I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức: Nắm được một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết trên vào thực tế để rèn luyện sức khoẻ.
3. Thái độ: Chú ý, nghe giảng ghi chép bài đầy đủ, hăng hái phát biểu ý kiến.
II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN.
Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ỗn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Tiến hành bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 13+14 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Bá Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Tập luyện TDTT và sử các yếu tố thiên nhiên
để rèn luyện sức khoẻ
Ngày soạn: 26/09/2010 GV soạn: Nguyễn Bá Tuấn
Ngày giảng: 28/09/2010 GV dạy: Nguyễn Bá Tuấn
Tiết PPCT: 13 Tuần 07
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Nắm được một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết trên vào thực tế để rèn luyện sức khoẻ.
3. Thái độ: Chú ý, nghe giảng ghi chép bài đầy đủ, hăng hái phát biểu ý kiến.
II. phương tiện thực hiện.
Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo.
III. tiến trình dạy học.
1. ỗn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Tiến hành bài mới.
Hoạt của thầy
Hoạt động của trò
GV: Đạt câu hỏi.
HS: Suy nghĩ trả lời và thực hiện, GV nhận xét đánh giá và cho điểm.
GV: Thế nào là bài tập thể chất ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Hãy nêu tác dụng của TD vệ sinh buổi sáng và buổi tối ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Những điểm lưu ý khi tập TDVS buổi sáng và buổi tối.
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Hãy nêu tác dụng của TD chống mệt mỏi ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Em hãy nêu các bài tập của chương trình môn thể dục và tác dụng ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Em hãy nêu phương pháp tập luyện TDTT ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi xây dựng bài.
GV: Đặt câu hỏi, sau đó củng cố bài.
HS: Trả lời câu hỏi, thảo luận và nắm bắt nội dung của bài.
A. KIểM TRA BàI Cũ.
1. Nêu cáh tính thời gian trong chạy ngắn
b. kiến thức cần đạt.
1. Tập luyện thể dục thể thao.
Bài tập thể chất là phương tiện c.môn của GDTC, các bài tập này rất phong phú và đa dạng, đối với HS THPT các bài tập sau đây là phổ biến và dễ thực hiện.
a. Thể dục vệ sinh.
- T.dục vệ sinh buổi sáng có t/dụng làm cho cơ thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái hưng phấn, đưa cơ thể sớm thích nghi với yêu cầu của một ngày học tập và lao động.
+ Duy trì tập luyện thường xuyên.
+ Tập đúng kĩ thuật và đảm bảo lượng vận động.
+ Định kì thay đổi bài tập.
+ Tập vào thời điểm hợp lí, nơi thoáng mát.
- T.dục vệ sinh buổi tối được tiến hành trước khi ngủ nhằm chuyển cơ thể từ trạng thái hưng phấn sang trạng thái ức chế, tạo điều kiện để ngủ ngon, hồi phục sức khoẻ sau một ngày học tập lao động.
+ Tập trước giờ ngũ khoảng 20 - 30 phút, thời gian tập không nên kéo dàIikhoảng 5 - 7 phút
+ Bài tập thực hiện với nhịp chậm, nhẹ nhàng, không nên dùng sức mạnh. Tập ở nơi thoáng khí.
+ Sau khi tập TDVS buổi tối xong cần vệ sinh cá nhân rồi mới đi ngủ.
b. Thể dục chống mệt mỏi (TD giữa giờ).
- T.dục chống mệt mỏi là hình thức được tiến hành giữa giờ làm việc để giải toả căng thẳng, điều chỉnh hoạt động nhằm giữ nhịp điệu lao động và kéo dài năng lực làm việc với hiệu quả cao.
- Nội dung các bài tập là các đ/tác tác động đến các bộ phận mà trong quá trình học tập ít hoặc không tham gia vận động. HS THPT nên tập các bài tập vươn thở, ưỡn - gập thân với biên độ lớn. Bài tập này khoảng 5 - 6 động tác với thời gian 3 - 5 phút.
+ Thời điểm tiến hành tập nên bắt đầu trước khi xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi ban đầu.
+ Bài tập với nhịp nhanh, mạnh, có biên độ rộng.
+ Tập ở nơi thoáng mát.
c. Các bài tập của chương trình môn thể dục.
Là hệ thống các bài tập được học trong chương trình môn học theo từng lứa tuổi, khối lớp trong nhà trường như: Bài tập thể dục nhịp điệu, chạy ngăn, chạy bền, đá cầu, cầu lông và các môn thể thao tự chọn.
+ Tập những nội dung, bài tập do GV giao, nhất là những bài tập mới, khó. Đôi khi cần chú ý tới các nội dung sắp kiểm tra.
+ Tập các bài tập để phát triển thể lực, nhất là các bài tập sức mạnh và sức bền.
+ Tiến hành thường xuyên, đều đặn.
+ Trước khi tập cần khởi động kĩ.
+ Sau khi tập luyện cần thả lỏng để hồi phục tích cực.
d. Phương pháp tập luyện TDTT.
Tự tập luyện TDTT của HS có ý nghĩa giáo dục, nâng cao tính tự giác, tích cực, hình thành thói quen RLTT, gồm các hình thức sau:
- Tập luyện theo kế hoạch cá nhân gồm: TDVS buổi sáng, TDVS buổi tối, dạo chơi.
- Tập luyện theo kế hoạch tập thể: Cá nhân tập luyện theo lịch chung, riêng của các câu lạc bộ nhóm, lớp. Các hoạt động có lịch, có tổ chức chặt chẽ dưói sự giám sát của nhóm trưởng hoặc GV.
c. củng cố và dặn dò.
- Một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khoẻ.
- Cần nghiên cứu thêm SGK, tài liệu.
Duyệt của BGH
Giáo án
kiểm tra chạy ngắn
Ngày soạn: 19/09/2010 GV soạn: Nguyễn Bá Tuấn
Ngày giảng: 21/09/2010 GV dạy: Nguyễn Bá Tuấn
Tiết PPCT: 14 Tuần 07
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Thực hiện kỹ thuật chạy cự ly 100m.
2. Kỹ năng: Học sinh phải thực hiện được kỹ thuật chạy ngắn một cách thuần thục, thực hiện đúng luật thi đấu.
3. Thái độ: Phải nghiêm chỉnh trong kiểm tra, thực hiện đúng yêu cầu của GV.
II. Sân bải, thiết bị:
1. Sân bãi: Sân TD trường THPT Quan Sơn 2, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.
2. Thiết bị: Còi, thước dây, dây đích, bàn đạp, giáo án, sổ đầu bài, danh sách lớp.
III. nội dung và phương pháp giảng dạy:
Nội dung
Đ.Lượng
Phương pháp
TG
SL
A. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp: Tập trung lớp, ỗn định lớp, báo cáo sĩ số; kiểm tra trang phục, sân bãi và tình hình sức khoẻ.
2. Phổ biến: Mục đích, yêu cầu, nội dung bài học, nội quy tập luyện
3. Khởi động:
a. Khởi động chung: Thực hiện bài TD tay không 6 đ/tác.
b. Khởi động chuyên môn:
- Xoay các khớp; ép dây chằng.
- Chạy tại chổ.
- Bật tại cao chổ (5 cái).
B. Phần cơ bản:
Đề bài kiểm tra:
Thực hiện kỹ thuật chạy cự ly 100m.
Parem
Nam
Điểm
Nữ
10s - 12s49
9 - 10
11s - 13s49
12s50 - 13s49
7 - 8
13s50 - 14s49
13s50 - 14s49
5 - 6
14s50 - 15s49
14s50 - 15s49
3 - 4
15s50 - 16s49
>15s50
1 - 2
>16s50
C. Phần kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thực hiện đ/tác vươn thở kết hợp
thả lỏng chân tay.
- Tự đấm bóp đùi; hàng dưới đấm lưng cho hàng trên và ngược lại
2. Nhận xét:
Giờ kiểm tra, HS thực hiện được bao nhiêu % giỏi, % khá,% trung bình.
3. Bài tập:
- Luyện tập chạy ngắn.
4. Xuống lớp:
06P
34P
05P
2x8
2x8
2L
2L
2x8
2L
Đội hình nhận lớp
GV
Đội hình khởi động
LT GV
CS điều hành khởi động.
GV quan sát và sửa sai.
Đội hình kiểm tra
80m GV
CS
Kiểm tra theo nhóm 2 HS 1 lần
Đội hình thả lỏng
GV
- GV: Hướng dẫn HS thả lỏng.
- GV: Hô nghiêm; Lớp giải tán.
- HS hô khoẻ.
Đội hình xuống lớp
GV
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- GA 13LT+14KTCN.doc