I. NHIỆM VỤ
Lí thuyết: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.
Nhảy cao: Giới thiệu kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, một số bài tập bổ trợ, phát triển thể lực.
Cầu lông: Các tư thế chuẩn bị cơ bản, cách cầm vợt, cầm cầu.
Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
II. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe như : Không khí, nước, ánh nắng.
Biết kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên.
Biết cách thực hiện đứng tại chổ đá lăng, đứng tại chổ đá lăng xoay mũi (gót) bàn chân, đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Biết cách thực hiện tư thế chuẩn bị, cầm vợt, cầm cầu, động tác di chuyển đơn bước (tiến, lùi phải).
Biết cách thực hiện chạy bền.
2. Kĩ năng:
Lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp.
Thực hiện được đứng tại chổ đá lăng, đứng tại chổ đá lăng xoay mũi (gót) bàn chân, đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Thực hiện được tư thế chuẩn bị, cầm vợt, cầm cầu, động tác di chuyển đơn bước (tiến, lùi phải).
Biết cách thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy bền.
3. Thái độ:
Rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật.
Học sinh tự giác, tích cực học tập, phòng ngừa chấn thương.
III. ĐỊA ĐIỂM
1. Địa điểm:
Sân trường THPT Nguyễn Trung Trực.
2. Phương tiện:
Nệm, xà, cầu, vợt, lưới
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 17+18: Lý thuyết; Nhảy cao; Cầu lông - Võ Văn Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 9
MÔN: LÝ THUYẾT – NHẢY CAO – CẦU LÔNG
---o0o---
Tiết CT: 17 – 18
Thời gian dạy: Tuần 9
NHIỆM VỤ
Lí thuyết: Tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.
Nhảy cao: Giới thiệu kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, một số bài tập bổ trợ, phát triển thể lực.
Cầu lông: Các tư thế chuẩn bị cơ bản, cách cầm vợt, cầm cầu.
Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe như : Không khí, nước, ánh nắng.
Biết kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiên.
Biết cách thực hiện đứng tại chổ đá lăng, đứng tại chổ đá lăng xoay mũi (gót) bàn chân, đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Biết cách thực hiện tư thế chuẩn bị, cầm vợt, cầm cầu, động tác di chuyển đơn bước (tiến, lùi phải).
Biết cách thực hiện chạy bền.
Kĩ năng:
Lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp.
Thực hiện được đứng tại chổ đá lăng, đứng tại chổ đá lăng xoay mũi (gót) bàn chân, đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Thực hiện được tư thế chuẩn bị, cầm vợt, cầm cầu, động tác di chuyển đơn bước (tiến, lùi phải).
Biết cách thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy bền.
Thái độ:
Rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật.
Học sinh tự giác, tích cực học tập, phòng ngừa chấn thương.
ĐỊA ĐIỂM
Địa điểm:
Sân trường THPT Nguyễn Trung Trực.
Phương tiện:
Nệm, xà, cầu, vợt, lưới
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
PHẦN VÀ NỘI DUNG
LƯỢNG VĐ
YÊU CẦU CƠ BẢN VỀ KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
PHẦN MỞ ĐẦU
Nhận lớp:
Kiểm tra sĩ số lớp
Phổ biến nội dung và yêu cầu buổi tập.
Khởi động
Khởi động chung:
Chạy 1 vòng quanh sân trường
Xoay các khớp:
Cổ, vai, khuỷu tay, cổ tay cổ chân, hông, đùi, ép ngang, ép dọc, vặn mình
15 phút
2 lần x 8 nhịp
Học sinh chú ý lắng nghe khi giáo viên phổ biến nội dung và yêu cầu buổi tập
Đầy đủ, tích cực
GV và HS làm thủ tục
Học sinh đúng theo đội hình giãn cách 1 dang tay, khởi động dưới sự điều khiển của CSL.
B. PHẦN CƠ BẢN
Lý thuyết
Vệ sinh cá nhân
Trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với thuần phong mĩ tục, đúng với trung phục học đường và truong phục trong tập luyện TDTT. Khi tập luyện phải đi dày học dép có quai sau.
Vệ sinh tập luyện
Thể dục học đường tránh bó trí giờ tập vào tiết 5 của buổi sáng và tiết 1của buổi chiều
Sắp xếp nội dung học , tập luyện phải xuất phát từ đặc điểm của khí hậu và thời tiết từng vùng miền.
Chọn nơi tập phải bằng phẳng, sạch sẽ. Không để dụng cụ tập luyện lộn xộn dễ gây tai nạn trong tập luyện.
Vệ sinh môi trường
Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp và môi trường xung quanh. Trồng cây xanh để lấy bóng mát ở những nơi có thể trồng được.
Đảm bảo lớp học sạch sẽ, hợp vệ sinh. Lắp đặt hệ thống nước sạch để rửa tay, chân sau khi tập luyện.
Nhảy cao
Giới thiệu kĩ thuật nhảy cao kiểu “nằm nghiêng”
Đứng tại chỗ đá lăng
Đứng tại chỗ đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân.
Cầu lông
Tư thế chuẩn bị
Cách cầm vợt
Cách cầm cầu
Chạy bền
Nam chạy 800m, nữ chạy 500m
Củng cố
Gọi 2 học sinh bất kì thực hiện lại đi một bước đá lăng – xoay mũi bàn chân và cách cầm cầu, cầm vợt, di chuyển đơn bước.
70 phút
30 phút
20 phút
8 – 10
lần
5 – 8 lần
3 – 5 lần
20 phút
Chú ý lắng nghe và ghi chép đầy đủ
Khi đá chân lăng cần chú ý chân trụ hơi kiễng gót hoặc có thể bật lên càng tốt.
Đá lăng chân cao sau đó mới xoay mũi bàn chân
Đứng chuẩn bị, mắt nhìn đối phương.
Cầm đúng theo hướng dẫn của giáo viên
Đầy đủ tích cực
Thực hiện được động tác
Phương pháp thuyết trình, giảng giải, ghi chép.
Nhấn mạnh các nội dung trọng tâm các vấn đề
GV chia lớp thành 2 nhóm
Nam học nhảy cao , nữ học cầu lông.
Sau khi hướng dẫn kĩ thuật xong giáo viên giao nhóm nam lại cho cán sự, sang nhóm nữ để hướng dẫn các tư thế cầm vợt, cầm cầu.
Sau 15 phút tập luyện thì 2 nhóm đổi nội dung tập luyện.
Nam tập cầu lông, nữ tập nhảy cao.
Gọi 2 học sinh bất kì
KẾT THÚC
Thả lỏng, hồi tĩnh.
Rủ nhẹ tay, chân
Vươn thở
Bài tập về nhà
Ôn các bước di chuyển đơn bước
Ôn 1 bước đá lăng xoay mũi bàn chân
Xuống lớp
5 phút
Thả lỏng tích cực
Chú ý lắng nghe
Thả lỏng tích cực theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Sau đó GV nhận xét, cho giải tán
Người soạn
Võ Văn Xuân
Nhận xét và bổ sung:
Kiến thức:
Kỹ năng:
Phương pháp:
File đính kèm:
- GIÁO ÁN SỐ S9.doc