Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 20: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi “Ai nhanh hơn?”; Học: đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 20-30m.

 -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn các bước di chuyển; Học phát bóng thấp tay. Trò chơi “Dẫn bóng tiếp sức”.

 -Chạy bền: Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn).

 II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.

 -Thực hiện chính xác tư thế các động tác bổ trợ, biết tác dụng của các động tác bổ trợ. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 30m.

 -Thực hiện đúng kỹ thuật các bước di chuyển. Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, tham gia chơi đúng luật.

 -Biết và thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy bền.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập

 -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền, 2 quả bóng đá.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 20: Chạy nhanh - Môn tự chọn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi “Ai nhanh hơn?”; Học: đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 20-30m. -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn các bước di chuyển; Học phát bóng thấp tay. Trò chơi “Dẫn bóng tiếp sức”. -Chạy bền: Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn). II.YÊU CẦU: -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập. -Thực hiện chính xác tư thế các động tác bổ trợ, biết tác dụng của các động tác bổ trợ. Biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 30m. -Thực hiện đúng kỹ thuật các bước di chuyển. Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, tham gia chơi đúng luật. -Biết và thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy bền. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập -Còi, vôi, cờ, bóng chuyền, 2 quả bóng đá. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: -Xoay cổ tay, chân. -Xoay khuỷu tay: -Xoay cánh tay: -Xoay hông: -Xoay khớp gối: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 2 x 8 nh 2 x 8 nh 2 x 8 nh 2 x 8 nh 4 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều. -Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại. -Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt. -Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại. -Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại. -Không KT bài cũ. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc học sinh thực hiện tích c ực. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v II. CƠ BẢN: 1/.Chạy nhanh: *Ôn: a/.Các động tác bổ trợ xuất phát: Đứng mặt hướng chạy-xuất phát, đứng vai hướng chạy-xuất phát, đứng lưng hướng chạy-xuất phát: b/.Trò chơi “Ai nhanh hơn?”: -Chuẩn bị: -Cách chơi: *Học: -Đứng tại chỗ đánh tay, đi chuyển sang chạy 30m: a/.Đứng tại chỗ đánh tay: -Chuẩn bị: -Động tác: b/.Đi chuyển sang chạy 20-30m: -Chuẩn bị: -Động tác: 2/.Môn TC: *Ôn: các bước di chuyển: -Đi bước thường: -Di chuyển sang ngang: *Học phát bóng thấp tay. *Trò chơi “Dẫn bóng tiếp sức”. 3/.Chạy bền: -Học một số bài tập, động tác bổ trợ (do GV chọn). -Chạy bước nhỏ: -Chạy chạm gót vào mông: 30 phút 15 phút 5 ph 15-20 m 2-3 lần 5 ph 5 ph 1-2 ph 3-4 ph 10 ph 2 ph 4 ph 4 ph 5 ph -Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định. -Yêu cầu: biết cách thực hiện trò chơi mà giáo viên đưa ra. Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần tập thể, sự khéo léo, nhanh nhẹn, liên hệ thực tế trong cuộc sống. -Tập hợp HS thành 2-4 hàng ngang, hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 2m. Cho từng hàng điểm số từ 1 đến hết. -Chỉ huy gọi đến số nào, những người cùng số phải nhanh chóng chạy một vòng quanh các bạn của hàng mình rồi về đứng ở vị trí cũ. Ai chạy xong trước người đó thắng cuộc. trò chơi tiếp tục như vậy với các số khác và có thể cho 2-3 số cùng chạy một lúc. -Ví dụ: “số ... 3!” hoặc “các số ... 4, 5!” hay “các số ... 