Giáo án Thể dục Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011

I. Mục tiêu - Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình môn Thể Dục lớp 10.

 - Lý thuyết tập luyện TDTT và sử dụng các yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khoẻ ( nội dung1). Yêu cầu: biết vân dụng các kiến thức áp dụng vào việc tập luyện TDTT.

 II. Địa điểm - Phương tiện:

 * Địa điểm: - Phòng học của lớp.

 * Phương tiện: - Một số khái niệm - Hình ảnh minh hoạ.

 III. Tiến trình lên lớp:

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏ lăng + Chạy đỏ lũng trong . 3.Bài cũ: - Thực hiện tại chỗ đỏ chõn lăng và xoay mũi bàn chõn. 10’ 1-2’ 7-8’ - Gọi 2 HS thực hiện rồi nhận xột và cho điểm PHẦN CƠ BẢN 1. Luyện tập bổ trợ kỹ thuật - BT1: Một bước đỏ lăng, xoay mũi bàn chõn. - BT2: Một bước đà giậm nhảy, đỏ lăng 2. Trũ chơi lũ cũ tiếp sức. - Chia lớp thành 4 đội chơi, cự ly 10-15. - đội thua lũ cũ 1 vũng trũn quanh đội thắng. 3. củng cố hai KT vừa học cho học sinh. 4. Chạy bền: Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. + Nam 5 vũng sõn + Nữ 3 vũng sõn 30 4-5’ 4-5’ 11-12’ 1-2’ 5-6, 3 l 1. Đội hỡnh tập đồng loạt                 ‚GV ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ - GV giới thiệu KT rồi cho HS thực hiện đồng loạt theo nhịp hụ 2. Đội hỡnh trũ chơi 3. GV gọi 2-4 HS thực hiện kỹ thuật rồi cựng cả lớp nhận xột, củng cố 4. Đội hỡnh chạy bền: GV kiểm tra sức khỏe rồi hướng dẫn cho HS chạy PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t học 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, hướng dẫn tự tập ở nhà rồi cho HS giải tán./. . . Giỏo ỏn số 33 Ngày 28 thỏng 11 năm 2010 Bài: ễN TẬP HỌC KỲ I Tiết: 33 - Chạy cự ly ngắn: + Chạy tụ́c đụ̣ cao từng đoạn ngắn + Luyợ̀n tọ̃p bài tọ̃p chạy phụ́i hợp 4 giai đoạn kỹ thuọ̃t - Chạy bờ̀n: Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn. I. Mục đớch: - Luyợ̀n tọ̃p mụ̣t sụ́ bài tọ̃p kỹ thuọ̃t chạy cự ly ngắn chuẩn bị tốt cho kiểm tra học kỳ. - Luyợ̀n tọ̃p phát triờ̉n sức bờ̀n. II. Yờu cõ̀u: Vờ̀ mặt kiờ́n thức: Nắm được vững kỹ thuọ̃t chạy cự ly ngắn - Vờ̀ mặt kỹ năng: Thực hiợ̀n đúng kỹ thuọ̃t các bài tọ̃p chạy cự ly ngắn. Vờ̀ mặt sức khỏe và tư tưởng: Giáo dục phát triờ̉n sức nhanh và sức bờ̀n cho học sinh. Rốn luyện ý chớ cũng như ý thức tổ chức kỷ luật III. Phương tiợ̀n, sõn bãi: 1.Sõn bãi: Sõn tọ̃p của nhà trường. 2.Dụng cụ: 5 Đụi bàn đạp. IV. Tiờ́n trình tiờ́t dạy Nệ̃I DUNG TIấ́T DẠY KLVĐ PP Tễ̉ CHỨC TẬP LUYậ́N Tg Sl PHẦN CHẨN BỊ 1. Nhọ̃n lớp: ễ̉n định tụ̉ chức, kiờ̉m tra sỉ sụ́. Phụ̉ biờ́n các nụ̣i dung của tiờ́t học: * Chạy cự ly ngắn: + Chạy tụ́c đụ̣ cao từng đoạn ngắn + Luyợ̀n tọ̃p bài tọ̃p chạy phụ́i hợp 4 giai đoạn kỹ thuọ̃t * Chạy bờ̀n: Trò chơi đá bóng ma theo vòng tròn. 2. Khởi đụ̣ng: Xoay các khớp, ép dõy chằng. Tọ̃p mụ̣t sụ́ đụ̣ng tác bụ̉ trợ: + Đi bước nhỏ. + Chạy nõng cao đùi. + Chạy đạp sau. + Chạy đá lăng. 3.Bài cũ: Thực hiợ̀n kỹ thuật xuất phỏt thấp với bàn đạp. 10’ 1-2’ 5-7’ 1-2’ 3.Bài cũ: Gọi 2 học sinh thực hiợ̀n PHẦN CƠ BẢN 1. Luyện tập chạy cự ly ngắn - Bài tọ̃p 1: Chạy tụ́c đụ̣ cao từng đoạn ngắn: Chạy tụ́c đụ̣ cao 20-30m - Bài tọ̃p 2: Chạy phụ́i hợp bụ́n giai đoạn kỹ thuọ̃t: Xuṍt phát- chạy lao sau xuṍt phát- chạy giữa quãng và vờ̀ đích 2. Củng cố: Củng cố hoàn thiện 4 giai đoạn kỹ thuật. 