I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao.
- Hiểu và lắm bắt được vai trò quan trọng củ giai đoạn giậm nhảy.
- Làm quen với những vận động đặc trưng của nhảy cao, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ.
2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:
- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm:
- Sân trường THPT Bắc yên.
2 Phương tiện.
*. Giáo viên:
- Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.
*. Học sinh:
Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 14: Học kỹ thuật giai đoạn giậm nhảy, kết hợp với chạy đà giậm nhảy - Bài tập phát triển thê lực chung - Chạy bền - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/ 9/ 2010 Ngày dạy: 1/ 10/ 2010
Tiết 14:
- Học kỹ thuật giai đoạn giậm nhảy, kết hợp với chạy
đà giậm nhảy.
- Bài tập phát triển thê lực chung.
- Chạy bền.
I. Mục Tiêu.
1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao.
Hiểu và lắm bắt được vai trò quan trọng củ giai đoạn giậm nhảy.
Làm quen với những vận động đặc trưng của nhảy cao, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ.
2..Giáo dục tư tưởng tình cảm:
Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm , phương tiện.
1. Địa điểm:
Sân trường THPT Bắc yên.
2 Phương tiện.
*. Giáo viên:
Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.
*. Học sinh:
Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp.
III. nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Đ L
Phương Pháp Lên Lớp
I. Mở đầu
1..ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số.
Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
Hỏi thăm sức khoẻ học sinh.
2..Khởi động:
* Khởi động chung:
Chạy nhẹ nhàng.
Bài tập thể dục tay không 06 động tác.
Soay các khớp, ép dây chằng.
* Khởi động chuyên môn:
Chạy bước nhỏ.
Chạy nâng cao đùi.
Chạy đạp sau.
3..Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày các giai đoạn của KT nhảy cao nằn mghiêng?
8’10’
2’
6’
2’
- Lớp trưởng tập trung lớp theo 4 hàng ngang và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, ghi chép đồng thời phổ biến nội dung buổi học.
- Đội hình nhận lớp.
********
* ********
Gv
Hs: chạy khởi động một vòng theo hàng dọc quanh sân.
* Đội hình khởi động tại chỗ.
* * * * * * *
* * * * * *
* * * * * * *
* * * * * *
Gv
- Gv gọi 1-2 em lên kiểm tra và cho điểm.
II. Nội Dung:
1..Học kỹ thuật giai đoạn giậm nhảy.
* giậm nhảy:
- Sau khi đặt chân vào điểm giậm nhảy, chân giậm nhảy hơi chùng o gối tạo thế co cơ, sau đó dồn sức để giậm nhảy khi đá lăng chân ra trước cần chủ động dùng sức của đùi và độ linh hoạt của khớp hông đá chân lên cao. Hai tay phối hợp đồng thời với chân lăng, đanh từ dưới – lên cao, khi khuỷu tay đến ngang vai thì dừng lại để tạo thế lâng người lên.
+ Mục đích: Tạo ra tốc độ thẳng đứng lớn kết hợp với chạy đà tạo thành quỹ đạo bay.
+ Yêu cầu: đây là giai đoạn quan trọng nhất của nhảy cao. Vì vậy, cần phối hợp chính xác, nhịp nhàng với đá lăng đánh tay và tốc độ chạy đà để tạo ra quỹ đạo bay tốt nhất.
* phối hợp với chạy đà giậm nhảy .
- Tập lại (BT 2) 3 bước đà giậm nhảy - đá lăng:(BT 2)
2. Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao nằm nghiêng:
- Chuẩn bị: Đứng cách xà 3 - 5 bước, chếch 1 góc phù hợp với mình (khoảng 30 – 40o), chân giậm phía trước, chân lăng phía sau hơi co, mũi chân chạm đất, hai tay buông tự nhiên.
- Thực hiện: Chạy đà nhanh dần đều, những bước đầu chạy nhẹ nhàng, 2 bước cuối cùng thực hiện với tốc độ tối đa. bước cuối cùng đặt gót chân giậm thực hiện kĩ thuật giậm nhảy - Đá chân lăng về trước – lên cao(trên đỉnh xà) co chân giậm nhảy qua xà và tiếp đất bằng chân giậm nhảy.
Thực hiện ở mức xà thấp sau đó tăng dần mức xà đến mức trung bình (nữ: 85cm; nam: 100cm).
- Mỗi HS nhảy 3-5 lần sau đó đổ nhóm tập luyện.
3. Bài tập phát triển sức mạnh chân:
“Bài tập bước bục”
- Chuẩn bị: Chọn một vật cao khoảng: 40 – 50cm (nam), 20 – 30cm (nữ); Đứng đặt một chân lên bục, chân còn lại trụ dưới đất, 2 tay buông tự nhiên.
- Thực hiện: Khi có hiệu lệnh, đạp mạnh vào bục, kết hợp với chân giậm đẩy cơ thể lên cao; Khi rơi xuống thì đổi chân. cứ thế thực hiện liên tiếp đến hết thời gian quy định.
4.Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Chạy vòng quanh trường:
+ Nam: 03 vòng.
+ Nữ: 02 vòng.
Yêu cầu:
Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở.
5..Củng cố:
Thực hiện 3 – 5 bước đà giậm nhảy đá lăng .
30’
8’
10’
6’
Nam: 03lần x 45”; Nữ: 03lần x 30”
4’
2’
- GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp thị phạm động tác.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, ghi chép những nội dung cần thiết
Đội hình học tập:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Gv
- GV cho ôn cả lớp sau đó từng hàng ôn
- GV quan sát và sửa sai cho HS.
- nhóm Nữ tiếp tục ôn tập
Đội hình ôn tập: Của Nữ.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
NT
- NT hô cho nhóm tự ôn tập.
- Đội hình tập luyện của Nam.
GV
- GV: quan sát, sửa sai cho từng HS.
- GV: Hướng dẫn kết hợp thị phạm động tác, tổ chức cho HS tập luyện và hướng dẫn cán sự điều hành nhóm.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
- sau đó đổi nhóm tập luyện.
- GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nam chạy trước).
- HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Gọi 1-2 em lên tập lại kỹ thuật cho lớp nhân xét,sau đó GV củng cố và bổ sung
III. kết thúc:
1. Thả lỏng:
Tại chỗ thả lỏng tích cực.
2. Tập trung nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
- Chạy thể dục buổi sáng.
+ Nam: 1500m.
+ Nữ: 800m.
- Ôn tập 3-5 bước đà giậm nhảy, đá lăng.
5’
2’
2’
1’
Học sinh tự thả lỏng.
Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN.
Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.
********
* ********
Gv
- xuống lớp.
File đính kèm:
- ga.14.doc