I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
-Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát; trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”.
-Chạy bền: Chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
-Biết cách thực hiện chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện chính xác kỹ thuật giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải (trái). Biết và vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường, ngoài trường. Qua tập luyện rèn luyện tính khẩn trương, nhanh nhẹn, khéo léo cho HS.
-Biết và thực hiện đúng xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, thực hiện đúng lệnh XP, chạy đúng cự ly quy định. Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, cố gắng thực hiện đúng cự li, tham gia chơi đúng luật, nhiệt tình.
-Biết và thực hiện đúng kỹ thuật chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc. Thực hiện đúng số lần, thời gian, đúng cự ly.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, cờ, tranh ảnh đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát .
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 15: ĐHĐM - Chạy nhanh - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 8 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 15 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
-Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát; trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”.
-Chạy bền: Chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
-Biết cách thực hiện chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện chính xác kỹ thuật giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải (trái). Biết và vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường, ngoài trường. Qua tập luyện rèn luyện tính khẩn trương, nhanh nhẹn, khéo léo cho HS.
-Biết và thực hiện đúng xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, thực hiện đúng lệnh XP, chạy đúng cự ly quy định. Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, cố gắng thực hiện đúng cự li, tham gia chơi đúng luật, nhiệt tình.
-Biết và thực hiện đúng kỹ thuật chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc. Thực hiện đúng số lần, thời gian, đúng cự ly.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, cờ, tranh ảnh đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát .
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
-Xoay cổ tay, chân.
-Xoay khuỷu tay:
-Xoay cánh tay:
-Xoay hông:
-Xoay khớp gối:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
3-4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều.
-Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại.
-Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt.
-Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại.
-Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại.
-Gọi học sinh thực hiện đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”. Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc học sinh thực hiện tích c ực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v
-Gọi học sinh thực hiện động tác, các em khác nhận xét, GV nhận xét, đánh giá ghi điểm công khai.
II. CƠ BẢN:
1/.ĐHĐN:
*Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
2/.Chạy nhanh:
a/.Đứng mặt hướng chạy-xuất phát:
b/.Đứng vai hướng chạy-xuất phát:
c/.Đứng lưng hướng chạy-xuất phát:
d/.Trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”:
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
-Các trường hợp phạm quy:
3.Chạy bền:
a/.Chạy tại chỗ:
b/.Chạy trên đường gấp khúc
30 phút
10 phút
15 ph
15-20 m
2-3 lần
15-20 m
2-3 lần
15-20 m
2-3 lần
5 ph
5 phút
1-2 ph
3-4 ph
-Yêu cầu: thực hiện chính xác, khẩn trương, tư thế tác phong nhanh nhẹn, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện động tác đúng khẩu lệnh. Đứng đúng cự ly, biết cách điểm số, tư thế tác phong nghiêm chỉnh khi điểm số. Biết cự ly giản cách khi dóng hàng, dàng hàng, dồn hàng. Đi đều thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, tay đánh theo hướng trước sau, (nhịp 1 chân trái-nhịp 2 chân phải) tư thế thoải mái, hùng dũng, mắt nhìn trước. Biết điều chỉnh chân khi đi đều sai nhịp. Biết và vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường, ngoài trường.
*Động tác sai thường mắc và cách sửa:
-Động tác sai:
Khi đứng chuẩn bị, bị co chân, thân trên ngả về trước nên khi xuất phát không có thao tác đổ người về trước. Khi xuất phát ở bước đầu tiên HS rối loạn giữa đánh tay và bước chân về trước (đánh cùng chân, cùng tay).
-Cách sửa:
Tập tư thế đúng chuẩn bị, kiễng chân, đổ thân trên về trước (không chạy, chỉ đưa một chân về trước giữ thăng bằng). Tập đổ thân trên về trước kết hợp với bước chân, đánh tay (chưa chạy). Tập phối hợp: đổ thân trên về trước –xuất phát-chạy 5-8m.
