Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình 3 cột - Năm học 2011-2012 - Lê Quốc Phong

I/ Mục đích:

1. Mục tiêu:

- Nêu một số phương pháp rèn kuyện sức bền và một số bài tập để học sinh áp dụng vào thực tế.

2. Yêu cầu:

- Học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên giảng giải.

II/ Địa điểm, phương tiện:

- Sân trường hay phòng học trống.

III/ Nội dung tiến hành:

 

doc47 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình 3 cột - Năm học 2011-2012 - Lê Quốc Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay phải, quay đằng sau. + Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại. + Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại. - Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc. 2. Bài TDLH: + Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. + Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực 3. Chạy nhanh: + Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m. + Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc 4. Nhảy xa: + Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Thả lỏng - Nhận xét tiết học: + ưu điểm. + Tồn tại. - Xuống lớp 5’ 5’ 1Lx2N 1Lx8N 1L 30' 5’ 1L 5’ 1L 10’ 2L 10’ 2L 5’ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ Phương pháp đồng loạt * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp phân nhóm - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp lần lượt - Phương pháp lần lượt , quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ -----------o0o---------- Tuần: 17 Từ: 05/12/2011. Đến: 10/12/2011 Soạn ngày:04/12/2011 Tiết: 34 Dạy ngày: 08/12/2011 tên bài: ôn tập học kì một I/ Mục tiêu: 1. Mục tiêu: Ôn tập các nội dung thi học kì một để học sinh chuẩn bị thi học kì một. 2. Yêu cầu: - Yêu cầu học sinh phải tự giác tập luyện, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. II/ Địa điểm, phương tiện: Sân trường, bàn đạp, nệm nhảy xa. III/ Nội dung tiến hành: Nội dung tiến hành LVĐ Phương pháp giảng dạy A. Phần mở đầu - Nhận lớp - Điểm danh - Phổ biến nội dung: + ĐHĐN + Bài TDLH. + Chạy ngắn + Nhảy xa - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,. + ép ngang, ép dọc. + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN: - Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn tập các nội dung ĐHĐN mà học sinh đã học: + Quay trái, quay phải, quay đằng sau. + Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại. + Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại. - Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc. 2. Bài TDLH: + Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. + Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực 3. Chạy nhanh: + Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m. + Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc 4. Nhảy xa: + Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Thả lỏng - Nhận xét tiết học: + ưu điểm. + Tồn tại. - Xuống lớp 5’ 5’ 1Lx2N 1Lx8N 1L 30' 5’ 1L 5’ 1L 10’ 2L 10’ 2L 5’ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ Phương pháp đồng loạt * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp phân nhóm - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp lần lượt - Phương pháp lần lượt , quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ -----------o0o---------- Tuần: 18 Từ: 12/12/2011. Đến: 17/12/2011 Soạn ngày:11/12/2011 Tiết: 35 Dạy ngày: 15/12/2011 tên bài: kiểm tra học kì một I/ Mục tiêu: 1. Mục tiêu: Thi học kì I, giáo viên chọn 1 trong 2 nội dung đã ôn tập. 2. Yêu cầu: Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra. II/ Địa điểm, phương tiện: Sân trường, nệm nhảy xa. III/ Nội dung tiến hành: Nội dung tiến hành LVĐ Phương pháp giảng dạy A. Phần mở đầu - Nhận lớp - Điểm danh - Phổ biến nội dung: + Thi học kì I - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,. + ép ngang, ép dọc. + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. B. Phần cơ bản: 1. Hình thức tổ chức: - Giáo viên kiểm tra học sinh theo nhóm, mỗi lần từ 01 - 05 học sinh tùy từng nội dung. 2. Cách đánh giá cho điểm: I. Lý thuyết: (Vấn đáp)(2đ) Câu 1: Nêu cách khắc phục hiện tượn thở dốc trong chạy bền ? (0.5đ) Câu 2: Nêu 4 giai đoạn trong nhảy xa kiểu ngồi ? (0.5đ) Câu 3: Trong ĐH ĐN khi hô: Đứng lại - Đứng, Đi đều - Bước, Chạy đều - chạy, các động lệnh phải rơi vào chân nào? (0.5đ) Câu 4: Có mấy cách đo đà trong nhảy xa? Nêu các cáh đó (0.5đ) II. Thực hành: (8đ) Kiểm tra nhảy xa lấy thành tích. Đáp án I. Lý thuyết: (vấn đáp)(2đ) Câu 1: (0.5đ) Hít sâu bằng mũi, thở mạnh ra bằng miệng thực hiện 15 đến 20 lần. Câu 2: (0.5đ) Chuẩn bị - chạy đà - giậm nhảy - rơi xuống nệm hoặc cát ở tư thế kiểu ngồi. Câu 3: (0.5đ) Chân phải Câu 4: (0.5đ) Có 3 cách: đo đà bằng bước chân, đo bằng bàn chân. đo đà bằng thước dây. II. Thực hành: (8đ) Điểm Nam Nữ Điểm 7 -8 >= 4 m >= 3,5 m Điểm 5 - 6 3,5 - <4 m 3,0 - < 3,5 m Điểm 3 - 4 3,0 - < 3,5 m 2,5 - <3,0 m Điểm 1-2 <3,0 m <2,5 m Cách tính điểm chung: Loại Giỏi: Lý thuyết + thực hành = 9 - 10 diểm Loại Khá: Lý thuyết + thực hành = 7 - 8 diểm Loại Tb: Lý thuyết + thực hành = 5 - 6 diểm Loại Y: Lý thuyết + thực hành = 3 - 4 diểm Loại Kém: Lý thuyết + thực hành = 1 - 2 diểm C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Thả lỏng - Nhận xét tiết kiểm tra: + ưu điểm. + Tồn tại. - Xuống lớp. 5’ 5’ 1Lx2N 1Lx8N 1L 30’ 10’ 1HS/1L 20' 1N/3L 5' * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ Phương pháp đồng loạt * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ - Phương pháp dùng lời - Phương pháp phân nhóm - Yêu cầu học sinh trật tự nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra Phương pháp lần lượt Mỗi nhóm 05 học sinh -----------o0o---------- Tuần: 18 Từ: 12/12/2011. Đến: 17/12/2011 Soạn ngày:11/12/2011 Tiết: 36 Dạy ngày: 15/12/2011 tên bài: kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể thao I/ Mục tiêu: 1. Mục tiêu: Kiểm tra TCRLTT, giáo viên chọn 1 trong 2 nội dung đã ôn tập. 2. Yêu cầu: Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra. II/ Địa điểm, phương tiện: Sân trường. III/ Nội dung tiến hành: Nội dung tiến hành LVĐ Phương pháp giảng dạy A. Phần mở đầu - Nhận lớp - Điểm danh - Phổ biến nội dung: + Kiểm tra TCRLTT thông qua cách thực hiện bài TDLH. B. Phần cơ bản: 1. Cách tổ chức kiểm tra: - Giáo viên kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 03 học sinh 2. Cách đánh giá cho điểm: + Điểm 9 -10: Học sinh thực hiện được tất cả các động tác đúng, đẹp + Điểm 7 - 8: Học sinh thực hiẹn được tất cả các động tác nhưng chưa đẹp. + Điểm 5 - 6: Học sinh thực hiện được các động tác nhưng có sai 4- 6 nhịp. + Điểm 3-4: Học sinh thực hiện sai 6-9 nhịp. + Điểm 1-2 Học sinh thực hiện sai từ 10 nhịp trở lên. C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Thả lỏng - Nhận xét tiết kiểm tra: + ưu điểm. + Tồn tại. - Xuống lớp. 5’ 5’ 30’ 1N/1L 5’ - Phương pháp dùng lời - Phương pháp lần lượt - Phương pháp phân nhóm * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ Tuần: 19" Từ: 19/12/2011. Đến: 24/12/2011 Soạn ngày:18/12/2011 Tiết: 01 Dạy ngày: 21/12/2011 tên bài: trả bài kiểm tra I/ Mục tiêu: 1. Mục tiêu: Trả bài kiểm tra, thông báo kết quả, nhận xét quá trình học tập của từng học sinh. 2. Yêu cầu: Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên trả bài kiểm tra. II/ Địa điểm, phương tiện: Sân trường hoặc phòng học trống. III/ Nội dung tiến hành: Nội dung tiến hành LVĐ Phương pháp giảng dạy A. Phần mở đầu - Nhận lớp - Điểm danh - Phổ biến nội dung: + Trả bài kiểm tra B. Phần cơ bản: 1. Cách tổ chức: - Giáo viên cho học sinh tập trung và ổn định lớp ngồi tại chỗ để thông báo kết quả học tập của học kì. 2. Nội dung triển khai: + Giáo viên đọc thống kê số lượng và tỉ lệ phần trăm học sinh giỏi, khá, TB, yếu, kém của cả lớp. + Đọc bảng điểm chi tiết của từng học sinh. + Để học sinh thắc mắc, phản hồi về điểm số của mình. + Giải thích cho học sinh hiểu về cách xếp loại của các mông năng khiếu: âm nhạc, thể dục, mĩ thuật C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Xuống lớp. 5’ 35’ 5’ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ - Phương pháp dùng lời - Phương pháp giảng giải * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ ------o0o------ Tuần: 19" Từ: 19/12/2011. Đến: 24/12/2011 Soạn ngày:18/12/2011 Tiết: 01 Dạy ngày: 21/12/2011 tên bài: ôn tập I/ Mục tiêu: 1. Mục tiêu: Ôn tập các nội dung đã học ở học kì I. 2. Yêu cầu: - Yêu cầu học sinh phải tự giác tập luyện, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. II/ Địa điểm, phương tiện: Sân trường. III/ Nội dung tiến hành: Nội dung tiến hành LVĐ Phương pháp giảng dạy A. Phần mở đầu - Nhận lớp - Điểm danh - Phổ biến nội dung: + ĐHĐN + Bài TDLH. + Chạy ngắn + Nhảy xa - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,. + ép ngang, ép dọc. + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. B. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN: - Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn tập các nội dung ĐHĐN mà học sinh đã học: + Quay trái, quay phải, quay đằng sau. + Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại. + Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại. - Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc. 2. Bài TDLH: + Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. + Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực 3. Chạy nhanh: + Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m. + Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc 4. Nhảy xa: + Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập C/ Phần kết thúc: - Tập trung lớp - Thả lỏng - Nhận xét tiết học: + ưu điểm. + Tồn tại. - Xuống lớp 5’ 5’ 1Lx2N 1Lx8N 1L 30' 5’ 1L 5’ 1L 10’ 2L 10’ 2L 5’ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ Phương pháp đồng loạt * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp phân nhóm - Phương pháp đồng loạt - Phương pháp lần lượt - Phương pháp lần lượt , quay vòng * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Δ

File đính kèm:

  • docgiao an the duc 9 ok.doc