Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 21: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi “Tiếp sức chuyển vật”; Học: Xuất phát cao -chạy nhanh 30m.

 -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn như nội dung tiết 20. Trò chơi “phát bóng đến đích”.

 -Hai lần hít vào hai lần thở ra

 II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.

 -Thực hiện chính xác tư thế các động tác bổ trợ, biết tác dụng của các động tác bổ trợ. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật, đúng lệnh xuất phát cao -chạy nhanh 30m.

 -Thực hiện đúng kỹ thuật các bước di chuyển. Tham gia tích cực trò chơi “phát bóng đến đích”, đúng luật, thể hiện tính khéo léo.

 -Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra, tham gia tích cực, đúng yêu cầu, biết tác dụng của trò chơi nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập

 -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 21: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật, đúng lệnh xuất phát cao -chạy nhanh 30m. -Thực hiện đúng kỹ thuật các bước di chuyển. Tham gia tích cực trò chơi “phát bóng đến đích”, đúng luật, thể hiện tính khéo léo. -Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra, tham gia tích cực, đúng yêu cầu, biết tác dụng của trò chơi nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: Tại chỗ xoay các khớp. b.Khởi động chuyên môn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy gót chạm mông 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8-10m 2 HS 2 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết trước. -Yêu cầu tích cực, đều, đúng biên độ. -Yêu cầu: Chân ra trớc chút mũi bàn chân, ra sau miết thẳng gối, thả lỏng cổ chân. -Yêu cầu: Đùi nâng cao ngang thắt lưng, người đỗ về trước, chân tiếp đất bằng nửa trước bàn chân. -Yêu cầu: Chân sau hất gót chân chạm mông, sau đó nhanh chóng đưa ra trước chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Gọi học sinh thực hiện tại chỗ đánh tay. -Yêu cầu: Đúng tư thế, tay đánh nhịp nhàng trước sau. -Gọi học sinh thực hiện phát bóng thấp tay. -Yêu cầu: Tung bóng và đánh bóng chính xác vào tâm của bóng phía dưới, bóng bay cao qua lưới và rơi vào khu vực quy định. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS khởi động chung, Chuyên môn, GV theo dõi nhắc nhở học sinh thực hiện tích cực. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -HS thực hiện, các em khác chú ý theo dõi, nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm công khai. II. CƠ BẢN: 1/.Chạy nhanh: *Ôn: a/.Các động tác bổ trợ xuất phát: Đứng mặt hướng chạy-xuất phát, đứng vai hướng chạy-xuất phát, đứng lưng hướng chạy-xuất phát: b/.Trò chơi: “Tiếp sức chuyển vật” -Chuẩn bị: -Cách chơi: -Các trường hợp phạm quy: *Học: Xuất phát cao -chạy nhanh 30m -Chuẩn bị: -Động tác: 2/.Môn TC: *Ôn: -Đi bước thường: -Di chuyển sang ngang: -Phát bóng thấp tay. *Trò chơi “Phát bóng đến đích”. 3/.Chạy bền: Trò chơi “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”. +Chuẩn bị: +Cách chơi: 30 phút 15 phút 5 ph 15-20 m 2-3 lần 5 ph 5 ph 1-2 ph 10 ph 5 ph 5 phút 5 ph -Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định. -Yêu cầu: Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. -Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch XP 8-10m, tùy theo số đội tham gia chơi, kẻ các vòng tròn tương ứng. Mỗi vòng có đường kính 0,5-0,8m, trong mổi vòng tròn đặt 1 quả bóng. Các vòng tròn cách nhau 2m. tập hợp các đội thành những hàng dọc sau vạch XP thẳng hướng với các vòng tròn đã chuẩn bị. -Khi có lệnh, những em số 1 của mỗi hàng nhanh chóng chạy đến vòng tròn, nhặt quả bóng ở trong vòng tròn, rồi chạy nhanh lại VXP trao cho bạn số 2. Số 2 nhanh chóng mang bóng chạy nhanh đến vòng tròn đặt bóng vào vòng tròn, chạy về đưa tay châm bạn số 3. Số 3 thực hiện như số 1, số 4 thực hiện như số 2, trò chơi lần lượt như vậy cho đến hết. Hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng cuộc. *Chú ý: Khi để bóng rơi, cần nhanh chóng nhặt lên, tiếp tục chơi. Khi để bóng vào vòng tròn, nếu bóng lăn ra ngoài, cần đặt lại vào vòng tròn. -Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi bạn chạm tay, nhận bóng của bạn chạy trước ngoài VXP. -Không trao bóng mà ném hoặc tung bóng cho nhau, đặt bóng ngoài vòng tròn. -Yêu cầu: Xuất phát đúng lệnh (không sớm, không muộn) tư thế chính xác, phối hợp đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ đạt tối đa. -Đứng thẳng, chân khỏe trước, sát sau mép vạch XP. Chân sau, mũi chân cách gót chân trước khoảng một bàn chân. Trọng tâm dồn đều vào hai chân, thân người thẳng, hai tay buông tự nhiên, mắt nhìn phía trước. -Khi có lệnh “Sẵn sàng”, khuỵu hai gối, trọng tâm dồn nhiều vào chân trước, thân trên ngả về trước, hai tay buông tự nhiên hoặc hơi co (môt5 tay trước, một tay sau). -Khi có lệnh “Chạy !” bước nhanh chân sau về trước, đồng thời nâng thân, tay phối hợp tự nhiên. Tiếp theo chân trước rời khỏi vạch XP, sau đó chạy nhanh về trước, khi chạy cần đặt nửa trước bàn chân chạm đất và tích cực đạp sau. -Yêu cầu: Di chuyển về phía nào thì chân phía đó bước trước, chân còn lại bước theo (sang ngang), còn di chuyển về trước hoặc lùi sau theo bình thường. Thân người cần giữ thăng bằng, mắt theo dõi bóng ở tư thế sẵn sàng đón bóng. -Yêu cầu: khi di chuyển sang trái, dùng mép ngoài bàn chân phải đạp xuống đất để bật người sang trái. Khi di chuyển sang phải, đạp theo chiều ngược lại. -Yêu cầu: Tung bóng và đánh bóng chính xác vào tâm phía dưới của bóng, bóng bay cao qua lưới và rơi vào khu vực quy định, tay đánh bóng duỗi thẳng. -Giáo viên kẻ các vạch quy định bên sân đối phương, yêu cầu học sinh đứng sau đường biên ngang của phần sân mình phát bóng, bóng phải được phát qua lưới và đến hoặc vượt qua các vạch quy định bên sân đối phương, HS nào phát bóng chính xác nhiều quả thì xếp hạng cao (GV cho mỗi HS phát 3-5 quả). -Yêu cầu: Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra, tham gia tích cực, đúng yêu cầu, biết tác dụng của trò chơi nhằm rèn luyện cơ quan hô hấp. -Có thể đứng tại chỗ (cá nhân hoặc theo hàng) hoặc đi hay chạy chậm trên đường tự nhiên hoặc theo vòng tròn. -Hai lần liên tiếp hít vào bằng mũi, sau đó hai lần liên tiếp thở ra bằng miệng theo một nhịp nhất định. N ếu đang đi hoặc chạy thì hai lần hít vào tương đương với hai bước đi hay hai bước chạy, sau đó hay lần thở ra tương đương với hai bước đi hoặc hai bước chạy tiếp theo. -GV chia lớp thành 2 nhóm, nhắc lại kỹ thuật nêu yêu cầu từng nhóm. -Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu. +Nam ôn các động tác bổ trợ. +Nữ học xuất phát cao chạy nhanh 30m, sau đó đổi ngược lại. -GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình: (Nam) ôn các động tác bổ trợ (như tiết trước) -GV thị phạm phân tích kỹ thuật XP cao chạy nhanh 30m. -HS thực hiện GV theo dõi chữa sai. -Đội hình: (Nữ) xuất phát cao chạy nhanh 30m. xxxxxxxxxx v x x x x 30m x x x x CB XP VĐ xxxxxxxxxx -Sau khi thực hiện xong các nội dung. GV tập hợp lớp và tổ chức lớp chơi trò chơi “Tiếp sức chuyển vật”. -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi. -HS tham gia chơi tích cực và nhanh nhẹn, trật tự. -Đội hình: -GV nhắc lại kỹ thuật, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai. x x x x x x x x x x x x x x x x -GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chia đội có số lương đồng đều nhau, HS chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực. -Đội hình trò chơi: x x x x x x Vạch quy định x x x x x x x x x x -GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực. -Đội hình trò chơi: III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/Xuống lớp: 5-7 phút 2-3 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện xuất phát cao -chạy nhanh 30m. -Yêu cầu: Xuất phát đúng lệnh (không sớm, không muộn) tư thế chính xác, phối hợp đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ đạt tối đa. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy ngắn: Tập các động tác bổ trợ, xuất phát cao -chạy nhanh 30m. môn tự chọn: luyện tập các bước di chuyển, phát bóng thấp tay. -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi (do GV chọn); Xuất phát cao-chạy nhanh 30-40m. -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn như nội dung tiết 21. -Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh hô: “Khỏe !” -Gọi 2-3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung. -Đội hình: -Cụ thể bài về nhà chuẩn bị tiết sau. -Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -HS trật tự ra về. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 21 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSỐ 21.doc