3.Chạy bờ̀n: Chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn Nam 5 vũng sõn Nữ 3 vũng sõn 30’ 22’ 5-7’ 15-17’ 1-2’ 5-6’ - Giỏo viờn cho đúng bàn đạp, cho học sinh thực hiện cỏc bài tập theo từng nhúm 4 người *) Đội hình tập luyện BT1 *) Đội hình tập luyện BT2 - Giáo viờn quan sát sửa sai các lụ̃i kỹ thuọ̃t cho học sinh. 2. Củng cụ́: - GV tọ̃p trung lớp gọi 1-2 HS thực hiợ̀n ròi nhọ̃n xét củng cụ́ nụ̣i dung TDNĐ cho cả lớp 3. Đội hỡnh chạy bền PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t học 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, hướng dẫn tự tập ở nhà rồi cho HS giải tán./. . . Giỏo ỏn số 34 Ngày 02 thỏng 12 năm 2010 Bài: KIỂM TRA HỌC KỲ Tiết: 34 Kiểm tra kỹ thuật chạy cự ly ngắn I. Mục đớch: - Kiờ̉m tra kờt thỳc học kỳ I II. Yờu cõ̀u: Vờ̀ mặt kiờ́n thức: Nắm chắc kỹ thuật của cỏc giai đoạn kỹ thuật chạy cự ly ngắn. Vờ̀ mặt kỹ năng: Thực hiợ̀n đúng kỹ thuật và cú thành tớch chạy cự ly ngắn tốt - Vờ̀ mặt sức khỏe và tư tưởng: + Có ý thức kiờ̉m tra nghiờm túc. + Có ý thức tụ̉ chức kỷ luọ̃t và tuõn thủ tụ́t các yờu cõ̀u của tiờ́t kiờ̉m tra cũng như các yờu cõ̀u khác của tiờ́t kiờ̉m tra. III. Phương tiợ̀n, sõn bãi: Sõn tọ̃p của nhà trường Bàn ghờ́ giáo viờn. 2 đụi bàn đạp, đồng hồ, dõy đớch, cờ hiệu. IV. Tiờ́n trình tiờ́t dạy Nệ̃I DUNG TIấ́T DẠY KLVĐ PP Tễ̉ CHỨC TẬP LUYậ́N Tg Sl PHẦN CHẨN BỊ 1. Nhọ̃n lớp: ễ̉n định tụ̉ chức, kiờ̉m tra sỉ sụ́. Phụ̉ biờ́n nụ̣i dung tiờ́t kiờ̉m tra: Kiờ̉m tra kỹ thuật chạy cự ly ngắn: 80m 2. Khởi đụ̣ng: - Xoay các khớp. - ẫp dõy chằng. - Tọ̃p mụ̣t sụ́ bổ trợ: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nõng cao đựi tại chỗ. + Chạy đạp sau 3. Chuẩn bị: - Đúng bàn đạp - Kẻ vạch đớch và xuất phỏt - Cắm cờ hiệu 10’ 1-2’ 7-8’ PHẦN CƠ BẢN 1. Nờu nụ̣i dung và yờu cõ̀u của tiờ́t kiờ̉m tra - Kiờ̉m tra chạy cự ly ngắn 80m với bàn đạp - Yờu cõ̀u kỹ thuọ̃t: Thực hiện đỳng kỹ thuật của cỏc giai đoạn 2. Cách thức tớnh điểm: Điểm 1 2 3 4 5 Nam 16 15,8 15,6 15,4 15,2 Nữ 14 13,8 13,6 13,4 13,2 Điểm 6 7 8 9 10 Nam 15 14,8 14,6 14,4 14,2 Nữ 13 12,8 12,6 12,4 12,2 3. Tụ̉ chức kiờ̉m tra - Giáo viờn gọi theo thứ tự danh sách 2 học sinh cùng giới thực hiợ̀n bài kiờ̉m tra. 30 3-4’ 1-2’ 22-26’ 1. Đội hỡnh phổ biến nội dung kiểm tra           ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV 2. Tụ̉ chức kiờ̉m tra - Giáo viờn gọi từng cặp kiờ̉m tra theo danh sách. Đệ̃I HÌNH KIấ̉M TRA PHẦN KÉT THÚC 1.Thả lỏng: Đi lại nhẹ nhàng, hít thở sõu Thực hiợ̀n đụ̣ng tác điờ̀u hòa. 2.Nhọ̃n xét: Nhọ̃n xét vờ̀ các mặt của tiờ́t kiờ̉m tra như ý thức kiờ̉m tra, mức đụ̣ thực hiợ̀n kỹ thuọ̃t 3.Bài tọ̃p: Luyợ̀n tọ̃p sức bờ̀n 5’ 1-2’ 1-2’ 1-2’ 1.Thả lỏng: Giáo viờn hưỡng dõ̃n cho HS tự thả lỏng sau khi kiờ̉m tra xong 2.Nhọ̃n xét: Giáo viờn tọ̃p trung lớp, nhọ̃n xét ngắn gọn và đõ̀y đủ các mặt 3.Bài tọ̃p: Ra bài tọ̃p và hưỡng dõ̃n tự tọ̃p ở nhà. . . Giỏo ỏn số 35 Ngày 08 thỏng 12 năm 2010 Bài: KIỂM TRA TIấU CHUẨN RẩN LUYỆN THÂN THỂ ( Tiờu chớ 1: Đẩy tạ) I-Mục tiêu: - Kiểm tra đỏnh giỏ tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể qua đú cú những định hướng cho học sinh rốn luyện hàng ngày II-Địa điểm, phương tiện: 1)Địa điểm: Sân TD trường: Sõn