I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
-Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát; trò chơi “Chạy tiếp sức”.
-Chạy bền: Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
-Biết cách thực hiện chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện chính xác kỹ thuật giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải (trái). Biết và vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường, ngoài trường. Qua tập luyện rèn luyện tính khẩn trương, nhanh nhẹn, khéo léo cho HS.
-Biết và thực hiện đúng xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, thực hiện đúng lệnh XP, chạy đúng cự ly quy định. Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, cố gắng thực hiện đúng cự li, tham gia chơi đúng luật, nhiệt tình.
-Tham gia chạy bền tích cực, đúng cự ly, chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh trước sau. Biết và thực hiện tốt một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, cờ, tranh ảnh đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát .
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 14: ĐHĐM - Chạy nhanh - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gắng thực hiện đúng cự li, tham gia chơi đúng luật, nhiệt tình.
-Tham gia chạy bền tích cực, đúng cự ly, chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh trước sau. Biết và thực hiện tốt một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi, cờ, tranh ảnh đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát .
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
-Xoay cổ tay, chân.
-Xoay khuỷu tay:
-Xoay cánh tay:
-Xoay hông:
-Xoay khớp gối:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều.
-Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại.
-Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt.
-Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại.
-Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại.
-Không KT bài cũ (do tiết học trước kiểm tra).
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn HS tập bài khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc học sinh thực hiện tích c ực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v
II. CƠ BẢN:
1/.ĐHĐN:
*Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
2/.Chạy nhanh:
a/.Đứng mặt hướng chạy-xuất phát:
-Chuẩn bị:
-Động tác:
b/.Đứng vai hướng chạy-xuất phát:
-Chuẩn bị:
-Động tác:
c/.Đứng lưng hướng chạy-xuất phát:
-Chuẩn bị:
-Động tác:
d/.Trò chơi “Chạy tiếp sức”:
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
-Luật chơi:
-Thưởng-phạt
3.Chạy bền:
a/.Một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
b/.Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên (200m-300m)
30 phút
10 phút
15 ph
15-20 m
2-3 lần
15-20 m
2-3 lần
15-20 m
2-3 lần
5 ph
5 phút
1-2 ph
3-4 ph
-Yêu cầu: thực hiện chính xác, khẩn trương, tư thế tác phong nhanh nhẹn, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện động tác đúng khẩu lệnh. Đứng đúng cự ly, biết cách điểm số, tư thế tác phong nghiêm chỉnh khi điểm số. Biết cự ly giản cách khi dóng hàng, dàng hàng, dồn hàng. Đi đều thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, tay đánh theo hướng trước sau, (nhịp 1 chân trái-nhịp 2 chân phải) tư thế thoải mái, hùng dũng, mắt nhìn trước. Biết điều chỉnh chân khi đi đều sai nhịp. Biết và vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường, ngoài trường.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định.
-Từng học sinh có lệnh tiến vào vị trí XP, đứng hai bàn chân song song sát vào nhau, mũi bàn chân sát vạch XP, người thẳng, hai tay buông tự nhiên.
-Khi có lệnh XP, kiễng chân, đỗ thân trên về trước, sau đó nhanh chóng XP và chạy nhanh về đích.
-Yêu cầu: (như đứng mặt hướng chạy-xuất phát).
-Đứng chân rộng bằng vai, khuỵu gối, má ngoài bàn chân sát vạch XP, vai cùng phía hướng về hướng chạy, hai tay buông tự nhiên, sẵn sàng XP.
-Khi có lệnh, xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước.
-Yêu cầu: (như đứng mặt hướng chạy-xuất phát).
-Đứng chân thuận phía sau, gót chân sát mép VXP, lưng quay về hướng chạy. Hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân trên, hai gối hơi khuỵu. Hai tay buông tự nhiên hoặc ở tư thế hơi co như đang chạy, thân trên hơi ngả về trước.
-Khi có hiệu lệnh “Chuẩn bị ...” hơi hạ thấp trọng tâm hơn một chút nữa so với lúc vào chỗ, mặt quay ra phía sau, lắng nghe hiệu lệnh tiếp theo. Khi có lệnh xuất phát, nhanh chóng xoay thân và chân, chạy nhanh về trước.
-Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết, cố gắng thực hiện đúng cự li, tham gia chơi đúng luật, nhiệt tình.
-Kẻ 1 vạch xuất phát (VXP), cách VXP 8-10m cắm 2 lá cờ nhỏ (mỗi cờ cách nhau 1,5-2m) làm chuẩn. Tập hợp HS trong lớp thành 2 hàng dọc có số người bằng nhau sau VXP (mỗi đội thẳng hướng với cờ).
-Khi có lệnh những em đầu hàng (số 1) chạy nhanh về trước vòng qua cờ, chạy về VXP đưa tay chạm tay em số 2, rồi đ ến v ị trí quy đ ịnh ở phía trên tập hợp cổ động cho các bạn đội mình. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1 và chạm tay em số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít phạm qui đội đó thắng.
-XP sau khi có còi lệnh, hoặc khi bạn chạy về chạm vào tay mình.
-Phải chạy vòng qua cờ, khi thực hiện chân không chạm VXP.
-Đội thắng là đội chơi hay, không phạm luật-Tuyên dương. Phê bình nhắc nhỡ đội thua mà phạm luật.
-Khi chạy bền xong không nên dừng lại ngay, đứng tại chỗ hoặc nằm, ngồi. Vì như vậy rất hại cho cơ thể, gây đau cơ và có thể bị ngất. Cần phải thực hiện một số động tác hồi tĩnh, thư giãn dưới đây trong ít phút:
+Vừa đi vừa dang tay ngang (hoặc lên cao): hít vào bằng mũi; buông tay xuống: thở ra bằng miệng.
+Đứng hai chân dang rộng bằng vai hoặc hơn vai, hai tay nắm lấy hai bắp đùi lắc sang hai bên.
+Ngồi, hai chân chống đất phía trước, hai tay chống đất phía sau lắc hai bắp cẳng chân thả lỏng.
+Nhún nhảy thả lỏng toàn thân.
-Yêu cầu: không cần chạy nhanh chủ yếu tích cực, đúng cự ly, chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh trước sau, hít thở sâu khi chạy.
*Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn.
-GV chia lớp thành 2 nhóm. Nam ôn tập hoàn thiện kỹ năng ĐHĐN, nữ học chạy nhanh sau đó đổi ngược lại.
-GV quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu.
-GV làm mẫu kỹ thuật 1-2 lần.
-Làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật chậm, dừng lại ở chỗ khó phân tích thật kỹ động tác, nêu mấu chốt kỹ thuật
-Tập chung 2-3 lần sau đó GV chia nhóm tập luyện, nhóm trưởng điều khiển, hô khẩu lệnh cho các bạn. GV quan sát chữa sai chú ý nhóm có học sinh yếu. Mỗi lần chạy 4 HS sau khi chạy hết cự ly, đi thường về tập hợp cuối hàng, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện.
-Đội hình: Nam ôn ĐHĐN.
v
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
v
-Đội hình: Nữ tập chạy nhanh.
-GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi.
-Học sinh nhanh chóng, khẩn trương chia thành 2 đội theo yêu cầu của GV.
-Đội hình:
-GV phân tích và hướng dẫn học sinh cách thực hiện một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
-Giải thích cho học sinh hiểu sự cần thiết thực hiện một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
-Nhắc học sinh áp dung một số động tác hồi tĩnh khi chạy khi tham gia tập luyện chạy bền trong lớp và tập ở nhà.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 2-3m. Sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi.
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
Bài tập về nhà
Nội dung tiết sau
4/Xuống lớp:
5-7 phút
2-3 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát.
*Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy!”, (không sớm, không muộn phải kịp thời).
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: ĐHĐN, đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, tập luyện chạy bền thường xuyên ở nhà.
-ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học.
-Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát; trò chơi “ do GV chọn”.
-Chạy bền: Chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc.
-Giáo viên hô: “Thể dục !”, học sinh: “Khỏe !”
-Gọi 3 HS thực hiện, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung.
-Đội hình:
-Cụ thể bài về nhà (có dặn kiểm tra bài cũ vào đầu giờ ở tiết sau).
-Dặn bài chuẩn bị cho tiết tới cụ thể.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-HS trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 14
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SỐ 14.doc