I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhảy cao : Ôn chạy đà - giậm nhảy, động tác bổ trợ nhảy cao ; Học : kỹ thuật giậm nhảy – đá lăng
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền .
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các động tác bổ trợ, kĩ thuật giai đoạn chạy đà điểm giậm nhảy và hướng chạy đà, đo đà và chỉnh đà . . Thông hiểu được kỹ thuật giậm nhảy – đá lăng
- Hoàn thiện kĩ thuật chạy bền
3. Thái độ:
- Lớp luyện tập nghiêm túc tích cực , bảo đảm an toàn .
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của thầy: Trụ, xà, nệm, còi, đồng hồ, tranh .
- Phương pháp: Phân nhóm quay vòng, giảng giải làm mẫu.
- Chuẩn bị của trò : Dọn vệ sinh sân tập , trang phục gọn gàng.
- Địa điểm : Sân trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 25+26 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trụ, xà, nệm, còi, đồng hồ, tranh ...
- Phương pháp: Phân nhóm quay vòng, giảng giải làm mẫu...
- Chuẩn bị của trò : Dọn vệ sinh sân tập , trang phục gọn gàng.
- Địa điểm : Sân trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
PHẦN NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG VĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KỸ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
T GIAN
SỐ LẦN
A- PHẦN MỞ ĐẦU
1- Nhận lớp
2- Giới thiệu nội dung bài học
Khởi động
+ Chung
+ Chuyên môn
-Kiểm tra bài cũ
(7-9’)
1-2’
1’
3-4’
1-2’
2x8
1x10m
-Lớp trưởng tập hợp lớp, dóng hang, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên .
-Giáo viên nhận lớp phổ biến ngắn gọn nội dung, yêu cầu tiết học .
- Kiểm tra tình hình sức khỏe HS
-Tại chỗ xoay đều các khớp :khớp cổ, vai, khuỷu tay, hông, cổ tay kết hợp cổ chân, khớp hông, khớp gối, gập thân vặn mình, ép dọc, ép ngang.
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông - Đá lăng trước – sau , đá lăng sang ngang
-Yêu cầu : Nghiêm túc , tích cực ..
- Thực hiện chạy đà - giậm nhảy
- Đội hình 4 hàng ngang so le
- GV nhận xét xếp loại
B- PHẦN CƠ BẢN
1- Nhảy cao:
- Ôn các động tác bổ trợ:
+ Đá lăng trước
+ Đá lăng trước – sau
+ Đá lăng sang ngang
+ Đà 1, 3 bước giậm nhảy- đá lăng.
- Ôn chạy đà - giậm nhảy
- Học kỹ thuật giậm nhảy – đá lăng
2- Củng cố :
3 – Chạy Bền
- Luyện tập chạy bền .
(30-31)
19-20’
4-5’
4-5’
2 - 3
7-8’
-Như đã học.
- Yêu cầu: HS thực hiện đúng kĩ thuật.
+ Chuẩn bị :Đứng chân lăng trước, chân giậm sau.
+ Động tác: Chân giậm bước ra trước, gót bàn chân chạm đất. Giậm nhảy thật mạnh bật người lên cao, đồng thời đá chân lăng từ sau ra trước lên cao. Hai tay đánh mạnh từ sau ra trước lên cao ở tư thế hai tay khuỳnh sang hai bên. Thân trên hơi ngả về trước, bàn chân đá lăng ở tư thế bàn cuốc. Tiếp theo rơi xuống bằng chân giậm nhảy, khuỵu gối để hoãn xung.
- Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong nhảy cao. Giậm nhảy cần nhanh và mạnh, phối hợp ăn nhịp giữa chân và tay, giữa chạy đà và giậm nhảy. Ở bước đà cuối đặt chân hạm đất bằng gót rồi nhanh chóng chuyển từ gót đến mũi chân, tiếp đó dùng sức của chân đạp thật mạnh nhanh xuống đất để bật người lên cao. Phối hợp với chân giậm nhảy khi đạp đất chân lăng đá mạnh từ sau -ra trước -lên cao, hai tay đánh từ sau- ra trước -lên cao hướng khuỷu tay sang hai bên và dừng đột ngột ở độ cao ngang vai để tạo một lực nâng cơ thể lên cao, cần phối hợp chính xác giữa chạy đà giậm nhảy và đá lăng.
- Sau khi kết thúc động tác đặt chân giậm nhảy cơ thể vẫn tiếp tục di chuyển về trước , khớp gối chân giậm nhảy hơi co lại tạo thành một góc 130 – 1350 . Rồi thực hiện động tác giậm nhảy , do duỗi các khớp cổ chân , gối và hông nhằm đưa trọng tâm cơ thể lên cao về trước . Khi giậm nhảy kết hợp với đá chân lăng về trước lên cao .
- Giai đoạn chạy đà giậm nhảy – đá lăng
- Chạy vòng quanh sân trường (nam chạy riêng, nữ chạy riêng) . Yêu cầu khi chay phối hợp nhịp nhàng giữa bước chạy và nhịp thở , tốc độ vừa phải , chạy hết cự ly quy định
- GV hướng dẫn thực hiện .
-GV phân tích sau đó làm mẫu – HS thực hiện GV quan sát sửa sai.
- Lớp nhận xét, GV sửa sai
- Chạy theo nhóm thể lực và giới tính
C- PHẦN KẾT THÚC
-Thả lỏng
-Nhận xét :
- Dặn dò
- Xuống lớp
(4 – 5’)
2-3’
1’
1’
-Tại chỗ thả lỏng các cơ, khớp, hô hấp tim mạch
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả tiết học
- Ôn các nội dung vừa học ở nhà
- GV cho xuống lớp
- Đội hình như khởi động
IV- RÚT KINH NGHIỆM
- Kiến thức : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Phương pháp :-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thời lượng :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 13 : Từ ngày 11/11 đến ngày 17 /11/2013
TIẾT 26: NHẢY CAO – CHẠY BỀN
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhảy cao : Ôn động tác bổ trợ chạy đà - giậm nhảy . Giới thiệu giai đoạn trên không và tiếp đất .
- Chạy bền : Luyện tập chạy bền .
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được một số động tác bổ trợ chạy đà- giậm nhảy. Thông hiểu được kỹ thuật trên không và tiếp đất của kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
- Hoàn thiện kỹ thuật chạy bền.
3. Thái độ:
- Lớp luyện tập nghiêm túc, tích cực .
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của thầy: Trụ, xà, nệm, còi, đồng hồ, tranh ....
- Phương pháp: Phân nhóm quay vòng, giảng giải làm mẫu, trò chơi...
- Chuẩn bị của trò : Dọn vệ sinh sân tập , trang phục gọn gàng.
- Địa điểm : Sân trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
PHẦN NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG VĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KỸ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
T GIAN
SỐ LẦN
A- PHẦN MỞ ĐẦU
1- Nhận lớp
2- Giới thiệu nội dung bài học
Khởi động
+ Chung
+ Chuyên môn
-Kiểm tra bài cũ
(7-9’)
1-2’
1’
3-4’
1-2’
2x8
1x10m
-Lớp trưởng tập hợp lớp, dóng hang, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên .
-Giáo viên nhận lớp phổ biến ngắn gọn nội dung, yêu cầu tiết học .
- Kiểm tra tình hình sức khỏe HS
-Tại chỗ xoay đều các khớp :khớp cổ, vai, khuỷu tay, hông, cổ tay kết hợp cổ chân, khớp hông, khớp gối, gập thân vặn mình, ép dọc, ép ngang.
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông - Đá lăng trước – sau , đá lăng sang ngang
-Yêu cầu : Nghiêm túc , tích cực ..
