Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 51: Đá cầu - Chạy bền - Phạm Thanh Ngân

I. MỤC TIÊU:

 

 1. Kiến thức: Đá cầu : + Ôn kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân.

 + Học kỹ thuật tâng “búng” cầu.

 Chạy bền: + Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.

 2. Kỹ năng: Đá cầu : + Biết cách và thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật tâng búng cầu.

 + Nắm vững kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân.

 Chạy bền: + Chạy với tốc độ vừa sức.

 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, thái độ tích cực trong tập luyên TDTT.

 

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:

 

 1. Địa điểm : Sân trường THPT Nguyễn Trân ( nơi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát).

 2. Phương tiện :

- Giáo viên : Giáo án, tranh ảnh, đường chạy, phương pháp giảng dạy.

- Học sinh : Nắm kỹ bài cũ, trang phục gọn gàng sạch sẽ, chuẩn bị dụng cụ tập luyện: cầu đá.

 

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 51: Đá cầu - Chạy bền - Phạm Thanh Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vững kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân. Chạy bền: + Chạy với tốc độ vừa sức. 3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích, thái độ tích cực trong tập luyên TDTT. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: 1. Địa điểm : Sân trường THPT Nguyễn Trân ( nơi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát). 2. Phương tiện : Giáo viên : Giáo án, tranh ảnh, đường chạy, phương pháp giảng dạy. Học sinh : Nắm kỹ bài cũ, trang phục gọn gàng sạch sẽ, chuẩn bị dụng cụ tập luyện: cầu đá. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG ĐLVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL A. PHẦN MỞ ĐẦU 1 - Nhận lớp: + Điểm danh. + Hỏi thăm tình hình sức khoẻ học sinh. 2 - Nội dung: Đá cầu: + Ôân kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân. + Học kỹ thuật tâng “búng” cầu. Chạy bền: + Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. 3 - Giới thiệu - Phân tích kỹ thuật mới: - Kỹ thuật tâng “búng” cầu. 4 - Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp. + Éùp dẽo các cơ. - Khởi động chuyên môn: + Chân trước chân sau, trọng tâm cơ thể dồn vào hai chân thực hiện đá bằng mu bàn chân về phía trước. - Kiểm tra bài cũ: + Gọi 2 học sinh lên kiểm tra nội dung:+ Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân. B. PHẦN CƠ BẢN: 1. Nhóm nam học mới kỹ thuật tâng “búng” cầu nhóm nữ ôn kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân: a) Nhóm nam học mới kỹ thuật tâng “búng” cầu: + Thực hiện động tác mô phỏng. + Thực hiện kỹ thuật với cầu. + Bài tập nâng cao (dành cho học sinh đã nắm vững các kỹ thuật di chuyển, chuyền cầu bằng mu bàn chân, kỹ thuật tâng búng, giật cầu) b) Nhóm nữ ôn kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân ( tiến hành song song với nhóm nam): - Kỹ thuật di chuyển: + Di chuyển ngang. + Di chuyển chéo. + Di chuyển tiến lùi. - Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân: 3 – Đổi nhóm: Nhóm nam oÂân kỹ thuật di chuyển và chuyền cầu bằng mu bàn chân. Nhóm nữ học kỹ thuật tâng “búng” cầu. 4 - Đối đãi cá biệt: + Học sinh đau ốm, sức khỏe yếu không đủ khả năng học tập. + Học sinh có sức khoẻ yếu. + Học sinh tiếp thu chậm. + Học sinh có khả năng học tốt. 5 – Cũng cố: 6 - Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Nữ : 1 vòng sân Nam : 2 vòng sân. C. PHẦN KẾT THÚC: 1. Thả lõng: Tập hợp lớp. 2. Nhật xét ưu khuyết điểm. 3. Dặn dò, giao bài tập về nhà. 4. Xuống lớp 8-10’ 1’ 1’ 3’ 2’ 1’ 1’ 28-3O’ 10’ 5’ 5’ 5’ 5’ 10’ 3-4’ 4 -6’ 3-5’ 2’ 1’ 1’ 1’ 1l 2l 2l 2 lần 8 nhịp 8l 16l 3-5l 3-5l 3-5l - Giáo viên đúng giờ nhận lớp. - Học sinh: + Tập trung nhanh, trang phục gọn gàng. + Báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn đầy đủ nội dung. - Học sinh chú ý lắng nghe và nắm bắt nội dung yêu cầu giờ học. + Tâng “búng” cầu được sử dụng trong phòng thủ đỡ những quả cầu rơi xa và thấp mặt đất, cách người 1 – 2m, do đối phương bỏ nhỏ. - TTCB: Đứng chân thuận sau, chân kia trước. Hai chân chùng gối trọng tâm có thể hơi thấp, lưng hơi khom, hai tay buông tự nhiên. - Động tác: Khi xác định được điểm rơi của cầu ở cách xa người, người tập nhanh chóng chuyển trọng tâm cơ thể sang chân trước, chân sau lướt nhanh ra trước, hướng về phía cầu rơi. Lúc này người hơi ngã về sau, chân đá gần như duỗi thẳng hết, mu bàn chân duỗi để tiếp xúc với cầu. Khi cầu rơi cách sân khoảng 20cm, đồng thời với việc gập nhanh bàn chân, để mu bàn chân tiếp xúc với cầu. Nhờ lực bật “búng” vào cầu mà cầu bay thẳng đứng cao 2 – 3m và cũng vì tiếp xúc với cầu, chân đá đưa nhanh về TTCB chuẩn bị cho l6n2 đá tiếp theo. Hình ảnh minh họa: - Học sinh khởi động tích cực nghiêm túc không thụ động. - Yêu cầu duỗi thẳng mũi chân hướng mu bàn chân về phía trước sau đó nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. - Yêu cầu: Khi chuyền cầu trọng tâm cơ thể chuyển về phía trước, chân sau lăng nhanh về phía trước duổi thẳng cẳng chân về mũi bàn chân theo hướng chuyền cầu để tiếp xúc cầu ở mu bàn chân, tầm cao khoảng40 – 50 (cm). Sau khi tiếp xúc cầu bay theo vòng cung về hướng định chuyền. - Giáo viên phân tích thị phạm động tác,đưa ra các bài tập hường dẫn học sinh thực hiện, vừa giúp các em nắm kỹ thuật mới vừa giúp các em ôn luyện kỹ thuật cũ, cắt cử cán sự quản lý. - Nhóm chia thành 2 hàng ngang đứng đối diện với nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m), khi nghe tín hiệu của giáo viên thì đồng loạt tiến lên trước một bước thực hiện kỹ thuật tâng “búng” cầu. Sau đó nhanh chóng trở về vị trí ban đầu với TTCB để tiến hành động tác tiếp theo. - Nhóm chia thành 2 hàng ngang đứng đối diện với nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m), cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện tung cầu lên bằng tay sang cho bên đối diện (Sao cho cầu rơi cách người đối diện 1 – 2m). Người đối diện di chuyển thực hiện kỹ thuật tâng “búng” cầu. Cứ thực hiện thay đổi luân phiên như vậy đến khi nghe tín hiệu của giáo viên thì dừng lại. - Tách các em thành một nhóm, cho xếp thành hai hàng ngang đứng đối diện nhau (cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 8m), cầu được chuyển sang một bên. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện tâng cầu nhịp 1 sau đó chuyền cầu bằng mu bàn chân sang người đối diện, người đối diện thực hiện động tác khống chế cầu hoặc chuyền cầu trực tiếp về cho người vừa chuyền cầu. - Nhóm nữ xếp thành 4 hàng dọc thực hiện di chuyển:Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì 4 người một lượt thực hiện các kỹ thuật di chuyển, di chuyển luân phiên như vậy khi nào nghe tín hiệu dừng của giáo viên hoặc cán sự lớp thì dừng lại - Nhóm xếp thành 2 hàng đứng đối diện vơ cự ly khoảng cách giữa 2 hàng 5 – 6m, một bên cầm cầu và một bên không cầm cầu. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì bên có cầu thực hiện chuyền cầu bằng mu bàn chân sang cho người đứng đối diện. Người đối diện bắt cầu lại thực hiện chuyền cầu ngược trở lại. Cứ thực hiện liên tục như vậy cho đến khi nhận được tín hiệu của giáo viên hoặc cán sự lớp thì mới dừng lại. Yêu cầu chung: Giáo viên: + Hướng dẫn học sinh ôn luyện, cắt cử cán sự quản lý. + Quan sát, sửa sai cho từng em. + Yêu cầu học sinh phải chú trọng đến việc hoàn thiện kỹ thuật, nghiêm túc trong tập luyện và phát huy tinh thần tự giác. Học sinh: + Nghiêm túc trong tập luyện. Tiến trình ôn luyện như nhau nhưng yêu cầu đối với nam cao hơn đối với nữ . - Cho các em ngồi ở ngoài kiến tập nắm nội dung để về nhà tự tập luyện. - Điều chỉnh lượng vận động phù hợp. - Phân công những em giỏi kèm cặp, hổ trợ. - Có bài tập nâng cao. - Gọi hai học sinh lên thực hiện lại kỹ thuật vừa được học, cho lớp quan sát, giáo viên sửa sai rút kinh nghiệm cho cả lớp. - Giáo viên chốt trọng tâm giờ học. Chạy với tốc độ vừa sức. Bức phá về đích ở 200 – 300m cuối. Nhóm nam cố gắn về đích cùng lúc với nữ - Cho học sinh giãn cách đội hình, yêu cầu học sinh thả lõng tích cực. - Yêu cầu học sinh nghe để rút kinh nghiệm. - Luyện tập chạy bền, tiếp tục ôn luyện các kỹ thuật đã được ôn trong buổi học. - Giáo viên hô: “Thể dục!” - Học sinh đồng thanh đáp lời: “Khoẻ!” X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X D đứng X X X X X X X X X X X X ngồi X X X X X X Ä X X X X X X D X X X X X X X X X X X X X X Ä X X X X X X X X X X X Ä X X X 3-4 m X X D X X X X 5-6m D X X X X X X X 5-6m 5-6m 5-6m D X X X X X X 5-8m 5-8m 5-8m D X X X 3-4 m X X X X X X X X X X X X X X X X Ä : Cán sự lớp X X X 5-6m 5-6m 5-6m Ä X X - Tiến hành đổi nhóm giữa nam và nữ. Bố trí vị trí quan sát thuận lợi cho các em kiến tập. X X X X X X X D X X X X X X X X X - Giáo viên phổ biến nội dung và yêu cầu của bài tập chạy bền. SVĐ - Đội hình vòng tròn. - Giáo viên hướng dẫn thả lõng. - Giáo viên nhận xét lớp dặn dò. - Giáo viên giao bài tập, học sinh về nhà thực hiện. - Giáo viên xuống lớp. IV – RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG: .................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................. Tam Quan, Ngày 26 Tháng 2 Năm 2009 Giáo viên hướng dẫn Giáo sinh thực hiện Bùi Miền Phạm Thanh Ngân

File đính kèm:

  • docg.an 51.doc