I/ Mục đích:
1. Mục tiêu:
- Nêu một số phương pháp rèn kuyện sức bền và một số bài tập để học sinh áp dụng vào thực tế.
2. Yêu cầu:
- Học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên giảng giải.
II/ Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường hay phòng học trống.
III/ Nội dung tiến hành:
47 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình 3 cột - Năm học 2011-2012 - Lê Quốc Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay phải, quay đằng sau.
+ Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại.
+ Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc.
2. Bài TDLH:
+ Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực
3. Chạy nhanh:
+ Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m.
+ Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc
4. Nhảy xa:
+ Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp - Thả lỏng
- Nhận xét tiết học:
+ ưu điểm.
+ Tồn tại.
- Xuống lớp
5’
5’
1Lx2N
1Lx8N
1L
30'
5’
1L
5’
1L
10’
2L
10’
2L
5’
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
Phương pháp đồng loạt
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Δ
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp phân nhóm
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp lần lượt
- Phương pháp lần lượt , quay vòng
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
-----------o0o----------
Tuần: 17 Từ: 05/12/2011. Đến: 10/12/2011 Soạn ngày:04/12/2011
Tiết: 34 Dạy ngày: 08/12/2011
tên bài:
ôn tập học kì một
I/ Mục tiêu:
1. Mục tiêu:
Ôn tập các nội dung thi học kì một để học sinh chuẩn bị thi học kì một.
2. Yêu cầu:
- Yêu cầu học sinh phải tự giác tập luyện, giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Sân trường, bàn đạp, nệm nhảy xa.
III/ Nội dung tiến hành:
Nội dung tiến hành
LVĐ
Phương pháp giảng dạy
A. Phần mở đầu
- Nhận lớp - Điểm danh
- Phổ biến nội dung:
+ ĐHĐN
+ Bài TDLH.
+ Chạy ngắn
+ Nhảy xa
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,.
+ ép ngang, ép dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
B. Phần cơ bản:
1. ĐHĐN:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn tập các nội dung ĐHĐN mà học sinh đã học:
+ Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
+ Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại.
+ Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc.
2. Bài TDLH:
+ Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực
3. Chạy nhanh:
+ Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m.
+ Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc
4. Nhảy xa:
+ Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp - Thả lỏng
- Nhận xét tiết học:
+ ưu điểm.
+ Tồn tại.
- Xuống lớp
5’
5’
1Lx2N
1Lx8N
1L
30'
5’
1L
5’
1L
10’
2L
10’
2L
5’
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
Phương pháp đồng loạt
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Δ
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp phân nhóm
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp lần lượt
- Phương pháp lần lượt , quay vòng
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
-----------o0o----------
Tuần: 18 Từ: 12/12/2011. Đến: 17/12/2011 Soạn ngày:11/12/2011
Tiết: 35 Dạy ngày: 15/12/2011
tên bài:
kiểm tra học kì một
I/ Mục tiêu:
1. Mục tiêu:
Thi học kì I, giáo viên chọn 1 trong 2 nội dung đã ôn tập.
2. Yêu cầu:
Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Sân trường, nệm nhảy xa.
III/ Nội dung tiến hành:
Nội dung tiến hành
LVĐ
Phương pháp giảng dạy
A. Phần mở đầu
- Nhận lớp - Điểm danh
- Phổ biến nội dung:
+ Thi học kì I
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,.
+ ép ngang, ép dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
B. Phần cơ bản:
1. Hình thức tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra học sinh theo nhóm, mỗi lần từ 01 - 05 học sinh tùy từng nội dung.
2. Cách đánh giá cho điểm:
I. Lý thuyết: (Vấn đáp)(2đ)
Câu 1: Nêu cách khắc phục hiện tượn thở dốc trong chạy bền ? (0.5đ)
Câu 2: Nêu 4 giai đoạn trong nhảy xa kiểu ngồi ? (0.5đ)
Câu 3: Trong ĐH ĐN khi hô: Đứng lại - Đứng, Đi đều - Bước, Chạy đều - chạy, các động lệnh phải rơi vào chân nào? (0.5đ)
Câu 4: Có mấy cách đo đà trong nhảy xa? Nêu các cáh đó (0.5đ)
II. Thực hành: (8đ)
Kiểm tra nhảy xa lấy thành tích.
Đáp án
I. Lý thuyết: (vấn đáp)(2đ)
Câu 1: (0.5đ) Hít sâu bằng mũi, thở mạnh ra bằng miệng thực hiện 15 đến 20 lần.
Câu 2: (0.5đ) Chuẩn bị - chạy đà - giậm nhảy - rơi xuống nệm hoặc cát ở tư thế kiểu ngồi.
Câu 3: (0.5đ) Chân phải
Câu 4: (0.5đ) Có 3 cách: đo đà bằng bước chân, đo bằng bàn chân. đo đà bằng thước dây.
II. Thực hành: (8đ)
Điểm
Nam
Nữ
Điểm 7 -8
>= 4 m
>= 3,5 m
Điểm 5 - 6
3,5 - <4 m
3,0 - < 3,5 m
Điểm 3 - 4
3,0 - < 3,5 m
2,5 - <3,0 m
Điểm 1-2
<3,0 m
<2,5 m
Cách tính điểm chung:
Loại Giỏi: Lý thuyết + thực hành = 9 - 10 diểm
Loại Khá: Lý thuyết + thực hành = 7 - 8 diểm
Loại Tb: Lý thuyết + thực hành = 5 - 6 diểm
Loại Y: Lý thuyết + thực hành = 3 - 4 diểm
Loại Kém: Lý thuyết + thực hành = 1 - 2 diểm
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp - Thả lỏng
- Nhận xét tiết kiểm tra:
+ ưu điểm.
+ Tồn tại.
- Xuống lớp.