- Thực hiện kỹ thuật giậm nhảy – đá lăng
- Đội hình 4 hàng ngang so le
- GV nhận xét xếp loại
B- PHẦN CƠ BẢN
1-Nhảy cao:
- Ôn động tác bổ trợ chạy đà - giậm nhảy
+ Đà 1, 3, 5 bước giậm nhảy- đá lăng.
+ Giới thiệu giai đoạn trên không .
+ Giới thiệu giai đoạn tiếp đất .
2 - Củng cố :
3-Trò chơi :
3 – Chạy Bền
- Luyện tập chạy bền .
(30-32)
15-16'
4-6'
4-5’
4-5’
2–3’
4-5'
7-8’
2-3 L
+ Chuẩn bị :Đứng chân lăng trước, chân giậm sau.
+ Động tác: Chân giậm bước ra trước, gót bàn chân chạm đất. Giậm nhảy thật mạnh bật người lên cao, đồng thời đá chân lăng từ sau ra trước lên cao. Hai tay đánh mạnh từ sau ra trước lên cao ở tư thế hai tay khuỳnh sang hai bên. Thân trên hơi ngả về trước, bàn chân đá lăng ở tư thế bàn cuốc. Tiếp theo rơi xuống bằng chân giậm nhảy, khuỵu gối để hoãn xung.
+ Giai đoạn trên không được bắt đầu khi chân giậm nhảy rời khởi mặt đất, người đang bay lên cao, chân đá lăng duỗi thẳng ra trứơc, chân giậm nhảy duỗi chếch xuống dưới ra sau. Khi bay gần đến điểm cao nhất thì gập thân, tay cùng bên với chân lăng duỗi về trước phối hợp với hất chân lăng theo một vòng cung qua xà. Cùng với chân lăng qua xà, nhanh chóng co chân giậm nhảy, sau đó đá mạnh lên cao - ra trước, tiếp theo hơi xoay người lại phía xà hất mạnh chân giậm nhảy và mông cùng bên vòng qua xà. Hai tay phối hợp tự nhiên nhưng hướng đi cao hơn tầm xà để không đánh tay vào xà.(xem hình vẽ)
+ Khi qua xà chân lăng chủ động tiếp đất bằng nửa bàn chân trước hoặc cả bàn, sau đó đến chân giậm, cả hai chân hơi khuỵu gối để hoãn xung, có thể tiếp đất bằng hai chân.
- Chạy đà - giậm nhảy
- Cách chơi : Cả lớp chia thành hai đội đứng theo hàng dọc . Mỗi đội chọn hai em nữ cầm xà tầm cao từ gối trở xuống đất đi hoặt chạy theo đội của mình, các em trong đội thứ tự nhảy qua xà đến em cuối .Đội nào nhảy qua xà nhanh hơn là đội đó thắng .
- Chạy vòng quanh sân trường (nam chạy riêng, nữ chạy riêng) . Yêu cầu khi chay phối hợp nhịp nhàng giữa bước chạy và nhịp thở, tốc độ vừa phải , chạy hết cự ly quy định
- Cán sự điều khiển GV quan sát sửa sai
DGv
-GV hướng dẫn kĩ thuật sau đó làm mẫu. HS thực hiện – GV quan sát sửa sai
- GV giới thiệu, HS tập luyện
- Lớp nhận xét, GV sửa sai
- Chạy theo nhóm thể lực và giới tính
C- PHẦN KẾT THÚC
-Thả lỏng
-Nhận xét :
- Dặn dò
- Xuống lớp
(4 – 5’)
2-3’
1’
1’
-Tại chỗ thả lỏng các cơ, khớp, hô hấp tim mạch
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả tiết học
- Ôn các nội dung vừa học ở nhà
- GV cho xuống lớp
- Đội hình như khởi động
IV- RÚT KINH NGHIỆM
- Kiến thức : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Phương pháp :-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Thời lượng :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- nhay cao chay ben.doc