I. Mở đầu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Khởi động chuyên môn.
+ Thực hiện kỹ thuật phát bóng cao tay nghiêng mình (nam).
+ Chạy 3 động tác bổ trợ; đứng lên ngồi xuống bằng 2 chân; chạy tăng tốc, bật cao ưỡn thân tại chỗ, đá lăng chân, lò cò đổi chân; chạy chéo chân (10m).
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 65 + Tiết 66, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: 65 NỘI DUNG GIẢNG DẠY:
Tiết theo PPCT: 65 * Bóng chuyền:– Tiếp tục ôn các nội dung chuẩn bị kiểm tra.
Ngày soạn: 20/ 4 /2006
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I. Mở đầu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Khởi động chuyên môn.
+ Thực hiện kỹ thuật phát bóng cao tay nghiêng mình (nam).
+ Chạy 3 động tác bổ trợ; đứng lên ngồi xuống bằng 2 chân; chạy tăng tốc, bật cao ưỡn thân tại chỗ, đá lăng chân, lò cò đổi chân; chạy chéo chân (10m).
II. Cơ bản:
1/ Ôn các nội dung đã học:
+ Chuyền bóng cao tay cơ bản.
+ Đệm bóng.
2/ Ôn phát bóng và đập bóng đối với học sinh nam.
3/ Đấu tập, thực hành trọng tài thi đấu.
* Yêu cầu:
+ Tự ôn theo nhóm 2-3 người chuyền bóng, đệm bóng.
+ Sau khi chuyền và đệm tốt, có thể kết hợp vừa di chuyển về trước giữa 2 người đối diện nhau theo cự li định sẵn.
+ Chuyền 3 người kết hợp với di chuyển, đổi chỗ cho nhau theo hình tam giác: Thực hiện luân phiên chuyền xong đến đệm bóng.
+ Chú ý thực hiện đúng TTCB trước khi chuyền và đệm bóng.
+ Chuyền hoặc đệm bóng hướng nào thì quay mặt hướng đó.
* Yêu cầu:
+ TTCB đúng, mắt quan sát lưới.
+ Động tác bước chạy đà thực hiện đúng và hợp lý.
+ Khi vung tay đánh bóng cần mở rộng biên độ tác động vào bóng nhằm tạo lực đi của bóng.
+ Phát bóng thấp tay chú ý hạ thấp trọng tâm và hướng bóng đi.
+ Phát bóng cao tay chú ý độ cao tung bóng và không tung bóng ngả nhiều quá về sau đầu.
+ Tập làm quen với kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà (đối với những HS có thể thực hiện được).
- Chia nhóm thi đấu, mỗi đội 6 người có cả nam và nữ.
- GV hướng dẫn thực hành trọng tài thi đấu, áp dụng luật thi đấu bóng chuyền đã được học.
III. Kết thúc:
1/ củng cố, hồi tĩnh.
2/ Nhận xét lớp.
3/ Dặn dò.
+ Gọi 2 cặp thực hiện các động tác đánh cầu cao thuận tay.
Lớp tự nhận xét động tác kỹ thuật kiểm tra, GV bổ sung, rút kinh nghiệm buổi tập: Nêu ưu khuyết điểm cần chú ý để sửa sai.
+ Hướng dẫn tự tập ở nhà: Cầm vợt làm động tác vung tay, gập cổ tay đập cầu; Phát bóng vào tường cách xa 3-4m.
MỤC TIÊU: Tiết theo PPCT: 65
- Hướng dẫn HS còn yếu luyện tập các kỹ thuật cơ bản. Ngày soạn: 20/4/06
- Rèn luyện ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể trong giờ học. Tuần: 15 – HKII.
- HS ôn luyện kỹ thuật phát bóng. (Từ ngày: 24/ 4/ 06 đến ngày: 29/ 4 /06).
ĐỊA ĐIỂM & DỤNG CỤ: Sân thể dục, 15 quả bóng chuyền.
Định lượng vận động
Biện pháp, phương pháp thực hiện
Thời gian
Số lần
8-10Ph
2-4 Hs
2 lần
- Thực hiện đúng TTCB, phát bóng đúng luật: Nữ phát bóng thấp tay; nam phát bóng cao tay chính diện.
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
28-30 Ph
(5-8’)
(5-8’)
(13-15’)
+ Đội hình tập luyện trên sân theo nhóm từ 2-3 người chuyền và điệm cho nhau .
+ GV sửa sai kỹ thuật: TTCB, hình dáng tay chuyền bóng, thời điểm tiếp xúc bóng, lực đánh bóng.
+ Chuyền 3 người theo đội hình tam giác: Số 1 -> 2, số 2 -> 3, số 3-> 1; và ngược lại. GV hướng dẫn và sửa sai việc di chuyển.
- Chia thành 2 nhóm đứng ở cuối sân phát bóng qua lưới.
- Nam phát bóng cao tay chính diện, nữ phát bóng thấp tay nghiêng mình.
+ Ôn kĩ thuật đập bóng.
- GV cho tập bổ trợ trước sau đó nhắc lại yếu lĩnh cơ bản trước khi tập, ra yêu cầu để các em phấn đấu.
- Căng lưới đầu thấp, cao. thấp cho nữ, cao cho nam.
xxxxxxx
+ Thi đấu theo nhóm có cả nam và nữ. HS thực hành trọng tài, GV hướng dẫn và sửa sai giúp HS nắm vững luật và cách điều hành trận đấu.
5 Ph
2-4 Hs
+ Kiểm tra đánh giá kỹ thuật, cho điểm.
+ GV nhận xét bổ sung ý kiến của lớp, rút kinh nghiệm qua kỹ thuật.
+ Hướng dẫn tự luyện tập ở nhà: GV làm mẫu sau đó phân tích, giải thích cách tập luyện.
Giáo án: 66 NỘI DUNG GIẢNG DẠY:
Tiết theo PPCT: 66
Ngày soạn: 20/04/2006 * Thể thao tự chọn: Bóng chuyền.
- Kỹ thuật phát bóng.
- Chuyền bóng hoặc đệm bóng vào ô quy định.
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
I. Mở đầu:
1/ Nhận lớp.
2/ Phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra.
3/ Khởi động chuyên môn.
+ Ổn định lớp chỉnh đốn nề nếp.
+ Nội dung: Kỹ thuật phát bóng ( nam phát bóng cao tay chính diện,; nữ phát bóng thấp tay nghiêng mình); chuyền hoặc đệm bóng vào ô quy định chếch khoảng 450 .
+ Chạy 3 động tác bổ trợ; đứng lên ngồi xuống bằng 2 chân; chạy tăng tốc, bật cao ưỡn thân tại chỗ, đá lăng chân, lò cò đổi chân; chạy chéo chân (10m).
II. Cơ bản:
1/ Giới thiệu phương pháp tiến hành kiểm tra và nội dung kiểm tra:
+ Phát bóng.
+ Chuyền hoặc đệm bóng vào ô quy định.
2/ Yêu cầu kỹ thuật và thang điểm kiểm tra:
+ Yêu cầu kỹ thuật và thang điểm.
+ Chuyền hoặc đệm bóng.
+ Phát bóng.
+ GV giới thiệu nội dung kiểm tra: Học sinh chọn 1 trong 3 nội dung:
- Nam phát bóng cao tay chính diện, nữ phát bóng thấp tay nghiêng mình.
- Chuyền bóng hoặc đệm bóng vào ô chếch khoảng 450 có cạnh: 2m x 2m. Khoảng cách từ người kiểm tra đến ô quy định: 2,5m đến 3m.
+ Mỗi HS thực hiện 5 quả (hoặc 5 lần).
* Chuyền hoặc đệm bóng:
+ Điểm 9 -10: Thực hiện được 4 quả đi cao từ 3m so với mặt đất và rơi đúng ô; phối hợp thân người hợp lí,điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 7 -8: Thực hiện được 3 quả đi cao từ 3m so với mặt đất và rơi đúng ô; phối hợp thân người hợp lí, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 5 -6: Thực hiện được 2 quả đi cao từ 3m so với mặt đất và rơi đúng ô; phối hợp thân người hợp lí, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 3 -4: Chỉ đạt 1 quả có độ cao 3m so với mặt đất; kỹ thuật thực hiện và phối hợp thân người và tay hợp lí, điểm rơi đúng ô.
+ Điểm 1-2: Không đạt quả nào rơi vào ô.
* Phát bóng:
+ Điểm 9 -10: Phát bóng qua lưới 4 quả, có đường bay ổn định, bóng trong sân; phối hợp tốt, đúng kỹ thuật.
+ Điểm 7 -8: Phát bóng qua lưới 3 quả, có đường bay ổn định, bóng trong sân; phối hợp tốt, đúng kỹ thuật.
+ Điểm 5 -6: Phát bóng qua lưới 4 quả, có đường bay ổn định, bóng trong sân; phối hợp tốt, đúng kỹ thuật.
+ Điểm 3 -4: Phát bóng qua lưới 1 quả.
+ Điểm 1-2: Phát bóng không qua lưới quả nào.
III. Kết thúc
1/ nhận xét buổi kiểm tra
2/ Hồi tĩnh.
3/ Dặn dò.
+ GV nhận xét, rút kinh nghiệm tiết kiểm tra; tuyên dương HS đạt kết quả cao, động viên HS còn hạn chế cố gắng tự luyện tập nhiều hơn.
+ Hướng dẫn thả lỏng toàn thân tích cực.
+ Về nhà tiếp tục tự ôn luyện các nội dung bóng chuyền đã học.
* MỤC TIÊU: Tiết theo PPCT: 66
- Phát triển thể lực chung cho HS. Ngày soạn: 20/04/06
- Đánh giá kết quả quá trình tập luyện của các em HS. Tuần dạy: 15-HKII
- 100% HS thực hiện được nội dung kiểm tra. (Từ ngày 24 /04/06 đến 29/04/06)
- Rèn ý thức kỉ luật, sự tự giác trong giờ học cho các em HS.
* ĐỊA ĐIỂM & DỤNG CỤ: Sân bóng chuyền trường, 15 quả bóng, phấn.
Định lượng vận động
Biện pháp, phương pháp thực hiện
Thời gian
Số lần
8-10Ph
1-2 Hs
2 lần
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu kiểm tra.
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x GV dùng hiệu còi để H/S
x x x x x x x x x thực hiện đều hơn.
x x x x x x x x x
28-30 ph
(5-8’)
Sử dụng hết thời gian còn lại
+ Tự ôn cá nhân trên sân để chuẩn bị kiểm tra.
+ Ôn phát cầu theo nhóm tự chọn.
- Phổ biến cách tự ôn luyện theo đội hình nhóm 2 người tự chọn, chuyền và đệm bóng cho nhau.
- Hướng dẫn các em ôn lại một vài lần trước khi kiểm tra.
- GV phổ biến thang điểm cho Hs phấn đấu.
+ Phương pháp tiến hành kiểm tra theo danh sách lớp, nam riêng nữ riêng.
+ Phân công HS chuẩn bị phục vụ bóng.
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
X
©
+ Đập bóng chính diện theo phương lấy đà.
xxxxxxxxx 2m
xxxxxxxxx + X chuyền bóng vào ô qui định.
2m + Ô qui định có kích thước 2m x 2m.
© + Chuyền bóng chếch 450 .
X
5 Ph
2-4 Hs
+ Kiểm tra đánh giá kỹ thuật, cho điểm.
+ GV nhận xét bổ sung ý kiến của lớp, rút kinh nghiệm qua kỹ thuật.
+ Hướng dẫn tự luyện tập ở nhà: GV làm mẫu sau đó phân tích, giải thích cách tập luyện.
File đính kèm:
- G,an65,66(11).doc