I – Mục tiêu
- Giới thiệu giới thiệu một số điểm luật cơ bản trong bóng chuyền giúp HS biết cách thi đấu cũng như quan sát trận đấu
II – Địa điểm, thời gian, phương tiện.
- Địa điểm : Trên sân trường.
- Thời gian 45 phút
- Phương tiện : Chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp )
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 30: TTTC Bóng chuyền: Một số điểm luật trong bóng chuyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN 30
TTTC Bóng chuyền: Một số điểm luật trong bóng chuyền
I – Mục tiêu
- Giới thiệu giới thiệu một số điểm luật cơ bản trong bóng chuyền giúp HS biết cách thi đấu cũng như quan sát trận đấu
II – Địa điểm, thời gian, phương tiện.
- Địa điểm : Trên sân trường.
- Thời gian 45 phút
- Phương tiện : Chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp )
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập
( Hoạt động của GV – HS )
1.Phần Mở Đầu
A) Nhận Lớp : Kiểm Tra Sĩ Số,Phổ Biến Nội Dung, Yêu Cầu Buổi Học.
B) Kiểm Tra Bài Củ:
- Em hảy thực hiện mô phỏng động tác đệm bóng?
5 - 6’
-GV và HS làm thủ tục nhận lớp
-GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo
Đội hình 4 hàng ngang.
GV
Đội hình khởi động - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm động tác của hs
2.Phần cơ bản: giới thiệu một số điểm luật trong bóng chuyền
a) Sân thi đấu: gồm có sân đấu và khu tự do
Sân thi đấu hình chữ nhật 18x9m
Lưới của sân thi đấu cao 2,43m(nam), 2,24m(nữ); lưới dài 9,5m, rộng 1m.
b)Bóng: hình cầu làm bằng da hoặc giả da, trong có ruột bằng cao su. Trọng lượng 260 – 280g, chu vi: 65-67cm
c) Phát bóng:
Trước khi phát bĩng phải rời tay, chân khơng được chạm đường biên ngang
Trước khi phát bĩng, phải tung bĩng
Bĩng phát chạm lưới và qua sân bên kia được gọi là bĩng trong cuộc
Bĩng chỉ được phát đi sau tiếng cịi của trọng tài
d) Lỗi phát bóng:
Phát bĩng trước khi cĩ hiệu lệnh của trọng tài.
Phát bĩng sau 8 giây kể từ khi cĩ hiệu lệnh của trọng tài
Phát bĩng khơng qua sân đối phương, ra ngồi sân
Phát bĩng chạm vào cầu thủ của đội phát bĩng
Phát bĩng sai thứ tự đổi cầu thủ phát bĩng
e) Chạm bóng:
Bĩng cĩ thể chạm mọi phần của cơ thể
Bĩng cĩ thể chạm nhiều phần thân thể, nhưng phải chạm cùng một lúc
Trong chắn bĩng, một cầu thủ cĩ thể chạm bĩng nhiều lần.
f) Lỗi chạm bóng
Mỗi đội chỉ được chạm bĩng 3 lần (khơng kể 1 lần chắn bĩng) và mỗi người khơng được chạm bĩng 2 lần liên tục (trừ 1 lần chắn bĩng)
Dính bĩng: là lỗi được đánh giá theo nhận định của trọng tài khi dấu thủ dánh bĩng khơng dứt khốt, thời gian chạm bĩng lâu.
g) Vị trí trên sân:
Trước khi bóng vào cuộc mỗi đội phải đứng thành 2 hàng ngang mỗi hàng 3 người không nhất thiết phải thẳng hàng.
Các VĐV đứng ở gần lưới gọi là đấu thủ hàng trước, các VĐV còn lại gọi là đấu thủ hàng sau.
Các đấu thủ hàng trước phải luôn có 1 phần bàn chân đứng gần lưới hơn các đấu thủ hàng dọc tương ứng của mình.
h) quyền hạng tấn công của cầu thủ hàng sau:
Khi giậm nhảy, một hoặc hai chân của cầu thủ đĩ khơng được chạm vạch hoặc vượt qua đường tấn cơng
Đập bĩng xong cầu thủ dĩ cĩ thể rơi vào khu tấn cơng
Cầu thủ hàng sau cũng cĩ thể đập bĩng trong khu tấn cơng nhưng lúc chạm bĩng, bĩng khơng được hồn tồn cao hơn mép trên của lưới
k) Thay đổi người:
Trong 1 hiệp đấu mỗi đội được thay người 6 lần (Cứ 1 người vào 1 người ra tính 1 lần thay người).
VĐV chính thức chỉ được ra khỏi sân 1 lần và chỉ được trở lại sân đúng vị trí thay người của mình.
VĐV dự bị chỉ được vào sân 1 lần và chỉ được thay ra bằng chính người mình vừa thay.
Thời gian thay người không quá 30 giây.
* Củng cố: giáo viên nhắc lại tóm tắt toàn bộ nội dunbg của bài thông qua hỏi - đáp
3.Phần kết thúc
- Giao bài tập về nhà.
- Nhận xét đánh giá buổi học.
30’
5’
Giáo viên giảng giải, phân tích và cho xem tranh ảnh
HS lắng nghe, ghi chép những nội dung cơ bản. Trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra
Giáo viên giảng giải, phân tích và cho xem tranh ảnh
HS lắng nghe, ghi chép những nội dung cơ bản. Trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra
Giáo viên giảng giải, phân tích và cho xem tranh ảnh
HS lắng nghe, ghi chép những nội dung cơ bản. Trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra
Giáo viên giảng giải, phân tích và cho xem tranh ảnh
HS lắng nghe, ghi chép những nội dung cơ bản. Trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra
Giáo viên dăt câu hỏi, học sinh trả lời
Nhận xét ngắn gọn giờ học và giao bài tập về nhà
Rút kinh nghiệm: