nội dung 1)
I.MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nắm vững chương trình TD lớp 10.
- Giúp học sinh biết hình thức, phương pháp tập luyện TDTT và vận dụng những hiểu biết để rèn luyện sức khoẻ.
II.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trong lớp học hoặc ngoài sân tập.
- Phương tiện: Giáo án, tranh ảnh, học sinh chuẩn bị giấy, bút.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Nhận lớp(2-3p)
- Điểm danh.
- GV phổ biến nội dung, mục tiêu và yêu cầu của bài học.
2.Nội dung:
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 5 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khái niêm va phân tích rõ.
- HS nghe giảng và chép bài đầy đủ.
- GV nêu các hình thức tập luyện.
- HS chú ý lắng nghe và đưa ra câu hỏi nếu cần.
Ngày...tháng...năm 2009
Tiết 2:
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU - CHẠY BỀN
I.MỤC TIÊU:
- TDNĐ học mới 3 động tác 1, 2, 3. Yêu cầu học sinh làm quen với TDNĐ và bước đầu thực hiện được động tác.
- Chạy bền thực hiện bài tập 1 chạy tăng tốc độ. Yêu cầu HS thực hiện 3 - 4 lần.
II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Tại khu GDTC trường THPT Đô Lương 3 được vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, còi. HS chuẩn bị trang phục đầy đủ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp: Phổ biến, nội dung nhiệm vụ, yêu cầu và phương pháp tổ chức giờ học.
2.Khởi động:
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, khỉu tay, vai, hông, gối.
- Ép dọc.
- Ép ngang.
6 - 8P
2 - 3p
4 -5p
- Đội hình nhận lớp:
- Đội hình khởi động:
II.PHẦN CƠ BẢN:
1.Thể dục nhịp điệu:
a.Động tác 1: Giậm chân tại chỗ.
- Tập phần chân.
- Tập phần tay.
- Tập phối hợp chân với tay.
(động tác 1)
b.Động tác 2: Tay chân kết hợp với di chuyển.
- Tập phần chân: Nhũn và duỗi gối theo nhịp.
- Tập phối hợp chân tay.
(động tác 2)
c.Động tác 3: Tay ngực di chuyển sang ngang.
- Tập phần chân.
- Tập phần tay.
- Tập phối hợp chân và tay
(động tác 3)
d.Tập liên kết:
- Liên kết động tác 1, 2.
- Liên kết động tác 2, 3.
- Liên kết động tác 1, 2, 3.
2.Chạy bền:
- Bài tập 1: Chạy tăng tốc độ 3 - 4 lần các đoạn 60 - 100m.
28 - 30P
16p
4p
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
4p
2x 8nhip
2x 8nhip
4p
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
4p
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
14p
- Đội hình tập luyện TDNĐ
- GV giới thiệu tên động tác làm mẫu nhanh, chậm, làm mẫu phần động tác chân, tay riêng.
- GV đứng cùng chiều, vừa tập vừa hô nhịp để HS tập theo.
- GV đứng quay mặt về phía HS vừa tập vừa hô nhịp để HS tập.
- GV hô nhịp để HS tập, GV quan sát để sửa sai cho HS.
- Chia nhóm cho HS tự tập, GV quan sát và sửa sai (4 hàng chia làm 4 nhóm)
- Sau đó tập theo đồng loạt đội hình 4 hàng ngang.
- GV tập trung lớp thành 4 hàng dọc, gọi lần lượt 4 HS vào vạch xuất phát để thực hiên bài tập. P
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
p
III.PHẦN KẾT THÚC:
1.Hồi tĩnh:
- Vươn thở.
- Rung cơ bắp.
2.Nhận xét đánh giá kết quả tiết học.
3.Giao bài tập về nhà:
- Tập lại 3 động tác TDNĐ vừa học
5 - 6P
- Theo đội hình khởi động.
- GV hướng dẫn HS thực hiện động tác thả lỏng để HS tập theo.
- Theo đội hình 4 hàng ngang cả lớp dồn hàng lại.
- GV hướng dẫn cách tập cho HS.
- HS chú ý lắng nghe GV nhận xét và ra bài tập về nhà.
Ngày....tháng...năm 2009
Tiết 3:
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I.MỤC TIÊU:
- TDNĐ ôn động tác 1, 2, 3. Yêu cầu HS bước đầu thực hiên được kỹ thuật động tác.
- Chạy ngắn giới thiệu về kỹ thuật chạy ngắn, cách sử dụng bàn đạp, xuất phát, thực hiện một số bài tập bổ trợ. Yêu cầu HS nắm được và bước đầu làm quen với chạy ngắn.
- Chạy bền luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu HS biết phân phối sức và thở đều trong khi chạy.
II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Tại khu GDTC trường THPT Đô Lương 3 đươc vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, còi, cờ hiệu. HS chuẩn bị trang phục đầy đủ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp: Phổ biến, nội dung nhiệm vụ, yêu cầu và phương pháp tổ chức giờ học.
- GV hỏi thăm tình hình sức khoẻ HS.
2.Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn.
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, khỉu tay, vai, hông, gối.
- Ép dọc.
- Ép ngang.
6 - 8P
2- 3p
4 - 5p
- Đội hình nhận lớp:
- Đội hình khởi động:
p
- HS khởi động theo sự điều khiển của GV.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1.Thể dục nhịp điệu: Ôn động tác 1 đến 3.
- Động tác 1: Giậm chân tại chỗ.
- Động tác 2: Tay chân kết hợp với di chuyển.
- Động tác 3: Tay ngực di chuyển sang ngang.
2.Chạy ngắn:
- Giới thiệu cho HS biết về kỹ thuạt chạy ngắn và cách sử dụng bàn đạp, xuất phát.
- Bài tập bổ trợ:
+Tại chỗ thực hiên động tác chạy bước nhỏ, nâng cao đùi.
+BT1: Chạy bước nhỏ (10m)
+BT2: Chạy nâng cao đùi (10m)
+BT3: Chạy nhanh 30-40m sau khi nghe hiệu lệnh của GV.
3.Chạy bền:
- Nam chạy 3 vòng sân.
- Nữ chạy 2 vòng sân.
*Chú ý:trong lúc chạy phải phân phối sức, hít thở đều, chạy đúng kỹ thuật.
28 - 30P
7 - 8p
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
16 - 17p
2Lần
2Lần
2Lần
2Lần
4 - 5p
- Đội hình tạp luyện:
- GV hô nhịp và quan sát để sửa sai.
- HS đồng loạt thực hiên động tác.
- GV phân tích, giảng giải động tác.
- HS chú ý lắng nghe.
- GV làm mẫu động tác.
- HS thực hiện đồng loạt tại chỗ theo đội hình 4 hàng ngang.
P
- Đội hình tập bài tập bổ trợ:
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
P
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
3 10m 4 3 30m 4
p
- GV làm mẫu sau đó HS thực hiện theo sự điều khiển của GV.
- Đội hình chạy bền:
- GV cho lần lượt từng hàng nối duôi nhau chạy.
III.PHẦN KẾT THÚC:
1.Hồi tĩnh:
- Đi lại hít thở đều.
- Tại chỗ rũ chân, tay thả lỏng.
2.Củng cố bài:
- Củng cố về kiến thức.
- Củng cố về kỹ thuật.
3.Cho bài tập về nhà:
- Ôn 3 động tácTDNĐ.
- Luyện tập chạy bền.
4.Nhận xét đánh giá giờ học.
5.Xuống lớp.
6 - 7p
- Theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách.
- GV hướng dẫn HS động tác thả lỏng.
- Đội hình xuống lớp:
- GV cho 2 học sinh lên thực hiện lại nội dung vừa học. GV nhận xét vf sửa sai.
- GV hướng dẫn cách tập BT về nhà.
Ngày...tháng...năm 2009
Tiết 4:
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I.MỤC TIÊU:
- TDNĐ ôn động tác 1-3, học mới động tác 4-5. Yêu cầu HS thực hiên cơ bản đúng các động tác 1 - 3 và biết cách thực hiên động tác 4 - 5.
- Chạy ngắn thực hiện 2 bài tập bổ trợ. Yêu cầu HS hiểu và biết cách thưc hiên bài tập bổ trợ (chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m).
- Chạy bền luyện tập trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu HS nghiêm túc thực hiện.
II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Tại khu GDTC trường THPT Đô Lương 3 đươc vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, còi, cờ hiệu. HS chuẩn bị trang phục đầy đủ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp: Phổ biến, nội dung nhiệm vụ, yêu cầu và phương pháp tổ chức giờ học.
- GV hỏi thăm tình hình sức khoẻ HS hoặc hỏi bài cũ.
2.Khởi động:
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, khỉu tay, vai, hông, gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Ép dọc.
- Ép ngang.
7 - 8P
2 - 3p
4 - 5p
- Đội hình nhận lớp:
- Đội hình khởi động:
- Cả lớp đồng loạt thực hiện dưới sự điều khiển của GV và CS lớp.
II.PHẦN CƠ BẢN:
1.Thể dục nhịp điệu:
a. Ôn 3 động tác giậm chân tại chỗ, tay chân kết hợp di chuyển, tay ngực di chuyển sang ngang.
b. Học mới 2 động tác:
+ Động tác 4: Di chuyển tiến, lùi.
- Tập phần chân.
- Tập phần tay.
- Tập kết hợp tay và chân.
(Động tác 4)
+ Động tác 5: Động tác phối hợp.
- Tập phần chân.
- Tập phần tay.
- TẬp kết hợp tay và chân.
(Động tác 5)
2.Chạy ngắn:
+BT1: Chạy đạp sau(10m).
+BT2: Chạy tăng tốc 30m.
3.Chạy bền: Luyện tập trền địa hình tự nhiên(nam 3 vòng, nữ 2 vòng).
28 - 30P
12 - 13p
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
2x 8nhip
12 - 13p
2Lần
2Lần
1Lần
Chia lớp ra làm 2 nhóm(nữ học TDNĐ, nam học chạy ngắn). Sau 1 thời gian đổi nội dung và địa điểm.
- Nhóm tự ôn luyện do cán sự lớp điều khiển.
- GV giới thiệu tên từng động tác, làm mẫu nhanh, chậm, làm từng động tác chân tay riêng.
- HS đồng loạt thực hiện.
- Đôi hình tập luyện:
i
(cs)
- GV quan sát đồng thời sửa sai cho HS
P
- Đội hình tập luyện:
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
P
4 ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••4 4
3 10m 4 3 30m 4
p
- GV làm mẫu sau đó HS thực hiện lần lươt 4 em 1 lần dưới sự điều khiển của cán sự.
- GV cho lần lượt từng hàng nối duôi nhau chạy.
III.PHẦN KẾT THÚC:
1.Hồi tĩnh: Vươn thở, xoa bóp chân tay.
2.Củng cố bài học:
3.Bài tập về nhà:
- Hoàn thiên 5 động tác TDNĐ.
- Chạy tốc độ nhiều lần.
4.Nhận xét đánh giá giờ học.
5.Xuống lớp.
6 - 7P
- Theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách.
- GV cho dồn hàng lại, gọi 2 HS lên củng cố bài.
- GV hướng dẫn cách thực hiện bài tập về nhà.
- Nhận xét đánh giá giờ học và cho xuống lớp.
Ngày...tháng...năm 2009
Tiết 5:
THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I.MỤC TIÊU:
- TDNĐ ôn động tác 1-5 và học động tác 6-7. Yêu cầu HS thực hiện được động tác 1-5 và bước đầu nắm được động tác 6-7.
- Chạy ngắn thực hiện bài tập bổ trợ chạy lặp lại các đoạn 30-60m và giới thiệu 1 số điểm trong luật điền kinh. Yêu cầu HS chạy với tốc độ gần tối đa, hiểu về luật chạy ngắn.
- Chạy bền luyện tập trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu HS tích cực tập luyện.
II.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Tại khu GDTC trường THPT Đô Lương 3 đươc vệ sinh sạch sẽ, an toàn.
- Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, còi, cờ hiệu. HS chuẩn bị trang phục đầy đủ.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I.PHẦN MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp: Phổ biến, nội dung nhiệm vụ, yêu cầu và phương pháp tổ chức giờ học.
- GV hỏi thăm tình hình sức khoẻ HS hoặc hỏi bài cũ.
2.Khởi động:
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay, cổ chân, khỉu tay, vai, hông, gối.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
- Ép dọc.
- ngang.
7 - 8P
2 - 3p
4 - 5p
- Đội hình nhận lớp:
- Đội hình khởi động:
6 6 6 6 6 6 6
3
3
3
3
- Cả lớp đồng loạt thực hiện dưới sự điều khiển của GV và CS lớp.
II.PHẦN CƠ BẢN:
28 - 30P
File đính kèm:
- giao an 10 tiet 1 5.doc