sau. Đi đều vòng phải (trái) đứng lại. Đổi chân khi đi đều sai nhịp. *Bài TD phát triển chung: Gồm có 8 động tác: Vươn thở, Tay, Chân, Lưng-Bụng, Toàn thân, Thăng bằng, Nhảy, Điều hoà. *Bài tập RLTT và KNVĐCB: -Ôn một số nội dung đã học ở các lớp dưới. -Học mới: Bật xa, Phối hợp chạy, nhảy. Phối hợp chạy, mang vác. Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. Di chuyển tung và bắt bóng. *Trò chơi vân động: -Ôn một số trò chơi đã học ở các lớp dưới. -Học mới: Nhảy lướt sóng. Chạy theo hình tam giác. Thăng bằng.Lăn bóng bằng tay. Đi qua cầu. Con sâu đo. Kiệu người. Chạy tiếp sức ném bóng vào rỗ. Trao tín gậy. Dẫn bóng. *Môn tự chọn : Đá cầu . -Học mới : Tâng cầu bằng đùi, Chuyền cầu bằng mu bàn chân, Chuyền cầu theo nhóm 2 người *Xen kẻ để vài HS lên minh họa. Nhận xét Trong năm học đa số HS có tinh thần tham gia học tôt bộ môn, nhiệt tình, có tinh thần tập luyện, có ý thức tổ chức kỹ luật. Bên cạnh đó trong dịp hè này các em cần phải luyện tập thêm các bài tập RLTT và KNVĐCB để rèn luyện sức khoẻ và cần luyện tập đúng phương pháp. - 4 hàng ngang. - Thực hiện theo GV, CS. 4. Cũng cố: (4 phút) - Thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống lại bài. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (2 phút) Biểu dương học sinh tốt. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docgiao an the duc.doc