5’
5’
1Lx2N
1Lx8N
1L
30’
10’
1HS/1L
20'
1N/3L
5'
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
Phương pháp đồng loạt
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Δ
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp phân nhóm
- Yêu cầu học sinh trật tự nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra
Phương pháp lần lượt
Mỗi nhóm 05 học sinh
-----------o0o----------
Tuần: 18 Từ: 12/12/2011. Đến: 17/12/2011 Soạn ngày:11/12/2011
Tiết: 36 Dạy ngày: 15/12/2011
tên bài:
kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể thao
I/ Mục tiêu:
1. Mục tiêu:
Kiểm tra TCRLTT, giáo viên chọn 1 trong 2 nội dung đã ôn tập.
2. Yêu cầu:
Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên kiểm tra.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Sân trường.
III/ Nội dung tiến hành:
Nội dung tiến hành
LVĐ
Phương pháp giảng dạy
A. Phần mở đầu
- Nhận lớp - Điểm danh
- Phổ biến nội dung:
+ Kiểm tra TCRLTT thông qua cách thực hiện bài TDLH.
B. Phần cơ bản:
1. Cách tổ chức kiểm tra:
- Giáo viên kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 03 học sinh
2. Cách đánh giá cho điểm:
+ Điểm 9 -10: Học sinh thực hiện được tất cả các động tác đúng, đẹp
+ Điểm 7 - 8: Học sinh thực hiẹn được tất cả các động tác nhưng chưa đẹp.
+ Điểm 5 - 6: Học sinh thực hiện được các động tác nhưng có sai 4- 6 nhịp.
+ Điểm 3-4: Học sinh thực hiện sai 6-9 nhịp.
+ Điểm 1-2 Học sinh thực hiện sai từ 10 nhịp trở lên.
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp - Thả lỏng
- Nhận xét tiết kiểm tra:
+ ưu điểm.
+ Tồn tại.
- Xuống lớp.
5’
5’
30’
1N/1L
5’
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp lần lượt
- Phương pháp phân nhóm
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
Tuần: 19" Từ: 19/12/2011. Đến: 24/12/2011 Soạn ngày:18/12/2011
Tiết: 01 Dạy ngày: 21/12/2011
tên bài:
trả bài kiểm tra
I/ Mục tiêu:
1. Mục tiêu:
Trả bài kiểm tra, thông báo kết quả, nhận xét quá trình học tập của từng học sinh.
2. Yêu cầu:
Yêu cầu học sinh phải nghiêm túc trong khi giáo viên trả bài kiểm tra.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Sân trường hoặc phòng học trống.
III/ Nội dung tiến hành:
Nội dung tiến hành
LVĐ
Phương pháp giảng dạy
A. Phần mở đầu
- Nhận lớp - Điểm danh
- Phổ biến nội dung:
+ Trả bài kiểm tra
B. Phần cơ bản:
1. Cách tổ chức:
- Giáo viên cho học sinh tập trung và ổn định lớp ngồi tại chỗ để thông báo kết quả học tập của học kì.
2. Nội dung triển khai:
+ Giáo viên đọc thống kê số lượng và tỉ lệ phần trăm học sinh giỏi, khá, TB, yếu, kém của cả lớp.
+ Đọc bảng điểm chi tiết của từng học sinh.
+ Để học sinh thắc mắc, phản hồi về điểm số của mình.
+ Giải thích cho học sinh hiểu về cách xếp loại của các mông năng khiếu: âm nhạc, thể dục, mĩ thuật
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp
- Xuống lớp.
5’
35’
5’
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp giảng giải
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
------o0o------
Tuần: 19" Từ: 19/12/2011. Đến: 24/12/2011 Soạn ngày:18/12/2011
Tiết: 01 Dạy ngày: 21/12/2011
tên bài:
ôn tập
I/ Mục tiêu:
1. Mục tiêu:
Ôn tập các nội dung đã học ở học kì I.
2. Yêu cầu:
- Yêu cầu học sinh phải tự giác tập luyện, giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Sân trường.
III/ Nội dung tiến hành:
Nội dung tiến hành
LVĐ
Phương pháp giảng dạy
A. Phần mở đầu
- Nhận lớp - Điểm danh
- Phổ biến nội dung:
+ ĐHĐN
+ Bài TDLH.
+ Chạy ngắn
+ Nhảy xa
- Khởi động chung:
+ Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷ tay, vai, hông, đầu gối,.
+ ép ngang, ép dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
B. Phần cơ bản:
1. ĐHĐN:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh ôn tập các nội dung ĐHĐN mà học sinh đã học:
+ Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
+ Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại.
+ Chạy tại chỗ, chạy đều, đứng lại.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh và nhắc nhở học sinh tập luyện nghiêm túc.
2. Bài TDLH:
+ Giáo viên tổ chức như nội dung 1, giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực
3. Chạy nhanh:
+ Giáo viên cho học sinh xuất phát thấp chạy nhanh 40 - 60m.
+ Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực, nghiêm túc
4. Nhảy xa:
+ Giáo viên tổ chức tập luyện và quan sát nhắc nhở cho học sinh tập luyện nghiêm túc không được chủ quan trong quá trình ôn tập
C/ Phần kết thúc:
- Tập trung lớp - Thả lỏng
- Nhận xét tiết học:
+ ưu điểm.
+ Tồn tại.
- Xuống lớp
5’
5’
1Lx2N
1Lx8N
1L
30'
5’
1L
5’
1L
10’
2L
10’
2L
5’
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
Phương pháp đồng loạt
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
Δ
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp phân nhóm
- Phương pháp đồng loạt
- Phương pháp lần lượt
- Phương pháp lần lượt , quay vòng
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Δ
File đính kèm:
- giao an the duc 9 ok.doc