đẩy tạ 2)Phương tiện: Cờ mốc, thước dây, bàn ghế GV III-Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Hình thức tổ chức & Phương pháp A-Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: ổn định và nắm sỹ số Phổ biến nội dung và yêu cầu 2. Khởi động: - Xoay các khớp, ép dây chằng - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đá lăng chân ra sau - Gập thân - đánh tay 3.Bài cũ: không (7p") 2p" 5p" *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) B-Phần cơ bản 1.Nội dung kiển tra: - Kiểm tra kỹ thuật đẩy tạ kiểu “Lưng hướng nộm” Kiểm tra kỹ thuật và thành tớch 2. Tiờu chuẩn RLTT Mức Đạt Khỏ Giỏi Nam 5,5m 6,0m 7,0m Nữ 4,0m 4,6m 5,0m . *) Tổ chức kiểm tra: kiểm tra theo từng nhúm 3 học sinh theo danh sỏch ( Nam riờng, nữ riờng) (33p") - Kiểm tra theo từng nhúm 3 người. Lần lượt mỗi HS thực hiện 3 lần lỏy thành tớch tốt nhất Đội hỡnh kiểm tra: - GV cử luõn phiờn hai HS phục vụ tạ, 2 HS đo thành tớch. - Tổ chức kiểm tra, GV ghi thành tớch và hướng dẫn HS tự đỏnh giỏ mức độ RLTT C-Phần kết thúc: 1. Thả lỏng toàn thân 2. Nhận xét và đọc điểm 3. Bài tập về nhà:Tập luyện thể lực và ôn kỹ thuật đẩy tạ 4. Xuống lớp./. (5p") - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, cho lớp giải tán./. . . Giỏo ỏn số 35 Ngày 10 thỏng 12 năm 2010 Bài: KIỂM TRA TIấU CHUẨN RẩN LUYỆN THÂN THỂ ( Tiờu chớ 2: Bật xa) I-Mục tiêu: - Kiểm tra đánh giá thể lực của học sinh trong thời gian tập luyện vừa qua - Kiểm tra sức bật xa của học sinh - Kiểm tra đỏnh giỏ tiờu chuẩn rốn luyện thõn thể qua đú cú những định hướng cho học sinh rốn luyện hàng ngày II-Phương tiện, địa điểm: 1)Địa điểm: - Sân TD trường: hố nhảy xa 2)Phương tiện: - Thước dây, 2 qua bóng đá III-Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Hình thức tổ chức & Phương pháp A-Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: ổn định và nắm sỹ số Phổ biến nội dung và yêu cầu của tiết kiểm tra 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng một vòng sân - Xoay các khớp, ép dây chằng - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đá lăng chân ra sau - Gập thân đánh tay 3.Bài cũ: không (7p") 2p" 5p" *) Đội hình nhận lớp:           ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚GV *) Đội hình khởi động:               ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €(cs) B-Phần cơ bản: 1. Nội dung kiểm tra tiêu chuẩn RLTT: - Tại chỗ bật xa 2. Tiờu chuẩn RLTT Mức Đạt Khỏ Giỏi Nam 1,95m 2,05m 2,15m Nữ 1,60m 1,70m 1,80m 3.Tổ chức kiểm tra: kiểm tra theo danh sỏch từng nhúm 3 người. (33p") Phân nhóm: nam - nữ +) Lần 1: Kiểm tra nam-nữ tự khởi động +) Lần 2: Kiểm tra nữ-nam chơi bóng *) Phương pháp kiểm tra: - Mỗi lần kiểm tra 1 em cho đến hết - Mỗi em thực hiện 3 lần lấy thành tích cao nhất - Cử 1 em ra gạt cát - Hai em đo thành tích - Yêu cầu những em nào chưa kiểm tra không được làm ảnh hưởng đến những người đang kiểm tra C-Phần kết thúc: 1. Thả lỏng toàn thân 2. Nhận xét tiết học, đọc điểm 3. Bài tập về nhà:Rèn luyện thể lực đặc biệt là tố chất sức bền 4. Xuống lớp./. (5p") - Như đội hình khởi động, cán sự lớp điều khiển - Tập trung theo đội hình nhận lớp, chú ý lắng nghe - GV nhận xét, cho HS giải tán./.

File đính kèm:

  • docTD10HK1 tu chon bong da.doc