I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/ Mục Đích:
Hiểu được đặc điểm và tác hại của ma túy và những hình thức,con đường gây nghiện dấu hiệu nhận biết.
2/ Yêu cầu:
- Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.
- Biết thương yêu chia sẽ với người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.
- Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma túy ; không sử dụng không tham gia vận chuyển, cất dấu hoặc mua bán ma túy ; có ý thức trách nhiệm tố giác những người sử dụng và mua bán chất ma túy.
II/NỘI DUNG: Hiểu Biết Cơ Bản Về Ma Túy
TIẾT28: Hiểu Biết Cơ Bản Về Ma Túy
III/ THỜI GIAN: 45phút
IV/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP:
1/ Tổ chức:
+ Lên lớp lý thuyết
+ Trao đổi giáo viên và học sinh ở lớp.
+ Trao đổi manh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình.
2/ Phương pháp:
- Người dạy : Sử dụng phương pháp giảng giải, minh họa,thông qua tư liệu.
- Người học : Giờ lên lớp ghi chép đầy đu các nội dung cơ bản mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề mà giáo viên đặt ra.
V /ĐỊA ĐIỂM
+ Sân trường (phòng học nếu có)
VI/ BẢO ĐẢM:
- Người dạy:
+ Giáo án của giáo viên, sổ điểm danh, sổ đầu bài.Sách giáo khoa GDQP.
- Người học : Nghe và ghi chép nội dung bài
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY:
A/LÝ THUYẾT:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 28, Bài 1: Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT LẤP VÒ I
GIÁO ÁN SỐ :28
Tuần: 28
Tiết :28
Ngày dạy:
Dạy lớp:10
Bài1: TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY:
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/ Mục Đích:
Hiểu được đặc điểm và tác hại của ma túy và những hình thức,con đường gây nghiện dấu hiệu nhận biết.
2/ Yêu cầu:
Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.
Biết thương yêu chia sẽ với người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.
Có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh ma túy ; không sử dụng không tham gia vận chuyển, cất dấu hoặc mua bán ma túy ; có ý thức trách nhiệm tố giác những người sử dụng và mua bán chất ma túy.
II/NỘI DUNG: Hiểu Biết Cơ Bản Về Ma Túy
TIẾT28: Hiểu Biết Cơ Bản Về Ma Túy
III/ THỜI GIAN: 45phút
IV/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP:
1/ Tổ chức:
+ Lên lớp lý thuyết
+ Trao đổi giáo viên và học sinh ở lớp.
+ Trao đổi manh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình.
2/ Phương pháp:
- Người dạy : Sử dụng phương pháp giảng giải, minh họa,thông qua tư liệu.
- Người học : Giờ lên lớp ghi chép đầy đu ûcác nội dung cơ bản mà giáo viên trình bày, trả lời những vấn đề mà giáo viên đặt ra.
V /ĐỊA ĐIỂM
+ Sân trường (phòng học nếu có)
VI/ BẢO ĐẢM:
- Người dạy:
+ Giáo án của giáo viên, sổ điểm danh, sổ đầu bài.Sách giáo khoa GDQP.
- Người học : Nghe và ghi chép nội dung bài
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG DẠY:
A/LÝ THUYẾT:
I/ Hiểu biết cơ bản về ma túy
1/ Khái niệm chất ma túy
Có nhiều quan điểm khác nhau về ma túy :
Theo tự điển tiếng việt : “ Ma túy là tên gọi chung của tất cả các chất có tác dụng gây trạng tyhái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện”.
Luật phòng, chống ma túy nước ta đã đưa ra khái niệm về chất ma túy như sau :
“ Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần, được quy định trong các danh mục do chính phủ ban hành”.
“ Chất gây nghiện là chất kích thích, ức chế thần kinh dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng”
“ Chất hướng thần kinh là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sửng dụng nhiều dễ dẫn đến tình trạng nghiện đối với người sử dụng”.
