I. MỤC TIÊU:
- Biết vận dụng những hiểu biết về nguyên tắc vừa sức và hệ thống trong tập luyện TDTT vào tập luyện và thi đấu
- Khi tập luyện TDTT cần có kế hoạch tự theo dõi kiểm tra để xác định phù hợp LVĐ phù hợp với sức khỏe và thể lực .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Sân Trường THPT Phạm Thành Trung
- Dụng cụ tranh ảnh .: giáo án . bảng
- Ghế , tập viết
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 và Tiết 2: Nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 1
TUẦN: 01 ĐỀ BÀI: - Nguyên tắc vừa sức và
TIẾT: 1-2 nguyên tắc hệ thống trong tập luyện TDTT
I. MỤC TIÊU:
- Biết vận dụng những hiểu biết về nguyên tắc vừa sức và hệ thống trong tập luyện TDTT vào tập luyện và thi đấu
- Khi tập luyện TDTT cần có kế hoạch tự theo dõi kiểm tra để xác định phù hợp LVĐ phù hợp với sức khỏe và thể lực .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
- Sân Trường THPT Phạm Thành Trung
- Dụng cụ tranh ảnh .: giáo án . bảng
- Ghế , tập viết
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Nội Dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu :
Tập hợp báo cáo :
Kiểm tra nội dung cũ :
Phổ biến nội dung mới :
Khởi động chung :
Khởi động chuyên môn :
Tập hợp thành 4 hàng ngang
Lớp trưởng báo cáo học sinh vắng nghỉ , bệnh
Phần cơ bản :
1 – Nguyên tắc vừa sức :
a- Khái niệm : Nguyên tắc vừa sức là một trong những nguyên tắc sư phạm trong tập luyện TDTT dựa trên cơ sở sức khỏe, giới tính, thể lực của từng đối tượng tập luyện TDTT .
b- Nội dung :
+ Lựa chọn bài tập phù hợp
+ Vừa sức không có nghĩa là không khó khăn mà ngược lại bài tập ca6a62b có sự nổ lực của bản thân về cả thể chất lẩn tinh thần .
+ Nếu bài tập dễ thì sử dụng biện pháp lập lại nhiều lần để tạo nên những thích ứng mới cho bản thân người tập . Đối với những bài tập quá khó đối với người tập nếu gang sức quá mức sẽ gậy ảnh hưởng xấu đối với bản thân .
+ Lựa chọn những bài tập phương pháp vừa sức phù hợp với từng lứa tuổi giới tính sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của từng hoc sinh .
+ Ngòai ra yếu tố di truyền điều kiện sống , dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng cho sự phát triển của hs khi tập luyện TDTT .
c- Yêu cầu : Khi tiến hành tập luyện TDTT học sinh cần có kế hoa5ch tự theo dõi, kiểm tra để xác định mức độ phù hợp của LVĐ tập luyện và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe và thể lực .
Tập luyện TDTT bao giờ cũng dẩn đến sự mệt mỏi do đó cần phải có thời gian hồi phục
Hồi phục và hồi phục vượt mức chỉ có thể đạt được nhờ một lượng vận động tập luyện phù hợp với người tập .
Một số dấu hiệu cơ bản để theo dõi kiểm tra :
+ Mạch đập : Trước và sau khi tập nếu sau khi tập 15 phut mà mạch đập vẩn còn cao hơn 15lần/D9uá sức
+ Lượng mồ hôi : mồ hôi ra nhiều sau 1-2h tập luyện thậm chí vào ban đêm vẩn ra mồ hôi ở thắt lưng thì đó cũng là hiện tượng quá sức .
+ Màu da : Sau tập luyện da đỏ nhiều là do LVĐ cao . Nếu da tím tái là do LVĐ quá sức chịu đựng .
+ Cảm giác chủ quan : rất mệt không chịu đựng được buồn nôn .. LVĐ quá mức chịu đựng .
+ Ăn uống : mệt nhưng sau nghỉ ngơi ăn vẩn ngon miệng thì đó là lượng vận động phù hợp và ngược lại .
+ Giấc ngủ : mệt nhưng vẩn ngủ ngon là LVĐ phù hợp . Ngực cảm thấy đè nặng là LVĐ giới hạn . Nếu mất ngủ liên tục , khó ngủ là LVĐ quá sức .
Chú Ý : Nếu thấy mệt mỏi kéo dài mà không thể hồi phục thì nên đến cơ sở y tế để được điều trị và hướng dẩn them .
2 – Nguyên tắc hệ thống :
a- Khái niệm : Là nguyên tắc sư phạm và luyện tập TDTT phải được tiến hành mộ cách khoa học, trật tự một cách thống nhất trật tự và chặc chẽ .
b- Nội dung :Quá trình tập luyện TDTT muốn đạt được hiệu quả cao can phải đảm bảo tính mục đích tuần tự và liên tục .
- Hiểu nội dung và tác dụng của bài tập
- Luyện tập TDTT thường xuyên sẽ giúp cơ thể thích ứng và nâng cao trình độ thể lực . Ngược lại ngừng tập luyện sẽ làm giảm dần và mất đi các thích ứng đã đạt được . Cho nên phải tập luyện TDTT thường xuyên và lien tục .
c- Yêu cầu :
- Tập luyện TDTT can phải có chủ đích và kế hoạch
- Xác định rõ mục đích cụ thể của từng buổi tập .
- Sắp xếp nội dung từng buổi tập theo nguyên tắc sau :
+ Từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao , từ nhẹ đến nặng .
+ Chú ý mối quan hệ giữa các bài tập với nhau
+ Trong buổi tập việc tập luyện bài tập tốc độ là tiền đề thuận lợi cho việc luyện tập chạy bền .
+ Các bài tập thuộc về kỷ thuật phải đưa lên tập vào nhũng phút đầu của buổi tập
+ Các bài tập dẻo được sử dụng cho bài khởi động .
* Can tập luyện thường xuyên lien tục tránh nghỉ quá dài
Sử dụng phương pháp thuyết giảng
Sử dụng phương pháp vấn đáp . Sau đó giảng giải .
em hiểu thế nào về nguyên tắc vừa sức ? Bài tập thể dục có vu72qa sức của em không ?
Vì sao phải tập luyện thường xuyên ? em có tập luyện thường xuyên hay không ?
Có thể căn cứ vào dấu hiệu nào để biết được mức độ mệt mỏi của cơ thể trong tập luện TDTT ? Theo em dấu hiệu nào là quan trong nhất ?
Em có tự theo dõi sức khỏe của mình trong quá trình tập luyện trên lớp và tự tập luyện không ? Đối với em việc đó có khó khăn không ?
Em hiểu như hế nào là nguyên tác hệ thống trong tập luyện TDTT ?
Phần kết thúc :- Củng cố
- Bài tập về nhà :
Em hãy thực hiện làm 1 quyển sổ tay theo dõi sức khỏe hàng ngày khi tập luyện TDTT .
File đính kèm:
- Giao An TD11 t1.doc