*Động tác sai thường mắc và cách sửa:
-Động tác sai:
Thân trên và mặt có xu hướng chếch về phía hướng chạy.
-Cách sửa:
Tập tư thế đúng chuẩn bị một số lần (mặt và thân song song với hướng xuất phát). Tập phối hợp: Chuẩn bị-xuất phát.
*Động tác sai thường mắc và cách sửa:
-Động tác sai:
Xoay người chạy không đúng 180o (thường quay nhỏ hơn sau đó chạy lệch hướng). Chạy một hai bước đầu chưa phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.
-Cách sửa:
Tập xoay người chậm (một số lần). Tập xoay người kết hợp với 1-2 bước chạy đầu(tốc độ chậm). Tập hoàn chỉnh động tác.
*Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội, phát triển sức nhanh, mạnh.
-Chọn sân bằng phẳng kẻ hai vạch giới hạn song song và cách nhau 8-10m.
-Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng dọc (có số học sinh nam nữ đều nhau). Mỗi hàng dọc là một đội thi đấu, các đội cách đều nhau 1.5m mỗi đội tự chia đều thành 2 nhóm đứng đối diện thẳng hàng ở 2 bên vạch giới hạn.
-Khi có còi lệnh bắt đầu, số 1 (đứng trên cùng) của các đội (bên A) nhanh chóng chạy sang bên B, đưa tay đập vào tay của bạn số 1 bên B (cùng đội của mình), sau đó chạy ngược trở lại, đập vào tay bạn số 2, rồi chạy ngược lai, đập vào tay bạn số 1 bên B lần thứ hai, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên B. Số 1 bên B sau khi được chạm tay, nhanh chóng chạy sang bên A, về bên B rồi lại sang bên A chạm tay vào số 2 bên A, đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên A. Số 2 bên A sau khi chạm tay nhanh chóng chạy như số 1 và trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy, là thắng cuộc.
-Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn từ phía đối diện sang. Không chạm tay bạn đã chạy vòng về.
-Yêu cầu: thực hiện tích cực, tư thế thoải mái, tập cách chạm đất bằng nửa trước bàn chân, phối hợp đánh tay tích cực trước sau.
-Yêu cầu: biết thực hiện kỹ thuật bước chạy ở đoạn đường gấp khúc, thực hiện đúng cư ly, tư thế thoải mái. Chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh trước sau, hít thở sâu khi chạy.
*Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn.
-GV chia lớp thành 2 nhóm, nhắc lại kỹ thuật nêu yêu cầu, động tác sai thường mắc và cách sửa:
từng nhóm.
-Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu.
+Nam ôn tập hoàn thiện kỹ năng ĐHĐN.
+Nữ ôn chạy nhanh sau đó đổi ngược lại.
-GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu.
-Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện.
-Đội hình: Nam ôn ĐHĐN.
v
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
v
-Đội hình: Nữ ôn chạy nhanh.
xxxxxxxxxx
v
x x
x x 15- 20m
x x
x x
CB XP VĐ
xxxxxxxxxx
-GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chia đội có số lương đồng đều nhau, HS chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực.
-Đội hình trò chơi:
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v x x x x x x x
w w
w w
w w
w w
XP
x
CB
x
xxxxxxxxxx
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
Bài tập về nhà
Nội dung tiết sau
4/Xuống lớp:
5-7 phút
2-3 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát.
*Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời).
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: ĐHĐN, đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, tập luyện chạy bền thường xuyên ở nhà.
-ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
-Chạy nhanh: Ôn một số động tác bổ trợ đã học; Học trò chơi “chạy tiếp sức chuyển vật”
-Chạy bền: như nội dung tiết 15.
-Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh: “Khỏe !”
-Gọi 3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung.
-Đội hình:
-Cụ thể bài về nhà (có dặn kiểm tra bài cũ vào đầu giờ ở tiết sau).
-Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-HS trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 15
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SỐ 15.doc