I.Mục tiêu.
- Biết khái niệm, phân loại sức nhanh.
- Phân biệt được một số hình thức biểu hiện về sức nhanh.
+ Thái độ: Học sinh học tự giác tích cực , mặc trang phục thể dục đúng quy định.
II.Địa điểm,thiết bị dạy học.
- Phương tiện: Giáo án, tranh ảnh phục vụ cho tiết dạy.
- Địa điểm: Phòng học nhà trường đảm bảo ánh sáng, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ và an toàn.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp.
1 . Ổn định tổ chức lớp.(4-5 phút)
- Nhận lớp.
- Điểm danh.
2 . Dạy bài mới.(29-30 phút)
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1: Khái niệm - Biểu hiện sức nhanh - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn :20 /08/2011 Tiết : 1 Ngày dạy :22 /08/2011
Tên bài: KHÁI NIỆM – BIỂU HIỆN SỨC NHANH
I.Mục tiêu.
- Biết khái niệm, phân loại sức nhanh.
- Phân biệt được một số hình thức biểu hiện về sức nhanh.
+ Thái độ: Học sinh học tự giác tích cực , mặc trang phục thể dục đúng quy định.
II.Địa điểm,thiết bị dạy học.
- Phương tiện: Giáo án, tranh ảnh phục vụ cho tiết dạy.
- Địa điểm: Phòng học nhà trường đảm bảo ánh sáng, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ và an toàn.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp.
1 . Ổn định tổ chức lớp..(4-5 phút)
- Nhận lớp.
- Điểm danh.
2 . Dạy bài mới.(29-30 phút)
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
KIẾN THỨC
HĐ 1: Nêu khái niệm sức nhanh. - GV dẫn dắt HS tiếp cận vấn đề.
HĐ 2: Nêu biểu hiện của sức nhanh. - GV dẫn dắt HS tiếp cận vấn đề.
HĐ 3: Thế nào là phản ứng nhanh ?
- GV dẫn dắt HS tiếp cận vấn đề.
HĐ 4: Thế nào là tần số động tác nhanh ? - GV dẫn dắt HS tiếp cận vấn đề. HĐ 5: Thế nào là thực hiện động tác đơn nhanh ?
- GV dẫn dắt HS tiếp cận vấn đề.
- Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
- Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
- Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
- Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
- Nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
I. Khái niệm sức nhanh. + Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
II. Biểu hiện của sức nhanh. - Phản ứng nhanh. - Tần số động tác nhanh. - Thực hiện động tác đơn nhanh.
1. Phản ứng nhanh. Ví dụ: Trong chạy nhanh 100m khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh thì VĐV phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. - Trong cuộc sống thường ngày khi ta thấy vật lạ bay vào người thì thực hiện động tác tránh vật lạ bay vào người hoặc thực động tác lấy tay đỡ vật lạ.
2. Tần số động tác nhanh. Ví dụ: Số lần bước chạy trong 1 phút, số lần nhảy dây trong 1 phút.
3. Thực hiện động tác đơn nhanh. Ví dụ: Trong thi đâu võ khi VĐV A ra đòn tấn công thì VĐV B lập tức thực hiện động tác đáp lại đòn tấn công. Hay khi chúng ta bi ngã thì chúng ta lập tức lấy tay chống.
+ Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự li ngắn với HS còn có liên quan đến.
- Sức mạnh tốc độ. Ví dụ: đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau khi xuất phát,
- Sức bền tốc độ. Ví du: Khi gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi về đích.
IV. Củng cố:.(7-8 phút)
- Hệ thống lại kiến thức tiết dạy.
V. Xuống lớp..(1-2 phút)
- Nhận xét đánh giá tiêt học.
- Dao nhiệm vu về nhà và chuẩn bị tiết học sau.
File đính kèm:
- K8T1.doc