7,8 ,9!” -Yêu cầu: tay đánh nhịp nhàng, liên tục, trước sau (không đánh qua trái qua phải). -Đứng chân trước chân sau cách nhau 1 khoảng bằng hoặc hơn vai một chút, 2 gối hơi khuỵu, 2 tay co, góc độ lớn. Thân trên hơi đỗ về trước, trọng tâm dồn vào đều lên 2 chân (giống tư thế người đang chạy). -Đánh tay theo nhịp độ guồng tay tăng dần, góc độ giữa cánh tay và cẳng tay nhỏ dần đến mức độ hợp lý. Khi đánh tay, chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, tay đánh về trước ngang cằm, phối hợp nhịp nhàng. -Đứng tự nhiên sau vạch XP. -Đi tăng dần tốc độ trong 5-10 bước, sau đó chuyển thành chạy nhanh 30m. -Yêu cầu: Di chuyển về phía nào thì chân phía đó bước trước, chân còn lại bước theo (sang ngang), còn di chuyển về trước hoặc lùi sau theo bình thường. Thân người cần giữ thăng bằng, mắt theo dõi bóng ở tư thế sẵn sàng đón bóng. -Yêu cầu: khi di chuyển sang trái, dùng mép ngoài bàn chân phải đạp xuống đất để bật người sang trái. Khi di chuyển sang phải, đạp theo chiều ngược lại. -Yêu cầu: Tung bóng và đánh bóng chính xác vào tâm của bóng phía dưới, bóng bay cao qua lưới và rơi vào khu vực quy định, tay đánh bóng duỗi thắng. -Nội dung yêu cầu như tiết 19. -Yêu cầu thực hiện tích cực, đúng tư thế, các động tác bổ trợ. -Yêu cầu: chân đưa về trước chút mũi bàn chân, chân ra sau miết thẳng gối. -Yêu cầu: Khi nâng chân sau cần hất gót chạm vào mông, nhanh chống đưa ra trước chạm đất bằng nửa trớc bàn chân. Động tác nhịp nhàng với tốc độ chậm. -GV chia lớp thành 2 nhóm, nhắc lại kỹ thuật nêu yêu cầu từng nhóm. -Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu. +Nam ôn các động tác bổ trợ. +Nữ học tại chỗ đánh tay, sau đó đổi ngược lại. -GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình: Nam ôn các động tác bổ trợ xxxxxxxxxx v x x x x 15- 20m x x x x CB XP VĐ xxxxxxxxxx -Giáo viên làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần. -Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khó phân tích thật kỹ, nêu mấu chốt kỹ thuật. -HS tập tại chỗ đánh tay 2-3 lần, GV theo dõi nhắc nhở và yêu cầu HS đánh tay ra sau phải thật mạnh, ra trước ngang cằm. -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi. -HS tham gia chơi tích cực và nhanh nhẹn, trật tự. -Đội hình: -Đội hình: Nữ học tại chỗ đánh tay. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x -Đội hình: đi chuyển sang chạy 30m. x x x 30m x x x XP -Đội hình: như tiết trước. -Giáo viên làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần. -Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khó phân tích thật kỹ, nêu mấu chốt kỹ thuật. -HS thực hiện di chuyển. GV theo dõi chữa sai và nhắc nhở kỹ thuật. - ÑH hs taäp phaùt boùng x x x x x x x x x x x -GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chia đội có số lương đồng đều nhau, HS chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực. -Đội hình trò chơi: Như tiết 19. -GV phân tích thị phạm (kết hợp cho HS xem tranh) +Làm mẫu hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ. +Làm mẫu kết hợp phân tích, giảng giải KT. -HS thực hiện đúng tại chỗ luân phiên kiễng gót hai chân. Sau đó mới di chuyển. GV theo dõi, chữa sai. III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/Xuống lớp: 5-7 phút 2-3 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực tại chỗ đánh tay. -Gọi học sinh thực phát bóng thấp tay. -Yêu cầu: Đúng tư thế, tay đánh nhịp nhàng trước sau. -Yêu cầu: Tung bóng và đánh bóng chính xác vào tâm của bóng phía dưới, bóng bay cao qua lưới và rơi vào khu vực quy định, tay đánh bóng duỗi thắng. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy ngắn: Tập các động tác bổ trợ, đi sau đó chuyển sang chạy 30m. môn tự chọn: luyện tập các bước di chuyển, phát bóng thấp tay. -Chạy nhanh: Ôn một số động tác và bài tập bổ trợ; Trò chơi (do GV chọn); Học: Xuất phát cao -chạy nhanh 30-40m. -Môn Thể thao tự chọn (Môn TC): Ôn như nội dung tiết 21. Trò chơi “phát bóng đến đích”. -Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. -Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh: “Khỏe !” -Gọi 2-3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung. -Đội hình: -Cụ thể bài về nhà chuẩn bị tiết sau kiểm tra. -Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -HS trật tự ra về. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 20 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSỐ 20.doc