2/ Phân loại chất ma túy
Hiện nay có rất nhiều cách để phân loại chất ma túy tuy nhiên, có một số cách phân loại cơ bản như sau :
a/ Phân loại theo nguồn gốc sản xuất chất ma túy
Chất ma túy có nguồn gốc tự nhiên : La chất ancoloit của một số loài thực vật như : cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa
Chất ma túy bán tổng hợp : Một phần nguyên liệu từ thiên nhiên người ta cho phản ứng với một số chất hóa học để tổng hợp ra một số chất ma túy mới.
Chất ma túy tổng hợp :
Nguyên liệu dùng để điều chế ra các sản phẩm đều được tổng hợp trong phòng thí nghiệm như Amphetamine, Metamphetamin
Ngoài ra còn phân loại dựa theo đặc điểm cấu trúc hoa học của các chất ma túy ; dựa theo mức độ gây nghiện và khả năng bị lạm dụng ; Phân loại chất ma túy dựa vào tác dụng của nó đối với tâm, sinh lí người sửng dụng
3/ Các chất ma túy thường gặp
a/ các nhóm ma túy an thần
Thuốc phiện
Theo phân loại của phòng thí nghiệm Liên Hiệp Quốc thì thuốc có các dạng sau đây :
Thuốc phiện sống (còn gọi là thuốc phiện tươi) màu đen sẫm, không tan trong nước, được lấy từ vỏ quả thuốc phiện chưa qua chế biến ( thuốc phiện thô)
Thuốc phiện chính ( còn gọi là thuốc phiện khô) được điều chế từ thuốc phiện sống bằng phương pháp sấy khô được sử dụng chủ yếu ở các nước Đôngn Nam Á dùng để hút và điều chế morphine và heroine.
Xái thuốc phiện : Là sản phẩm cháy còn lại trong tẩu sau khi thuốc phiện đã được hút.
Thuốc phiện y tế : được chiết xuất và sấy khô ở nhiệt độ ổn định hàm lượng morphine 9,5 – 10,5%.
Morphine
Là ancoloit chính của nhựa thuốc phiện.
Người sử dụng morphine nhiều sẽ tích lũy ở tế bào sừng như : tóc, móng tay, móng chân, nếu sử dụng quá liều sẽ bị ngộ độc.
Heroin
Heroin có tác dụng giảm đau mạnh, nhưng độc hơn và gây nguy hiểm nhiều hơn so với
morphine. Heroin là chất ma túy nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay.
b/ Nhóm chất ma túy gây kích thích
Rất nguy hiểm và khả năng gây nghiện cao. Phổ biến là các loại ma túy tổng hợp.
c/ Nhóm chất ma túy gây ảo giác.
Cần sa và các sản của nó
Bao gồm : Thảo mộc cần sa, nhựa cần sa, tinh dầu cần sa.
Tác dụng nguy hiểm nnhất của cần sa là gây ảo giác làm cho người sử dụng có nhận thức và hành động sai lệch. Tùy thuộc vào thần kinh của từng người nghiện mà cần sa có những tác động gây ảo giác khác nhau.
Lysergide
Bột tinh thể màu trắng, là một chất bán tổng hợp gây ảo giác rất mạnh và rất nguy hiểm chỉ cấn 20 – 30 mirogam
Là đủ gây ra những hoang tưởng.
3: KẾT THÚC GIẢNG DẠY
1/ Hệ Thống nội dung đã giảng dạy trong bài
2/ Hướng dẫn nội dung cần nghiên cứu
. - Hiểu biết cơ bản về ma túy, phân loại ma túy.
+ Nêu vắn tắc
- Hiểu biết cơ bản về ma túy, phân loại ma túy.
3/ Nhận xét đánh giá buổi học.
* Củng Cố:
- GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh trọng tâm bài
- Kiểm tra đặt câu hỏi gợi ý cho các em nắm chắc bài.
* Dặn Dò
- Học sinh nghiên cứu nội dung bài học trước ở nhà
- GV nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
&
File đính kèm:
- GDQP28.doc